Thứ Hai, tháng 6 02, 2008

Đổi gió ở quê ngày 1/6

Từ Ngữ, nhân kết thúc một dự án, và Hạnh Phúc, nhân lên chức bà ngoại, liên kết làm một chuyến mời ít bạn gần gũi đi đổi gió. Địa điểm và ăn nhậu do Từ Ngữ chịu còn di chuyển do HP lo.
Tất nhiên điểm đến là cái cầu hoàn thành theo dự án và bữa trưa do xã sở tại, đơn vị thụ hưởng dự án đãi. Di chuyển thì HP chi tiền thuê một chiếc Mec. Spinter xịn do ĐC điều hành. Tóm lại đi đổi gió cũng là một "dự án" cần có chủ trì, chủ chi đàng hoàng.
Bởi thế có cuộc đi "ăn tiền dự án" ngày 1/6 hôm qua.




Nhấn mạnh một chút vào "tiền dự án" vì cũng có ý kiến ngần ngại "nó kiếm cho người ta được ít tiền lại kéo bọn mình về, ăn thế chả sướng". Tôi công khai việc này ra, Từ Ngữ đảm bảo không có chuyện ăn vào dự án, rằng anh em yên tâm, dự án đã hoàn thành, địa phương hoàn toàn vui vẻ muốn có buổi gặp gỡ giao lưu này. Câu chuyện được nhắc lại trước mặt các lãnh đạo Xã, Huyện để khẳng định tính "không nhạy cảm" của nó.
ĐC lâu lắm mới gặp lại Mạnh Dũng. Nhớ chuyện TL thỉnh thoảng nhắc thời Trại Cau ĐC làm "đầu trâu mặt ngựa" xuống nhà chân đồi "đai" MD, ĐC chủ động làm lành "vết thương" đã bị quên lãng từ lâu.
Câu chuyện chìm trong rượu, Từ Ngữ hăng tiết lên, đăng kí với Xã một mảnh rừng dăm héc-ta để làm nhà vườn k4. Xã không ngại hứa "cắt" theo yêu cầu vào khu "quy hoạch treo" du lịch sinh thái 34 tỉ Đồng thời Ng.Công Tạn nay đứt gánh chưa người đầu tư cho anh em ta một mảnh. Nó có thể là đây, hoặc kia, một doi đất mặt hồ rộng trên bốn chục "héc". Cái đầm này, theo các anh Xã nói, không bao giờ cạn, đã từng đánh được cá gần 50kg. Theo đánh giá là còn cá 70kg nhưng chỉ thấy mà không thể bắt. Ngoài ra vẫn còn có giải, một loài giống ba ba nhưng không mai, ít xương, bụng đỏ, con lớn ăn cả thịt người. Loài giải này ngày xưa nhiều, bây giờ còn ít và các "cháu nó" không kịp lớn với sức bắt của con người. Xem ra con người cứ sợ vớ sợ vẩn chứ thực sự "con" người là đáng sợ nhất.
Sau cuộc đi thăm đất "của mình", xe chở anh em ra về trên những lối hẹp vừa lọt bánh xe ô tô mà có chỗ nếu chệch ra 20 phân thì sẽ trượt xuống ruộng sâu hàng thước.
Đến đường cái quan mỗi người còn được Xã tặng một con gà quê đã làm sạch sẽ. Thế mới biết một thằng bạn làm dự án tử tế thì cả lũ được nhờ.
Điểm dấu "DIEULUONG" là trụ sở UBND xã, "DAMDOCGAO" là chỗ quan sát khu du lịch sinh thái treo. Nhìn vào bản đồ thì thấy cái hồ này vốn không lớn. Từ ngày người ta đắp đập xung quanh chặn nước lại thì mới có mặt hồ rộng hơn 40ha. Nó là cái hồ vốn không có trên bản đồ cách đây 30-40 năm. Khi đó quốc lộ 32c bây giờ còn mang tên QL159, kí hiệu theo bản của Mỹ.

25 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cái nhà pác HH,đi đến đâu cái miệng cũng cười "toe",zui thiệt!

Nặc danh nói...

Hôm qua khi bữa trưa bắt đầu được một lúc thì ae mới được biết ngày 1/6 cũng là ngày sinh nhật của anh Đại Cương, vậy là ae nhân đó chúc mừng Đ.C luôn.
VTM

HữuThành.Nguyễn nói...

