Chủ Nhật, tháng 4 15, 2012

Thiên nhiên, con người, và những hoài niệm

Đôi khi trong đời, ta bắt gặp những khoảnh khắc còn ghi đậm lại trong ký ức. Những kỷ niệm, hay những phút bất chợt gặp gỡ làm ta bâng khuâng. Đôi khi có thể lý giải, nhưng có những lúc hoàn toàn không thể giải thích.  Nếu bạn là người  ưa thích thiên nhiên, nếu bạn từng trải lòng với những phong cảnh tuyệt vời của miền sơn cước, bạn đã từng gặp gỡ những người dân mộc mạc, hiền lành, chân chất và tất cả những điều đó làm tâm hồn bạn lắng dịu sau những lo toan đời thường thì bạn thật may mắn, bởi bạn đã gặp được những điều tuyệt vời mà thiên nhiên, con người ở đất nước này mang lại. Bạn sẽ gặp lại ở đó bản chất thật sự của đất nước sinh ra mình, đất nước đó có Thiên nhiên tươi đẹp, con người hiền lành, nhân hậu, rất xứng đáng để thương yêu và quyết tâm để giữ gìn, thật đáng tiếc nếu một ngày nào đó, đất nước này, với những người dân trung hậu thật thà lại một phen bị giày xéo bởi quân xâm lược.
Bấm vào Đây để xem tiếp nếu bạn không ngại xem những hình ảnh "Nhạy cảm"
 Rừng núi Đại từ đem lại cho những chú nhóc những cảm xúc về núi rừng hùng vĩ, nhưng có vẻ như người dân vùng núi chúng ta từng tiếp xúc không có điều mà mấy năm sau tôi đã từng nghe mấy anh lính cựu kể, đó là tục 'tắm tiên' của người dân Phú thọ, họ kể về những cô gái địa phương, khỏa thân tắm chung nguồn nước với bộ đội, thản nhiên giơ tay xin tý xà phòng, giai thoại tồn tại như một đặc điểm nổi trội của địa phương PT. Tuy nhiên không hẳn vậy. Năm Sáu tám, tôi được nhận công tác tại một Trung đoàn kỹ thuật pháo binh đóng quân trong vùng rừng núi dưới chân dãy Viên nam, chẳng có gì đáng nói nếu chiều hôm đầu tiên đến đơn vị, trời nóng, tôi vắt vai bộ quần áo lót ra cái  'mó' nước đầu làng tắm cái cho nó hạ hỏa, đang thả mình vào dòng nước mát chảy ra từ dàn ống bương dẫn từ trên núi về bỗng nghe ríu rít tiếng 'oanh vàng'. Mấy cô thiếu nữ Mường thản nhiên cởi  áo xống rồi tranh nhau với bộ đội cái dòng nước mát rượi ấy. Tôi vội vàng dịch ra một chút nhưng mắt thì vẫn nhìn trân trối vào mấy cô nàng. Qúa ngạc nhiên và bối rối, đây là lần đầu tiên mình nhìn thấy những cơ thể phụ nữ tràn đầy sức sống, làn da con gái vùng cao trắng mịn, mái tóc thả dài như suối, bộ ngực thanh xuân ngẩng cao trong những vệt nắng cuối ngày, tròn đầy và thanh tao, không hề rung động trong những cử chỉ đùa bỡn nhau mà các nàng đang tự nhiên thể hiện như không hề thấy anh bộ đội đang đứng ngẩn ngơ với cái quần đùi "bà bô" rộng thùng thình. Tuy nhiên tôi ngạc nhiên nhận ra một điều rằng, khi đang chăm chú tận hưởng niềm vui tiên cảnh mà mình bỗng nhiên sa chân vào thì tận sâu trong tiềm thức, tôi không hề thấy mình có một tạp niệm dục tính, mà dường như, với một suy nghĩ thánh thiện lúc bấy giờ, tôi cảm thấy một tình yêu bao la với đồng bào mình, đất nước mình, nơi sinh ra những con người tươi trẻ, vui vẻ và tự nhiên như thiên nhiên, những con người đúng với bản chất khi Mẹ Âu cơ sinh ra vào thời xa xưa, cái thời hồng hoang người với người như thiên nhiên hoang dã, đẹp và tràn đầy tình yêu thương.
 Rất tiếc, tiên cảnh đó không còn nữa, vài chú phóng viên cố công đi tìm lại Chốn Bồng lai ấy qua những chuyến đi vào tận những miền thâm sơn cùng cốc, những chuyến đi vất vả, tốn kém chỉ để tìm lại một chút ngày xưa, cái điều mà tôi vừa kể, để thỏa mãn trí tò mò, cũng là để giới thiệu với người xem những nét độc đáo trong phong tục tập quán của người Việt. Cũng là để tìm lại những ngày xưa tràn đầy tình nhân ái mà dường như, xã hội càng phát triển thì nó đã mai một đi, để lại một dấu hỏi to tướng về ngày mai không biết đi về đâu, của những con người đang phi xe máy, oto như điên trên đường, tranh cướp, đấu đá, chửi bới, nhậu nhẹt, dày xéo lên nhau mà sống. Tìm đâu ra nữa? những tấm hình gần như là cuối cùng này!!! Hy vọng là mọi người cảm nhận những bức ảnh này như những nét tươi mới, gần gũi mà rất lâu nữa mới có thể gặp lại.

 ảnh sưu tầm từ Internet

1 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Nhiếp ảnh gia người dân tộc sướng nhỉ, khi đi rình chụp các kiểu ảnh này toàn ăn mảnh, cấm có rủ HT đi cùng, sợ bị cướp mất người mẫu.
Tôi cá với Qt là đây không phải các cô gái Thái, ảnh hình đen số 5 và 10 là ảnh nghệ thuật của Thái...Phiên (HN).Chỉ mấy ảnh tắm là Thái, Một số cô gái người Đắc Lắc,hay M'Nông thôi,có phải zậy không anh Qt ?