Thứ Sáu, tháng 6 05, 2009

Chuyện lũ, tam sao thất bản

(TTXVH có nhận ra chỗ nghỉ trưa qua của các anh, dấu (x) không? Lối đi xuống suối đấy.

Nhân chuyện anh MK nói chuyện lớp 8 mình vào núi. Trùng với ngày hôm qua chúng tôi kéo về đấy chơi, nóng hổi ký ức, xin "hầu" các anh mấy ảnh cho nó dễ suy nghĩ.

Khu vực C8/1966.
Lấy ảnh lớn khu vực C8/1996 lớn hơn, lại có cái thước 100m ở góc trái dưới để các anh căng 500m xem ở đâu.


1- sân bóng chuyền trên đầu dốc. Các anh lưu ý góc cua của con đường.
2- nhà dân làm bếp ăn ở chân dốc
3- khu vực B2, hồi đó có 2 nhà ở và một lớp học
4- khu công trường đá, khai giảng, trên nguồn Bom Bom. Liệu có thể đặt nhà ăn ở xa thế không?

Văn Tuấn nhớ lại xem nhà thầy Đại Thành có phải ở chỗ tôi đánh dấu X không. Vật chuẩn là UBND Xã và nhà văn hóa xóm La Hồng. Bây giờ nghĩ lại tôi không dám chắc.

16 nhận xét:

Nặc danh nói...

Vị trí dấu X chính xác là nhà thày Thành.
TTXVH

Nặc danh nói...

Xem địa hình khó xác nhận quá,tôi lấy con đường từ gốc đa vào rừng để xác định toa độ. Vì không nhìn rõ con đường nên không nhận ra gì cả. Chỗ dốc có sân bóng chuyền là khu thây giáo ở,nó bên trái con đường. Đối diện ngay rìa đường (bên phải) là lớp học mà tôi thấy Lâm Duy lần cuối cùng. Trung đội tôi ở mé nầy trên cao có hai nhà ở và 1 lớp học ( lớp ở giữa hai nhà),Thầy Ngọ làm trung trưởng.Cái bếp nhà dân cũng ở bên trái con đường.Còn bếp mà MK nói là công trường đá,cách chổ ta ở khoảng 500m(đây là khu nhà của họ chứ không phải là công trường-gọila2khu nhà vì có rào nứa xung quanh và có cổng), vì công trường tận tuốt gần Bom Bom. Tối tối tôi Tất Thắng và mấy thằng hay lên dốc đồi( đi ngược về phái gốc đa có con dốc gần đó)chơi. Nơi đây lần đầu tien trong đời tôi cầm cây ghi ta(do Tất Thắng mang lên). Chẳng thằng nào biết đánh, nhung cứ bâm1 bừa,nghe mấy cái "hợp âm" ngẫu nhiên cứ thế mà khen hay. Cây đàn này khi qua Quế lâm khi xuống tàu,do chênh lệch nhiệt độ đã vỡ bung ra,lúc vừa ngỡ ngàng vừa tiếc đứt ruột.Sau này dù đã làm chủ nhiều cây đàn ,nhưng thật sự là của mình là năm 1975 khi về Cam ranh nhận tháng lương đầu tiên tôi đã mua nó. Chiếc đàn theo tôi đi khắp mọi nơi(sau này đưa tho thằng em trai nóllàm hỏng, cách đây 2-3 năm tôi đã phục chế lại . Một số bantroiK4 có thấy và nghe tiếng của nó,bây giờ tiếng mất hay,do chọn gỗ không chuẩn).
TQ Kiếm cái bản đồ quân sự nào đó chua vào các vị trí thì có thể nhận được khá hơn chăng?
DS

Nặc danh nói...

Chính xác như DS nói, nhà ăn là một cái nhà mượn của công trường bên trái đường (cạnh suối) vào rừng có hàng rào bằng sặt, có sân to anh em mình vẫn lấy củi về vứt đó. Hồi đó lớp tôi đi ăn cơm phải đi theo đường đá vào khá xa khoảng 500m)
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

TTXVH thử mô tả cái nhà bếp đó xem ở chỗ nào trên hình vệ tinh. Bản đồ quân sự thì quá dễ, loại 1:50.000. Tôi sẽ đưa lên ngay, cắt vùng mình ở.
Nhưng mà tỉ lệ này thì cũng khó vì vẫn còn nhỏ quá. Được mỗi cái tiện là một ô 2cm=1km thực địa.

Nặc danh nói...

