Chủ Nhật, tháng 8 14, 2011

Vượt tường bằng Opera Turbo

Opera là trình duyệt tích hợp trình cuối thư điện tử (thứ trình để đọc thư như OE của MS hay Thunderbird của Mozilla). Tôi có thâm niên chục năm dùng Opera, sau này không thường dùng vì cái nó có thì mình giờ không cần nữa, cái mình cần thì nó không có.

Ấy thế mà chuyến này Opera lại được việc. Nói cho đúng là tiện ích Turbo của Opera có làm việc. Và mình dùng cái ấy để vượt tường lửa.
Tiện ích Turbo (tăng tốc) của Opera làm việc thế nào? Bình thường mình duyệt Bạn Trỗi thì trình duyệt gửi yêu cầu tới trang Bạn Trỗi. Tường lửa dựng lên ở biên giới với nhiệm vụ vứt các yêu cầu tới Bạn Trỗi vào sọt rác. Thế là toi. Ảnh: chưa bật Turbo.
Dùng tiện ích tăng tốc của Opera là khi duyệt Bạn Trỗi thì trình duyệt Opera gửi yêu cầu tới hệ máy chủ của Opera, tường lửa cho qua, vì có gửi tới Bạn Trỗi đâu. Hệ máy chủ của Opera mới lấy nội dung từ Bạn Trỗi, chế lại để gửi tốc độ cao tới trình duyệt trên máy mình. Thế là xem được, mà với tốc độ cao hơn hẳn bình thường. Ảnh: đã bật Turbo, chú ý có chỉ thị Turbo cạnh địa chỉ trang đang xem.
Nói cho đúng mới thời gian trước các máy chủ Opera bị tường lửa chặn một cách trường kỳ và nghiệt ngã nên võ này vô hiệu. Thế quái nào khi họ chuyển sang chặn blogspot.com thì lại mở lối này. Có thể vì năng lực có hạn nên tường lửa phải tháo chỗ kia khi chặn chỗ này.
He he, rào thủng chỗ nào thì ta chui chỗ ấy.
Lưu ý: góc dưới trái màn hình trình duyệt Opera có 4 biểu tượng thì cái đồng hồ ở trong cùng là nút điều khiển tiện ích tăng tốc. Cứ chuột vào đấy là biết cách dùng ngay, dễ lắm.

19 nhận xét:

Badman nói...

Theo bình chọn thì những người dùng Opera Browse lại là là những người có chỉ số IQ cao nhất . Không biết thế nào nhưng tôi dùng Opera từ rất lâu và hài lòng .

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi dùng Opera từ những năm mới ra, quãng 96 97 gì đó. Ban đầu vì nó nhẹ và có sẵn trình cuối thư (mail client). Nghe giới thiệu còn an toàn hơn, chạy nhanh hơn, nhiều tùy chọn dễ tiếp cận (đáp ứng công thái học hơn). Opera cũng là thằng cho ra cách dùng trình duyệt bằng lắc chuột không cần bấm (mouse gesture). Sau khi có FF thì tôi không dùng Opera nữa vì FF có một số tiện ích chồng thêm (add-on) khá hay trong khi mình không cần cái trình cuối thư nữa.
Bây giờ Opera đã có thêm một số chồng thêm như tải về Youtube chẳng hạn. Nhưng lại dở ở chỗ bản cho Linux thì Opera đang có xung đột với trình gõ tiếng Việt.

HữuThành.Nguyễn nói...

Lạ thật. Cùng phiên bản Linux Ubuntu và Opera 11.50 mà máy thì xung đột bộ gõ máy thì không?

VNQ nói...

Nhà tôi dùng dịch vụ của vnpt (Megavnn). Hôm qua cũng "search google" để tải opera turbo 11.50, mà tất cả "mọi ngả đường" đều bị chặn. Bó tay luôn.

HữuThành.Nguyễn nói...

@VNQ: thì đúng là bó tay. Vì cái tên miền Opera.com vẫn đang bị chặn nên không thể tải từ nó được. Có thể tải từ http://download.cnet.com cho Windows. Bản cho Ubuntu thì không có ở đây, chắc phải gửi qua mail quá.

HữuThành.Nguyễn nói...

Có thể Opera đã chỉnh sửa địa chỉ của nhóm máy chủ Turbo, không để trong opera.com nên bây giờ mới thoát trong khi opera.com vẫn bị chặn như trước đây.
Cái này giống Opera Mini trên máy thoại thông minh (smartphone) trước đây cũng bị chặn nay lại thoát. Mấy hôm trước bị chặn toàn phải đọc và góp lời bằng máy ấy thôi.

LêThanh nói...

