Chủ Nhật, tháng 6 29, 2008

TỪ CHUYỆN ĐIỆN KHÍ HÓA

Hôm rồi đi Tây Thiên , bỗng mình lại nhớ “Ông Sáu Lê nin” ( V.I-LENIN) - theo cách gọi của dân miền Tây cho nó gần. gũi. Chả là hồi nước Nga mới giành chính quyền , giữa muôn trùng khó khăn, một trong những điều vĩ đại nhất mà Người nghĩ tới chính là Điện khí hóa nước Nga với định nghĩa “ CSCN là chính quyền Xô viết cộng với điện khí hóa toàn quốc!”. Vấn đề này gai góc và gây sốc đền nỗi các chính khách phương Tây phải thốt lên : “ Lê nin là con người mơ mộng và lãng mạn nhất thế giới”. Phải đặt mình vào hoàn cảnh nước Nga lúc đó mới thấy được tầm cỡ trí tuệ của Lênin, mới thấy ý kiến phương Tây là “có lý".

Vậy đấy, hóa ra là điện thì anh nào cũng cần cả song cách “làm điện” thì mỗi anh một khác.Tất nhiên bàn chuyện “vĩ mô” như “công nghiệp hóa , hiện đại hóa” , “vai trò của điện đối với nền kinh tế quốc dân” thì đã chẳng đến lượt mình . Vậy để vừa tầm, chúng ta hãy nói chuyện “vi mô” một chút, mà nói cái gì nhỉ ? À, chả phải bảo. Chỉ cần cúp điện một nhát giữa trưa hè oi ả là các “thảo dân” hiểu ngay tầm quan trọng của điện. Bởi thế chuyến rồi có một thiết bị điện be bé, thuộc loại “vi mô” lại gây cho tôi ấn tượng mạnh.

Tôi trong MN cũng được nghe nói ít nhiều về mấy cái máy phát ( thủy điện) TQ, đợt này mới mục sở thị. Ở xứ Tây Thiên này, chỉ với cái mương đẫn nước ven sườn núi hoặc một dòng suối nhỏ, tạo thế năng chừng 1 m, người ta có thể lắp cái máy phát điện Madeinchina ( to hơn cái củ quat trần một chút), thế là cả gia đình tít trên hóc bà tó có điện xài thoải mái, đến mức họ mất cả khái niệm về “tiết kiệm điện” như dưới xuôi ta . Thực ra nói cũng hơi quá , đèn , quạt, Tv, tủ lạnh họ để chạy 24/24, bởi điện từ máy phát ra không dùng cũng chạy vô công vứt bỏ đi. Lại còn thêm vụ nước chùa dẫn theo đường ống từ trên núi xuống chảy sà sã . Ghê quá, dân tình ở đây đúng là lãng phí nhất thề giới, chả thèm hưởng ứng chủ trương tiết kiệm của chính phủ đang kêu gào rã cả họng.

Nhìn mấy bóng đèn sáng choang, quạt máy quay vù vù mình bỗng thấy lòng xốn xang, tức tưởi . Phải chi hồi đó ở Đại Từ anh em ta có mấy cái máy này, “cắm” xuống suối cho cuộc đời đỡ khổ ?! Ngày ấy bọn Trỗi con tối tối chổng mông trên gường, học bài bên ngọn đèn dầu leo lét. Liệu có ai còn nhớ sáng kiến bỏ muối vào dầu hỏa cho đỡ khói , rồi đến chế đèn Thái Hoàng cho độ sáng tăng thêm? Có trải qua những năm tháng ấy mới thấy giá trị của nguồn điện phát đơn sơ. Ở miền Tây các bè nuôi cá lắp cái này bên hông chắc là vui lắm…

Xin trở lại vấn đề :

Lại nói về “tư duy làm điện” của anh Ba. Phải nói ông anh này khôn thật, đầu óc rất thực tế , mình không theo được thì đành cứ chửi họ là thực dụng cho bõ tức.

Người Tàu họ có cách nghĩ của họ, họ cứ tàn tàn lấp đầy tất cả những khoảng trống của thị trường . Các bác thấy đấy, rõ ràng họ đang gồng mình tập trung đầu tư vào cái thủy điện tổ bố cỡ Tam Hiệp song vẫn chẳng hề quên cái “củ quat trần” bé tí kia . Sản phẩm nhiều loại chất lượng chỉ tầm tầm nhưng được cái rẻ, luôn đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng nên bán vẫn chạy.

