Thứ Hai, tháng 11 02, 2009

Phó Chủ tịch nước CHXHCN Hoa kỳ


Về nhiệm vụ, quyền hạn:
Nói theo Washington Post, Phó tổng thống Mỹ chỉ là nhân vật hoàn toàn mang tính tượng trưng, một cái ghế có người ngồi cho ấm, và sẵn sàng bước lên phía trước nếu tổng thống bị luận tội, bị truất quyền hoặc bị chết. Theo Hiến pháp "Phó tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ là Chủ tịch Thượng viện nhưng không có quyền bỏ phiếu trừ khi số phiếu trong Thượng viện ngang nhau".
Phó tổng thống là cái bóng mờ và tẻ nhạt trên những trang sử Mỹ. Thomas Marshall, Phó tổng thống thứ 28, từng nhạo vị trí mà ông đảm nhiệm bằng một giọng bi hài "Ngày xửa ngày xưa, có hai anh em nhà nọ sống đầm ấm với nhau. Thế rồi ngày nọ, một người lên đường, đi đến tận vùng biển xa tít mù; và người kia được bầu làm phó tổng thống. Kể từ đó, chẳng ai còn nghe nói đến họ nữa ...". Khi được đề cử liên danh (vị trí phó tổng thống) với ứng cử viên Zachary Taylor (Tổng thống thứ 12), Daniel Webster đã nói "Tôi không có ý muốn được chôn cho đến khi tôi thật sự chết".

Một vài số liệu về Phó TT Hoa kỳ (tham khảo):
Có 2 phó tổng thống phục vụ cho hai đời tổng thống: George Clinton thời Tổng thống Thomas Jefferson và James Madison; John C. Calhoun thời Tổng thống John Quincy Adams và Andrew Jackson.
Có một đời tổng thống (Franklin D. Roosevelt) có 3 phó tổng thống: John Nance Garner; Henry A. Wallace; Harry S. Truman.
Có 7 phó tổng thống từ trần khi tại chức: George Clinton, năm 1812; Elbridge Gerry, năm 1814; William R. King, năm 1853; Henry Wilson, năm 1875; Thomas Hendricks, năm 1885; Garret Hobart, năm 1899; James Sherman, năm 1912.
Có 2 người từ chức: John C. Calhoun từ chức ngày 28/12/1832 để tranh cử Thượng viện; Spiro Agnew từ chức ngày 10/10/1973 bởi cáo buộc liên quan tham nhũng thời làm thống đốc bang Maryland.
Người già nhất ở ghế phó tổng thống: Alben W. Barkley (ở tuổi 75 vào thời điểm ông rời chức vụ năm 1953).
Có 3 phó tổng thống từng là mục tiêu ám sát bất thành: Andrew Johnson; Thomas R. Marshall; Dick Cheney.
Có 5 đời phó tổng thống đắc cử tổng thống: John Adams (nhiệm kỳ 1789-1797) được bầu tổng thống năm 1796; Thomas Jefferson (nhiệm kỳ 1797-1801) được bầu tổng thống năm 1800; Martin Van Buren (nhiệm kỳ 1833-1837) được bầu tổng thống năm 1836; Richard Nixon (nhiệm kỳ 1953-1961) được bầu tổng thống năm 1968 (Nixon là người duy nhất được bầu phó tổng thống 2 nhiệm kỳ và tổng thống 2 nhiệm kỳ).

15 nhận xét:

Nặc danh nói...

