Thứ Bảy, tháng 7 10, 2010

Tuy Quân sử nhưng mà Trỗi

Ngày thứ hai:
Theo định sẵn, ngày thứ hai của chuyến đi sẽ là về khu chiến đậm kỷ niệm của LMk5, các làng Tích Tường, Như Lệ của xã Hải Lệ, Hải Lăng. LMk5 đã nhiều dịp quay trở lại với các đồng đội ở nghĩa trang, nhưng chưa lần nào thăm lại mảnh đất đã từng chiến đấu.

Đường vào Như Lệ không khó. Theo hướng dẫn của DatHB chúng tôi dễ dàng tới làng văn hóa Như Lệ. Con đường ven Nam sông Thạch Hãn đang được làm mới. Mùa này đất tơi như bột phủ dầy hàng xăng ti mét đến. Chiếc cầu trước cổng làng cũng đang được làm lại (ảnh: LM).
Sông Thạch Hãn kỳ này đang cạn. Bờ sông dốc đứng cả hai bên, bên này là nơi có những căn hầm khoét vào vách làm điểm tựa cho các chốt ở Tích Tường, Như Lệ. Theo anh TL thì phòng ngự Tích Tường Như Lệ đã là một chiến lệ được dạy trong HVLQ.
Hỏi bà con, LM hơi ngỡ ngàng với cảnh vật hiện tại. Chiến trường xưa không một ngọn cây với điểm cao đồi Chè nay không thể nhận ra nếu không được chỉ.
Tất cả là cây xanh bao phủ, che tầm mắt, không nguy hiểm chết người. GoogleMaps khu làng Như Lệ. Thắp hương ở cái miếu nhỏ được coi là chỗ Y Hòa hi sinh lại nhớ câu chuyện của LM kể bên Quân Sử, tôi ngờ ngợ liệu khi đó ta có thể chốt ở đây được không, dưới chân điểm cao? Có thể khi đó đơn vị Y Hòa chốt trên điểm cao, bị đánh bật chốt? Sau đó đơn vị phải rút, chỉ còn chốt ven bờ sông như chuyện LM đã kể?
Nhà chị Hiệp ở chân đồi Con Kiêu. Ở đây vốn trước trận chiến không có người ở. Sau chiến tranh nhà chị cắm đất làm nhà. Tình cờ là nơi có bạn mình, Y Hòa và những người khác nằm lại.
Những người trở về đã quay lại làm một cái miếu nhỏ cho các bạn, trong đó có Y Hòa k7. Miếu được dựng lên sau những lần tìm hài cốt không thành.
LM soạn sửa đồ thắp hương.
KV chuẩn bị những bông hoa trắng.
Chị Hiệp nói anh Sơn, người cùng tiểu đội với Y Hòa ngày ấy, hẹn trở lại trong năm nay để xây lại chiếc am lớn hơn. Bởi thế khi đầu nghe giọng KV gọi, chị tưởng anh Sơn về.

Ngày thứ nhất:
Có ý kiến nói HT với KV dạo này giảm Trỗi tăng Quân sử. Với riêng tôi, theo tinh thần thời đại, chỉ có tăng không giảm. Càng nhiều càng ít.
Đúng với bản chất "bạn xấu", biết vợ KV hôm qua đi SG có việc, tôi nhắn ngay cho KV "vợ vắng nhà là ta đi chơi". Nóng như rang, rủ Quân sử đi có lẽ hợp hơn, về lại chiến trường mà mát mẻ quá sẽ không giống. Tập hợp chớp nhoáng theo đúng kiểu lính.
Kết luận: đi 3 ngày, tới Quảng Trị, thành phần 4 nick Quân sử trong đó có 3 khuôn mặt Trỗi. Mới ở đây là LM k5, trinh sát sư 325 thời 72-73 ở Quảng Trị, chiến dịch HCM vào tới SG. Đích đến Quảng Trị chính là về lại chiến trường của LM.
Tới Cẩm Thủy gặp anh Hiền, CCB C16 E95 F325, cùng sư, cùng thời với LM. Ngồi nghỉ chốc lát cho 2 anh nói chuyện với nhau, nhắc lại những kỷ niệm khó quên đồi Mít, đồi Chè, H12 đấm lưng quân mình...
Tới Đô Lương thăm anh Tài, thành viên Quân sử duy nhất tham gia chiến đấu tại Lào, K và biên giới phía Bắc, con của một lão thành CM Đông Dương CS Đảng, ba lần bị thương còn mang nhiều mảnh trong người. Đặc biệt tại cuộc gặp này anh Tài và KV mới phát hiện ra anh ruột anh Tài là bạn quen của KV từ nhiều năm trước.
Ngày mai chúng tôi sẽ thăm lại khu chiến của LM k5, Tích Tường - Như Lệ. Khu đấy, theo KV, chính là nơi Y Hòa hi sinh, chúng tôi sẽ đến thắp hương cho Y Hòa.

18 nhận xét:

4 SG nói...

@KVK7: Cậu thật sướng!! Sướng vì bạn 4 phương. Sướng vì kỷ niệm thật. Sướng vì vắng bà hội đồng xã!

4 SG

Nặc danh nói...

