Thứ Ba, tháng 6 16, 2009

Chuyện của một người lính trong QSVN

Qua các bạn bè cựu binh E747, chiều qua tôi và taydoc đã DT cho 1 thiếu tướng, Tiến sĩ - Bác sĩ GD 1 Quân y viện lớn tại phía Nam . Khi nhắc tới phiên hiệu của trung đoàn trong những ngày tháng chiến đấu trên chiến trường K và địa danh đóng quân của phẫu tiền phương trung đoàn, tôi và taydoc nhận được ngay 1 cái hẹn: 8 giờ sáng mai các em vào gặp anh ngay vì anh sắp đi công tác.
Đúng hẹn , lên phòng GD QYV ...những cái bắt tay ghì chặt của đồng đội sau gần 30 năm. Những câu chuyện chiến trường và những đồng đội năm xưa được nhắc đến. Khi tôi kể 1 lần đi cùng anh em trinh sát đụng địch, cáng thương binh về tới phẫu tiền phương tại KV rừng Tup pi _ Amte ( Kong pong Thom ). Trung úy bác sĩ Quốc ( bác sĩ duy nhất của E747-F317 lúc đó) vừa xong 1 ca mổ , sau khi xem xét vết thương : một chân thương binh nát bét, và 1 vết thương vùng bụng đang xuất huyết nội. Bác sĩ Quốc quyết định mổ ngay cho thương binh vừa được cáng về.Uống vội ngụm nước còn lại trong biđông, tôi đứng nán lại ngay ngoài mùng mổ trong lều dã chiến của phẫu tiền phương.
Xin nhắc lại hành động cao cả của C quân y E747 lúc đó:để cấp cứu kịp thời cho thương binh, họ luôn bám sát các mũi hành quân của trung đoàn sâu trong những cánh rừng bạt ngàn của đất K, và rất nhiều lần các anh và cả các chị C Quân y 747 đã dùng máu của mình để tiếp cho thương binh nặng.
Tôi đứng nhìn bác sĩ Quốc mổ trong ánh đèn dùng điện quay từ ragonô của máy vô tuyến 15W ( làm gì có đèn mổ không hắt bóng giữa rừng xanh-núi đỏ !). Sau khi gây mê ,người thương binh nằm lịm đi trên bàn mổ, trên tay và 1 bên chân được truyền máu.Cắt bỏ chân của thương binh đã giập nát, bác sĩ Quốc tiếp tục mở vùng bụng của thương binh, toàn bộ ruột được mang ra ngoài để kiểm tra , mùi hôi của ruột người bốc lên lờm lợm. Miểng đạn không phá nhiều ở vùng ruột, nhưng đã phá nát 1/3 gan, phải cắt bỏ. Tôi lẳng lặng đứng xem ca mổ , vì lúc đó biết đâu có ngày tôi cũng nằm như thế !...Khi bác sĩ Quốc bước ra, mệt mỏi nói với tôi: Em dặn đừng chôn cái chân vội ... chắc không qua khỏi.
Khoảng 2 tiếng sau người thương binh đó mất.
Gần 30 năm sau, tôi nhắc lại, anh Quốc nói còn thấy gai cả người...
Tôi và taydoc thấy BS Quốc vừa tiếp chúng tôi, vừa giải quyết việc của BV liên tục , nên xin kiếu từ , sau khi giới thiệu về trang QSVN Roll Eyes và xin một loạt số DT của anh em cựu binh E747 mà BS Quốc biết.
Grin Rất xúc động khi anh Quốc nói : sau khi anh đi công tác về,anh em 747 tập trung được cứ DT báo,anh sẽ thu xếp tới ngay, nhưng phải là chiều CN.
Tôi tự hào trung đoàn 747 đã có 1 người anh là thiếu tướng quân y mà vẫn rất thân tình với những đồng đội năm xưa ! Và qua anh , tôi biết 747 sắp có 1 người nữa lên tướng !
@ bác hai ruộng: Bác thu xếp họp mặt anh em 747 nha ! Ngày giờ cụ thể sẽ DT cho anh ngay khi lên kế hoạch! Chú Tư Đáp, trung đoàn trưởng của anh em mình đã mất rồi anh à !
Angko_krao ccb e747

16 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Cám ơn KV đã "truyền thông bạn Trỗi". Phục Quốc thì tuổi quân lại nhiều hơn anh bạn "cleymo" nhỉ?

OngNgai nói...

Tác giả là lính 78 thì phải, còn clemo em không biết

HữuThành.Nguyễn nói...

Tay "định hướng" cho UT đấy. À, mà nhớ rồi không phải e747.

Nặc danh nói...

Líng Trỗi ta rất nhiều ông có thành tích, nhưng mà, do không hay kể lể, thành thử bá tánh không biết, ví dụ như chuyện Khắc Việt vừa kể.
HCQuang

OngNgai nói...