TQ xem dùm là chữ Việt hay chữ Arap (trên máy tôi và 2 máy kiểm chứng vẫn là chữ Việt).
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Máy của tôi cũng là tiếng Việt. Nhưng máy nhiều người, chắc có lẽ, chỉ là tiếng Việt sau khi được tôi "cải Việt" cho bài của anh. Nó vốn là như ri:
(xem đây thì có lẽ anh dùng MS Word 11, tôi đã làm để anh thấy nhiều thứ vốn không thấy được trên mạng nó quyết đinh các thứ sẽ hiển thị như thế nào với phần thấy được)

meta.content="text/html;.charset=utf-8" equiv="Content-Type"../meta..meta content="Word.Document" name="ProgId"../meta..meta content="Microsoft Word 11" name="Generator"../meta..meta content="Microsoft Word 11" name="Originator"../meta..link href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CMe%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml" rel="File-List"../link..o:smarttagtype name="State" namespaceuri="urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags"../o:smarttagtype..o:smarttagtype name="place" namespaceuri="urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags"../o:smarttagtype..style.
.!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:VNI-Times; panose-1:0 0 0 0 0 0 0 0 0 0; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:auto; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:7 0 0 0 19 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0in; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:VNI-Times; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:595.45pt 841.7pt; margin:.6in .6in .6in .6in; mso-header-margin:.5in; mso-footer-margin:.5in; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --.
./style.
.div class="MsoNormal".
.b..span style="font-family: "Arial [monotype]";".Về nhiệm vụ, quyền hạn./span../b..span style="font-family: "Arial [monotype]";".: .o:p../o:p../span.
./div.
.div class="MsoNormal".
.span style="font-family: "Arial [monotype]";"..o:p.../o:p../span.
./div.
.div class="MsoNormal".
.span style="font-family: "Arial [monotype]";".Nói theo Washington Post, Phó tổng thống Mỹ chỉ là nhân vật hoàn toàn mang tính tượng trưng, một cái ghế có người ngồi cho ấm, và sẵn sàng bước lên phía trước nếu tổng thống bị luận tội, bị truất quyền hoặc bị chết. Theo Hiến pháp "Phó tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ là Chủ tịch Thượng viện nhưng không có quyền bỏ phiếu trừ khi số phiếu trong Thượng viện ngang nhau". .o:p../o:p../span.

Nặc danh nói...

Anh Chí thử làm như tôi nói xem có được không,khi anh viết trên Word xong save vô máy bằng Word 2003,sau đó chép lại vào Blog đólà cách các chiên gia chỗ tôi nó bày, làm như vây các máy có Office 2003 sẽ đọc được.Lưu ý trong office 2007 có chức năng này.
DS

VNQ nói...

Ôi chời!
Các bác soạn trên Word nào cũng được...kể cả đến "MS Word 31". Khi đăng cứ việc mở thẻ "Chỉnh sửa HTML" ném cái "bẹt" vào đấy là OK liền, muốn đưa ảnh lên lại quay vào thẻ "viết" rồi đưa ảnh lên...rồi công bố là xong.

Nặc danh nói...

Qua theo dõi bài của anh Chí lớn từ xưa tới nay chưa thấy bài nào hiện chữ Ả rập cả (không biết có ai chỉnh sửa lại ko). Bài của Chí anh chỉ phải xem lại nội dung chút xíu thôi; như bài về hải quân Đức hoặc phó chủ tịt nước CHXN Hoa Kỳ. Hôm qua giao ở vườn treo Mắt Nai có góp ý là anh về coi lại bộ gõ UniKey hoặc Vietkey. Ở đó anh chọn trong phần bảng mã là Unicode, kiểu gõ là VNI. Các bộ phông chữ Bách Khoa gì đó thì xóa hết đi. Đời mới bây người ta dùng từ Windows XP, Vista trở lên, Phông chữ của Windows, bộ gõ UniKey 4.0 RC1 Hoặc Vietkey2000, office2003 ... Nếu không ra chữ Việt thì hoặc là máy anh bị Virus hoặc máy người coi có chữ giun bị virus. Lúc đó cần có hội nghị ở vườn treo để luận tội xem lỗi thuộc bên nào. tk7

Nặc danh nói...

Quyền hạn của PTC nước Việt còn ít hơn, không có cả chức chủ tịch thượng viện danh nghĩa.

4 SG nói...

Xin cho biết cần còm men nội dung bài viết hay hình thức bài viết hoặc cả hai!

