Thứ Năm, tháng 1 12, 2012

Lão Hâm và phần mềm nguồn mở

Tôi còn một cuộc sống thứ hai, trên mạng. Chắc mọi người đều biết. Không nhiều lắm, nhưng nó đủ làm cho những chuyến đi xa luôn phải có phương án kết nối. Có người bảo rằng thì là tôi đã nhiễm bệnh "kết nối quá độ". Tự xét thấy chưa cần xách laptop vào ngồi xí bệt, tôi yên tâm nếu có bệnh cũng chưa nặng lắm.
Bài này là để dành cho mọi người, nhưng trước hết là QT, người tự cho mình là đã quá già để mà đổi mới. Nội dung dưới đây được chép nguyên từ những trao đổi gần đây của Lão Hâm, bí danh một bạn mạng VnPhoto.net với tôi.


02/01/2012:
Chúc bạn năm mới luôn vui và thành đạt!
Theo lời bạn, mấy hôm nay rảnh rỗi, tôi cài đặt Ubuntu 11.10. Sau đó cài thêm GIMP, Pidgin (chát), Sopcasst (xem bóng đá)...
Ấn tượng ban đầu là Ubuntu chạy mượt hơn Win 7 64bit mà tôi đang dùng, tuy còn nhiều bỡ ngỡ.
Hình như GIMP không mở được file RAW? Tôi đang đọc hướng dẫn sử dụng GIMP, điều đáng nói là tôi hơi ngạc nhiên vì ảnh trong GIMP trông đẹp hơn nhiều so với khi xem trong Win.
Tôi có một việc muốn nhờ bạn giúp. Nếu có thể được bạn cho tôi xin hướng dẫn cách setting up VPN (mạng ảo cá nhân). Tôi tìm đọc trên mạng nhưng chưa làm được và cũng không biết nên dùng dịch vụ (miễn phí) của hãng nào?
Cảm ơn bạn trước nhé.
Thân,

03/01/2012:
Cảm ơn bạn đã nhanh chóng hồi âm khá chi tiết.
Tôi nghĩ Hệ điều hành Microsoft Windows rất thân thiện với người dùng. Nhược điểm là luôn phải cài và chạy thêm các phần mềm như chống virus và an ninh mạng, dọn dẹp máy tính v.v. nên tốn tài nguyên và máy chạy chậm.
Tôi dùng một HP workstation 8400 làm PC nên cấu hình cũng tương đối mạnh. Hiện vẫn dùng song song cả Win và Ubuntu, nhưng vì Ubuntu chạy nhanh hơn nên dự định lâu dài chỉ dùng Ubuntu.
Thú thật là cài đặt xong Ubuntu mà chưa hề biết cách sử dụng nó. Muốn mở Terminal cũng phải vào Google hỏi! Mò mẫm thế cũng vui.
Tôi đã thử dùng OpenDSN mà đôi khi vẫn không vào được Facebook. Tôi tò mò cái VPN chỉ là để vượt tường lửa thôi. Bây giờ bạn đã nói rõ về nó thì tôi bỏ ý định đó.
Mong bạn giúp tôi thêm việc vượt tường lửa.
Chân thành cảm ơn.

03/01/2012:
Tôi vừa cài Opera và enable Turbo=> không có kết quả.
Đã thiết lập OpenDSN Connection bằng cách Edit Connection theo hướng dẫn trong trang Ubuntu Việtnam và kích hoạt nó => cũng vẫn không vào được facebook
Bạn cho xin hướng dẫn biên tập lại cấu hình mà bạn vừa đề cập nhé.
Thực ra vào Facebook không phải là mục tiêu chính của tôi. Tôi muốn khám phá Ubuntu từ nhiều góc độ. Làm chưa được 1 cái gì đó thì "cay cú" lắm.

03/01/2012:
Mở tệp dhclient.conf
$ [B]gksudo gedit /etc/dhcp3/dhclient.conf[/B]
thì nó báo: (gksudo:2009): Gtk-WARNING **: Unable to locate theme engine in module_path: "pixmap",
Gedit mở file dhclint nhưng file trống trơn.
Tôi không biết phải làm tiếp như thế nào?

03/01/2012:
Tôi thiết lập được OpenDSN connection rồi, nhưng vẫn không vào được blogpost và facebook. Thử chuyển sang dùng Win7 (cũng dùng OpenDSN) thì lại vào hai trang đó bình thường.
Vậy vấn đề là vẫn phải "chỉnh" tiếp cái gì đó trong Ubuntu?
Hôm nay tôi chiếm nhiều thời gian của bạn quá. Có lẽ cứ từ từ xem Ubuntu 11 có fix lỗi gì không?