@Bác HCQuang : đâu phải chuyện của em mà chuyện của những người lính chiến đấu bên K viết về anh Quóc. Đọc nó em thấy tự hào lắm về Trường Trỗi, không phải chỉ những gì đã qua mà ngay cả bây giờ khi anh ấy đã là một vị tướng :
Xin bác Phong Quảng cứ tự nhiên ! Vì đó cũng là cách nhân lên niềm tự hào của em về trung úy BS Quốc,quân tình nguyện VN trên chiến trường K năm nào. Nhiều anh em Trung đoàn 747 tụi em,trong ký ức vẫn nhớ như in vóc dáng thư xinh trắng trẻo, bận cái "áo bay" LX của BS Quốc vác ba lô cùng phẫu tiền phương trung đoàn đi ngang dọc các cánh rừng đất K.
Còn chuyện BS Quốc mổ cấp cứu cả cho mê mai dân K bị viêm ruột thừa nữa ! Grin Bữa nào em kể tiếp nha!
CCB F307
Những anh hùng không tên tuổi đi vào lòng anh em thương binh .
CCB đại đôi trưởng TS e95

Nặc danh nói...

Nhân 1 bài viết từ mấy tháng trước của KV ,tôi đã đề nghị các AE Trỗi đã từng là lính chiến đấu ở các mặt trận làm ơn kể lại những kỷ niệm chiến trường của mình hoặc của những người bạn Trỗi khác . ko có lý khi người ngoài biết công trạng của AE còn lính Trỗi ta thì mù tịt .Tôi cũng hiểu các bạn ngại viết về mình dễ mang tiếng "viết về cái tôi" hoắc sợ người ngoài nói Trỗi khen Trỗi "dài đuôi"... Theo tôi ,ăn thua là cách viết ,đơn thuần chỉ là bài nhắc lại những kỷ niệm của một thời sôi nổi của tuổi trẻ .Còn những "lời ong tiếng ve" của đám nặc danh nào đó thì nên bỏ ngoài tai hoặc cùng lắm các TQ dùng quyền dẹp bỏ mấy cái comment vớ vẩn đó là xong .
HH

HữuThành.Nguyễn nói...

HH mong "muốn của nào trời trao của nấy"?
Làm gì có chuyện ấy! Chiến công thì có, nhưng "anh vẫn hành quân" nên chưa viết được. Mất công mấy thằng rỗi hơi đọc bậy đọc bạ (như HH), viết nhảm viết nhí (như bọ), he he...

TranKienQuoc nói...

Xứng đáng là lính Trỗi!

Nặc danh nói...

HH ơi, không hề dễ dàng khi viết về mình.
Thậm chí chuyện về ông bà già họ - những con người góp phần làm nên lịch sử, hoàn toàn xứng đáng để nêu gương cho hậu bối - mà họ cũng còn không kể ra nữa là.
Một ví dụ: Trí Dũng K3 từng là C trưởng Trinh sát thuộc e.Sàigòn-Giađịnh, có thành tích và có nhiều chuyện ly kì trong thời kì đánh Pôn pốt, nhưng không thấy anh ta viết lách chi. Hồi Trường sơn, y ở tổ nghi binh dụ địch (khá nguy hiểm phải không) nhưng cũng không có bài, "may" trong "SRTKL-2" chơi 1 bài nói về liệt sĩ Trỗi nên có "dính" chút ít về y (tr.201).
Hay như chuyện thằng Tăng Tiến K8 ở chiến trường Nam Lào. Y có viết gì đâu, sau Kiến Quốc nó "moi móc" tin rồi "gián tiếp" "tương" vài dòng ở "SRTKL-2".
Cái khó là ở đó.
Chứ cứ như thằng tôi thì ... dễ rồi, thành tích có 10 thì kể thành ... 20. May mà tôi không có thành tích, chứ có thì tổ ... khổ cho bá tánh.
HCQuang

OngNgai nói...

Thảo nào đọc trận đánh ở Nam Lào ấy như y như phim

TranKienQuoc nói...

KViệt có đi DNẵng đợt này?

OngNgai nói...

Không anh ạ

HữuThành.Nguyễn nói...

Không biết Phục Quốc xứng đáng là lính Trỗi hay lính Trỗi được vẻ vang thêm một chút nhờ có bạn là Phục Quốc?
Tôi thiên về vế sau.

dathb136 nói...

Em cũng như anh Thành!Nhưng em nghĩ trường Trỗi cũng có thành tích tạo nên một tính cách:"Mình vì mọi người".Nếu không có thời gian sống trong tập thể đó ?

Nặc danh nói...

Thằng HT dám bảo tao "rỗi hơi" ? KO có thằng "rỗi hơi" như tao ,một ngày vào blog 3-4 bận thì tụi mày viết cho ma đọc à ? Bố khỉ .
HH

Vnq nói...

Bây giờ ai dám bảo bác HH là "Buratino" nữa!