Tôi lên Trường đúng ngày Lâm Duy mất (chuẩn bị vào học lớp 8). Tôi được xếp vào B3 (MK và Đại bóng là cán bộ B), Tiểu đội Phục Quốc. Khi đó tôi thấy nhà cửa đã có sẵn. Chỗ B3 ở có sân bóng nhỏ, 2 nhà cho B3 và 1 nhà các Thầy chỉ huy C và B ở. Lớp học ở bên kia đường. Nhà ăn ở phía đi vào rừng, không biết cách khu ở bao nhiêu chỉ biết là khá xa. Mỗi tháng, phải dành 1 CN để vô rừng lấy củi cho nhà bếp. Có 1 lần, X.M được phân công chăn bò (không phải đi lấy củi), bị ĐC bắt bò, buộc cây gỗ vào đuôi để bò kéo về mà không phải vác (ĐC đã xác nhận "hành vi" này khi tôi nhậu với hắn ở HN). Sân nhà ăn khá rộng, nên buổi chiều thường ngồi chồm hổm ngoài sân để ăn cơm. JM

Nặc danh nói...

Dấu X (ảnh đầu) đúng là chỗ cả hội nghỉ ăn trưa hôm qua ở đó, sau đó Phú Hòa và tôi đi xuống suối tắm.
Còn nhà ăn thì trên thực địa tôi khg xác định được, chỉ nhớ hồi đó lớp tôi ở góc chỗ cua (số 1) (ở bên trái đường, còn học ở lớp bên phải đường, có sân bóng chuyền). Từ chỗ ở đi theo đường vào rừng khoảng 500m thì nhà ăn ở cạnh đường bên trái có hàng rào sặt rào xung quanh, từ nhà ăn phải qua bếp ăn, kho mới xuống đến cái cầu (bằng cây to bắc qua suối) sang trung đội 2 ở bên kia suối.
TTXVH

Nặc danh nói...

Đính chính: sân bóng chuyền ở bên trái đường cùng nhà ở B3 (chỗ cua - số 1).
Tôi vẫn khg hình dung nổi ngày đó con đường to đẹp đó chạy vào công trường đá lại có thể mất tăm luôn vì sự tàn phá của con người và thiên nhiên, chuyến đi hôm qua tôi đã xác định được nơi cạnh sườn đồi (có nhiều cây dọc) là nơi ngày xưa các thày cô ở, tôi còn nhớ đã vào đấy chơi với cô Ngần (tiếng Trung), ở dười sườn đồi là ruộng lúa. Bây giờ nhà dân ở đó.
TTXVH

Tuong Lai nói...

Bộ nhớ dạo nay kém rồi, nhưng tôi nhớ: ngày Lâm Duy gặp nạn : mưa dầm, ướt át...
- Tối Trung thu, liên hoan có nhiều bưởi, đang ăn thì máy bay bay qua có tiếng nổ và lóe sáng. Hôm sau phải sơ tán sớm vì nghe đâu có máy bay RF101 chụp ảnh. Chỉ ở trong rừng vài ngày thôi.
Tôi ở Trung đội 2: Lâm Duy không ở trung đội tôi, Ngọc Hùng cũng thế.
Ngày mới lên lớp 8 tập trung ở khu công trường đá, có 1 cái nhà gần ngay đường, có 1 lạch nước nhỏ sau nhà, gần đầu hồi nhìn ra đương có 1 bụi cây Ba Gạc. Đến gần trưa, Phát hiện trên mái nhà có 1 con rắn ráo to màu hồng xám, mọi người lấy gậy chọc, thủng cả mái nhà. Đến chiều mở ba lô ra thì con dao nhíp 2 lưỡi bằng Inox có khắc chữ T.Lai đã "biến" rồi (một thời gian sau lên đồi (TĐ1 ?) thấy Khánh Bò cầm mà không dám đòi!). Thời gian này có 1 số tên gọt máy bay rất đẹp. Nhà TĐ2 ở bên kia suối, sân đất trơn ( có rêu), Có 1 vườn hoa nhỏ, cỡ như vườn hoa trước nhà ở Y Trung.
( Đưa sang đây cho liền "mạch")

Nặc danh nói...

Cái chỗ k4 ở khi là C8 là chỗ k6 ở trước khi Khai giảng năm 1965 và sau đó là k3 (khi đó là C8) ở. Nơi đó có đủ nhà ở, bếp, nhà ăn ... rồi mà sao lại còn phải vô rừng kiếm gỗ về xây? mấy anh lẫn lộn rồi! Kiếm củi chắc?

