Thứ Tư, tháng 5 21, 2008

Bàn về phản biện

bài báo bàn về chuyện thông tin trái chiều (thường gọi là phản biện) trên báo chí, đăng tải tại báo Công An Nhân Dân.
Tôi và lão Hợp còn đang thảo luận với nhau về đề tài này, ít nhất nó liên quan trực tiếp đến công việc của chúng tôi. Nhưng vì cái blog cũng là một chỗ đăng tải các giãi bầy của anh em ta nên tôi giới thiệu với mọi người để cùng xem xét việc này. Gọi là mang chuyện chợ về nói chơi ở nhà.

10 nhận xét:

N.TV nói...

Kể ra cũng đúng khi người ta bảo phản biện như cái phanh. Phanh mà tốt thì mình dám chạy xe nhanh. Nhưng trên thực tế thì có nhiều cái xe chạy rất nhanh nhưng không cần phanh. Cái này thì người ta gọi là "ngược với khôn ngoan".
Nhưng bây giờ mà bàn đến phản biện thì hơi phù phiếm HT nhỉ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Không phải là phù phiếm, một cách nghiêm túc đấy.
Vì chức năng của Liên hiệp các Hội KHKT, và các Hội thành viên (mà chúng tôi làm việc cho chúng) là "tư vấn, giám định và phản biện xã hội" đối với các hoạt động kinh tế XH. Có hẳn một Nghị định của Chính phủ về vấn đề này.
Bởi thế cả hai việc "phản biện" và "trên báo chí" với bọn tôi là rất quan trọng. Vấn đề là phản biện như thế nào cho đúng là phản biện. Bởi vì, dù không hoàn toàn đồng ý, cũng phải thấy những vấn đề bài báo đặt ra là nên xem xét. Cũng giống như phản biện công trình khoa học, có điều những vấn đề xã hội đòi hỏi phải nghiêm túc hơn nhiều.
Còn những "tay đua" không phanh thì đúng là cái phanh với chúng là vô ích. Công bằng được lập lại khi chúng bị xem là vô ích với cuộc đời.

Nặc danh nói...

Đọc bài HT giới thiệu thấy cũng hay,và điều này luôn luôn cần. Chỉ có là phản biện phải nghiêm túc, người làm việc này phải có tâm sáng, và phải có trình độ trong lĩnh vực của mình. Thiếu một trong hai thứ đều không xong.Cái phạm trù này quá rộng lớn phải không? Phản biện là một trong những động lưc to lớn thúc đẩy sự vật phát triển. Một đất nước cần có phản biện là một quốc gia cầu thị.
Một kẻ ngoại đạo như tôi mà cũng có nhời kể cũng nhố nhăng phải không!
Ds

Nặc danh nói...

Chuyện to tát quá . Đến giờ tôi phản biện tôi còn chưa xong!
TM

Nặc danh nói...

Cái gì cũng chỉ nói cho vui thôi! Chẳng thế đã lưu truyền nguyên tắc sống từ khuya rồi "Điều 1- Thủ trưởng luôn luôn đúng. Điều 2 - Nếu có gì khác thì làm theo điều 1". JM

HữuThành.Nguyễn nói...

Phản biện ý kiến JM: Cậu đang là thủ trưởng nên cậu (đòi mọi người) theo nguyên tắc ấy. Tôi cũng đã từng là thủ trưởng, tôi biết.

Nặc danh nói...

Oan cho tôi quá TQ ơi! Nếu biết sống theo nguyên tắc ấy đâu đến nỗi phọt phẹt thế này, đồng thời đâu dám to mồm "nổ" búa xua! Thế dưng lại phải cố áp dụng với Tiểu đội trưởng đấy! JM

Nặc danh nói...

Phản biện ư?
Lo cho dân no - ok.
Phản biện - no cho dân lo.

Nặc danh nói...

Trong cuộc sống, mọi việc đều có mặt phải, mặt trái, phản biện là nêu lên mặt trái. Đó là khoa học, ai cũng biết. Song đã là KH thì phải có luận điểm, có con số, bằng chứng rõ ràng, hợp lý. Nhất là đối với báo chí, ngoài việc phản biện, còn có chức năng (dù muốn hay ko) là hướng dẫn dư luận, do vậy càng phải rõ ràng và càng phải KH hơn. Ngoài ra việc phản biện dù với mục đích ủng hộ hay phản đối đều phải mang tính XD, đưa ra lối thoát chứ ko thể nêu ra vấn đề rồi bỏ lửng đó. Nếu thực hiện đúng như vậy thì các loại phản biện với mục đích đen tối sẽ lộ diện ngay, kể cả trường hợp sử dụng các phương pháp cao siêu cũng chỉ lừa được dư luận trong nhất thời, ko thể mãi mãi. Vấn đề là phải có biện pháp xử lý thích đáng các ý đồ đen tối đó. Chớ còn việc nhận tiền viết bài thì hiện nay ko thiếu mà rồi cũng chỉ "huề" là hết. Đó ko phải là phản biện mà là phá rối !!

Nặc danh nói...

Xin lỗi, ký tên : HMK6