Thứ Bảy, tháng 2 07, 2009

Xe "điên", tại sao?

Nhân có chuyện xảy ra với anh em ta, thiết nghĩ cũng nên bàn luận một chút về xe "điên". Biết đâu có ích với các anh "già" mới tậu và tập chạy xe hơi chúng ta.

Xe "điên" biểu hiện bằng các hành vi bất bình thường với sức chạy mạnh và mất điều khiển gây thiệt hại cho bản thân hoặc người, vật khác.
Đọc một vài trường hợp xe "điên", có thể kết luận sơ bộ là chỉ xảy ra với xe số tự động. Người lái xe "điên" không phải chỉ mới tập lái mà có trường hợp lái xe chuyên nghiệp hơn mười năm cũng bị. Vậy tại sao?

Thứ nhất do giật mình hoảng loạn: tập lái ở ta vốn chỉ tập xe có côn, người mới lái khi chuyển sang xe không côn dễ bị giật mình khi bên chân côn chả có gì để đạp. Người mới lái thường xử lí phanh bằng thứ tự côn-phanh chứ không phải phanh-côn như người lái lâu. Người lái lâu cũng có thể bị hoảng loạn khi không chuẩn bị sẵn trạng thái tâm lý chân trái không dùng.

Thứ hai do động tác chuyển phanh-ga của chân phải: quan sát những người sành điệu (tạm cho là như thế) thường lái xe con và động tác lái của họ rất nhàn, chân phải đặt gót xuống sàn xe và chỉ chuyển đầu bàn chân từ 12 giờ (phanh) sang 1h (ga), nhấn phanh và ga với cùng một động tác. Động tác này có thể thực hiện an toàn nếu độ cao của chân phanh và chân ga ngang nhau. Nhưng không phải bao giờ cũng thế. Có thể khi "quay compa" từ ga sang phanh, bàn chân bị vướng và không đạp được vào chân phanh trong khi vẫn nhấn xuống theo "lập trình" và gây ga lớn khi xe ở tốc độ chậm, số tự động ở thấp có sức kéo khỏe, tạo hình ảnh xe "điên". Khi mà xe đã "điên" thì người lái hoảng, xe càng "điên".

Kết luận:
Một là phải chuẩn bị tâm lí khi chuyển từ lái xe số tay sang số tự động để khỏi bị bất ngờ với một vài bộ phận thừa của cơ thể, một vài động tác thừa của thói quen.
Hai là nên tập lại cách đạp phanh bằng cả bàn chân, tạo thói quen an toàn.

Tham khảo: lâu trước đây đã có hãng thí điểm dồn chân phanh và chân ga vào một với 2 cách đạp khác nhau: đạp tịnh tiến cả chân là phanh, nhấn đầu chân giữ nguyên gót là ga. Những người lái thử đều cho là dễ và an toàn. Nhưng phương án kĩ thuật này không được áp dụng có lẽ vì nó khác với tập quán lái xe khắp thế giới. Những người này sẽ phải thay xe, ... và khôn ngoan ra thì các hãng không nên loại họ ra khỏi danh sách khách hàng tiềm năng.

Không có nhận xét nào: