Thứ Hai, tháng 8 01, 2011

Thực hiện SGK cho HS nghèo Mỹ Yên

Sau mấy tuần phát động nay chương trình SGK cho HS nghèo Mỹ Yên của bạn Trỗi chuẩn bị thực hiện. Việc đóng góp và dự toán chi đã được cập nhật ở Tài liệu SGK Mỹ Yên 2011 (có đường dẫn trong cột địa chỉ Bạn bè). Nội dung cập nhật cho thấy dự toán giảm chi phần sách giáo khoa cơ bản.

Dự toán giảm là do "co kéo" giữa hai bên mà về hình thức là vì hai cách quan niệm bổ sung hàng năm.
Năm nào lấy số liệu bổ sung quỹ SGK HS nghèo mà bạn Trỗi lập cho Xã chúng ta đều nhận được con số là các bộ sách đầy đủ với dự toán như ban đầu, cỡ trên 20 triệu.
Con số cần bổ sung là bộ sách đầy đủ làm cho mình nghi ngờ tính xác thực. Bởi vì quan niệm của mình là sách dùng có thể hư hỏng, thậm chí mất, thì sẽ được bổ sung. Như vậy thì phải quản lý tới đầu sách một cách rất chi tiết và thông báo số thiếu so với số hộ nghèo hàng năm có biến động.
Khi mình yêu cầu làm lại theo cách chi tiết từng đầu sách thì Xã thông báo một con số mới rút bớt số bộ của các lớp 6-9, loại bỏ hoàn toàn các lớp 3-5, riêng các lớp 1 và 2 thì giữ nguyên. Dự toán theo con số này thì chỉ còn khoảng 9 triệu đồng. Kết quả này không hợp lý ở chỗ loại bỏ các lớp 3-5 không có bổ sung. Có vẻ như Xã cho là mình cần giảm tiền?
Trao đổi kỹ thêm thì anh Tuấn cho biết trường quản lý quỹ sách dùng chung này theo quy chế thư viện, có thủ thư chuyên trách. Như vậy là đã quản lý chặt tới đầu sách. Chỉ có điều khác là sách cho mượn dùng tới cuối năm trả lại mất hỏng phải đền. Bởi thế các bộ sách đã có luôn được bảo toàn, các bộ sách bổ sung luôn luôn là số hộ nghèo mới phát sinh. Coi như chấp nhận cách quản lý này, thì lại dẫn tới vô lý lớn hơn. Ấy là như thế thì dân xã ngày càng nghèo, vì mỗi năm cộng thêm vào số nghèo cũ những số nghèo mới!
Nhưng mà thôi, năm nay đành phải chấp nhận cách tính kỳ lạ này và yêu cầu Xã chốt lại số sách cần thiết. Thì Xã chốt là như số ban đầu riêng các lớp vừa bị "thiến" toàn bộ thì chỉ bổ sung các sách liên quan các môn Tiếng Việt và Toán. Con số khoảng trên 15 triệu Đồng như dự toán cuối cùng.
Nói dài dòng chuyện này để mọi người, nếu quan tâm, thấy vấn đề đơn giản có thể được làm phức tạp mà vẫn sai bằng cách "đơn giản quá" như thế nào.
Đặt ra vấn đề phải thống nhất lại cách quản lý quỹ sách một cách đúng đắn hơn.

Trở lại với việc thực hiện. Số tiền còn dư ngoài phần mua sách cơ bản sẽ được dùng để mua sách tham khảo và/hoặc mua thêm một số đồ dùng dạy và học khác.
Dự kiến cuối tuần này hay trong tuần sau sẽ giao sách lên Xã.

