Thứ Bảy, tháng 8 13, 2011

NGHỀ HÁI LỘC TRỜI

Chủ nhật. Tuị nhóc rủ tôi đi Bình phước, kèm thêm câu “ có nhậu thịt rừng” đánh trúng ngay vào “ Thị hiếu thấp hèn” của mình. Ừ thì đi.

Xe chạy phom phom tới Đồng Xoài. Nhiều năm không đi, giờ cảnh vật đã thay đổi hẳn. Bao nhiêu rừng cây giờ mất sạch, các khu công nghiệp mọc lên san san sát. Đúng là “lấy thành thị bao vây nông thôn”, chiêu này còn kinh hơn cả “lấy nông thôn bao vây thành thị” của Bác Mao!

Xin trở lại mục đích chuyến đi. À thì ra mấy ông con này đang “tầm sư” để làm cái dự án nuôi chim yến. Bọn trẻ bây giờ giỏi thật. “Thày “ của chúng nó là một cao nhân gần 30 tuổi, kiếm tiền tỉ dễ như AE mình kiếm vài chục triệu bạc. Thực ra hồi này báo chí bắt đâù đề cập chuyện nuôi yến và có ý định kích lên thành phong trào, nhưng thực chất số người thành công là rất ít.

Các bạn thử hình dung 1kg tổ yến giờ giá 40-45 tr đồng . Một cái tai (tổ) yến loại tốt cỡ 5oo.ooo đ, thật hấp dẫn? Bác nào nuôi khá tháng được chục ký tổ là có thể rung đùi ngồi đếm . Chả trách thiên hạ cứ như lên cơn động kinh.

Màn “chăn nuôi” này quá độc đáo đến mức nó chẳng giống ai. Này nhé:

- Không cần mua con giống.

- Không cần dịch vụ thú y.

- Không cần đầu tư thức ăn

- Có thể nuôi quanh năm

- Công chăm sóc rất ít

Bí quyết thành công chỉ là làm sao dụ được yến về ở với mình. Yến càng ở đông càng cho nhiều tổ. Càng nhiều tổ ta càng phải “vất vả” …đếm tiền!

Nghe mần ăn “ngon” thế này chắc cả nước đã hành nghề nuôi yến?

Giờ tôi sẽ cho các bạn biết đôi chút lý do-“mặt hạn chế” của vấn đề. Đó chính là “chuồng trại” và kỹ thuật dụ chim.

Trong tự nhiên, yến làm tổ trong các hang động . Mình muốn dụ nó thì phải làm cho nó cái “chuồng” thích hợp mà dân trong nghề gọi là “Nhà yến”. Nhà yến hiện nay từ vài trăm triệu cho đến dăm tỉ. Quá mắc chăng? Thực ra người ta không “liều” đến thế đâu. Nhà yến đa phần là các nhà lầu, khách sạn xây xong phần thô nhắm chưa ở, bán được thì đem gá thêm khung gỗ trên trần để yến làm tổ, nhà khoét lỗ bên hông để thông khí, lắp thêm“chuồng cu” trên nóc đón yến chui vào. Trong nhà tối om được lắp các Camera hồng ngoại để theo dõi và thống loa nhỏ dùng dẫn dụ chim, chưa kể đến bơm phun nước dang sương và bơm nước trên sàn đê giữ độ ẩm…Con yến chui vào chuồng cu rồi mới đi xuống các tầng bên dưới, lúc ra lại chui từ dưới lên. Người nuôi “thương” yến lắm nên nhường yến ở các tầng trên, họ ở tầng dưới. Nếu yến vào nhiều họ sẵn sàng nhường nhà đi thuê nơi khác.

Chả biết thế nào, thằng cu con nhà tôi bảo, cái nhà vài trăm triệu nếu yến chịu vào tá túc giá lên vài tỉ là chuyện thường. Công ty nó xây loạt nhà trên Bình Dương để bán, giờ kẹt đầu ra nên các đ/c lãnh đạo đang hè nhau “phen này ông quyết đem nuôi yến”.Theo các bác ấy thì đây là dự án có tính khả thi rất cao!

