Thứ Năm, tháng 5 29, 2008

Tâm sự của một thợ than thổ phỉ

Vô tình cùng ku-pê trên chuyến đêm vào SG có 2 ông khách dân Tp Hạ Long, tôi hỏi ngay về “Chiến dịch than thổ phỉ” vừa qua. Một chú đầu cắt trọc (bóng như của Hữu Thành), mặt trông rất ngầu, khóac áo hoa màu đỏ, luôn nói “con... con” (tật của dân vùng Mỏ) và đéo lác luôn miệng (như quen biết nhau từ lâu): "Thời nào chả có bác. Từ ngày ông Kiệt làm thủ tứơng, đến ông Khải, ông Dũng, lâu lâu lại 1 lần thay đổi ban bệ ở Quảng Ninh. Các con ấy bảo chống tham nhũng nhưng chắc chắn năm sau đâu lại vào đấy".

- Sao vậy?

- Bác không biết chứ than ngòai Quảng Ninh là nguồn khóang sản lộ thiên, cứ bới đất lên là có tiền. Mà đã là tiền thì chết cũng phải làm. Dân nghèo thì làm thổ phỉ, đi cửu vạn bốc xúc, làm thuê; dân giàu thì đầu nậu từng vùng, từng khu, đầu tư máy xúc, xe ủi, xe tải, tầu thủy… Quan chức từ tỉnh, đến TCty Than-Khóang sản có phần hết. Chúng nó giàu lắm. Giá bán 1 T than là 3 triệu thì dân thổ phỉ làm chỉ có 200…

- Kinh quá!

- Các phe phái đánh nhau. Quan to (cứ cho là thanh liêm) không dính thì lơ đi để con cháu làm. Tay bí thư tỉnh dạo này đi đâu cũng phải có vệ sĩ và luôn mặc áo chống đạn. Hỏi bác chứ, hải quan, biên phòng không cho qua thì bố thằng nào đưa cả người và tầu than lớn như thế qua cửa khẩu? Ăn hết, họ ăn thành dây. Thậm chí biên phòng cũng có tầu chở than.

- Thế sao lại gọi là than thổ phỉ?

- Cái bác này đ. biết gì cả! Đơn cử 1 chuyện thế này. Cứ nghe nói than tận thu nhưng đó là bài của chúng em. Đã “làm luật” với tài xế, than của Cty chở đến suối thì con ấy cho nghiêng ben đổ ào xuống. Gặp mưa, than theo suối chảy ra cửa sông. Vậy là với danh nghĩa “tận thu”, từng nhóm có tổ chức tới xúc than lên thành đống. Rồi có bọn đến thu mua rồi xuất. Nhiều lắm chứ không ít, bác ạ. Giờ cấm thì than cứ chảy thẳng ra biển. Mấy ngày này cấm thì nước vịnh Bái Tử Long trở nên đen sì. Chưa kể xe thì của nhà nước nhưng không kiểm sóat nổi hoặc dí cho bảo vệ tiền thì xe ấy chạy thẳng tới bãi chúng em.

- Khủng khiếp!

- Giờ cả nghìn con tầu chở đầy than đang nằm chết dí ở Quảng Ninh. Án binh bất động. Tầu thì hỏng dần, than thì không bán đuợc. Bác có biết riêng đầu tư cho tầu bè đã hết 1000 triệu đô (vì mỗi con đóng bét cũng là 15 tỷ).

- Thế dân Tàu mua xong đưa đi sử dụng à?

- Bác lại chả biết cái đ. gì cả! Tòan dân giàu có từ Bắc Kinh, Thuợng Hải về đặt hàng. Dân biên giới chỉ là cửu vạn. Than về, mấy con ấy cho đổ lấp kín hết các thung lũng rồi lấy bạt phủ kín, lấp đất lên. Trên cho trồng cây thành rừng. Nó mua để đầu cơ chứ có bán ra đâu. Quái thế đấy!

