Thứ Bảy, tháng 8 27, 2011

HAY THẬT!




Tôi cùng mấy AE Trỗi vừa đi thăm đ/c T.Lai về , xin có đôi điều muốn ngỏ:

Số là ông bạn mình bị mỡ máu , sơ vữa động mạch đã khá lâu, đợt này suýt tắc mấy “đường ống” nối động mạch vành gì đó. Triệu chứng bệnh lý thì tôi không dám qua mặt các BS Trỗi. Đại khái, trong ngực vùng tim ảnh có lúc nhói đau như “gà mổ”, hơi động chân, động tay là người không thèm… thở nữa.

Chả dám trách bạn, vì mình cũng chẳng hơn gì, có thể chỉ là may hơn chút đỉnh thôi.

Bạn mình nhiều năm nay không thèm đi khám định kỳ. Nghe đâu ngày ở Bộ tổng , mải lo chuyện biển, đảo nên ảnh quên cả vụ này. Giờ thì các thứ nó tích lũy lại, cơ thể đòi “thanh toán”, thế là …

Mấy hôm trước, ảnh vừa đeo bình xịt thuốc để thở, vừa lái ô tô về quê mới kinh chứ. Nghe đâu lại còn làm tí đế Gò Đen nữa. Ảnh đúng là người được hấp thụ tốt truyền thống “dân ta gan dạ anh hùng”, “coi cái chết nhẹ tợ lông hồng” !

Dưng mà cũng nhờ ông trời có mắt, thương người hiền lành, chân chỉ hạt bột. Và như người ta thường nói: “trong đám mây đen bao giờ cũng có ánh bạc”. Bạn mình đã được kịp thời đưa vào BV175, có Bantroi và các BS tận tình săn sóc.

Bây giờ y học phát triển rất ghê, người ta chỉ chọc một lỗ ở bàn tay ảnh( phẫu thuật nội soi), luồn cái ống “vào tận tim”, nong mạch máu ra, đặt cái đoạn gọi là Stent vào, thế là “cống đã thông”, bạn mình lại cười như nghé.

Còn chuyện này nữa. Cái Stent ấy nghe đâu cũng bộn tiền, ảnh tính xài ống nhựa Bình minh cho rẻ, lại được tiếng yêu nước “người VN dùng hàng VN”, song các BS khuyên riêng vụ này thì nên dùng hàng ngoại. Cũng lạ, phẫu thuật gì mà chỉ hơn nửa tiếng , bệnh nhân tỉnh queo. Nói như anh Chí: con bệnh hoàn toàn tỉnh táo, “có thể vừa hút thuốc vừa làm ly cà phê trong thời gian “thông cống, đặt đường ống”…nghe bắt ham. Tính tôi dát, nghe cứ hãi hãi là.

Tình trạng bạn mình giờ ra sao? Mắt đã có thần, nói cười rổn rảng, “đài phát thanh” hoạt động cực tốt. Ảnh cứ như vừa chơi trò vuốt ria mép tử thần vậy!

Mừng cho bạn, nhưng cũng cần rút ra bài học gì chứ? Thì đây- lời khuyên :

1- Phải thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để còn kịp“vượt trên , ngăn chặn”.

2- Tốt nhất là đừng có mắc bệnh gì.

3- Nếu lỡ mắc bệnh thì nên chọn loại bệnh đơn giản , dễ chữa trị.

Hãy nhớ câu châm ngôn này: “ Khi khỏe mạnh bạn sẽ có nhiều ước mơ, nhưng khi bị bệnh bạn chỉ có một ước mơ duy nhất, đó là…sức khỏe” !

SG 27/8/2011

25 nhận xét:

TQtrung nói...

Chúc Cậu Nghé đang cười chóng khỏe!!!

Nặc danh nói...

"Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", chúc T.Lai mau bình phục.Đ.T.D

AK7 nói...

Chúc pác TL mau bình phục.

Dũng Sô nói...

CHiều hôm trước vợ chồng TrL đến chơi, thông bào TL hôm sau sẽ đặt stel.Sáng hôm sau bỗng dưng có sồ ĐT lạ,hóa ra anh KL,hắn thông báo TL đã đã đặt stel hôm qua rồi...Và có ý trách A trưởng của TL sao không chịu nghe hắn nên nỗi...
TB: ANH CHỊ EM NÀO CẦN PHÒNG CHỐNG NGHẼN MẠCH TIM liên hệ Đ/C MK...đang có một liệu pháp tuyệt vời, nguyên tắc phòng hơn chống , cứ theo`ĐÓ mà mần yên TÂM LỚN.

HCQuang nói...

Về việc củng cố cái anh SỨC KHỎE,
xin các bác tham khảo bài Sự vĩ đại trong con người nhỏ bé đăng bên lanbien-scuba.blogspot.com,
trong đó cả hai tình huống đều có thật 100%.
Chúc các bác sức khỏe và (trên cơ sở đó) vui vẻ.

