Chủ Nhật, tháng 8 12, 2012

Thương nhớ quả dọc

Có lẽ không bạn Trỗi nào đã từng ở Mỹ Yên không nhớ cây dọc ngang cành bứa. Nói vậy vì cây dọc và cây bứa cùng một họ, thân cành hao hao như nhau, ngang cành bứa. Nếu tôi không nhầm thì hình dáng cây sầu riêng cũng vậy, một thân thẳng với các cành ngang.
Ngày mình ở Mỹ Yên (An Mỹ thời ấy) cây dọc có ở khắp nơi, mà dễ thấy nhất là dọc đường vào núi. Quả chua, nhựa vàng, đến nỗi... vàng răng. Ấy vậy mà cũng có cây dọc ngọt, ngọt lừ khi chưa ăn quá... 10 quả.
Bây giờ bói không ra  một cây. Thỉnh thoảng, nếu ở trong núi, ngước nhìn lên cao thấy một cây nhang nhác, hỏi người địa phương "có phải dọc không?" thì được trả lời hình như thế. Hiếm rồi, mà chưa được đưa vào sách đỏ.
Năm sáu năm nay nỗi thương nhớ quả dọc khôn nguôi. O-đờ với các anh chị trên ấy "làm sao kiếm cho tôi mấy cây dọc con, có chỗ trồng". Mãi tới hôm nay lên giao SGK mới được bàn giao 5 cây từ ngọn tới chót rễ dài khoảng 30cm, chả có bầu đất gì cả, cây nguyên.

Kèm theo là 1 bao tải và nửa bao nữa những quả dọc non, vừa độ nướng lên nấu canh chua. Các anh chị Xã nói xanh thế để cả tháng cũng được. Vậy thì cám ơn, đôi chục ký lô quả dọc này tôi sẽ chia cho những anh em có lòng thương nhớ. Nhưng nếu cây dọc mang về mà chết thì cuối năm tôi lên bắt đền :-)

9 nhận xét:

Phú Hòa nói...

H.T: Ngoài dọc ra thì hồi bọn mình ở có còn có quả gắm nữa. Ăn rất bùi nhưng ông nào đút vào túi để ăn dần thì tối về tha hồ gãi vì ngứa.

HữuThành.Nguyễn nói...

Quả dọc là ấn tượng ban đầu, lớp 7 với những răng vàng buổi trưa, xơi dọc ngọt đến đau bụng,...
Quả gắm lại là lớp 8, khi đã vào trong rừng rồi chứ.
Bây giờ tất cả những thứ ấy đều hiếm cả.

Nặc danh nói...

Ôi HT nhắc lại một kỷ niệm không quên tuổi học trò. Mình cũng luôn nhớ quả dọc ... ngọt mà lần trước lên chẳng còn thấy nữa. Gắm thì hồi ở "Trại Cau" đại đội 7 nhớ là đã có dù mình không khoái món đó lắm.
TT

HữuThành.Nguyễn nói...

Dọc với gắm, cũng như bưởi và mía, luôn có như nó vẫn có :-)
Chỉ có điều mình biết tới nó vào lúc nào thì ghi nhớ thành ấn tượng.
Ra là ông TT đã xơi gắm từ hồi còn ở Trại Cau. Gắm cũng ngon chứ, gần như hạt dẻ mà mua được nhiều hơn :-)

Hồ Như Nguyện nói...

@HT:Để dành cho tôi vài quả,thứ bảy (18/8)cho địa chỉ,tôi đích thân đến xin.Cám ơn trước món quà độc này.

HữuThành.Nguyễn nói...

@HNN: đồng ý, có nhiều lắm, chỉ sợ không "thầu" hết được :-)
Hẹn giao thế nào sau nhé. Vì thường tôi có 1 ngày cuối tuần về vườn, không ở HN.
Hay là chiều tối thứ sáu ghé Vườn Treo Pacific "giao ban", nếu có thể. Tôi định hôm đó sẽ mang quà Mỹ Yên tới cho mọi người mà.

Hồ Như Nguyện nói...

@HT:Giao ban chiều tối,lạ thật!Trong Nam giờ đó là giờ lai rai chén chú chén anh.Cho biết mấy giờ là được rồi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Giao ban Vườn Treo 281 Đội Cấn, thường từ 5h30 đến lúc nào tùy mỗi người. Có bia, rượu, có đồ ăn, bạn Trỗi nói chuyện cuối tuần, nên gọi là giao ban :-)

Nặc danh nói...

Sao không để gần cuối tháng gần 2/9 hãy ra ?