Thứ Năm, tháng 6 04, 2009

VÀO RỪNG

MK

Tháng 6 kết thúc khóa học lớp 7. Đại đội ta chuyển vào cửa rừng phía công trường đá. Lúc đầu trung đội 1 do Mai Sinh làm trung đội trưởng , Phạm Bình trung đội phó đóng ở trên đồi trong rừng vầu. Trung đội 2 do Lâm Duy trung đội trưởng, Nguyễn Ngọc Hùng trung đội phó đóng bên kia suối . Trung đội 3 MK trung đội trưởng, Nguyễn Văn Đại trung đội phó ở sân bóng chuyền gần ban chỉ huy đại đội. Vào trong cửa rừng đại đội ta gặp nhiều biến cố. Đầu tiên là trận lũ quét kinh hoàng cuốn phăng cây cầu bắc qua suối từ nhà ăn đến trung đội 2 , cuốn phăng doanh trại của trung đội 2, kho thực phẩm, tòan bộ nhà bếp và nhà ăn của đại đội. May thay không ai việc gì, chỉ vất vả cho trung đội 2 phải hì hục . lóp ngóp chạy lũ suốt đêm . Sau lại phải chuyền lên đồi, làm nhà mới để ở . và Trung đội trưởng Lâm Duy hy sinh khi đi chặt gỗ . ( Nguyễn Ngọc Hùng thay làm trung đội trưởng, Đòan Long trung đội phó ). Nhà ăn, nhà bếp phải chuyển hẳn vào khu côngh trường đá gần suối Bom Bom. Cách nơi ở khỏang 1km, hàng ngày chúng ta đi ăn cơm thật vất vả. Chưa yên ,khỏang tháng 11, đại đội đang xem phim thì bị máy bay không người lái Mỹ chụp hình. Từ hôm sau quân ta phải sống dã chiến trong rừng. Cứ 5 giờ sáng là ba lo lên vai hành quân vào rừng. Mùa khô sống trong rừng thật là thú vị. chúng ta vừa học vừa chơi, mỗi người làm cho mình một cái ổ để nghỉ trưa. Nuôi quân gánh cơm canh vào tiếp tế, Ăn xong chiều lại lên lớp hoặc tự học . lót lá làm ghế, ba lô làm bàn, thật là thú vị. Khi lên lớp " hội trường " thì chọn chỗ trống dưới tán cay to, tương đối phẳng để ngồi, nắng chiếu thì xoay phía khác để tránh nắng. Có lẽ cực nhất là các chị nuôi quân, còn chúng ta thì vui quá chừng. Ngày lại ngày, sáng vào rừng, 5 giờ chiều lại chui ra khỏi rừng để về doanh trại , cứ thế cho đến hết tháng 12 năm 1966.

16 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Sự kiện MK nêu là có, nhưng không đúng về thời gian. Theo tôi thứ tự thời gian như sau:

1. Lâm Duy tử nạn trong khi thi hành nhiệm vụ lấy gỗ làm nhà: là trong thời gian đầu lớp 8, chưa khai giảng. Khi đó tôi còn ở cái nhà trên đầu dốc, thẳng lối đi lên chưa rẽ phải men theo sân đại đội (bóng chuyền). Hôm Lâm Duy gặp nạn tôi và đồng bọn (không nhớ ai)

2. Vụ máy bay không người lái chụp không ảnh (nhưng không trúng) là đang liên hoan trung thu, cứ chiếu năm 1966 sẽ rõ ngày tây là lúc nào.

3. Vụ lũ trôi cầu: đã vào học được một thời gian. Tình cờ hôm nay chúng tôi đi Mỹ Yên vừa chơi vừa lấy ít tư liệu hình chốn cũ thì được một người nói: người ấy sinh vào ngày ấy đúng lúc lũ to, người nhà phải vào Trại Cau gọi y tá trường Trỗi đến nhà đỡ giúp. Muốn biết chính xác ngày nào thì tìm lại người ấy. Theo tôi cũng khá muộn đấy chứ không sớm lắm đâu vì khi đó vào học rồi và tôi đã chuyển xuống B2. Sau vụ lụt một thời gian ngắn thì phổ biến việc đi TQ tại nhà ăn, mà tôi còn nhớ đã sửa sang lại.

Nặc danh nói...

Nhà ăn nhà bềp sau khi lũ cuốn đã bị bỏ hòan tòan. chúng ta chuyển nơi ăn uống vào công trường đá. Đường rất xa. Các bạn còn nhớ mỗi khi đi ăn cơm về còn tranh thủ nhặt hạt dẻ ở cây dẻ giữa đường nướng ăn. Ban cán sự còn có sáng kiến đặt hộp câu hỏi ôn thi học kỳ một ở chỗ cây t có bóng mát , ai thích thì tranh thủ ôn lúc dừng chân nghỉ mệt trên đường đi ăn cơm.
MK

HữuThành.Nguyễn nói...