12 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Tôi ĐN thế này:
Ai mà chẳng muốn giúp đỡ không mất tiền,có khi mình có ý tốt quá họ lại cười là ta ngu.Tôi nghĩ mình nên mượn họ cái danh sách hs nghèo thưc tế, ủng hộ chính danh thì hơn, chứ kiểu này có khi lại bị anh Xã làm sao ấy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đang định tuần sau đi làm việc với Xã và các trường để chuẩn cách làm việc. Mình cũng đơn giản, nghĩ là "thuật toán" quản lý quỹ sách ấy có gì đâu, ai cũng hình dung ra được. Ấy "nghĩ vậy mà không phải vậy".
Hình như bây giờ ai cũng làm cái không phải của mình? Lo gì đâu đâu?
Bây giờ mình làm cụ thể quá như anh Tk5, lại thay việc của địa phương quản lý hộ nghèo, thay việc nhà trường quản lý SGK dùng chung.
Đúng mô hình quản lý chuẩn, cái gì cũng trình lên trên cho ý kiến chỉ đạo, lấy ý kiến thủ tướng. Anh em mình đi làm thay xã, thay trường là vừa :-(

Thắng k5 nói...

Chỉ sợ làm như tôi có ý kiến, có cái dở là: Nếu trao hàng tận tay chính chủ (dù là chủ nghèo hèn) có khi ông xã, bà nhà trường lại đưa dân quân, bảo vệ ra hỏi giấy tờ TQ đâu, đi đâu và định làm gì thì gay.
Thôi thì tuy nghi di tản.
Mà TQ điện lên hỏi thôi, đỡ chi phí đi lại, có người hiểu nhầm lại hỏi tiền mua xăng lấy từ đâu, thôi rồi TQ ơi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Vì các cháu HS nghèo và những điều tốt đẹp mà bạn Trỗi dành cho các cháu, nếu có thất vọng gì trong chuyện này thì thất vọng vì Xã mà giống TƯ; trường công lập giống... quốc doanh Vinaxin. Vì thế phải "hỗ trợ" thêm cho họ cách làm sao cho đúng.
Mà gọi điện nói mãi không được. Phải cầm tay chỉ việc, khổ thế!

ĐN nói...

Cái bảng dzàng này của bác bữa nay nhà em mới thấy. May vưỡn kịp.

HữuThành.Nguyễn nói...

Cám ơn ĐN tiếp tục ủng hộ khi mà số đăng ký đã vượt số dự chi, khi mà những vấn đề quản lý quỹ sách đang cần phải chấn chỉnh.
Với số dư, còn một cách là giữ lại cho chương trình SGK năm sau. Vì mình vẫn tiếp tục chứ không phải là ngừng. Cho đến khi không còn HS hộ nghèo, hoặc chúng ta hết hơi :-)

Thắng k5 nói...

Chúc TQ có sức khỏe tốt, để trụ vững tới năm thứ...2999.

Việt nói...

Hết hơi trước khi hết HS hộ nghèo là cái chắc.

HữuThành.Nguyễn nói...

Việt nói đúng theo cách mà mình hiểu lời giải trình của thầy Tuấn. Mỗi năm xã tăng thêm một số hộ nghèo năm sau tổng số cao hơn năm trước. Đến lúc Xã toàn hộ nghèo :-)

N.H.QUE nói...

Ở trường em cũng thế . Cứ đầu năm là PHHS nộp giấy hộ nghèo chóng mặt luôn .Có lần lâu rồi ,có 1 đứa học trò lên nộp giấy nghèo , em buột mồm nói : em mà nghèo cái gì , tóc thì vàng , móng thì đỏ . Nó về mách mẹ , mẹ nó vào mách hiệu trưởng . Hiệu trưởng gọi em lên chỉnh . Sau đó em nghe hiệu trưởng nói với hiệu phó : nghèo mà đi xe rim ( lúc đó thầy cô chỉ đi xe đạp ). Bây giờ học sinh nghèo mà hầu như đứa nào cũng xài di động . Potay lun .

HữuThành.Nguyễn nói...

Năm nay ngưỡng nghèo được nhà nước điều chỉnh lên nên số hộ trung bình thấp năm ngoái lại rớt xuống nghèo. Ấy là xã giải thích thế.

VNQ nói...

Chẳng thấy bác nào trong BLL Trường "thiếu sinh quân" NVT nào vào đây tham gia nhẩy? Bùn wá là bùn! :(