Thứ Năm, tháng 11 26, 2009

Giải lao cuối tháng

Cuối tháng vãn việc, xét nguyện vọng KVk7 muốn đưa bạn cựu chiến binh 72 lên thăm Trần Hà, chúng tôi làm một chuyến lên Sơn Tây. Chả là hồi mới nhập ngũ vào chiến trường đám lính mới của KV và anh bạn Tín bị phân làm anh nuôi cho các đơn vị trong sư đoàn. Anh Tín về làm anh nuôi cho đại đội quân y của Trần Hà, hồi đó mới năm thứ 3 đi phục vụ chiến trường. Hai anh giờ đã nhận ra nhau và liên lạc nhờ KV ít hôm nay.
Đến Sơn Tây thả ngay anh Tín vào chỗ Trần Hà cho hàn huyên. Nhân thể chúc mừng cậu mới có cháu nội đích tôn.
Quân Sơn Tây nhà mình lên ông nội cả. Thanh Bình có cháu nội gái chắc mới đầy tháng ít ngày. Cậu đã kém khoản cháu đích tôn lại còn mất vợ đi làm ô-sin cho con dâu dưới Hà Nội, ở nhà một mình quanh quẩn với vật nuôi cây trồng. Ấy là lý do lâu lâu lại nhận được cuộc gọi "sao lâu không thấy ai đi hướng này?". Vậy mà có bạn đến thăm là cậu đã thu xếp "tiện xe chuyển về HN ít mật ong cho khách quen", tất nhiên "đầu nậu" Thao láo có tên. Thật khéo thu xếp! Chuyến về chở hơn 4 chục lít, quá nửa là của anh em... trong đoàn. Xem ra Thanh Bình làm đầu mối cung cấp mật ong khá mát tay, mỗi mùa vài ba tạ lấy giúp anh em.
Kế hoạch buổi trưa gọi anh em Trỗi ra quán "góp" cho đơn giản khỏi phiền ai, còn Đào Thanh k7 và Sùng Hải k8. Cuối cùng thì lại chạy ra Sùng Hải ăn trưa.
Bữa trưa có gì ăn nấy khá ngon: cá mòi biển lên đẻ rán giòn. Đặc biệt có con cua sông to bằng lòng bàn tay, mình dầy nhiều thịt, nghe nói cũng từ biển lên đẻ. Mỗi năm ở sông Hồng trong khoảng hơn tháng có hai thứ của độc này. Ấy vậy mà hỏi một người quen, dân Hưng Yên ven sông Hồng, họ chỉ biết đến cá mòi chứ cua sông thì không.


Sùng Hải nói gọi là cua sông cho nhanh, chứ tên nó là cà-ra trong bài đồng dao "bắc kim thang cà ra bí rợ...".
Cuối buổi chụp ảnh ba cựu chiến binh với ông chủ nhà rồi ra về, chiều còn làm việc muộn.

28 nhận xét:

Nặc danh nói...

VThắng có lẽ vãn hẳn việc rồi nên lâu lại thấy trên từng cây số cùng Lão Hợp.
TTXVH

DucDung nói...

Ngày trước ( khoảng đầu những năm 80
của thế kỷ trước ) Anh về giúp cho đội bóng của CA Vĩnh Phú, đội bóng ở Đầm Vạc mãi mà sao ngày ấy lại không biết có ông em Sùng Hải ở đó nhỉ.Cái thị xã nho nhỏ ngày ấy có lính Trỗi mà không nhận ra nhau tiếc thật.Bây giờ thi thoảng mọi người cứ hay nhắc ông em Sùng hải hiếu khách .Thôi thế nào cũng có ngày về nước lên thăm lại Vĩnh Yên , thăm Sùng hải vậy vì ở đó anh còn mấy ông bạn bên CA và tay Định lùn nghe nói hiện nay làm giám đốc hay phó giám đốc Sở TDTT .

HữuThành.Nguyễn nói...

VT đã xong lễ đầy tháng nghỉ hưu với các "đơn vị thành viên", bây giờ là lúc nghỉ ngơi giải lao cho đỡ mệt mỏi sau thời gian dài 2 ngày một tiệc nhỏ 5 ngày một tiệc to.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ôi giời, ông ĐD nhầm Sơn Tây với Vĩnh Yên rồi, cách nhau con sông Hồng và một đoạn đường kha khá (phà Vĩnh Tường).
Nhưng mà không sao, có dịp về cứ lên Sơn Tây, SH lập nghiệp sau này ở đấy chứ có phải thời đầu 8x đâu.
Mà SH thân thiết với các đội bóng đá hàng đầu thế giới lắm. Sáng ra trận nào mấy quả nhớ hết, cả đêm "bỏ thóc" cho các đội ấy mà. Tiền tiếp khách anh em mình toàn do Bac-sa, Man-chet nó cho mỗi đêm ít thì vài triệu, trúng xiên thì vài chục triệu. Còn tiền dậy tenit cho mấy cô người mẫu thì cậu để dành nuôi hai con ăn học nước ngoài. (theo lời SH, không dám bịa, còn SH có bịa hay không thì không biết)

VNQ nói...

Ơ! KV đi Sơn tây thế này thì lại nghỉ chương trình "luyện công" gạo lức muối mè à?

HữuThành.Nguyễn nói...

Luyện trước một ngày để hôm sau ăn đặc sản cho... ngon!

Nặc danh nói...

Tên tuổi SH luôn gắn liền với sự hào hiệp và những món đặc sản không đâu bì được. Trỗi phía Nam đang rất cần một "ông SH". BLL xem xét điều động cán bộ gấp!
TM

DucDung nói...

Cảm ơn Tổng Quản . Chưa già lắm mà đã lẫn .