Ghi lại chút thông tin. Mong được làm cho anh em hiểu hơn về vụ này!

20 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Mấy hôm mang lap-top theo nhưng cháu Mý ám quá, đòi chơi games liên tịch, nên không post ảnh được. Nay đã có, mơì về "Nhật ký vi hành" để xem!

Nặc danh nói...

Xem ra ký giả "báo chữ to" viết còn hay bằng mấy "báo chữ bé".Chỉ với vài nét chấm phá tác giả đã giúp độc gỉa hình dung ra cuộc chiến cống tiêu cực này còn cam go đến mức nào.
Dù không phải dân Quảng Ninh tôi cũng xin góp một lời khen: KQ viết hay "léo" chịu được!
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Buồn một nỗi nó giống với những gì mà các "báo chữ bé" thâu lượm được và thông tin rò rỉ theo kiểu "chúng em làm những cái làm được còn những cái không làm được thì báo để các anh tuỳ nghi sử dụng".
"Cái làm được" là những "đầu cắt trọc (bóng như của Hữu Thành), mặt trông rất ngầu, khóac áo hoa màu đỏ" ngồi trong cup-pê cùng KQ. Còn những cái không làm được là những cái đưa mấy cậu Thanh Niên, Tuổi Trẻ vào tròng.
Em ... chạy! Nói theo giọng Chí Hoà k5 "hèn nhưng mà chắc"... sống.

dathb136 nói...

@Anh Hữu Thành:Theo thông tin vỉa hè thì trâu,bò đánh nhau.Ruồi muỗi chết!Chứ không oan đâu?Cả tây,lẫn ta cùng bị mà.Xem hồi sau(nếu có)sẽ rõ.Hãy đợi đấy!

Nặc danh nói...

Vẫn biết "than thổ phỉ" là trò ma quái, nhưng như "vĩ đại" thế này thì..."hết biết" thật. Đây đúng là bài viết "người thật việc thật" theo đúng tinh thần của...ta.

HMK6

Nặc danh nói...

http://www.vietimes.com.vn/vn/tienggoisophan/5014/index.viet

http://www.vietimes.com.vn/vn/tienggoisophan/5035/index.viet

Hai cái bài này ở bên báo "chữ bé" nhưng đọc cũng được ra phết đấy. Mời các bác vào đọc thử

N.TV nói...

Nhục quá!

Nặc danh nói...

BẤM VÀO ĐÂY XEMĐÂY NỮA

Nặc danh nói...

Chỉ là sự tình cờ, sự nhạy cảm mà một bài báo hay ra đời. Chả có thằng "thanh niên", "tuổi trẻ" ... nào có dược bài báo hay, ngắn súc tích, lại chứa đựng nhiều thông tin độc đến thế. Bố mày đọc "báo" Trỗi lắm lúc còn sướng bằng vạn những tờ bồi bút của chúng nó vì "léo" phải lụy thằng nào. Tôi nghĩ cái ông KQ này mà được vợ thả tự do 100% và ngân khố chùa vung như vãi đạn để bố lang thang rình mò lấy tin thì tôi nghĩ khối thằng chết, nhiều thằng bị thương. Lính trỗi ta tài thật.

tranbachai nói...

"Còn những cái không làm được là những cái đưa mấy cậu Thanh Niên, Tuổi Trẻ vào tròng. Em ... chạy! Nói theo giọng Chí Hoà k5 "hèn nhưng mà chắc"... sống."

Không trách được mấy cậu TT hay TN gì ở đây. Vấn đề do lỗi hệ thống. Uninstall, cài đặt lại thôi.
TBH

TranKienQuoc nói...

Như vậy không còn được ngợi ca vùng Than như GM từng hát:
Lù lù 1 đống đen sì
Đến gần thì hóa rằng thì là than!

Nặc danh nói...

