Thứ Ba, tháng 4 03, 2012

Khoảng cách

Sáng nay VTV khi bình luận một số ngành cứ hay nói giá của họ rẻ hơn giá ở các nước trong khu vực để đòi tăng giá đã dẫn ra: “Theo Báo cáo phát triển Việt Nam 2009 của Ngân hàng Thế giới, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tụt hậu tới 51 năm so với Indonesia, 95 năm so với Thái Lan và 158 năm so với Singapore”.( có thể đọc tại đây).
Singapore mãi 8/1965 mới lập quốc, trẻ hơn ta 20 tuổi. Hai mươi năm ấy cũng bẳng khoảng thời gian Chiến tranh lùi xa, Việt Nam bắt đầu tiến hành công cuộc đổi mới kinh tế, không còn cấm vận, “vươn ra biển lớn”. Họ gần 50 năm còn ta cũng đã gần 20 năm xây dựng trong hòa bình. Ngẫm ra, cứ mỗi năm đất nước ta “tiến thêm một bước” chẳng xi-nhê gì.
Người Việt Nam thông minh, cần cù, đât nước ta “rừng vàng-biển bạc”, nhiệm kỳ nào cũng thành công rực rỡ. Tại sao lại có “khoảng cách” khủng khiếp đến thế?
Lại nhớ đến ví dụ trong cuốn “Lôgig học” : Một người đi bộ hỏi cậu bé :” Từ đây ra Bờ hồ đi hết bao lâu?”. Chú bé nhìn ông, không trả lời. Người đàn ông bực mình bỏ đi. Một lúc sau chú bé chạy theo bảo: “ Ông cứ đi nửa giờ nữa sẽ tới”. Người đàn ông hỏi: “Tại sao lúc nãy chú hỏi cháu không trả lời mà bây giờ mới nói”. Chú bé vặc lại: “Thì cháu có biết chú đi nhanh hay chậm thế nào mà bảo”.
Thế mới biết cái gì cũng có lý do của nó!

2 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Người VN ta vốn dĩ sinh ra là tốt, nhưng do phải vào đào tạo trong dòng xoáy KT, phải lo chen chân, huých nhau tranh giành miếng ăn để tồn tại nên bốc phét thành thần.
Biển thì hết cá, CP nói phải đánh bắt cá xa bờ, rừng thì hết cây, phải nhập khẩu muối, than, vàng, và vvv, không phải VN ta giỏi bốc thơm là cái gì.

Nặc danh nói...

Nguyên nhân thì rỏ rồi! Đáp án cũng có rồi đó, nhưng bao lâu nữa mới dám thực hiện!

4 SG