Bấm vào ảnh cho nó to lên mà xem. VTM bảo trông HH hôm nay thiếu cái gì? HH thì bảo hôm nay mọi người không được nói chuyện cười, vì quên mang ... răng giả.

Nặc danh nói...

Cuối cùng, rằng-thì-mà-là địa danh "cái miếng đất của K4 mình" nó ở đâu???
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

"Cái miếng đất của k4 miềng" ở trong ... chai rượu.
Nói đùa thế, chứ nếu có muốn lấy đất thật sự thì xã, huyện cũng có thể xét. Vì cái dự án du lịch sinh thái hồi trước nó đi theo ông Tạn. Bà con "ăn bánh vẽ" rồi bây giờ vẫn mong chờ có ai quay lại. Lỡ ăn bánh vẽ to, bây giờ đành ăn bánh thật bé chắc cũng được.
Nhưng mà đường lên thì xa (90km), đường vào thì hẹp chả biết ai sẽ làm, làm rồi thì ai trông, trông rồi thì ai đến, ... Tóm lại nếu anh em ta còn ở Hưng Hoá thi thoảng chạy lên còn được. Đằng này ...

Nặc danh nói...

Các bố đi đổi gió "dự án",trong này AE mù tịt chẳng biết mô tê.Ngay cái địa danh nơi anh TNgữ làm tên là gì, vị trí địa lí của nó nằm ở đâu, tỉnh ,huyện nào xã nào...còn cái đại dự án trong chai rươu thì cũng hay hay. Lâu nay cũng nghe phong thanh "dự án"T.Ngữ song có biết là cái gì đâu,hôm nay mới "mục kích sở thị" cây cầu béton cũng oách lắm. Cán bộ ta ai cũng quan tâm như vậy dân được nhờ.
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Địa danh: xã Điêu Lương, huyện Sông Thao, tỉnh Phú Thọ. Đi Sơn Tây, qua Hưng Hoá (của ta) thêm vài km đến Cổ Tiết rẽ theo đường 32c là đến Xã.
Tôi cho thêm bản đồ hành chính vào bài, anh DS có thể lần từ Hưng Hoá (góc phải dưới) đến xã Điêu Lương (góc trên trái). Muốn có bản đồ chi tiết 1:50.000 và điểm dấu GPS thì chờ nhé, cũng có nhưng định không đưa vào vì sợ bị phê bình "có đi ăn mà lắm chuyện quá".

HữuThành.Nguyễn nói...

Cầu bê tông mặt cầu 2,15m, tải trọng chắc cũng khá, chi phí quãng 10 nghìn USD trong đó vốn đối ứng của Xã và cộng đồng là 50%. Nhược điểm duy nhất của cầu là mới được 1/2 chiều rộng cái ngòi nước, phải đắp đường và kè bờ. Làm cầu ngắn nhưng rộng và chắc cho xe vận tải nông thôn có thể đi chứ không làm cầu bộ hành và xe thô sơ mà dài. Vì thực tế lưu lượng dòng chảy gầm cầu vẫn có thể đảm bảo thoát lũ.

Nặc danh nói...

Cảm ơn HT đã hứơng dẫn.nhìn con đường đất,bờ sông thấy nao nao.
DS

Nặc danh nói...

Sao ae mình lại phải đắn đo nhỉ? "Múc" ngay miếng đất ấy đi, biết đâu HQ họp lần sau HN lại mở rộng ra tới đó?!
TM

Nặc danh nói...

Sửa lại "HQ" thành "QH"- Quốc Hội dùm.
TM

Nặc danh nói...

Bác TM ơi, cho bác biết hôm đó Xã chiêu đãi bọn này món j không? lẩu cá và Rắn, Rắn nấu thành hai món: thịt Rắn băm viên và sào măng, ĐC khen lấy khen để, có bác ở đó chắc bác cũng tấm tắc khen ngon, mà những chai R TQ nói là R máu Rắn đấy, hôm đó TQ không mang theo chai Vang thì Tôi và HP không biết làm sao, cám ơn TQ.
Bác CQ à, bài hát "Hà Tây của ngõ Thủ đô..." sẽ không ai hát nữa đâu, nó đã thành bài hát cổ rồi.
VTM

TranKienQuoc nói...

Có lẽ đây là 1 dự án đầu tư điển hình - có đến đâu làm đến đấy nhưng làm chắc chắn (không bị moi ruột)!