Bếp ăn của C8 mình chỉ loanh quanh cái nhà dưới chân đồi và bên suối thôi. Nếu không có nhà riêng của đơn vị thì ở nhờ nhà dân chứ có nhà cửa gì trong công trường đá đâu mà làm bếp.
Tôi còn nhớ việc phổ biến đi TQ ở nhà ăn bên suối, cho cả C, trong tình trạng bảo mật cao. Các thầy để ý xung quanh không có ai khác. Mà chỗ đó thì rất thuận tiện vì trơ trọi chỉ có ta với ta.
Còn vụ đi học trong rừng cho đến tận hết tháng 12 cũng không đúng, vì hồi lũ lớn là chưa phổ biến đi TQ mà mình vẫn học đều ở các lớp học gần nhà.

Nặc danh nói...

Nhà bếp của chúng ta có tới 5 nơi lựng, 1. Đồng cháy,2. Trại cau,3 Bên suối(cầu cây),4 Nhà Dân dưới chân đường cái( cạnh nhà có cây chanh Yên),5 Nơi mà Kính cấc nói là công trường đá( bếp này anh em phải đi củi trong rừng xếp thành bãi to, thi đua mà).
Lâm Duy mất tôi cò nhớ lắm, lúc đó đang nghỉ học,đa phần phải vào rừng kiếm gỗ về làm doanh trại,một bọn học "giỏi" được đặc cách phụ đạo học ôn( tại hội trường nơi chân dốc, nhìn sang là khu giáo viên mà MK nói).Tôi được thầy phân công giúp nhóm học ôn này. Hôm đó LD cùng Phạm Minh và mấy thằng dao quắm, dây thừng lục tuc vào rừng. Khi ngang qua lớp hắn còn huơ dao lên tuyên bố: " Chúng tao đổ máu ,chúng mày cố gắng học ôn cho tốt". Đó là buổi sáng, sau đó là tin xấu, là xe hồng đưa Duy về HN ,buồn! Thời gian đó như một dấu lặng choK4, buồn ,việc làm doanh trại cũng hủy luôn...
Còn học trong rừng thì có nhưng mảng này kí ức của tôi bị xóa hơi nhiều, chỉ nhớ rủ nhau đi lấy hạt dẻ rừng, nhà các thầy của trường...
DS

Nặc danh nói...

Sau đêm lũ quét,trung đội 2 chuyển
về đia. điểm mới rất thoáng nhưng không được kín đâó cho lắm.Lúc đó ở trung đội 2 có 2 nòng cốt k2 là Giáp Hùng và Chu Kỳ Minh xuống hỗ trợ anh em k4. Lâm Duy khi chặt cây gỗ lớn, đang cùng anh em dõi mắt xem cây đổ, cả bọn không ngờ có cuộn dây leo lớn kéo một cành cây to phía sau . Chính cái cành cây quái ác đó đã đập vào đầu Lâm Duy cướp đi mạng sống của bạn ấy. Còn bếp ăn đại đội đúng là nằm ở khu nhà của công trường đá. Nhiều lần đi ăn cơm, Hồ Sơn với sức bật mạnh mẽ đã tung chân đá lên làm đòn ngang rung bần bật.Còn chuyên học ở trong rừng thì có tính chất dã ngoại trong thời gian ngắn thôi.
HQK

Nặc danh nói...

Hình như vụ làm nhà là do các bác k2 làm xong từ khi K4 đang ở trại cau . K4 lên rừng lấy củi là để phục vụ nhà bếp . Trước khi lâm nạn Lâm Duy còn nằm cạnh tôi và Ngọc Hùng tại một trong hai căn nhà đã hoàn tất , có sẵn sạp tre thay giường , của trung đội 2(một nửa trung đội)
HQK

HữuThành.Nguyễn nói...

Cái nhà ăn bên suối thì không bị lũ, chỉ có gian bếp bị ảnh hưởng phần nào thôi. Chứ nước lũ cũng không phải cao và mạnh lắm. Khi nước tràn vào B2, ào một cái nửa thước. Mọi người bắt đầu chồng phản lên phản đề phòng nước lên nữa. Rồi sau có lệnh rút thì lội nước đi thôi chứ dòng chảy mạnh ở ngoài lòng suối cơ.
Tôi không nhớ cái bếp ăn ở công trường đá. Vì nếu là công trường đá thật sự thì nó là nơi khai giảng, bên kia suối đi theo đường ôtô. Bây giờ không tìm được chỗ ấy nữa chứ, lạ thế?
Có một thời gian là ăn ở trên đồi chứ không phải đi xuống (cây chanh yên và bên suối, theo DS), nhưng không thể là vào chỗ khai giảng. Tôi còn nhớ ăn xong ra rửa bát ở cái mương nước, mấy thằng khéo tay gọt máy bay hay dìm xuống rồi thả cho vừa nổi lên, vừa trôi theo dòng như đang cất cánh.