Tôi co đọc đâu đó: Có một ông phó TT được lãnh chức TT trong hơn 24 giờ. Vì thứ bảy, ông TT cũ thôi chức, còn ông TT mới sàng thứ 2 mới nhậm chức. Do đó ông phó TT,theo hiến pháp HK, được lãnh trách nhiệm TT từ tối ngày thứ 7 đền sáng thứ 2.

Pác nào vào Wiki ín lịt soát lại dùm!

4 SG

VTP K7 nói...

Thực ra không phải phó TT, vì khi nhiệm kỳ của TT hết thì nhiệm kỳ của phó TT cũng hết. Theo wiki thì ông phó chủ tịch Thượng Viện (President pro tem) David Rice Atchison đã đảm nhiệm chức vụ TT cho ngày 4 tháng 3 năm 1849. Nhiệm kỳ của TT thứ 11 James K. Polk hết vào 12 giờ trưa thứ 7 ngày 3 tháng 3 năm 1849. TT mới là Zachary Taylor không chịu nhận chức cuối tuần nên mãi 12 giờ trưa thứ 2 ngày 5 tháng 3 mới tiến hành lễ nhận chức.

TQtrung nói...

cái nước CHXHCN Hoa kì ấy không có anh T/T phó T/T nào mọc rễ lên ghế của mình nhỉ?

4SG nói...

Thưa pác là cái nước HK này quả 1 quái.... Vì nó ko chịu (hay ko có) được chế độ phong (hầu) kiến (ấp), nên ko có cái di sản mọc rễ trên ghế từ ngày có cái nước CCCP hay VNDCCH.

4 SG

Nặc danh nói...

Hồi chiến tranh Việt nam, ô.Nixon quá hên, đang Phó "bỗng dưng" lên Tổng.
Phó TT của nước CHXHCNVN và hầu hết các nước chỉ có mỗi nhiệm vụ là chờ anh Tổng hi sinh mới được lên thay. Anh Tổng không chịu hi sinh thì chỉ có nước đi cắt băng khai trương/khánh thành cái nọ cái kia, hoặc xúi Maphia ám sát anh Tổng.
Nước CHXHCN Hoa kỳ có cái "hơn người" là anh nào dzô Quốc hội thì phải từ các chức vụ bên Hành chính, trừ anh Phó TT được ghế danh dự trong Thượng viện.
HCQuang

TQtrung nói...

Họ theo kiểu tam quyền phân lập: Hành pháp, lập pháp và cái gì pháp nữa ấy, độc lập và kiềm chế nhau. vậy thôi chứ có anh phó TT Như Dick Cheney dưới hai trào bố con nhà butsờ cũng có quyền lực ngầm ra phết đấy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tư pháp anh QT ạ.
Cái trò tam quyền phân lập của dân chủ cộng hòa tư sản ấy ta chả thèm. Lòi ra lắm chuyện bê bối lắm.
Gộp chung cả lại, vừa là lập pháp vừa là hành pháp, tay trái viết luật cho tay phải ký, vừa nhanh vừa gọn không có gì sơ sẩy lại đúng ý cái đầu. Tư pháp là chuyện nhỏ, minh họa thôi mà.
Quá bằng Châu Bá Thông!

TQtrung nói...

Châu Bá Thông tay trái đánh nhau với tay phải vì võ học của ông ấy cao siêu quá nên thằng tay trái giã thằng tay phải không hề nể nang, thằng tay phải nện thằng tay trái cũng khôngbiết đau và cũng không cần biết nó có đau hay không, anh đầu mới tởm, thằng nào ho he mượn thằng chân giúp một tay là thổi còi liền, vậy nên mới có một anh Châu bá Thông vô địch thiên hạ,tài quá mà cứ cưỡi cá heo chạy rông trên biển cũng buồn cười quá nhỉ!

Nặc danh nói...

Có tới 3 cái "pháp" thì phải cỡ thầy của Châu Bá Thông mới làm được : đánh bằng chân mới đủ bộ!

HMK6