Ở VN có 8 loài yến, trong đó chỉ có hai loài, yến hàng và yến cỏ là cho giá trị thương mại. Chúng chỉ ở từ Nam Trung bộ trở vào cho đến Indonesia( xứ này nghe đâu có hàng chục vạn nhà yến), cho nên các chú phía Bắc muốn nuôi yến làm giàu chỉ còn cách nhìn về phương Nam mà nuốt nước miếng. Thức ăn của yến chủ yếu là mối, muỗi… “Vùng nguyên liệu” chứa thực phẩm của mỗi đàn bán kính chừng 300km. Chúng cứ bay trên trời suốt ngày mà “vợt” thức ăn.

Cách dụ chim thì khỏi phải nói. Đi trên phố mà bạn nghe chỗ nào có tiếng cric…cric…và bọn yến lượn lờ là người ta đang mở máy phát dụ yến đấy. “ Thầy” có khoe với tôi một đĩa CD: “cái này cháu đúc kết được trong quá trình nuôi, dụ yến”, bí kíp đấy, không tiết lộ được đâu. Tội nghiệp,mấy anh tay mơ, cứ tưởng mua máy dụ yến như quảng cáo là yến sẽ vào đầy nhà. “ Thày” tự hào khoe: trong đĩa này có loại âm thanh dụ yến vào, có loại âm thanh làm yến khoái kết đôi nhờ vậy sinh con đàn cháu đống…Tôi buột miệng “ thế có âm thanh nào làm dãi yến tiết ra cả…lít không” khiến thầy cụt hứng. Cái tật thô lỗ của mình không biết chừng nào mới sửa được. Khổ!

Hiện nay giới kinh doanh ăn theo “ngành yến” rất phát đạt. Một kg phân yến giờ cũng 200 ngàn ( dùng rải vào sàn nhà yến để dẫn dụ), chưa kể hàng loạt thiết bị điện tử “chuyên nghành” do các bố ấy sáng chế . Thị trường tiêu thụ sản phẩm tất nhiên vẫn là bạn Trung Hoa vĩ đại. Bạn này thì có tha cái gì bao giờ, huống hồ đây lại là tai yến?

Hôm rồi thăm quê các “Gộc” tôi thấy ở đây người ta nuôi yến cũng ác. Post lên mấy cái hình để các bác xem rồi so sánh xem lấy nhà mình ra làm chuồng yến có đáng không nhé. Quận Bình Thạnh tôi có một vụ kiện hy hữu, phaỉ kéo nhau ra tòa ( bà chủ đơn phương hủy hợp đồng nhà cho trường mẫu giáo thuê) bởi tụi yến tự dưng đến ở, tiền vô mà. Phụ huynh rên như bộng vì không biết nhét con vào đâu. Tội quá!

Giờ nhìn mấy tay nuôi yến thành công trông họ khác lắm kìa. Mặt cứ nghếch lên trời đầy mãn nguyện theo đúng kiểu: “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”. Trong mắt họ tay hàng xóm lắm điều chỉ còn là con chuột nhắt. Tôi nói thế để các bác thấy con yến nó có thể giúp nâng vị thế của con người lên rất ghê.

Chả dấu gì các bác, hàng ngày nhìn thấy những “đồng tiền” bay lượn trên trời là tôi lại nôn nao hết cả người. Phải chi Viện CNSH nhà mình (có Quế MF) nghiên cứu, “chế tạo” được loài yến mới, lớn cỡ con gà tre, với cái tai yến bằng cái rá vo gạo thì dân mình hạnh phúc biết bao!


SG 8/2011












15 nhận xét:

Q.MF nói...

Chiến này vô Sài Gòn muội mới học được bài "xây nhà lầu nuôi yến" của thầy TM! Đúng là nghe "chỉ có nuốt nước miếng" vì yến hổng thèm ghé xứ sở muội, nhưng cũng may, vì nếu yến nó ghé nhà thì không bít chạy đi đâu mà ... ở!
Có điều, đại ca muốn yến to hơn à? Cần chi viên sinh học, cứ thả đại vài con vô chuồng gà tre của đại ca, vài bữa thể nào cũng có "con lai" mừ! (Nền chăn nuôi Việt Nam giờ đang ham thích con lai hơn con bản địa!)

HữuThành.Nguyễn nói...

Cái này ban đầu phát triển ở vùng Yến (Nha Trang) khá lâu rồi. Năm 2008 có dịp đến nhà ngoại ô của Trần Chí Thành có thấy xung quanh có mấy nhà như vậy.
Lợi thì có lợi, nhưng không dễ kiếm nhỉ. Chim trời cá nước biết đâu mà... rờ.