@K6LS: ko dùng "Opera Browse" thì có sợ chỉ số IQ tụt ko?

HữuThành.Nguyễn nói...

Opera là trình duyệt cho người đi tầu cao tốc Việt Nam. Người Việt Nam không thể không dùng Opera, he he... nghe sướng chưa.
Bác Cảnh IQ thì nghỉ rồi. Còn bác Hùng cao tốc đã chuyển sang bên "bấm nút thông qua". Thêm bác Thăng chuyển sang cơ quan đề xuất, bác Hùng sợ gì chuyện không bấm được nút khởi công làm đường tầu cao tốc.

VNQ nói...

Sáng nay vào CQ đã tải được Opera turbo 11.50 cho Linux (12.2MB).

HữuThành.Nguyễn nói...

Coi chừng nhầm Linux bản Fedora, SuSE, hay Ubuntu? Bản cho Ubuntu có khoảng gần 11MB thôi, đã gửi qua mail rồi. Kiểm tra lại, đuôi .deb (Debian) mới là bản cho Ubuntu.

Thắng k5 nói...

Kể cũng lạ thật, cùng sống dưới gầm trời công nghệ, cùng ra vào...blog như nhau, vậy mà các TQ cứ đùa nhau phải tậu thêm em này nọ để dẫn lối đưa đường tới nhà mạng. Tôi cứ thong dong Một cõi đi về, chả có ai ngăn cản, sướng thế ?
Hay là nó biết mình dân IT rởm, không thèm chấp, thôi thì cứ thấp bé cho nó lành.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tk5 khuếch khoác kinh người :-)
Ấy là do cái duyên thôi chứ chấp nê cái gì.
Ông dùng mạng Viettel hay FPT chứ gì? Mấy thằng ấy nó chả chấp hành lệnh dựng tường lửa đâu, thành "nề nếp" rồi. Riêng ngành Bưu điện (VNPT), quán triệt an ninh quốc gia, rất chăm sóc tường lửa. Tôi nói đố có sai đâu :-)

Thắng k5 nói...

Các TQ chẳng lạ gì FPT nhỉ, bây giờ mới thấy tư nhân thắng thế đây.

VNQ nói...

Về nhà (đang dùng dịch vụ của vnpt) cài xong opera turbo, lướt web chạy ầm ầm, mấy lần ko kịp phanh, chạy luôn sang trang khác, oài mệt quá! Đúng là “turbo” có khác. Tường lửa là cái đinh nha!

HữuThành.Nguyễn nói...

Hôm nay phải nhắn địa chỉ "rửa trang" qua điện thoại cho một số "đọc sĩ", đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của bạn mình. Chịu khó gõ đúng là xem được trên mạng bị chặn.

https://www.pagewash.com//nph-secure.cgi/010110A/uggc:/=2fonagebv.oybtfcbg.pbz/

Badman nói...

@LêThanh : Đấy là có một cuộc bình chọn trên mạng , cuộc bình chọn đó chỉ mang tính tham khảo thôi vì số lượng người tham gia cũng không nhiều . Tuy nhiên Opera browse có nhiều ưu điểm hơn các browse khác theo quan điểm của tôi vì nhỏ gọn , nhanh và hỗ trợ khá nhiều tính năng . FF phải dùng thêm các add on mà đấy là các khe hở để các hacker khai thác triệt để , thứ nữa lại chiếm nhiều tài nguyên ...

HữuThành.Nguyễn nói...

Từ bản Opera 11 là nó cũng có cài thêm tiện ích cộng thêm (add-on). Đây là phần phải có để trở thành một công cụ hấp dẫn. Quan trọng là có ai kiểm tra các tiện ích cộng thêm ấy trước khi cho vào danh sách cung cấp rộng rãi.
iPhone và các điện thoại thông minh khác (Android, Windows Phone,...) hấp dẫn với các kho ứng dụng (app store) do bên thứ ba cung cấp. Hãng không thể làm ra hàng chục nghìn ứng dụng đa dạng như xã hội tự làm.
Các ứng dụng làm thêm cho điện thoại thông minh cũng như các tiện ích cộng thêm cho trình duyệt đều có thể trở thành lỗ hổng tiềm năng. Phiền thế chứ. Hễ đã là Asin thì mặc nhiên có gót chân, không thể nào khắc phục.

HữuThành.Nguyễn nói...

Có triệu chứng chặn cả cái Turbo này rồi. Khi nãy quay tít lâu lắm mới vào được.

HữuThành.Nguyễn nói...

Toi rùi, blogspot lại bị sao đó mà không ra được giao diện đăng bài.
Phải đăng bằng email thôi. He he, có chặn được đường ấy không?