TK8 nói...

"Bây giờ y học phát triển rất ghê" , người ta nội soi cắt Amidan từ hậu môn nên bệnh nhân chửi BS thoải mái trong lúc phẫu thuật !

Bác CQ, cháu tìm chưa thấy "Sự vĩ đại trong con người nhỏ bé" - bác fệt cho cái link cụ thể nhá, vd: "Lặn biển có an toàn không?" http://lanbien-scuba.blogspot.com/2010/02/lan-bien-nguy-hiem-khong.html

Hôm nào cháu chỉ bác làm cái link màu xanh dí fát ăn ngay - dễ như xơi kẹo dồi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Bảo với ô. MK là già rồi, có gì thì cứ phổ biến cho anh em đi, không thì sau có muốn cũng không kịp nhé :-)

VNQ nói...

@Tương Lai:
Nhìn bác với nụ cười quen thuộc thế là vui rồi. May mà khoản "diệu" bác cũng đã "kiêng cữ". Mừng bác khỏe

Nặc danh nói...

Ông MK không phải ông Minh KÍnh.
MK=KLe.
DS

TQtrung nói...

Ông Klé vô SG để bà xã đi chơi một mình, không biết nó có cần đến "liệu pháp tuyệt vời" mang hơi hướng đa cấp ấy không?
Hôm ở Bãi Cháy, cả đoàn đang nhậu bất chợt ông H.Bình thông báo tin sốt dẻo TL đột quỵ, cả bọn nghe xong uống rượu không vô, tớ mới gọi điện hỏi TL, hắn cũng chẳng biết gì bảo để hỏi lại rồi nhắn ra TL tắc mạch nhưng chưa đến nỗi... thế là chúng nó lại vui vẻ tu tiếp. bây giờ lại thấy TL cười tươi lắm rồi hehe!

HữuThành.Nguyễn nói...

@DS: ra thế. Tôi đề nghị cử ông đi học một lớp "mật mã". MK là Minh Kính. Sợ MK có tranh chấp thì dùng Kính cấc là Kc, mà Kiên lé là Kl. Thế chứ lại :-)
Vừa nói xong ông Tt lại bảo nghe nói TL bị này kia, gọi điện hỏi TL này nọ, mấy thằng bạn già học mật mã không có vô :-(

TQtrung nói...

Tại hai thằng TL này không có biệt tên, bây giờ đặt cho nó đi cho dễ viết tắt, Tương Lai bây giờ gọi là Lai "Sten", Trung Liêm thì gọi là Liêm "vẽ" , hay quá hehe!

Tuong Lai nói...

Cảm ơn các bạn đã lo lắng cho tôi. Nhờ giời chưa gọi đi ngay nên các thày thuốc có dịp trổ tài. Cũng nhờ cái Alô thông suốt mà các bạn từ Bắc vào Nam đã thông tin cho PQ kịp thời can dự. Bây giừ đã ổn, gần như trước (... lúc đau)! Ngẫm ra cũng chỉ vì chưa biết "triệu chứng của thiểu năng mạch vành" ra sao. Trước hết nếu lúc nào đó tự nhiên thấy nghẹn khan, có cảm giác nghẹn tức ngay giữa ức thì ngoài việc xem có trào ngược thực quản hay không thì phải để ý tới bệnh mạch vành! Giai đoạn này cần tích cực "gạo lức muối mè" hoặc theo dõi mỡ máu, nếu cao thì uống thuốc trước đi nhé (có thuốc hay lắm - quên tên rồi- tôi biết muộn quá không kịp uống- khi về tôi sẽ thông báo tên thuốc cho các bạn). Có thể mua sẵn 1 ống Nitromil loại xịt để phòng thân! Đến giai đoạn cuối bạn sẽ thấy cảm giác nghẹn nghẹn dâng lên, đau rát, tức nghẹn, cũng chính giữa xương ức luôn, sau đó lan ngang sang 2 bên, rất khó chịu. (khó chịu vì tức nghen chứ không phải là không thở đươc đâu nhé) Lúc này xịt Nitromil mà thấy công hiệu ( dễ chịu, hết nghẹn ) thì nên trực chỉ 108, 175 ngay. Cảm giác này sẽ ngày càng tăng đến mức tự bạn không dám đi mạnh chân, không dám nói chuyện, không dám rặn khi đi tiểu! Chỉ gắng sức chút xíu như vậy thôi: cơn khó chịu nghẹn tức sẽ đến tức thì, khó chịu không chịu nổi. Nếu không kịp thời can thiệp mạch vành, bạn sẽ bị nhồi máu cơ tim đấy. Cũng chỉ vì không biết các triệu chứng trên mà tôi suýt không được lên lão vậy nên chia xẻ kinh nghệm để các bạn phòng thân.

