Chủ Nhật, tháng 11 22, 2009

Công nghệ "chai vang uống dở"

Anh em ta thường không thích rượu vang, nhưng chắc đều biết nếu uống không hết thì chỗ vang còn lại chả mấy chốc mà hả hết hơi.
Nhân dịp mới được tặng một cái bảo vệ vang chống xuống cấp, tôi xin giới thiệu:
Ngoài những thứ thông thường để uống vang, giờ lại có thêm một dụng cụ mới.

Nó là cái gì vậy? Một cái nút kín khí bằng cao su mềm cấu tạo thành van một chiều đơn giản. Và một cái bơm hút thủ công vận hành theo cách kéo lên đẩy xuống.

Đặt nút lên rồi ấn nhẹ cho nút lọt vào miệng chai.

Đặt bơm khít lên đầu nút và kéo lên đẩy xuống. Làm vậy cho đến khi nghe tiếng kêu "tích" thì ngừng.


Ấy là khi chân không trong chai đã đạt đủ độ "thiếu khí" để rượu không bị nhạt nhanh.
Thử lấy tay kéo nút lên, thấy được. Tức là chân không trong chai không cao lắm. Tuy nhiên cách mở đúng là ấn vào nút nhỏ trên đầu nút để mở van một chiều cho khí lọt vào.

26 nhận xét:

4 SG nói...

Cách tốt nhất bảo đảm chất lượng rượu vang, đặc biệt vang Pháp, thì chỉ có cách ực hết chai cho nhanh khi chai còn lạnh.
Mọi công nghệ, công cụ khác chỉ là placebo.

Hé... hé.. hé...

4 SG

HữuThành.Nguyễn nói...

Hèn nào anh TM nói thằng đó, thằng đó,.. tới nhà tao nhậu, rồi... quên đường về :-)

LêThanh nói...

nhất trí với ý kiến của 4SG, vì "công nghệ" của TQ phức tạp quá.

4SG nói...

@ TQ: Pác TM nói đúng quá! Nên bi giờ lo giử mấy hủ mấy chai còn chưa kịp bị ực!

Hí hí hí...

4 SG

TQtrung nói...

Cái dụng cụ này xem ra chỉ ứng dụng được cho một loại chai này thôi phải không HT,nếu chơi cái bịch vuông của Chilê hay của france thì chắc không cần đến nó , tuy nhiên loại chai giá cao hơn thì xài thêm cái đó cũng hợp lý, vang mà mấy khi say, cái này y học hiện nay khuyên nên dùng chống cao huyết áp đấy.

Nặc danh nói...

Bên Đại Đức có nút chống xuống cấp chai bia uống dở, với nguyên lí như trên. Hồi xưa ông già tui có 1 cái, sau con cháu không cần (uống bia chẵn chai) nên cái nút biến đi đằng nào, chẳng ai biết nữa.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Đúng rồi QT à, cái bịch vuông chỉ có cho rượu ra mà không cần không khí vào (theo nguyên lý bàng quang) nên không bị hỏng rượu. Hay thế chứ.

Phú Hòa nói...

@Tt : ông bập bập lại đi. Ai bảo ông là " vang mấy khi say"? Dân mình thường quan niệm sai lầm rằng rượu vang là rượu khai vị nên chỉ nhấp ly một chút thôi thì say thế nào được. Ở Châu Âu, Mỹ và Úc thì ượu vang là loại rượu uống phổ biến, xếp hàng sau bia. Trong các bữa ăn gia đình, nhất là buổi tối thì người ta thuờng uống vang chứ ít uống bia hoặc rượu mạnh. Ông cứ thử một mình uống cả chai xem, say hơn bia là cái chắc, say xỉn luôn.

VNQ nói...

Các bác từng này tuổi rồi, bụng dạ thì kém, cứ 1 mình 1 chai vang thử xem. Sáng hôm sau vận động viên chạy 100m cũng không theo kịp.

TQtrung nói...

PH nói chỉ có đúng. tuy nhiên xét ở cái từ rượu,một lượng như nhau thì một vại vang tương đương một vạibia đen mà thoai.dân VN mình bây giờ xài quốc lủi hoặc bàu đá xấp xỉ 35 -40 độ cồn là chuyện vặt.cái chai như của HT nó chỉ làm 2 tăng là hết, chẳng xi nhê gì, như tôi đây. bết lắm cũng làm được 1/4 chai của TQ, dân K nó có cái loại rượu cho lên men bằng nước cây thốt nốt, uống vào cũng chỉ lào phào ,nhưng uống nhiều cũng đứ đừ đừ đấy.

Nhat Trung nói...

Nhân đây cũng xin hỏi các bác,tôi ít dùng rượu vang nên ko rành.Uống ko hết cứ đậy nút thật chặt cho vào ngăn mát tủ lạnh hôm sau dùng tiếp có sao ko?Thấy uống cũng vậy,hay rượu vang hơi chua nên tưởng vẫn tốt?Bác nào chỉ dùm cảm ơn!