Nặc danh nói...

Cơn lũ 1966 thật ghê gớm:
Trước đó giữa thác Bom bom là 1 tảng đá to cỡ gian nhà, nom thật "hùng vĩ". Tảng đá đó bị lũ phá bằng địa, thành thử sau này Bom bom trở nên yên ả.
Cây "cầu" bắc qua suối là 1 cây gỗ rất to và dài. Sau cơn lũ, anh em đi xuôi dọc suối mãi vẫn không thấy nó đâu.
Vào buổi chiều, khi lũ tới, các B ở bên kia cầu bị "bỏ" đói tới hôm sau. Các thầy nắm cơm, quăng sang cứu tế, nhưng xa quá, cơm nắm cứ bị rớt xuống suối.
HCQuang

Nặc danh nói...

Cái sự nhớ nhớ, quên quên làm cho các nhân chứng sống còn phải tranh luận chưa biết đến khi nào ngã ngũ. Tuy nhiên mỗi người nhớ được một tý nếu chắt lọc lại sẽ đầy đủ. vụ thủy tai thật sự là kinh hòang. Tuy lúc đầu nó mới biểu hiện ở dòng suối thôi, nước sôi lên sùng sục rồi cuốn phăng cầu sau khi B2 được lệnh nhanh chân qua cầu. Đêm ấy nước lên dần, b2 đầu tiên là kê dường, sau là bỏ chạy. Sáng hôm sau MK cùng một số bạn ra suối xem thì chỉ thấy tòan đá là đá,đá trải rộng một vùng, không còn dấu tích dòng suối cũng như nền nhà B2 và nền nhà A8n. cái kho thì còn một cây cột đung đưa do lở nề nhưng nhà không bị trôi. ngày hôm đó đại đội phải vào dân vay gạo và trừ B2 chúng ta phải ăn cháo do trường không cấp kịp. K5 ở suối chì thì bị cuốn hết cả kho quân trang quân dụng. dân nhặt được quần áo nồi niêu khắp nơi . đại đội hòan tòan chuyển nhà ăn vào công trường đá là có thật. Sau vụ bị chụp hình đại đội sơ tán ban ngày. Nhà trường chuyển sang chế độ bí mật . trường ta được gọi với mật danh là CÔNG TRƯỜNG 4. Bác Quỳnh thì gọi là Khắc. Bác Tuấn thì gọi là Hưng. Việc đi Trung Quốc khi gần đi mới được phổ biến.
MK

Nặc danh nói...

HQK: lấy gỗ làm nhà là có thật,nhưng chưa làm thì dẹp,quân ta vào rừng chặt gỗ về xếp chỗ gần sân bóng chuyền nơi các thấy ở, quân ta ăn gian còn chặt cả cây trám vừa thẳng,to lại dễ chặt.
TQ: Nhà ăn tôi nói gần nhà có cây chanh yên là ven dường Cái,ở nhà dân,sau đó mới chuyển vô chổ mà MK gọilà công trường đá, nơi này cách chỗ ở của mình khoãng 500m,tôi bị đau dạ dày là ở thời gian này do ăn xong phải lội bộ về nhà.
Vụ lấy củi là ở bếp "côngtrường đá"
Hồi đó khoán theo mét khối, vụ này hỏi Đại Cương thì rõ , tôi với hắn một cặp, rất ma lanh .Ở trong rừng có một loại cây nhỏ, rất nhẹ,khi chặt nhựa ứ ra màu đỏ mận rất ấn tượng. Tôi với ĐC chặt loại này , bó thành bó lớn tăng bo ra đường cái. Khi khối lượng hòm hòm hai thằng bắt đầu tha về bếp.Hồi đó sân bếp chất đầy củi là củi.
DS

Nặc danh nói...

Có thể chặt cây về làm nhà bếp ,nhà ở thì anh em ta trung đội nào cũng có chỗ ở rồi mà . Anh em mình già rồi , nhớ nhớ quên quên là chuyện thường . Nhưng tôi nhớ hình như ăn cơm chiều xong thì lũ mới về . Nhà anh em tiểu đội 1 , tiểu đội 2 ở ngay gần cầu cây còn kéo nhau ra xem nước lên và nghe thấy tiếng đá dập vào cây chống chân cầu rầm rầm .Cầu chưa trôi nhưng rung lên bần bật , không thể qua được. Nước có thể ngập ở nhà tiêu đội 3 , tiểu đội 4 . Nhà của nửa trung đội còn lại chưa ngập đã có lệnh hành quân di dời.
HQK

HữuThành.Nguyễn nói...