Ừ nhục thật,Tôn gia à!nhưng thiên hạ có câu khá hay: DÂN GIAN _ QUAN THAM,cái chuyện thổ phỉ kia nó mới ra nông nổi. Chỉ có nhục là thằng ba tàu nó lại chơi đau dân ta mà thôi.Còn nhớ các vụ XUYÊN TÂM LIÊN, CHẶT CHÂN TRÂU BÒ BÁN MÓNG VÀ VỤ ỐC BƯU VÀNG?
Ôi! "CÁN BỘ LÀ QUYẾT ĐỊNH HẾT THẢY " mà,
Nứoc nhà còn may chán,vì ngừoi dân chưa quay lưng với tiêu cực và thói vô đạo đức.
Ds

buithang nói...

BuiThangk8:
Hôm nay 30-5 có Biểu diễn của đòan Ca múa Kalinka, Nga tại Trung tâm Văn hóa Nga, 501 Kim Mã (góc phố Kim Mã và Ng Chí Thanh), mời bác GM và các bác quan tâm đến xem.
Đã liên hệ: không cần vé, đến sớm 19 giờ tùy chọn chỗ.
Hơi lạc đề, xin thông cảm! Cũng là để các bác thư giãn chút!!

Nặc danh nói...

Hồi xưa xem báo, tôi cứ tưởng than thổ phỉ nó nhỏ bé, quy mô cỡ anh du kích xã, nào ngờ nó có tầm cỡ như chiến dịch biên giới hồi chín năm. Thật là khập khiễng khi so sánh như vậy, nhưng mà "thổ phỉ than" nó ... vĩ đại quá. Còn đâu là quốc thể.
HCQuang

Nặc danh nói...

Các ông ơi! Thế ra anh Ba mua "than mỏ" ta để về làm ..."mỏ than" nó à?
Chưa kinh bằng chuyện nó mua người của ta, xúi "chôm " đồ nhà đem bán cho nhà nó.
12ly7

HữuThành.Nguyễn nói...

Chả kinh bằng chuyện HN lớn phình ra vào lúc hỗn loạn này. Đúng là nước đục mà cò không thừa cơ mới là lạ. Cứ xin sáp nhập cả nước mình vào làm một tỉnh của TQ có khi lại còn hay hơn.
Trời có sập bây giờ cũng chỉ là chuyện nhỏ!

Phú Hòa nói...

Báo cáo với TQ là anh em mình già rùi mà lại bắt học thêm mấy cái chữ tầu thì mệt lắm. Tôi chỉ lo rằng mấy năm nữa sẽ chẳng còn Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, ... nữa vì tất cả sẽ trở thành HÀ LỘI tuốt.
Mấy anh chàng đầu cơ đất ở vùng miền núi có lẽ phải thay tượng thờ tổ tiên bằng tượng của mấy ổng đang ngồi trên ghế xa lông để khấn các ngày rằm mất thôi.

Nặc danh nói...

Trong tương lai toàn bộ đồng bằng Bắc bộ là Hà lội tuốt tuột, có thể dãy Phăngxiphăng sẽ là Quận Phăngxiphăng.
HCQuang

Nặc danh nói...

Kính các pác!!!
Ít ra, blog các pác K4 còn bàn chuyện thời sự, đặc biệt là quan hệ với người bạn lớn phía Bắc.
Các commen trên đây wá hay và đúng.
Mong các pác cho sớm thông tin dzịt cồ cái dzụ anh gzai nông đi thăm pác hcđ, và vài câu bình lựng giết người nữa.

Các cu UTTROI đi du lịch Giang Nam hơi nhìu nên đâm ra ủy mị.

Tư SG

dathb136 nói...

Lũng cú không còn là nóc nhà của tổ quốc mà là nóc nhà HN?Đời cua,cua máy.Đời cáy,cáy đào.Cứ mỗi đời thủ tướng ta lại có công trình thế kỷ?