Các bác có biết giá máy phát này hiện nay ? Cứ 1kw là 1 triệu VND, công suất đạt 80% thiết kế. Chú nào xài nhiều thì sắm cái lớn hơn, lại cóc phải lụy cái anh nhà đèn ưa hoạnh họe, tính khí thất thường như mưa nắng. Sướng!

Khi tôi đề cập tới vụ này, ở xứ mình, bố nào cũng cười khẩy “nguyên lý phát điện ấy thằng học sinh cấp II nào ở ta mà chả biết. Có chút fe từ , tí dây đồng mà cũng dám xưng là …MÁY ” . Lại còn phán “phụ tùng của máy này ta làm được100%”, tức là đem cái mớ linh kiện ấy, lắp lại ta sẽ có một cái máy nhái giống y như của Tàu ! Ờ, mà sao tới giờ vẩn không thấy cái máy nào của ta nhỉ ?

Xin lỗi nhé , một thiết bị đơn giản đến mức chẳng có gì để hỏng (trừ cặp bạc đạn lâu lâu phải thay ) đã mang lại sung sướng , hạnh phúc cho biết bao người, nên phe ta chê thì cứ chê nhưng dùng cứ dùng, hay thật! Đấy, cứ ngẫm xem, chính cái máu chỉ quen nghĩ đến chuyện to tát đã hại mình. Chả trách đường dây 500KVA giăng ngay trên đầu mà thằng dưới đất cả chục năm vẫn xài đèn dầu như đom đóm.

Tôi nói có đúng không ? Các bác cứ thử liên hệ chuyện dẹp xe ba gác máy Ta thay bằng ba gác máy Tàu ( Xe 3 bánh) thì rõ . Câu đầu tiên của các chuyên gia là “quá dễ , đơn giản, ta dư sức làm”, thế mà cái xe Ta nó cứ ở tận đẩu tận đâu? Đến khi xe Tàu nó chạy đầy đường lại nghiến răng , tặc lưỡi , biết thế …

Chuyện thì nhiều , nội dung tuy có khác nhưng “ độ tức” của mình thì vẫn rứa. Hỏi giới hiểu biết họ cứ cười ruồi “Ông đúng là dân làm kỹ thuật đơn thuần nên đầu óc chỉ đến thế !”. Ông có biết thiết kế mẫu xe phải qua bao thủ tục không ? Giá thành sản phẩm ông có cạnh tranh được với người ta? Phải chi bao cửa? Rồi ông có qua được các khâu kiểm định, đăng kiểm không? Đó là chưa kể anh lớn, anh bé thi nhau có ý kiến đan xen, chỉ đạo nhằng nhịt …Mình đâm cáu “ thế các ông chịu à?”, lại thấy họ cười ruồi lần nữa . Vấn đề sao bí hiểm lạ!

Chuyến đi vừa rồi, tên TQ lùa tôi với Thao láo leo núi như lùa vịt mà thực chất là rèn luyện thể lực chứ nào có được hưởng cái thú ngao du sơn thủy . Định chụp mấy cái ảnh “hệ thống thủy điện” cũng đành chịu. AE có địp đáo Tây Thiên xin lưu ý 2 điều :

1.Không nên đi với TQ.

2.Nhớ mang theo bình Oxy, bởi không có ai thở hộ mình đâu.

Cuối cùng, đây là bài về năng lượng nên các bác chú ý cho cái ảnh dưới cùng. Đó là cảnh hai “Thiền nhân” đang thi triển công phu, thu năng lượng trực tiếp từ ..vũ trụ bằng phương pháp bí truyền xa xưa nhất.









Máy phát 1 đầu cắm xuống nước








Nước chùa xài vô tư








Thiền nhân

17 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bác TM sau 2 chuyến leo núi với TQ, kinh nghiệm đầy mình. Lần đầu tiên tôi đi với hội bạn xấu, cũng chỉ vì chưa có kinh nghiêm nên téo nữa thì xỉu(thiếu o xy), những lần sau biết rồi nên "nhường", bác nào theo được TQ xin mời, ai không theo kịp cứ tà tà mà đi, cứ đi khác đến.
Cả K4 chắc có bác Chí Quang theo được TQ.
VTM

HữuThành.Nguyễn nói...

TM bị thiếu ô-xy trầm trọng nên trí nhớ có bị lẫn đôi chút. Tây Thiên đất Bụt thì nhớ thành Thiên Thai phàm trần.

N.TV nói...