Nặc danh nói...

Lâu mớí thấy anh QM viết. Bài thật hay!
Cả chị Q.MF cũng vô đây hà! Hi chị!

Cho em hỏi chim yến chiên có nhậu được không?

Em TS1

tranbachai nói...

Hoan hô Yến. Rùi cái thị hiếu thấp hèn của bác TM cuối cùng có được thỏa mãn k nhỉ?

BTMT nói...

@TM:Nếu được, mời TM ra Quy Nhơn lấy nhà NT làm"hang Yến"ăn chia sòng phẳng,còn dư thì bỏ vào "quỹ Trỗi".Hay thế này phát động lập quỹ nuôi chim Yến để hỗ trợ BT gặp khó khăn.Hay đấy!
NT

HữuThành.Nguyễn nói...

TS1 nhờ sửa QM thành TM.
- Không sửa được, chỉ cải chính được thôi.
Nhớ, tác giả TM chứ không phải QM.

Thanh Minh nói...

-@ MF: Huynh nghĩ lại rùi. Con yến bằng con gà tre thì mình lại phải "chế" típ con muỗi bằng cở con nhặng cho nó sơi mới đủ no được.
Con "muỗi" này lại khoái khẩu món "tiết canh" thằng người nên...

- Chào @TS1: Con yến rất giống con én vì thế có một câu đượm mùi văn chương thế này:
"Một cánh én không làm nên mùa xuân, nhưng một đĩa én có thể làm nên bữa nhậu".
"Bà chị" nhà anh đang chuẩn bị đi K, anh được phân công giữ nhà để "tiết kiệm ngoại tệ". Rất nhớ anh em!

-@ tranbachai: Buồn 5 phút. Bọn "động vật hoang dã" trên này sợ khiếp vía, chạy trốn về các nhà hàng ở TP HCM "nấp" cả rồi.

TK8 nói...

Yến ơi ta bảo Yến này
Yến bay mỏi cánh chớ về nhà Thanh Minh !

Badman nói...

Bác TM : Bác ước mơ gì mà nhỏ quá zdậy ! Nó phải lớn như con đại bàng và cái tổ của nó phải bằng cái đống rơm chứ . Bác thấy em mơ hoành tráng chưa ? Còn bây giờ em đi mua lưới B40 chắn muỗi cái đã ...

HCQuang nói...

Bác TM, các bác.
Các bác làm nhà mà chỉ nhăm nhăm cho chim én trọ, tức là biết một mà chưa biết hai.
Nguyễn Du có nói: Nhạn về én lại bay đi...
Lẽ ra ta phải quan tâm tới anh nhạn nữa. Nghĩa là nhà trọ phải sao cho mỗi con ở trọ 1 mùa, hiệu suất mới cao.
Còn, nếu mà, tổ nhạn không nấu xúp được thì ta rô-ti thằng nớ, cũng bộn.

TK8 nói...

"Nhạn về én lại bay đi
Đêm thì vượn hú ngày thì ve ngâm..."

Nguyễn Du nghe thấy tần ngần
Bài này lạ nhỉ mình mần hồi nao ?
Bởi tại tay Chí tào lao
Tản Đà sáng tác ghép vào Tố Như !

Thanh Minh nói...

- Anh Chí: Người ta làm "nhà yến" là cho "mướn nhà dài hạn", anh lại tư duy theo kiểu cho "mướn phòng trọ theo giờ"
thì bố ai theo được!?
-@ thơ sĩ TK8: Bài thơ "đuổi yến"của chú coi chừng làm hư cái "máy in tiền" của tui đó nghe!
-@K6LS: Ấy là vì tui xuất thân từ thành phần tiểu nông nên đầu óc SX nhỏ mừ!

Q.MF nói...

@TS1: Hic, chú ni quan liu có cấp TS rùi!

AK7 nói...

Pác TM là đài phát thanh dụ Yến.Ai nghe lời ổng là chỉ có nước đi ăn mày.He he!Còn ổng ngồi rung bắp vừa tợp một phát diêu KL (của bạn gửi nhờ thẩm định)vừa phán:Ai bảo nghe Diêu nói.Cho chết!

Thanh Minh nói...

-@AK7: Nghiêm cấm mọi ý kiến "phản động" nhằm chống phá lại chủ trương làm cho "nước mạnh, dân giàu".