Chủ Nhật, tháng 8 12, 2012

Giao SGK ở Mỹ Yên và thăm đồi Phong Tướng(?)

Lần thứ 5 trong 5 năm liên tiếp, hôm nay chúng tôi giao quà là SGK bạn Trỗi hỗ trợ HS hộ nghèo xã Mỹ Yên. Bởi thế chả có gì đáng nói nhiều, trừ việc rằng bạn Trỗi chúng ta mong muốn xã nhà không còn hộ nghèo. Mong muốn không phải vì hàng năm "phải" hỗ trợ, mà vì điều đó phù hợp với mong muốn của tất cả mọi người.
Điều đặc biệt trong chuyến đi này là chúng tôi nghe lại câu chuyện về Đồi Phong Tướng ngay tại xã Mỹ Yên. Theo các anh chị đang công tác tại cơ quan đảng và chính quyền xã thì tại Đồi Phong Tướng này cụ VTD thay mặt chính phủ tuyên phong tướng cho cụ CVT.
Đã từng nghe có đồi này, nhưng chưa bao giờ chúng tôi cảm cái Đồi ấy gần gũi như thế. Bởi chính là thuộc xóm Đình Đậu mà năm 1966 lớp 8 chúng tôi đã ở đấy. Đề nghị đưa đến tận nơi, chúng tôi được các anh chị Xã đưa theo con đường quen tới ngôi nhà bên đường và nói "chính tại nơi này, theo các cụ cao niên và ghi trong lịch sử Xã". (bản đồ)

Tình cờ hôm nay trúng ngày Xã tổ chức động thổ đường giao thông nông thôn có cầu qua suối, có đường vào hai xóm nghèo của Xã ở ngoài cầu Suối Chì một quãng. Công ty Thảo Nguyên của chị Yến vốn là phó GĐ Sở Văn hóa Du lịch trúng thầu. Gặp nhau trong bữa liên hoan của công ty tổ chức, chị Yến (thứ tư phải sang) nổi máu nghề cũ, đi cùng chúng tôi tới Đồi và có lẽ sẽ tư vấn việc công nhận di tích này.
Đáng tiếc là về nhà xem lại, thấy hình như không phải. Cụ CVT được phong thiếu tướng năm 1948 tại Đồi Phong Tướng ở Định Hóa cùng nhiều tướng lĩnh khác. Dù sao mình cũng sẽ phải giúp Xã vụ này, trước hết là... viết lại sử Xã?

7 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Cụ VTD mà tuyên phong cho cụ CVT thì có vẻ không đúng vì đồng cấp. Cụ thể phải xem tiếp.

Thắng k5 nói...

Có phải Các Cụ phong cho nhau đâu KQ, mà là cụ nọ cầm lệnh phong của nhà nước đưa cụ kia thôi mà.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nếu "đồi phong tướng" ở Định Hóa là nơi cụ Hồ ký sắc lệnh phong hàm thì có thể hiểu được là giống như di tích 27/7 ở Đại Từ là nơi cụ ký lấy ngày 27/7 làm ngày TBLS.
Có thể là như thế. Vì làm sao 11 tướng lĩnh được phong năm 1948 đều có mặt ở Định Hóa để tổ chức lễ tấn phong?
Có thể vì thế ở Mỹ Yên, Đại Từ là nơi làm lễ cho cụ CVT, với sự chứng kiến, thậm chí thay mặt cụ Hồ tuyên phong, của cụ VTD?

TranKienQuoc nói...

Có thể hỏi anh Chu Thành (0913204505). Nhớ là ông anh được bà con "tông dật" ở An Mỹ rất quý, không hiểu do chuyện xưa hay vì cụ là Chủ tịch Việt Bắc sau này?

hadongtran nói...

HT : Cậu nói đúng , ít nhất với tướng Nguyễn Sơn , khi đó đang ở Khu Bốn thì phải . Ông Phạm Ngọc Thạch là Đặc phái viên của Hồ Chủ Tịch mang quyết định phong tướng vào , nhưng Nguyễn Sơn tỏ ý ko vui & ko muốn nhận .
Biết trước khả năng này nên Cụ chuẩn bị sẵn cho PNT 1 cẩm nang với bài thơ " Gửi Sơn đệ " ( nội dung sao tui ko nhớ ). Chỉ biết rằng sau đó ông Sơn vui ra mặt & chấp nhận hàm Thiếu tướng .

HữuThành.Nguyễn nói...

Bởi thế nên hôm qua tôi gửi thư cho Xã nói "sai", hôm nay tôi gửi thư khác nói "có thể".
Cái có thể ấy Xã (và người làm sử) cần làm rõ, nếu muốn ghi được sự kiện vào sử.

Nặc danh nói...

@BT:Ở ta ai cũng muốn được Ghi danh cả,trừ khi bị kỷ luật thôi!