Hiểu thế này có được không(theo công thức của ông Sáu Lê Nin):
ĐKHTQ=CNCS- CQXV ?

Nặc danh nói...

Hay hiểu theo kiểu khác :
CQXV = CNCS - ĐKHTQ

hmk6

Nặc danh nói...

Nguy rồi. "Địch" nhiều hơn ta !
TM

Nặc danh nói...

(CNCS + CQXV)- ĐKHTQ = 0

Việt Hằng nói...

@ ACM em đã đến cái xưởng sx loại MFĐ này ,nó nằm ở một một thôn thuộc Bình Nam cách TP Nam Ninh 300km .Xưởng này của một TN khuyết tật làm chủ .Khi nhìn cái xưởng này e thấy buồn cho nghành cơ khí của VN vì trong xưởng chỉ có hai cái máy tiện loại nhỏ , mấy cái máy mài cầm tay vậy mà nó cung cấp hàng cho toàn VN .Những xưởng khác họ không nhận đặt hàng vì chủ VN chỉ muốn đặt loại hàng rẻ tiền . Sau đó e có mang mẫu đi đặt ở VN nhưng chỉ phần đúc và cuốn dây đã bằng tiền mua máy ở bên kia rồi chưa kể đến phần quan trọng nhất là nam châm điện thế là đành bó tay.com

Nặc danh nói...

Nhận xét.
Về mặt toán học, công thức của bác sáu Lê nin được các anh triển khai đều đúng cả, nhưng vinhnq triển khai hợp lý nhất. Lê Vinh giỏi.
HCQuang

Nặc danh nói...

Chết thật! bác HCQ lại lẫn sang tác giả bài hát "HÀ NỘI và TÔI".

HữuThành.Nguyễn nói...

Ý anh Chí là chỉ có họ Lê mới thiên tài chuyển vế các số hạng được thôi.

Nặc danh nói...

-@V.Hằng: Em làm "nghề" gì mà lại liên quan đến cái máy ấy nhỉ? Xin lỗi trước nhé.Anh tưởng em chỉ quan tâm đến phương pháp " thu năng lượng" của 2 Thiền nhân kia thôi đấy.
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

TM lại nhìn đời bằng con mắt thiền nhân rồi. Chuyện thu năng lượng vũ trụ là cơ duyên thôi nhé. Còn để mà nhớn được bằng ngần ấy thì cũng phải SXKD có hiệu quả kinh tế chứ.

Việt Hằng nói...

@aTM em là tên đưa đường dắt lối và nhập hàng về, nghề này là đối tượng của a ĐC đấy ạ

Nặc danh nói...

Tiếc nhỉ,hồi ấy em mà quen anh ĐC hình thành đường dây làm ăn thì có phải giờ này cả hai cùng mạnh giỏi rồi không.
TM

Phú Hòa nói...

Không hiểu tại sao TQ nhà mình cứ bám mấy cái vi tính làm gì cho khổ thân? TQ mà chuyển sang nghề thời trang hàng hiệu thì nhanh phất lắm bởi vì nó rất khéo ( và cũng rất khôn ) chọn áo cho mình khi chụp ảnh. Cái áo " cà sa lửng" mầu vàng nghệ của nó trông rất chi là ấn tượng, nhất là ảnh TM chụp TQ đứng trơ trọi giữa cánh rừng. Kém gì " hòa thượng thích đủ thư " trong truyện cổ tích đâu.

Nặc danh nói...

PH tinh mắt đấy.Tôi "quan tâm" đến cái áo "ca sa mini" này từ năm ngoái khi nó xuất hiện nhiều lần trên ảnh TQ.
Tôi rất mừng vì sau khi "tuyệt tích giang hồ" một thời gian dài, giờ cái áo này lại thấp thoáng trên sàn diễn thời trang. Lý do chắc chỉ có tôi và TQ biết.
TM

Nặc danh nói...

Các bác thu được năng lượng từ trời (trời năng) quả là tuyệt cú mèo.
Trỗi K3 có Phạm Nguyễn bị hoại tử xương gối (đại để là vậy), bác sĩ đề nghị cắt bỏ chân. Sau có Khánh Tường sờ đầu gối (bạn) và PN cảm nhận rõ cái trời năng từ bàn tay ông bạn. Cho tới nay PN vẫn kiên trì phương pháp sờ này và đem lại kết quả tuyệt vời. May thật, tí nữa ông bạn mình đi xe lăn.
(Xem chi tiết bên blog troi k3).
HCQuang