Nặc danh nói...

Theo ngu ý của tôi thì thịt rắn băm xào sả (xào cho khô, xúc bánh đa nướng) sẽ ngon hơn, "chiêu" chút rượu đế pha huyết rắn, thì quên chết. Phải không, bác DũngSô, Vĩnh Định và các bác còn lại?
Nhà cô VTM này tệ thật đấy, thấy anh em không được ăn, cứ kể hoài, làm anh em ... thèm.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Lão Hợp xem blog, phán một câu: huyện Cẩm Khê chứ không phải Sông Thao. Tôi cũng nhớ là tên gì đó, nhưng khi mở bản đồ hành chính ra xem thì lại là Sông Thao, đành dùng. Hoá ra nó đổi tên tự bao giờ nhỉ?

Nặc danh nói...

Nhà TM có chiêu rắn xàocũng khá tốn R.Thịt rắn băm dối( to) xào khá nhiều dầu, xào nhanh, không khô,còn gia vi đi kèm không khác mấy. Cách làm này ít tốn công(đỡ mệt),thằng ăn được béo như tôi chén tốt. Các bọ làm thử đi nhé, chiều nay TM lại gọi qua nhà rùi,có "đặc sản", vợ mới công du về, phấn khởi lắm.
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi bây giờ ăn đặc sản cũng không thấy ngon. Hôm thứ 7 lại lên Mẫu Sơn, trưa ăn lẩu hỗn hợp gà với rắn hổ mang. Nghe nói con rắn cỡ cân sáu. Nhằn xương sườn rắn như cái tăm, dài cỡ 3cm, thịt dai. Ông chủ nhà thì khen ngon còn tôi thì phụ hoạ cho phải phép chứ có thấy ngon gì đâu. Thịt là thịt thôi mà.

Nặc danh nói...

Thịt rắn hoặc phải gỡ cho bằng hết xương, hoặc xương cốt băm nhuyễn nhừ thì mới ăn được, chứ dở dở ương ương thì chỉ có nước ... mút (ngoại trừ mấy lão đi tu chuyên ăn gạo lứt muối mè).
Thứ 2, nên làm món gà riêng, rắn riêng cho nó dễ thưởng thức. Mà nhà ông nớ trộn cũng sai, đúng ra là phải 3 con là rồng, cọp, phụng tức rắn, mèo, gà, làm theo kiểu xé phay (tức phải gỡ hết xương).
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Đúng là mút thật. Khúc rắn chặt ngang, còn nguyên xương sống xương sườn. Cắn rời phần "sườn" ra khỏi xương sống rồi rút từng cái xương sườn ra. Miếng thịt rắn còn lại trong miệng không còn xương nữa, nhai thôi. Không phải thế à?

Nặc danh nói...

Tay chủ nhà nó cho bác TQ nhằn xương rắn à? "Nó" xỏ bác rồi, bảo "nó" cho mấy cái nan hoa xe đạp mút còn sướng hơn.
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Có sao đâu nhỉ? Rút hết mấy cái xương ấy ra thì vẫn ăn thịt bình thường. Hay là các anh chưa ăn con rắn hổ mang?
Hôm sau, Chủ Nhật, ăn chả rắn băm viên ở Xã, xương lổn nhổn chả thấy thịt đâu vì bị băm nát, không thấy ngon hơn.

Phú Hòa nói...

Thú thật vi các bác là trong đợt về VN vừa rồi thì tôi và Mirek cũng được một gia đình người quen rủ sang làng Mật Lệ ( hình như vậy ) để ăn thịt rắn. Quả tình thì loại thịt này cũng rưa rứa như các loại thịt khác thôi và không thể so được với món quốc tộc là thịt chó được.

Nặc danh nói...

Phú Hoà à! hôm nào Đáo SG,gọi cho Anh Chí chuẩn bị vài ba con rắn tôi sẽ làm món mà CQ nói cho ông uốn diệu, đảm bao không phê không karaôkê.
DS

Nặc danh nói...

Không biết tại sao người ta gọi là "con rắn", nhưng quả là xương nó rắn thật.

Phú Hòa nói...

DS ơi, yên tâm đi. Tháng 10 này tôi sẽ được ông cho thưởng thức món thịt rắn cùng với ba xị đế của anh Chí chúng mình.

Phú Hòa