03/01/2012:
Tôi làm như sau và vào được facebook rồi:

Thêm đoạn sau vào file hosts
125.252.224.88 www.facebook.com
153.16.15.71 login.facebook.com
153.16.15.71 www.logins.facebook.com
153.16.15.71 facebook.com
153.16.15.71 logins.facebook.com
153.16.15.71 apps.facebook.com
153.16.15.71 upload.facebook.com
153.16.15.71 static.ak.connect.facebook.com
153.16.15.71 developers.facebook.com
153.16.15.71 graph.facebook.com

Cách này này cũng giống như làm đối với Windows

03/01/2012:
Tôi thiết lập OpenDSN như bạn bày và máy có báo là OpenDSN Cocnection Established.
Đúng là dùng theo cách đó thì chỉ vào đến trang login của Facebook rồi dừng lại. Nhưng vào blogspot thì ngon lành.
Thực ra tôi dùng Win 7 lâu nay vẫn bình thường, ghét mỗi tội Kaperski rà soát rất lâu khi khởi động máy và dăm bữa nửa tháng lại phải làm vệ sinh máy, rất ngán.
Hơn 10 năm trước cơ quan tôi đã có tổ chức giới thiệu Linux nhưng thấy dùng lệnh rắc rối quá nên tôi chưa dám đụng vào.
Cảm ơn bạn nhiệt tình giúp đỡ.
Khi nào có câu hỏi gì mới thì tôi sẽ hỏi nhé.

06/01/2012:
Hôm nay tôi muốn một lần nữa cảm ơn bạn đã dẫn dắt tôi đến với Ubuntu. Thực sự nó đã thuyết phục tôi đến mức tôi muốn dùng nó lâu dài thay cho Windows.
Do không có kinh nghiệm nên tôi cài đặt bản mới nhất - 11.10. Mà bản mới nhất thì bao giờ cũng chưa ổn định bằng bản trước đó.
Tôi không có kiến thức căn bản về IT mà chỉ là người dùng Windows nên gặp nhiều khó khăn khi phải xử lý một trục trặc nào đó khi chuyển qua Ubuntu. May sao là trên mạng luôn có thể tìm ra hướng dẫn khắc phục. Không có trên các trang tiếng Việt thì tìm các trang bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nga. Việc tìm tòi như thế cũng khá thú vị.
Riêng về Gimp, tôi chưa có nhiều thời gian để "vọc" nhưng sơ bộ thấy nó thừa sức đáp ứng những nhu cầu cơ bản của người chụp ảnh. Các tool của nó rất thân thiện, khi rê chuột vào mỗi icon, sẽ hiện lên dòng thông báo tên của tool, dùng để làm gì... nên rất dễ hiểu.
Tôi học Gimp theo cách thế này: Đọc Help qua 1 lượt rồi mở ra một bức ảnh. Lần lượt sử dụng các tool và các menu con xem từng lệnh nó tác động thế nào. Nhờ đã dùng Photoshop rồi nên tôi không gặp khó khăn nhiều lắm. Tuy nhiên là phải dùng một thời gian mới thành thạo được.
Còn ở mức đơn giản thì dùng phần mềm miễn phí Picasa. Cái này mở được file raw và cho phép upload ảnh luôn lên trang lưu giữ ảnh của Google.
Tôi sẽ dùng thử cái gthumb xem sao.
Nhà nước ta nên có chủ truơng (đi kèm là chính sách) khuyến khích người Việt nam sử dụng các hệ điều hành mã nguồn mở. Nếu tôi là Thủ tướng, tôi sẽ dành một khoản ngân sách để làm việc này. Vì dù sao số tiền bỏ ra vẫn sẽ ít hơn nhiều so với số tiền sẽ bị phạt vi phạm bản quyền do dùng lậu Microsoft Windows? Dùng Mac thì Aple tính tiền phần mềm trong giá bán thiêt bị rồi.
Bạn đừng cười là lão hâm 64 tuổi mà còn rất máu!
Thân chào bạn.

12/01/2012, tôi vừa gửi cho Lão:
Chào bác,
Xin lỗi vì đã không xin phép dùng trao đổi của bác cho mục đích riêng của tôi. Tôi trộm nghĩ chắc bác không phản đối khi tôi vẫn giữ được thông tin riêng tư của bác với bí danh Lão Hâm. Thêm nữa, vì sự tin tưởng của bác vào phần mềm nguồn mở, tôi lại càng tin bác sẽ đồng ý dùng trao đổi đó cổ động cho nguồn mở.
Nhân đây xin báo với bác là ngày 14/1 tới đây chúng tôi sẽ tổ chức đại hội thành lập Câu lạc bộ Phần mềm Tự do Nguồn Mở. Thông tin có trên trang của CLB http://vfossa.vn, mời bác xem cho biết và tham gia nếu có hứng thú.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Không biết Lão Hâm này có trùng hợp với lão Phan Chí Thắng không?
TĐK9

HữuThành.Nguyễn nói...

Trong một tin nhắn khác lão giới thiệu trang riêng http://pcthang.blogspot.com. Chắc là người quen của TĐk9?