Thứ Hai, tháng 1 02, 2012

Thăm bạn đầu năm

Chương trình thăm bạn đầu năm bắt đầu từ chiều hôm qua. Nâng quan điểm thành "thăm" nghe cho oai, có vẻ Tết nhất. Chứ mỗi ngày không chạy Đông chạy Tây một tí thì thấy buồn buồn.

Chiều qua tôi chở một lũ rau đi giao, thật chứ không phải đùa. Nhân thể ghé thăm VT, và gọi QT đến chơi,  "chào" mỗi cậu một suất rau sạch. Nhà VT duy trì lệ tổ chức năm mới dương chừng 20 năm nay, tất nhiên ở nhà ông Trưởng là VT ta. Bọn tôi đến chưa gặp mấy người em, nhưng được gặp bà cụ. Trông cụ không khác mấy chục năm, nói chuyện, cử chỉ vẫn nhanh nhẹn minh mẫn lắm. Khen cụ quá tám chục rưỡi mà được thế, làm chúng con hơi bị ghen tị, chả biết lượt mình thế nào. Cụ bảo cái thời chúng tôi nó không độc hại như các cậu. Có khi đúng thật, bệnh tật thời xưa nó cũng lành vì chưa có hóa chất tẩm vào chân bò, nội tạng chạy rông xuyên biên giới như bây giờ. Ra ngoài đường mới tiếc không chụp hai mẹ con VT ngồi cạnh nhau, mải vui chuyện quá.
Sáng nay chạy thăm Vũ Hùng, tất nhiên cũng có quà rau. Nghỉ hưu một năm rồi mà khi gọi điện bà Hương cười nhẹ "một ngày hiếm hoi gã có nhà". Việc Hội Người Khuyết tật, ngồi nghe chuyện mới thấy họ thiệt nhiều đường. Dĩ nhiên khuyết tật là cái thiệt trời "ban" chứ chả ai làm thiệt. Cuộc sống đấu tranh sinh tồn toàn thấy những con khỏe mạnh, bởi con khuyết thì trời cũng ban cho tắt sớm. Con người không như thế, lại thành lay lắt, nhất là ở cái nền văn minh nửa mùa, chưa tới. Tháng Tư này cậu hết 2 nhiệm kỳ, được phép thôi chức Chủ tịch. Không nói ra, tôi sợ rằng rồi đây cũng giống Hội Tin học VN đại hội mà không ai nhận chức TTK vì nó xương quá sau 2 nhiệm kỳ vẻ vang của Long cò.
Bỏ dở việc đang làm trên máy VH quay sang tiếp chuyện tôi mà băn khoăn sao không thấy PowerPoint trong bộ MS Office đúng lúc cần? Soi thử thì ra trên máy cài MS Office Starter 2007, có lẽ là tối thiểu, chỉ có Word và Excel. Đã thế thì tôi "ban" cho bộ LibreOffice nguồn mở mới nhất, có bản quyền hẳn hoi chứ không như cái MSOffice kia. VH nghe nói nguồn mở sợ quá, xin tha nhưng tôi không chịu, quyết cài cho bằng được. Kéo chuyện con kiến leo cành đa ra ra vô vô cho đến khi tải về cài xong, chủ nhà không lẽ đầu năm đuổi khách chỉ vì nguồn mở. He he, giờ ông dùng thử đi, Impress/LibreOffice chắc cũng không khác PowerPoint/MSOffice lắm đâu. Hi vọng món này không thành rác trong máy của ông :-)

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thế là áp đặt, không dân chủ. Hệt như ép phải nhá cái môn CNCSKH !

4 SG

HữuThành.Nguyễn nói...

Ờ, suốt từ trưa tới tối anh VH nhà ta miệt mài xài cái đồ bị ấn vào tay ấy đấy :-)
Bản mới nhất, ra ngày 9/11/2011 lại chả hơn hàng 2007? Chưa kể những cái lợi của định dạng tài liệu mở ODF.

TK8 nói...

Thời thế đảo điên, xã hội nhiễu nhương thế này mà đ/c dám trồng rau sạch đem biếu từng nhà khác nào "Cây RAU làm rầu nồi SÂU" - Trước tình hình ĐỊCH đông hơn TA, coi chừng bị bọn SÂU ném đá hội đồng.

TQtrung nói...

Trông Giao diện đẹp nhỉ, giá như mình trẻ lại chục tuổi để còn hứng mày mò... sử dụng (tính đề đóm chắc nhanh hơn bọn Microsoff office):))

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tk8: nghe logic phết nhỉ :-)
@QT: giao diện ấy là trình duyệt trên Windows, chưa nói được cái gì.
Có một Lão Hâm ở VNPhoto.net vừa được tôi giác ngộ nói thế này "Ấn tượng ban đầu là Ubuntu chạy mượt hơn Win 7 64bit mà tôi đang dùng, tuy còn nhiều bỡ ngỡ.
Hình như GIMP không mở được file RAW? Tôi đang đọc hướng dẫn sử dụng GIMP, điều đáng nói là tôi hơi ngạc nhiên vì ảnh trong GIMP trông đẹp hơn nhiều so với khi xem trong Win. Hiện vẫn dùng song song cả Win và Ubuntu, nhưng vì Ubuntu chạy nhanh hơn nên dự định lâu dài chỉ dùng Ubuntu.
Thú thật là cài đặt xong Ubuntu mà chưa hề biết cách sử dụng nó. Muốn mở Terminal cũng phải vào Google hỏi! Mò mẫm thế cũng vui."
Giờ thì tôi đang bầy cho lão cách vượt tường lửa, he he...