MK lẫn thời gian các sự kiện rồi. Chỉ thời gian đầu của trường hồi 65 gọi là bác Khắc với bác Hưng thôi, chứ sau này thì chả ai bí mật gì cả. Chủ Nhật xe các cơ quan và cả xe con kéo lên "công trường" làm việc,... đến cả tên "ông nọ bà kia" hôm qua gặp lại bà con còn "đọc vị".
Sau lũ B2 lại về ở và học chỗ cũ, có làm sao đâu? Họa chăng là thằng nào mất giầy dép khi lũ tràn vào nhà. Tôi là B2 chả nhẽ không nhớ. Buổi tối khoác có cái ba lô nhẹ, trùm nilon, có thằng không có ni lon còn khoác... lá chuối đi vào làng theo lối lớp học (phía nguồn). Đồ đạc để lại nếu nhà trôi thì đã chả còn chăn ấm.
Mà anh Chí cũng nhầm. B2 đi qua cầu sang nhà ăn, dưới cầu nước chẩy cuồn cuộn, ăn hết về lại rồi mới nghe đá chạy dưới suối lộc cộc. Có thằng nào đói đâu. Cũng chả có chuyện ném cơm qua suối.
Nước không phải lên dần mà cả một mức nước cao ào đến nên mới có chuyện mò tìm dép, giầy. Chắc là khi đó thì cầu cản ngang dòng chảy chính mới trôi vì xung lực nước mạnh.
Hôm sau quay về nước đến đầu gối, lòng suối sạch sẽ không một chủt rong rêu, cũng không mở rộng ra lắm đâu.
Cây cối trên nguồn bị chặt hết từ mấy chục năm lòng suối mới rộng ra như bây giờ.

Tuong Lai nói...

Bộ nhớ dạo nay kém rồi, nhưng tôi nhớ: ngày Lâm Duy gặp nạn : mưa dầm, ướt át...
- Tối Trung thu, liên hoan có nhiều bưởi, đang ăn thì máy bay bay qua có tiếng nổ và lóe sáng. Hôm sau phải sơ tán sớm vì nghe đâu có máy bay RF101 chụp ảnh. Chỉ ở trong rừng vài ngày thôi.
Tôi ở Trung đội 2: Lâm Duy không ở trung đội tôi, Ngọc Hùng cũng thế.
Ngày mới lên lớp 8 tập trung ở khu công trường đá, có 1 cái nhà gần ngay đường, có 1 lạch nước nhỏ sau nhà, gần đầu hồi nhìn ra đương có 1 bụi cây Ba Gạc. Đến gần trưa, Phát hiện trên mái nhà có 1 con rắn ráo to màu hồng xám, mọi người lấy gậy chọc, thủng cả mái nhà. Đến chiều mở ba lô ra thì con dao nhíp 2 lưỡi bằng Inox có khắc chữ T.Lai đã "biến" rồi (một thời gian sau lên đồi (TĐ1 ?) thấy Khánh Bò cầm mà không dám đòi!). Thời gian này có 1 số tên gọt máy bay rất đẹp. Nhà TĐ2 ở bên kia suối, sân đất trơn ( có rêu), Có 1 vườn hoa nhỏ, cỡ như vườn hoa trước nhà ở Y Trung.

Nặc danh nói...

HT nói đúng ,hôm đó ăn cơm chiều xong ,tụi này (B2)vẫn về nhà bình yên ,tối khuya mới bị nước lũ .
Lâm Duy ở trung đội lớn nên phải đi chặt cây về làm cột nhà rồi gặp nạn .
HH

HữuThành.Nguyễn nói...

Hôm đó lúc nước vào nhà thì trời chưa tối, chưa phải thắp đèn mà. Nhưng lo kê phản chồng lên tầng 2, thu dọn các thứ. Đến tối tối thì bên kia có loa pin gọi sang, bên này các thầy gào. Cuối cùng bên kia, hình như là thầy Bân, lệnh di chuyển thì trời tối. Bên mình, không nhớ có thầy nào, phổ biến mang đồ nhẹ, kiểm đủ người rồi lội vào xóm.

Nặc danh nói...

Đang ăn cơm chiều thì nghe đá lăn ầm ầm dưới suối. các thầy vội vã ra lệnh cho B2 trở về. Liền sau đó là cầu bị cuốn trôi, bọn này còn đứng chứng kiến. các thầy muốn nói gì đó với B2 phải gào thật to nhưng chẳng ai nghe thấy.
Ngày máy bay chụp ảnh trên bầu trời quả là ta đang ăn tết trung thu tại sân bóng chuyền.
MK