Thứ Năm, tháng 11 12, 2009

Trên những cánh đồng xứ Flander

EGk9

Hôm qua 11/11 châu Âu kỷ niệm ngày kết thúc chiến tranh thế giới thứ nhất. Nhớ vào dịp 30/4 năm ngoái, tôi gửi bài đầu tiên « ra mắt » trên blog là bài viết về những bông hoa anh túc đỏ « trên những cánh đồng xứ Flander ». Vào một ngày cuối tháng 10 vừa rồi, khi những bông anh túc muộn màng nhất cũng đã biến mất khỏi « những cánh đồng xứ Flander », khắp nơi chỉ còn một màu vàng rực của lá thu, tôi lại có dịp cùng bạn bè ghé thăm nơi chiến địa  này. Thành phố Ieper, nằm phía tây nam nước Bỉ, một thành phố nổi tiếng sầm uất, một trung tâm thương mại lớn của Châu Âu thời Trung cổ là một trong những địa danh thuộc khu vực « những cánh đồng xứ Flander » đẫm máu này. Người ta nói rằng thành phố đã bị san phẳng hoàn toàn sau chiến tranh.
Hình 1 là mảnh từờng còn sót lại. Nhưng nếu không được giới thiệu thì du khách ngày nay khi đến thăm Ieper sẽ nghĩ rằng mình đang chiêm ngưỡng một thành phố cổ tuyệt đẹp. Sau chiến tranh người ta đã xây dựng lại thành phố theo đúng như nó vốn có từ thời xưa, khi chưa bị tàn phá.
Hình 2 là khu trung tâm buôn bán vải vóc vào loại lớn nhất châu Âu thời Trung cổ, tầng dưới là các cửa hàng còn tầng trên là các kho chứa vải. Ngày nay một phần tòa nhà là Tòa thị chính thành phố, còn một phần đáng kể là Bảo tàng mang tên « Trên những cánh đồng xứ Flander ». Và hòa quyện với những kiến trúc tuyệt đẹp thời xa xưa vẫn là những dấu tích nhắc những người đang sống về sự tàn khốc của chiến tranh.
Cổng vào thành phố là bức tường khắc tên những người lính thuộc lực lượng quân đội Anh (gồm Anh và các nước trong khối liên hiệp Anh) (Hình 3).
Như dòng chữ khắc trên mái của cổng thì đây là nơi « để tưởng niệm những người lính của Đế chế Anh quốc đã bám trụ nơi đây từ 1914 đến 1918 và để tưởng niệm những ai đã chết nơi đây mà không để lại một nấm mồ ». Và để có thể hình dung được có bao nhiêu người được « tưởng niệm » ở đây thì xin hãy đọc những con số được khắc trên một miếng đồng nhỏ bé, ít người để ý trên sân trời nhìn ra dòng kênh nhỏ bên cạnh cổng (Hình 4).
Con đường nhỏ chạy dọc theo kênh sẽ dẫn ta đến nơi mà bác sĩ quân y người Canada đã ngồi viết những dòng thơ « Trên những cánh đồng Flander » nổi tiếng. Dù mùa này ngoài cánh đồng không có bông anh túc nào còn nở nữa nhưng ở chỗ này không bao giờ thiếu những vòng hoa anh túc, và những bông anh túc vẫn nở trên ve áo đội quân nhạc chiều nào cũng tấu lên nơi đây khúc nhạc tưởng niệm để kết thúc một ngày an bình, và cả trên ve áo những bạn trẻ đang tìm về quá khứ.
Những bạn trẻ người Úc trong ảnh (Hình 5) vừa bước ra khỏi Bảo tàng. Họ là những người khách đi theo tour du lich mang tên « Hoa anh túc » và tôi đã thấy họ lần tìm tên người trên từng bức  tường. Chắc là họ đang tìm tên của người thân trong gia đình đã vĩnh viễn nằm lại ở một trong những nơi chiến địa khốc liệt nhất của lịch sử nhân loại.

P/S : Định gửi bài lên đúng ngày 11/11, nhưng hôm qua lại bận đưa một đoàn các sĩ quan QĐNNVN thăm chiến địa Waterloo.

16 nhận xét:

Phú Hòa nói...

Ơ, HT qua Bỉ từ khi nào mà kín tiếng thế? Hôm kia HT còn làm " chảnh " với HH cơ mà. Thời đại vũ trụ có khác,hôm qua Việt Nam, hôm nay Bỉ là chuyện thường. Lãnh đạo 175 qua Bỉ làm việc thì có Phục Quốc nhà mình đi không đấy? H.T được " tháp tùng " các tướng, tá QĐNDVN thì quá oách rùi.

Nặc danh nói...

Hồi học ở Đông Đức, cứ đến ngày này là tụi sinh viên mang đồng chuông lên lớp, đợi đến đúng 11 giờ 11 phút là đồng loạt bật chuông reo phá lớp. Các giáo viên đành phải cho nghỉ.
Tôi chỉ biết đây ngày bắt đầu lễ hóa trang kéo dài cho tới cuối tháng 1 năm sau. Những ngày này muốn hôn ai cũng được và ai muốn hôn mình thì ko được từ chối! Bởi vậy bọn con gái đẹp trốn ở nhà hết!
Ko biết bây giờ ở Đức còn lễ này ko (lễ Fatsching)?
Mãi gần đây mới biết là ngày kết thúc CTTG lần 1.