HMK6

Nặc danh nói...

Không nhầm đâu anh Bé ạ. Lam Duy K4 đi lấy gỗ về làm nhà mới hy sinh,chứ ba cái vụ lấy củi thì quá dễ, vì toàn lấy củi cành. Người bị nạn với LD song không hề hấn gì là Phạm Mimh lịt( Nhân chứng sống). Nếu cối tháng tham gia với k4 thì rõ ngay, tôi cũng tham gia lấy gỗ mấy ngày đấy.
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Có người nói vụ lấy gỗ làm nhà này là nghi binh, chứng tỏ quyết tâm bám trụ lâu dài đất An Mỹ. Thực ra chỉ để che dấu việc chuyển trường sang TQ. Nếu không nhầm thì ý kiến này được nêu ra trong SRTKL 2 hoặc đâu đó.
Tôi thì cho là ý kiến ấy nhảm nhí hết sức, mặc dù không lý giải được tại sao làm thêm nhà. Nhưng mà đâu có cần lý giải, các thầy bảo đi lấy gỗ làm nhà là đi thôi, cây rừng đâu có thiếu. Tôi còn nhớ cùng đồng bọn vào rừng chọn mãi mới được một cây mà chúng tôi cho là vừa để làm cột bên (thấp). Bọn tôi khi ấy tự thấy mình là bé, chỉ lấy cây ấy thôi. Thế mà cây tươi nặng, rất gian khổ mới đưa được về đến sân đại đội. Về đến nơi thì thấy có chuyện gì. Sau mới biết LD khi đó đã được đưa về đại đội, rồi có xe về chở đi. Mọi chuyện xảy ra thì bọn tôi ở trong rừng, hướng khác nên không biết.

Nặc danh nói...

Xem trên hình khó nhận quá. có lẽ vì chưa quen. Nhà Bếp mới của C8 không phải dựng nơi khai thác đá. nó sử dụng khu tập thể của công nhân công trường đá đã bỏ. khu này có hai cái nhà. một dùng làm bếp và một dùng làm kho. chúng ta ăn cơm thì ngồi xuống đất chẳng có bàn ghế ,chọn chỗ phẳng và sạch mà ngồi.
Phạm Minh cùng đi với Lâm Duy, người chứng kiến trực tiếp sự việc có thể nói thêm. Bấy giờ đại đội chưa vào học, còn phải đi lấy gỗ, lấy nứa tu bổ doanh trại, sau vụ Lâm Duy hy sinh nhà trường yêu cầu phải có thầy giáo dẫn vô rừng. nhưng việc này chỉ thực hiện được một ngày , sau đó lại đâu vào đó vì thầy chẳng thể nào chỉ huy nổi quân trong rừng.
MK

OngNgai nói...

Bác nào còn nhớ chuyện chặt cây về làm nhà kể đi. Em nhớ 18 tuổi đi bộ đội cũng phải vào rừng chật cây, chặt nứa về làm nhà, vác được cây gỗ về cực lắm, trong rừng đường nhỏ, hẹp lắm dây leo rất vướng. Em cứ hình dung các bác lúc ấy 14 tuổi, dinh dưỡng khi đó không thể so được với hôm nay. Đa số thuộc diện " Còi" mà vẫn tha được cây về nhà.

Nặc danh nói...

"Mò" mãi trên các loại bản đồ vẫn ko xác định được trại Bưởi, trại Đồi ở cái chỗ nào. Chắc bữa nào phải ra Bắc đi "thực địa" để (có lẽ) còn rối hơn!?

HMK6

Nặc danh nói...

Lân Duy, Minh đen, Cường Chóp (những thằng to con) là 1 nhóm chặt cây hôm đó. Tôi và 2 tên nữa (những thằng nhỏ con, hình như có Hồ Mai) là nhóm "may mắn" ở gần đó (cách khoảng chục mét, phía trên dốc). Khi cây đổ, tụi tôi chạy tới, thấy Cường chóp đang vạch đám cành lá chui ra. Minh đen đứng bên cạnh, Lâm Duy nằm bất động. Tôi nhớ như in cảnh đó.
Cách đây chừng vài năm, tôi với Cường chóp nhậu tay đôi, thì Cường chóp nói vẫn nhớ như in cảnh đó.
HCQuang

Nặc danh nói...

Xin thắp cho Lâm Duy nén nhang.