Thứ Ba, tháng 11 23, 2010

Tháo gỡ đường dẫn "Bạn Trỗi khóa 5"

Đáng tiếc là Bạn Trỗi khóa 5 đã không may mắn như VietnamNet phục hồi sau gần một ngày "ăn dưỡng".
Vài tuần sau khi mất liên lạc cho tới hôm nay Bạn Trỗi khóa 5 tiếp tục hiện ra với diện mạo của một kẻ khác. Kẻ này không có chút liên hệ nào tới "Trỗi". Bởi vậy tôi quyết định gỡ bỏ đường dẫn tới đó khi nó vẫn mang danh Trỗi khóa 5 là điều không thể chấp nhận.
Lý giải như thế nào về sự mất tích này? Phỏng đoán của tôi không phải do bị tin tặc đánh sập như VietnamNet. Các nhà cung cấp dịch vụ đuôi miền "chấm cơm .com" không dễ dàng đầu hàng như thế.
Mà sự mất tích này chính là thủ đoạn làm tiền của nhà cung cấp dịch vụ cho chủ của miền mạng cấp 2 "vnweblogs.com". Chỉ cần một sơ ý nào đấy lập tức miền mạng bị nhà cung cấp dịch vụ thu hồi và đòi chuộc với giá cao. Nếu không chấp nhận thì coi như miền mạng đó sẽ đi vào dĩ vãng sau một thời gian treo để nhử. Tình trạng của Bạn Trỗi khóa 5 bây giờ đang là như vậy, chung trong cái rọ của vnweblogs.com.

Nếu bi quan, có thể thấy tương lai của Bạn Trỗi khóa 5 giống như mạng Đông Tác (dongtac.net) vì quá nổi tiếng mà bị bắt cóc đòi tiền chuộc. Thật đáng tự hào :-) Giá mà lòng tự hào ấy có thể lấy lại những gì đã mất, khác với Đông Tác (dongtac) đã phải đổi thành Đông Tác (dongtak) như đang thấy đây.

Thêm mới: tháo gỡ thêm "K7 (Bạn Trỗi k7)" cùng chung số phận của những trang trên vnweblogs.com.

8 nhận xét:

TQtrung nói...

"...Sáng Chủ nhật, (27/7), các tên miền quan trọng của PAvietnam, nhà cung cấp dịch vụ hosting lớn tại Việt Nam, đã bị hacker chiếm quyền điều khiển, khiến khoảng 8.000 website khách hàng đang sử dụng máy chủ tên miền của PAvietnam bị tê liệt."
"Tin tặc đã tấn công, cướp tài khoản E-mail quản trị tên miền Socbay.com và từ đó chiếm quyền điều khiển tên miền", ông Nguyễn Xuân Tài - Tổng Giám đốc Cty Naiscorp, đơn vị sở hữu trang tìm kiếm Socbay.com xác nhận ngày 8.6."

Tình trạng này rất nhiều và phổ biến trên mạng, để sinh ra dịch vụ này:
"Dịch vụ Lấy lại Tên Miền
Nhận lấy lại tên miền cho Doanh
Nghiệp. Đảm bảo 99% thành công
www.tenmienthuonghieu.com "

Phú Hòa nói...

Nếu vậy thì H.T cũng cho gỡ luôn đường dẫn của Bantroi k7 vì nó cũng ở tình trạng như Bantroi k5.

Nặc danh nói...

Chuyện thuờng xảy ra ở huyện!

HữuThành.Nguyễn nói...

"...gỡ luôn đường dẫn của Bantroi k7 vì nó cũng ở tình trạng như Bantroi k5."
Lộ tẩy chả bao giờ ngó vào đấy :-)

Hồng Thu nói...

@ A HT: Liệu với blogspot.com thì sao ạ? Chả nhẽ lại phải làm một cái blog "sơ cua" để phòng khi...?

HữuThành.Nguyễn nói...

Ở đâu cũng có rủi ro.
Tuy nhiên các nhà mạng lớn như Google thì họ vừa bảo an tốt, có trách nhiệm với cam kết hơn, vừa hi vọng họ làm "công quả" thực lòng cho dùng miễn phí dài lâu.
Nguy cơ lớn nhất lại từ phía mình, trong lúc này. Ví dụ mất danh khoản thư điện tử thì cái blogspot của mình sẽ đi theo người ta luôn. Bởi thế rất nên lưu ý chuyện này. Cách đối phó có thể là mở một danh khoản thư điện tử gmail khác tham gia vào cái blogspot của mình. Rồi gán cho nó quyền quản trị đồng thời gỡ quyền quản trị của danh khoản thư hay giao dịch. Danh khoản thư mới mở khi đó chỉ dùng để quản trị blog thôi chứ tuyệt đối không dùng giao dịch. Bọn lừa đảo nó chỉ lừa các danh khoản có giao dịch chứ không giao dịch nó không để ý đâu, hi vọng thế.

Nặc danh nói...

Không phải là ai mạo danh của Trỗi K5 hay K7 bên vnweblogs đâu, mà đó là do Admin đang cài đặt hệ thồng cho Server thôi.
Khi đang cài đặt Apache luôn có trang để thử như thế mà.

HữuThành.Nguyễn nói...

Khi đang cài đặt Apache luôn có trang để thử như thế mà.
Cái này thì tôi không biết thật; vì chưa bao giờ làm gì với máy chủ cả.