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Ơ, hôm qua đã copy EGK9 từ dưới lên đầu bài mà giờ mới để ý đâu mất tiêu rồi. Hóa ra PH nó nhắc khéo mà bọ "sống chậm" nên mãi mới thủng. Sửa sai ngay đây.

Nặc danh nói...

Cuối bài thấy sỹ quan QĐ ta vân xcòn muốn đi thăm chiến trường Waterloo xưa quả là cảm động. Cảm ơn HT và EGK9 cung cấp một tư liệu hay để mà thấy xót xa khi đất nước ta chiến tranh xong chẳng có gì để xây dựng lại. Lại còn mạnh ai người đó chiếm đất.
TT

Nặc danh nói...

Sáng vừa định nhờ HT gửi lời hỏi thăm EGK9, hóa ra ...
TM

Nặc danh nói...

Sao EGk9 gửi hình và tin cánh đồng nhà quê từ hồi đầu TK trước vậy? Thời sự nóng bỏng ở châu Âu trong tuần này là lễ kỷ niệm 20 năm ngày "sập tường" ở Đức. Ở VN tất cả báo chí, truyền hình và Blogs đều ko đăng tin, hình, bình luận gì hết. Ở Bỉ có vui ko (?) hay là chấp hành nghị quyết của Sứ là đóng cửa ở nhà đọc Blogs

Hồng Hải nói...

Hôm qua đọc bài này xong , tôi tìm mãi tên tác giả nhưng chỉ thấy "đăng bởi HT" , bèn nghĩ thằng bạn bây giờ hoặc bị mÁT nặng hoặc đã trở thành tổ sư Thiền , chỉ việc ngồi một chỗ còn phần "hồn" đi chu du khắp thiên hạ . Bi giờ thì rõ rồi ,hôm qua tôi cũng nghi bài này là của EGK9 .

tranbachai nói...

Kính gởi ngài "nặc danh". Thiếu gì bloggers Việt đã đưa bài về tường đổ, bạn ngại gì mà phải nặc danh vậy nhỉ.

Nặc danh nói...

@Nặc danh: Bình thường thì tôi sẽ không trả lời những nhận xét nặc danh vì tôi không quen nói mà không biết mình đang nói với ai. Nhưng tôi tin những người thường xuyên đọc blog này là những người hiểu biết và có thiện chí nên xin phép trả lời câu hỏi của "nặc danh" hỏi tôi. Trước hết tôi không phải là nhà báo, phóng viên hay những người hoạt động xã hội luôn thấy mình có "nghĩa vụ" phải xông vào những điểm nóng để viết về những vấn đề "có tính toàn cầu". Tôi viết vì những điều giản dị hơn thế rất nhiều, đó là những gì tự tôi thấy và tôi cảm với một mong ước nho nhỏ là được một số bạn bè nào đó cũng thật sự đồng cảm với mình. Và tôi biết nhờ cái cách viết đó mà tôi được bạn bè chấp nhận ở blog này. Tất nhiên là một người sống ở cái thế kỷ này, lại cũng có may mắn đi đó đay vài ba chỗ tôi cũng có biết về bức tường Beclin, nhưng để viết được thật sự về nó theo như cảm nhận của chính bản thân mình thì chắc tôi chưa đủ sức. Còn cái việc "tát nước theo mưa" là việc mà tôi không có khả năng, đồng thời nghề nghiệp của tôi cũng tạo cho tôi thói quen tránh xa điều đó.
Tiện đây cũng xin nói cho bạn rõ là chúng tôi không hề nhận được bất cứ nghị quyết nào từ Sứ quán liên quan đến chuyện bức tường Beclin cả. Không biết bạn sử dụng trí tửong tựong để nghĩ ra điều đó hay nghe tin thất thiệt từ ai đó.
Chúc bạn có nhiều điều tốt lành vui vẻ để có thể công khai chia xẻ với bè bạn mà không cần "nặc danh"
EGK9

Nặc danh nói...

Nặc danh này có giọng kích động nhỉ. Hay muốn "làm" chính trị?

HMK6

Phú Hòa nói...

Chúc EGK.9 có những ngày nghỉ phép vui vẻ với gia đình và bạn bè.

4 SG nói...

Chúc sức khoẻ EGK9 và thân tâm an lạc!

Sao ngơi trong đống cỏ kỹ thế!!

Chừng nào nghỉ phép về VN?

4 SG

Nặc danh nói...

@anh TM và 4SG: ngày mai EGK9 về Việt nam. Hẹn gặp sớm
EGK9

Nặc danh nói...

EGK9 có vô SG không??
TM

Quế Lâm nói...

EGK9 ui , giáp mặt hội QUẾ đi chị , dù gì chúng ta cũng cùng hội HSMN mà .

Nặc danh nói...

Đề nghị bác TM ra Huệ rước GK9 vô SG đi. Nhân thể thăm lại Bội Trâm Viên và Uttroi đặt một bài cho đúng tầm cỡ.
KV.K7