Thứ Tư, tháng 4 18, 2012

Giá trị kinh tế của quan chức…

Tham khảo bài của Alan Phan về vị trí của quan chức trong xã hội.

...ở các nước theo kinh tế thị trường, phần lớn công chức được coi như trọng tài. Nhiệm vụ của họ là đặt ra luật lệ của sân chơi và theo dõi giám sát không cho cầu thủ nào phạm luật. Vì vậy, trong 22 vận dộng viên của trận bóng đá, chúng ta có 3 trọng tài. Trong vận hành nền kinh tế quốc gia, công chức Mỹ không được phép liên quan đến việc kinh doanh, vì mọi lạm dụng quyền lực sẽ gây bất công trên thị trường. Tóm lại, sự đóng góp của lãnh vực công trong quy trình sản xuất hay cung cấp dịch vụ gần như không có. Tuy nhiên, mọi tiêu xài của chánh phủ qua tiền thuế hay nợ công đều được tính vào GDP tạo cảm giác là chánh phủ cũng góp phần tạo dựng tài sản quốc gia. Đây là một huyền thoại.
Ở các nước có những “định hướng” lạ lùng khác, đôi khi trọng tài lại nhiều hơn cầu thủ, gây rối rắm cho cuộc chơi. Câu nói “vừa đá bóng vừa thổi còi” là một hiện tượng dễ thương ở các xứ này. Vì có quyền lực, nên luật lệ sân chơi cũng thiên về các “trọng tài-cầu thủ” này, còn gọi là các nhóm lợi ích. Họ độc chiếm các vị trí cốt lõi và dĩ nhiên, luôn luôn thắng giải đấu, dù có chơi dở hay ngay cả khi không thèm chơi...

Ghi chú: Alan Phan là một thương gia Việt kiều thường có bài được chọn đăng trên các báo "lề phải". Ông có trang riêng trên mạng. Có thể tìm thấy những bài đã được báo chí VN đăng tải tại đó. Và cả những bài không được chọn đăng, như bài đã dẫn này.

12 nhận xét:

tranbachai nói...

Xin phép Blog K4 được mượn chỗ này để phát biểu về Blog K5.


Mạo tên người khác để viết, để nói hay làm bất cứ việc gì khác trên internet không phải là một trò đùa lành mạnh. Tôi rất thất vọng khi Blog K5 không còn chính danh nữa.

Nếu trò đùa vô ý thức này không chấm dứt trên Blog K5, tôi, Trần Bắc Hải cựu học sinh K5 Trường Nguyễn Văn Trỗi, sẽ buộc phải xa lánh nó. Vào giờ này tối mai 19/4/2012, nếu người mạo danh tôi và anh HT đăng bài trên Blog K5 không nhận lỗi, tôi sẽ buộc phải từ bỏ trách nhiệm đồng admin của blog K5.

HữuThành.Nguyễn nói...

Rất tiếc khi Bắc Hải buộc phải đưa ra quyết định, dù là có lý, này.

TQtrung nói...

Đúng đấy, gộp luôn vào Bantruongtroi cho gọn nhẹ, đỡ chuyển qua chuyển lại. ờ mà có chú k9 nào chân thành xin lỗi, không còm rồi mà sao vẫn còn to chuyện thế nhỉ, khéo mắc mưu Ba Tầu chệt nha!

Thắng k5 nói...

Ơ! HT không đọc bên K5new à ? có bloger bên k9 xin lỗi rồi, yên tâm đi nhé. Tiếc gì mà tiếc chứ.

tranbachai nói...

@Tt & Tk5: Tôi không thể tin những người nặc danh là "chân thành", và tôi nghĩ 2 ông, cũng như nhiều bạn bè khác cũng vậy thôi.

K9 là danh hiệu thân mật mà năm xưa bạn Trỗi tặng những người bạn của mình, ví dụ anh Tấn Định, các Quế, chị Egk9... Họ không phải là nặc danh, vì đa số chúng ta biết họ là ai, ở đâu, làm gì. Nay thì Ba Chệt nào đó cũng có thể tự xưng k9 mà hoành hành trên chợ Bán Trời rồi. Tiếc lắm thay!