VNQ nói...

Bác TM không biết à? ở tp HCM và HN, "SH" chạy đầy đường mừ!

Nặc danh nói...

VThắng dạo này bắt đầu rỗi rồi,ai có việc gì hay thì cứ gọi nhé.VT.

ĐN.K7 nói...

"Bắt kim than cà lang bí rợ" một điệu hát, kiểu dân ca Nam bộ có thể chế nhiều lời, chắc không dính gì đến con cua sông hay con cà-ra gì ở miền Bắc đâu, con này mới nghe tới lần đầu. hình như không đúng bác ơi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ngồi nói chuyện với SH không biết chuyện gì là thật, là đùa, là... giả. Chỉ biết bia thật, rượu thật,... bà con ơi.

VNQ nói...

Bây giờ gặp và nhìn dáng SH, "biết ngay" là dân "thể thao". Hắn rất tâm đắc với cái khu "liên hợp" thể thao Sông Hồng do hắn dựng nên.

Nặc danh nói...

Khoảng giữa T12 tôi ngược Bắc, chắc phải lên Sơn tây một cái mới được. Chả biết trên đó còn gà chọi không?
HCQuang

AK7 nói...

A.HCQ:Gà Chọi hết rùi,chỉ còn Gà "Đi bộ".

Nặc danh nói...

Bác HCQuang và Vũ Anh: trên đó còn có mục đi câu cá môi hồng, nghe kể hấp dẫn lắm. Cá Đối, cua sông thì chỉ có mùa, cá môi hồng quanh năm, các bác cứ yên tâm.
KV.K7

Nặc danh nói...

Còn ối gà chỉ sợ bác Chí không "chọi" nổi.

Nặc danh nói...

Cả gà móng đỏ nữa bác Chí cứ yên tâm
TTXVH

4 SG nói...

Tui khoái con cá Môi hồng! Có dịp ra Bắc, nhờ các pác cho nếm thử con cá này!

Thông báo chung cho những pác nào đã, đang, sẽ thực hành chương trình "gạo lức - muối mè". Bài này chỉ có tác dụng với những ai có nhóm máu A. Còn pác nào có nhóm máu D thì đừng thực hành, vì nếu thực hành còn đi Châu Quỳ hay Thanh Tước sớm!


4 SG

Nặc danh nói...

Hôm nay bọn tôi: Thái tọ, GM và Tất Thắng cũng lên Sơn Tây thăm khu liên hợp của SH. Tất Thắng ra HN để đi công tác ở Đức 2 tuần. Hôm nay bay chuyến 23h từ HN đi Berlin. Tất Thắng rất muốn liên hệ với các bạn QX, QN và ĐD. Số di động của Tất Thắng có thể liên lạc tại Đức: 0984648899.
GM.

Quế Lâm nói...

"cá mòi ở biển lên đẻ , cua sông ở biển lên đẻ " mà các pác cũng " quất " tuốt , thì vài năm nữa , con cháu chúng ta nó lại nói : " lần đầu tiên nghe thấy tên mấy con này ", nếu may mắn có ai còn nhớ tên mấy con đó mà nhắc lại. hic !

HữuThành.Nguyễn nói...

Bạn Quế ơi, tâm lý đám đông đấy. Cháu cá cháu cua nó lên đến chợ, mình không ẵm thằng khác nó cũng xơi.
Như cái Đề án 112 tai tiếng của Chính phủ, dăm bẩy năm trước bọn tôi đã nói trước với dân HVHCQG "làm kiểu này chắc chắn thất bại. Nhưng các anh quyết tiêu tiền thì dân tin học chúng tôi quyết bán". Cuối cùng thì như mọi người thấy, nó "chết" thật. Tất nhiên nguyên nhân thì chúng tôi biết không phải vì vài ba cái tham nhũng lẻ tẻ.
Có những cái biết mà chịu thôi, ngoài tầm với.

Nặc danh nói...

Cá Mòi,Cua sông ở Biển lên còn cá Môi Hồng ở Hà Nội 1 lên đấy loại cá này thịt trắng và thơm.Ở HÀ NỘI 2 cái món cá Môi Hồng và gà chọi Móng đỏ là đặc san đó...
ĐC

TQtrung nói...

Con cua sông của SH chắc chắn có đuôi và vài cái vây cực khỏe .nếu chỉ có càng mà bơi từ biển lên như cá mòi thì càng của nó cũng to như cái bơi chèo mới ngược nước lên đến Sơn Tây được ,con này lạ đấy!Từ ST chỉ đi lên tẹo nữa có vùng nước nóng, cả làng kinh doanh "tắm trị liệu" từ A đến Z. CQ lúc nào ra cứ nhè chỗ ấy mà tìm. đảm bảo cá ở đó môi hồng hơn là cái chắc! he he...

HữuThành.Nguyễn nói...

QT "tai biến" gì mà lạ thế nhỉ? Ở đâu cũng biết, môi hàng hồng, móng càng đỏ, ba vòng càng hợp lý, càng biết. Thế mới lạ?

TQtrung nói...

TQ không biết làm sao biết tôi biết ?.ông lượn khắp nơi cũng dành chỗ cho anh em biết với chứ!Cái này là tôi dọa CQ thôi à nha! nghe nói thôi chứ đã biết ngô khoai gì đâu. còn đợi CQ ra cùng đi cho vui, anh em nào bám càng đăng kí sớm nhé!8-)

Nặc danh nói...

Các bác đưa ra nhiều món quá, chắc tui không đủ sức thưởng thức giáp một vòng. Hay là xơi gạo lứt muối mè dzậy?
HCQuang

AK7 nói...

@KV:Nghe nói bắt thèm,vậy thì quyết tâm ngược Mạn một chuyến hè!