Thứ Tư, tháng 5 07, 2008

MỘT KỶ LỤC ĐÁNG BUỒN

Dương Minh

Chắc mọi người chẳng xa lạ gì với câu đố “Phố nào dài nhất Việt Nam?” và câu trả lời “Phố Quốc lộ 1A. Không chỉ dài nhất Việt Nam mà còn dài nhất Thế giới”.
Tuần trước, tôi có việc nên rong ruổi mấy trăm cây số trên Quốc lộ 1A đi về Cà Mau – phía cực Nam của con đường này. Trừ mấy trăm mét lân cận hai đầu của những cây cầu chưa hòan thành, đường mới làm khá tốt, bề rộng cho 4 làn xe. Bên ngòai những khu dân cư có thể chạy xe đúng quy định 80km/giờ khá thỏai mái. Khổ nỗi những đọan đường này càng ngày càng ngắn lại vì các khu dân cư mới hình thành dọc hai bên đường có xu thế càng ngày càng dài ra.
Đúng với đặc điểm của Nam bộ, suốt chiều dài con đường một bên luôn cặp dọc theo các con kênh lớn. Do không có ai là chủ sở hữu các bờ kênh nên những khu dân cư mới chủ yếu bắt đầu được hình thành từ phía này. Đầu tiên là những túp lều kiểu nhà sàn một đầu gá trên bờ sát đường quốc lộ, còn đầu kia là những chiếc cọc đóng xuống kênh. Sau khi xí chỗ và sinh sống ổn định, các túp lều này dần dần được nâng cấp cho vững chãi và rộng rãi. Có khu dân cư phần lớn nhà phía kênh đã thành nhà xây kiên cố. Nghe nói có người chuyên dựng lều xí chỗ theo kiểu này rồi bán lại cho những người đến sau.
Quốc lộ 1A, con đường huyết mạch trong hệ thống hạ tầng giao thông của cả Việt Nam chẳng lẽ cứ tự nhiên được phép biến thành phố xá? Nếu muốn đạt chuẩn quốc tế về giao thông sẽ tiếp tục đền bù giải tỏa hay làm con đường mới để thay thế? Trách nhiệm trong chuyện này thuộc về ai nhỉ?
Một kỷ lục tầm thế giới nhưng thật hài hước và đáng buồn cho Việt Nam!

5 nhận xét:

dathb136 nói...

Buồn thì hết đời mình vẫn buồn anh Minh ạ!Có thế thì mới có tiền đền bù,giải toả.Dân bù ít, chúng nó bù nhiều.Chết người đóng thuế thôi!Làm cho chúng nó phá.

Nặc danh nói...

Sẽ có 1 tổ chức đứng ra vận động bà con ta bỏ phiếu cho "Phố quốc lộ 1A" được xếp hạng 7 kì quan thế giới. Hơn đứt cái anh Vạn lý trường thành.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Nỗi buồn này của JM lây sang tôi. Buồn quá, tôi mang nó sang đăng trên giấy rồi. Đừng có đòi bản quyền đấy!

TranKienQuoc nói...

Khổ nhất là đi trên Quốc lộ 1A mà tốc độ luôn hạn chế 50km/h - đi trong đô thị. Quá là bị bắn tốc độ và bị bấm lỗ liền. Ôi, VN!

LêThanh nói...

bác JM ơi! nói đến những "kỷ lục" của Việt nam thì còn nhiều chuyện buồn hơn. Đất nước nông nghiệp nhưng vẫn phải bỏ ngoại tệ để nhập các sản phẩm của nông nghiệp như cám gạo, ngô, ..vv.v.