HữuThành.Nguyễn nói...

Để các bác rành rượu vang nói thì đúng hơn.
Tôi chỉ nghe nói vang cần bảo quản ở chỗ mát, chai nút bấc phải đặt nằm để nút không bị khô làm lọt khí hỏng rượu. Khi mở rồi thì nên uống hết vì đậy nút lại lượng khí có trong chai đủ để phân hóa chỗ còn lại.
Bởi vậy người ta mới phải làm cái nút bơm hút khí này.

Phú Hòa nói...

HT ơi,bảo quản rượu vang theo kiểu ấy chỉ là tạm bợ thôi vì dù giữ thế nào đi nữa thì chất lượng cũng vẫn bị giảm. Tốt nhất là ông gọi mấy "bạn hiền" đến xài cho hết là ngon nhất.

AK7 nói...

He he ! Nhà pác PH chỉ đc cái nói đúng.Chả trách các Cụ nói "...nhạt như rượu Vang uống dở...".
@A.PH òa:Làm ơn nhắn dùm số dt của anh vào máy em.Mất số rùi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nước sông không đụng nước giếng nhé!
Người ta đang tiếp thị nút rút khí cho người uống ít thì mấy ông PH, AK7 lại nhẩy vào xúi uống nhiều.

TQtrung nói...

CÓ cách nữa là ước lượng số còn lại chiết sang chai nhỏ, nguyên tắc là không để có khoảng hở không khí trong chai, chính cái lượng không khí còn trong chai là nguyên nhân của việc vang xuống cấp,tuy nhiên nếu lích kích quá thì có cái alu trong tay gọi thêm lão Trỗi nào đấy xử lý là tốt nhất.

Nặc danh nói...

Chào Nhất Trung.
Bỏ chai dở vào tủ lạnh, hôm sau uống cũng được, nhưng hương vị đã khác tí ti rồi. Tốt nhất nên xài cái "van điều áp" mà Hữu Thành giới thiệu, hoặc tốt nhất là (như anh em nói) gọi chiến hữu tới mần cho cạn.
Cái ngữ vang chát mà "dùng" với bò bít tết, vang chua mà "dùng" với cá thì ... đúng bài Tây thực dân kiểu cũ rồi.
HCQuang

Minh Thu Le nói...

NT:A Chí nói sai toét.Nếu chai Vang uống còn 1/2 thì NT không nên để tủ lạnh,mà chạy ra chợ mua thêm 1kg gân Bò rồi bóp với rưọu Vang nấu món gì thì NT biết rồi,lúc đó chỉ cần A trưởng và chút Bầu Dá,thì hôm sau lại muốn mở chai Vang nữa đấy chứ....Nhớ nhé.

HữuThành.Nguyễn nói...

Cứ nói đến chuyện ăn là chuyên da ẩm thực ĐC có mặt. Càng hoành tráng mặt càng tươi. Thế chứ nị.

TQtrung nói...

ĐC: một chút Bàu đa thì e a trưởng phê bình ,theo tôi ta nên tính bằng cút thì mới vui cả nhà,he he !

Nhat Trung nói...

Thế mà ngu ghê bỏ tủ lạnh uống cả tuần mới hết.Bây giờ biết rồi"căn" đủ bạn mới khui,ko đủ thì tu cho hết rồi chết luôn.Đúng là"ăn chơi" cũng lắm công phu.Lại còn ngâm đủ thứ chả biết bổ bộ phận nào,cứ uống.Hôm ra HN Lê Bình cho 5lít R Táo Mèo mang về hơi khó uống lại bỏ thêm giun biển thằng con mang từ Phú Quốc về uống ngon phết,lại"làm việc"tốt được khen.Có khi lại là phát minh mới.

Phú Hòa nói...

ĐC ơi, ông nhớ hộ tôi một điều là chỉ có vang đỏ mới dùng để hầm với gân bò thôi chứ ông mà cho vang trắng vào thì sẽ chua như ...., chỉ còn cách đổ đi rồi ngồi tiếc giá mà ....

Phú Hòa nói...

À quên, TQ cũng giỏi thật, chỉ cần mỗi cái nút chai mà giúp anh em khơi ra khối chuyện.

Nhat Trung nói...

Đã bảo mà BT có "năng khiếu" về R lắm.Lần sau khi muốn...cứ bàn chuyện R là xôm ngay khỏi lăn tăn.

HữuThành.Nguyễn nói...

Hôm nay đã có một đơn hàng cái nút hút khí này.

Phú Hòa nói...

Chán thật, mình đang định đặt H.T một cái gọi là mở hàng thì đã bị người khác cướp phần rồi.