Thanh Minh nói...

-Cái "còm" này của TL rất tuyệt, đúng phóc với câu:"mỗi bệnh nhân qua một cơn bạo bệnh đều trở thành ...bác sĩ".
-Có chuyện này AE tin hay không thì tùy. BLL K4 khi thăm bệnh, có cầm theo cái phong bì be bé để động viên đc mình, đến nơi thấy khổ chủ cười như nghé đâm chột dạ: "thằng này giả vờ đau tim khéo quá". Hiện phong bì đã được giữ lại để dành cho đc khác. Mong rằng tin này không làm TL bị nhồi máu cơ tim. Vậy ae lưu ý, khi được BLL đến thăm, cần "giả thảm" một tí.
- Tôi tính đặt tên bức ảnh này là "Vừng đông đã hửng sáng". Lý do:
+ Bạn mình là quân nhân( ca từ bài "Tiến bước dưới quân kỳ").
+ Qua vụ này quả thật đc mình như nhìn thấy "vừng đông" chốn chân trời..
+ Đc mình tên là TL. Vâng, tương lai đang chào đón. "Hửng sáng" mà.
Xin các bác cho ý kiến.

HữuThành.Nguyễn nói...

HH không có võ "vượt cạn góp lời" (vẫn đọc được) nên nhờ nhắn với TL "chúc lãnh đạo khỏe để làm công bộc cho nhân dân" :-)

TK8 nói...

Hoan hô nhà bác Tương Lai
Thế là bác sống dài dài với nhau
Sờ Ten có lẽ hơi đau
Nhưng mà sẽ sống với nhau dài dài

Bác còn ăn nhậu lai rai
Chúng cháu tiễn bác lên Đài Hóa Thân.

Nặc danh nói...

"Hoan hô nhà bác Tương Lai
Thế là bác sống dài dài với nhau
Sờ Ten có lẽ hơi đau
Nhưng mà sẽ sống với nhau dài dài"
Dài dài tuy có dai dai
Dưng mà sờ "súng" hơn là sờ ten.

12ly7

TK8 nói...

Tức cảnh thì fải sinh tình
12ly7 hắn rình loanh quanh
12ly7 bắn nhanh
TL súng ngắn chuyên nghành bắn dai
12ly7 tuy dài
Súng em nhiều đạn cứ xài ngày đêm
Súng em tuy có Sờ Ten
Nhưng bắn xả láng chẳng thèm fải lo
Có ông đại bác Dài - To
Bắn xong vài fát là cho về vườn !

Nặc danh nói...

Đặt Sten rồi nhưng sau này phải uống thuốc để mỡ nó không bít kín sten, thuốc này ngày nào cũng phải uống. Nói chung đặt sten rồi nhưng vẫn có thể bị lại vì sẽ tắc chỗ khác vì vậy bác TL vẫn phải cẩn thận không chủ quan được. Chúc TL mau khỏe và uống thuốc đầy đủ.
TTXVH

HCQuang nói...

TK8.
Chịu, anh dốt Vi tính (có HThành làm chứng), chẳng biết cái ling cụ thể nó ra răng. Chú cứ vô lanbien-scuba.blogspot.com rồi dò tìm vậy, hoặc chi tiết hơn thì chú dò tiếp trong chủ đề BƠI nằm bên tay phải của blog.

AMk3 nói...

@TK8 xem ở đây

TK8 nói...

Thx bác AM. Cháu lại chú ý "Chia sẻ kinh nghiệm bơi trườn sấp". Mẹ kíp, cháu cứ canh theo thành bể nên hơi lệch - "chỉ cần nhìn thẳng mặt với đáy, mắt vuông góc với đáy"

Bác AM vừa HỒNG vừa CHUYÊN - làm Thủ Tướng.
Bác CQ chỉ HỒNG không CHUYÊN - Tổng Bí Thư.
Bác TM không HỒNG không CHUYÊN - Bộ trưởng Công An.

Tất nhin là khi nào Việt Tân thành công, còn bi giờ cả 3 bác đều k có cửa nhá !

HữuThành.Nguyễn nói...

Cơ quan chức năng cứ chiểu theo lời khai báo thành khẩn của Tk8 mà mần thì phiền đấy. Họ không biết đùa đâu :-()

Nặc danh nói...

@BT: Khiếp!Các BT cứ bàn chuyện đại sự,em chả dám !Chỉ chúc bạn TL mau khỏi bệnh để gặp ACE dài dài nhé...!TBK4

VNQ nói...

Hôm nay nhìn kỹ lại bức ảnh bác TL. Nụ cười của bác còn "chiến thắng" hơn cả nụ cười của Võ Thị Thắng :)