HữuThành.Nguyễn nói...

Theo tinh thần "bọ biết mà bọ mần thinh, để yên xem sao". Bọ để đấy, lo tổ chức chuyến ra đảo Cồn Cỏ. Vì chưa có đầu mối nào nên bọ còn đang đặt vấn đề với "miền Trung". Ai ủng hộ và có sáng kiến thì xin mời tham gia.
Nếu vào đầu tháng 7 được thì tiện anh em đi Quy Nhơn ra đi Cồn Cỏ luôn. KV, ĐN, Đb cũng thuận một chuyến đi nhiều điểm đến.

Phú Hòa nói...

Tôi chỉ có một suy nghĩ nhỏ như thế này. Ở các blog khác thì viết dưới tên thật hay ẩn dưới một nick nào đó như F361, Người Hà Nội, Anh Ba Sài Gòn, .... là chuyện bình thường nhưng ở các blog của Trỗi, dành cho lính Trỗi và bạn bè thân thuộc là chính thì nên viết dưới tên thật của mình hoặc dưới những nick mà mọi người đều biết là người đó là ai.

Từ trước đến giờ thì tôi cứ đinh ninh rằng dù một ai đó, nếu đã đăng ký mà sau này viết còm ẩn dưới bất cứ nick nào thì cũng bị các Admin phát hiện ra chứ?

Thắng k5 nói...

PH không thấy HT nói: "bọ biết mà bọ mần thinh, để yên xem sao". Bọ để đấy,xem sao ...à !
Hóa ra dân Trỗi ta trình IT siêu nhỉ, TQ biết rồi mà cứ yên lặng để đấy xem sao, có ngày Blog bốc cháy, lúc đó lại xem sao nữa sao hả TQ ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Có những người tài trợ cho mục đích nhân đạo mà họ giấu tên; có những người cổ súy tôn vinh dân tộc mà họ tự cho chưa là gì với tiền nhân, họ cũng giấu tên.
Những trường hợp ấy mình không nghĩ à ông có tiền mà giấu sợ bị xin chứ gì; à mày muốn đầu cơ tinh thần dân tộc à,...
Những trường hợp ấy mình cho là họ có lòng chân thành.

TQtrung nói...

TQ nhiều khi nói đúng phết nhỉ, nó trái ngược với sự tự ái vặt, mình cũng đôi khi bị tên HH mắng mày thằng thằng hay..dỗi, hihi- dỗi gì đâu? có người thấy tên mình trên blog thì sướng như .. lạc đào nguyên, có người lại zẫy nẩy lên như anh Bachai, mình đoán ông này bị ai xui,kiếm cớ để không thèm nói chuyện với anh em đây mà :)) sáu chục tuổi còn bị điều khiển thì chán bỏ mẹ, đoán thế thôi nha BH, dỗi với cái anh ất ơ trên mạng có mà dỗi suốt ngày, dỗi nốt hôm nay, mai thứ bảy lại cầm cờ phất cho anh em chạy theo nha!

Nặc danh nói...

@TBH: Thôi thì bạn đã xin lỗi rồi,"thương cho nó lành đi!".Có khi "Trùng tên" nhưng không cùng cha,mẹ!Thế thôi.Hãy viết tiếp những bài hát khi còn viếtđược,không sau này lại tiếc:Giá như...!Chúc bớt giận cho đỡ mệt đầu nhé!Chào./TBK4

tranbachai nói...

@TBK4 et al: Không giận dỗi! Tôi thôi làm admin bên K5 là để thôi giao tiếp với các bạn nặc danh cho đỡ mệt đầu và giành thời gian cho các bài hát mới đó thôi. Bạn thực trong đời thực thì mãi vẫn là bạn, bằng chứng là tôi vẫn thường xuyên vào đây gặp các anh đó thôi.