Anh ruột của Tài là em rể Ngô Vi Lam Sơn K7 và làm cùng cơ quan với tôi. Tham gia quân sử thêm nhiều bạn ở các vùng miền, chỉ biết nhau trên mạng khi gặp nhau mới vỡ ra nhiều lẽ. Có một ông bạn QS nữa lại là con trai bạn gái học cùng phổ thông, gặp nhau lại là chú cháu.
KV.K7

AK7 nói...

@KV:Vào đến nơi nhớ thắp dùm nén nhang cho Y HÒA cùng các bạn nhé.

Hòa Bình nói...

@TQ: Ơ Ơ anh Thành! Em rủ về quê thì mãi không thu xếp được lịch. Nhoằng một cái đã lẻn đi với hội khác! Thế là thê nào, hả?

Nặc danh nói...

Y Hòa có phải là em Y Việt "ốc nhồi" K4 không vậy?
TT

dathb136 nói...

Anh Y Việt K4 không phải anh YHòa!Y Hòa là em anh YNguyên(Động Sơn).

Nặc danh nói...

Hồ bá Đạt nói trúng:Y HÒA là em Y Nguyên K5, Y Nguyên vào học Đại học Nông nghiệp 1,sau về công tác tại Đại học Tây Nguyên,trước khi nghỉ hưu là Hiệu phó.../TBK4

Nhat Trung nói...

Đang ở HN nóng gần 40 độ thế mà lại về nơi "nóng hơn" để nghỉ mát,chịu các bạn đấy.
LM mấy chục năm ko gặp,nhớ bạn lắm! Chúc chuyến đi thắng lợi!

Nặc danh nói...

Gửi TQ và KV,LM và những người bạn:Mình nhìn ảnh các bạn trước nơi thờ các bạn mình "sau những lần tìm kiếm hài cốt không thành" mà ngậm ngùi ,rưng rưng nước mắt!Chỉ những người biết trân trọng quá khứ,thương yêu bạn như anh em ruột thịt thì mới cất công đi hàng trăm KM để đến nơi bạn mình hy sinh để viếng bạn...Quý lắm,đáng nể lắm...!

HữuThành.Nguyễn nói...

@ND: anh em ai cũng vậy, nhưng điều kiện không giống nhau. Có điều kiện thì đi, cũng muốn thay phần các anh muốn mà khó đến được.

Hồng Thu nói...

Tình cảm của các anh khiến em cảm động.

Nặc danh nói...

HT ơi!Mình nhớ các bạn quá!Bao giờ mình được đi suốt chiều dài Tổ Quốc,để được thăm nơi yên nghỉ của bạn TRỖI?Đấy cũng là niềm kiêu hãnh,chứ đâu phải là"bạn tao là..."Sắp đến ngày 27/7 rồi, việc thăm mộ bạn mình đã hy sinh là"uống nước nhớ... bạn mình"!Đấy cũng là niềm tự hào của lính TRỖI!Chúc các bạn Thượng lộ bình an!/K4

Quế Lâm nói...

Người đã ra đi được ủ ấm bởi tình người còn lại,
Người còn lại được được sống có ý nghĩa hơn bởi nghĩa cử thương nhớ người đã ra đi...
Hơi lủng củng, hic, zưng mà Quế muốn cảm tác về những chuyến đi rất Trỗi của các anh!

Nặc danh nói...

Quảng Trị là nơi có khá nhiều bạn Trỗi hy sinh trong mùa hè đỏ lửa 1972. Cường mèo ở Thành cổ, Doanh mán nơi dáy sông Thạnh Hãn, Y Hòa ở Như Lệ, Hữu Dân và Bá Linh ở Động ông Do, Ng.Lâm cũng ở đâu đó nơi đầy bom đạn này. Không thấy tên các anh trong các Nghĩa Trang, Các anh đã hòa cả tên tuổi mình với đấy này Quảng Trị.

VNQ nói...

Mắc việc con thi chứ ko cũng "bám càng" TQ và KV.

HCQuang nói...

Chúng ta có quyền tự hào về những người bạn của mình.

HoaNT K6+7Trỗi,K22Trai nói...

Nghe tin hai bạn TQ và KV nhân dịp kỷ niệm Ngày TBLS đi từ bắc vào nam để viếng thăm các hương hồn và phần mộ các liệt sỹ là học sinh trường Trỗi, đặc biệt là các liệt sỹ hy sinh anh dũng ở Quảng Trị trong "Mùa hè đỏ lửa" năm 1972, tôi vô cùng xúc động và cảm phục. Nhân dịp này tôi và các bạn Trỗi ở CHLB Đức nhờ TQ và KV thắp cho Y Hòa và các LS là HS Trỗi ở Quảng Trị và những nơi các bạn sẽ đi qua nha. Xin trân trọng cảm ơn và hẹn ngày gặp mặt ở Hà Nội hay TPHCM.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Thái Hòa và các bạn Trỗi ở CHLB Đức:
Thế là chúng tôi phải xin lỗi các bạn rồi. Vì chuyến đi của chúng tôi đã kết thúc gần một tuần nay. Mà chuyến đi này do những lý do khách quan trùng với thời gian này thôi,...
Dù sao, chúng tôi và các bạn, trong mọi hoàn cảnh đều không quên các bạn Trỗi đã hi sinh vì nước. Đó là niềm tự hào và trân trọng của chúng ta với nhau rồi.