Thứ Bảy, tháng 5 19, 2012

TÌNH TRỖI- BÉ



 Hôm rồi, tôi tháp tùng đoàn  trường Bé ra Bắc. Đoàn đi nhiều nơi, cuối cùng về HN với nguyện vọng tha thiết được vào thăm lăng Bác. Ngày 19 tháng 5 đã rất gần.
  Thực ra đây là đoàn của các Quế lão, có người từ 75 giờ mới lại ra Bắc, thậm chí có chú còn mang theo “một nửa của mình” lần đầu ra HN.
  Tối thứ 6, đoàn  từ Lào Cai về, trải qua đêm dài ê ẩm trên “đường tàu mùa xuân”. Đến gần trưa thứ 7chúng tôi mới ổn định chỗ ăn, ở và hết sức thất vọng khi biết ngày chủ nhật  lăng sẽ rất đông, muốn vào phải đăng ký trước và xếp hàng chờ đợi đến mấy tiếng đồng hồ.  Thứ 2 lăng nghỉ, sáng thứ 3 đoàn đã về Nam.
   Trong tình huống đặc biệt cần có cách xử lý đặc biệt. Sau tô phở gà, đầu óc tôi trở nên sáng suốt lạ. Tôi bỗng nhớ đến  lần giao Vườn treo năm nảo năm nào, được giới thiệu với Tường Vân - người của Viện bảo tàng HCM. Bốc cái alô lên, tôi gọi ngay cho TQ Bantroi, thế là có ngay số của TV với lời đảm bảo sẽ đưa được mọi người vào thăm Bác, với tư cách một đoàn riêng - Đoàn đại biểu MN... 
   Mặc cánh trường Bé mỏi mòn bày mưu tính kế mà bí vẫn hoàn bí, hai tiếng sau tôi mới tàn tàn công bố thông tin trên. Theo kinh nghiệm, làm vậy niềm vui sẽ được nhân lên gấp bội. Quả thật chỉ số “vi tín” của tôi đợt này tăng lên đến mấy vạch.
 Y hẹn, 8 giờ sáng TV đã đến trước để làm thủ tục. Với bó huệ trắng trên tay chúng tôi ung dung bước thẳng vào lăng, trong khi bên cạnh là dòng người bất tận xếp hàng chờ vào viếng Bác.
   Trên đường  thăm nhà Bác, vẫn thói  thô lỗ thâm căn, tôi hỏi TV:
- Em có định đưa bọn anh đi tiếp nữa không, hay “đem con bỏ chợ”?
- Em làm thuyết minh cho đoàn mà! Một tiếng cười trong trẻo.
Được thể tôi vòi thêm: thời gian có hạn, em hãy chỉ “thuyết minh” những gì “ngoài báo chí” . Thật thú vị khi yêu cầu đó được em đáp ứng một cách đầy tinh tế.
 TV tiếp tục đưa chúng tôi về thăm “cơ quan cũ”. Đầu tiên em giới thiệu về cấu trúc, cách bài trí, ý đồ dẫn dắt từ bối cảnh lịch sử ...để người xem hình dung được những nhân tố làm nên tính cách , tư tưởng HCM rồi mới phân tích, minh họa bằng hiện vật , tư liệu của bảo tàng. Nghe em thuyết minh như nước chảy mây trôi, cánh trường Bé cứ xuýt xoa thán phục “chị ấy nói hay quá”, “ đi coi thế này thiệt đáng đồng tiền chén gạo”. Các bạn có hình dung? “Ăn theo” đoàn là cả một đám học sinh, bọn nhắt này còn chìa cả điện thoại ra tranh thủ ghi âm nữa chứ. Hườm, làm bài, lớ ngớ trích dẫn mấy đoạn “ngoài luồng” của cô ấy vào khoéo ra bã. Nghe đâu năm nay lịch sử là môn thi chính!
  AE mình ở HN, gần “mặt trời”, có thể thấy chuyện này là bình thường nhưng đoàn trường Bé họ cảm động và mãn nguyện lắm. Nhiều người cứ thắc mắc tại sao tôi lại liên hệ được “mối”  TV? Vốn tính  khiêm nhường tôi nổ khẽ : Chuyện nhỏ, Trỗi mà, tuyền những người nhiệt tình, chu đáo tầm cô ấy đổ lên. Tình Trỗi- Bé chả thân thiết từ thời ăn bánh bao bác Mao còn gì? Không phải dân Quế thì còn lâu nhé!
   Thật oái oăm, Đoàn lại giao cho tôi trọng trách : Cám ơn TV, cám ơn C11 và anh chị em bên Trỗi. Ơ! Vậy là tôi cám ơn cả...tôi!?

                                                                             SG 19/5/2012




23 nhận xét:

HG nói...

TM làm được việc ấy à , chân thành cảm ơn TM !

Ráo em nói...

người dân MN , hầu như ai cũng mong được 1 lần ra HN gặp Bác

N.H.QUE nói...

cậu TM lập thành tích lớn nên trông hớn hở quá .

Nặc danh nói...

@BT: Hình như ảnh cuối có Ông lão nào đứng cạnh TV không phải "Trỗi"vì già lắm ?/TBK4

Thắng k5 nói...

Bác TM vi phạm luật về chấp hành quy định XHCN nhé,lẽ ra phải chịu khó "Xếp hàng cả ngày" cơ đấy.
Chúc mừng đoàn Trường Bé có được một ngày "Thỏa mãn niềm mong ước" trên đất bắc!

Phú Hòa nói...

Trông T.M giống cán bộ R quá.

HữuThành.Nguyễn nói...

Các Quế lão này rất "lão", nếu tôi không nhầm :-)
Thứ nhất có thể các "lão" không nhận là... Quế;
Thứ hai rất có thể các "lão" không chơi mạng internet.
Hai thứ ấy chỉ có bọn teen chơi thôi :-)
Nên hoàn toàn có khả năng là các Quế lão chưa biết ô.TM đã hoàn thành nhiệm vụ bằng cách biểu dương TV ở trên đây?

Thắng k5 nói...

HT nói nhầm thế nào chứ, tuổi Quế bé thì cũng phải là bố của teen rồi mà.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tk5: Cường điệu một tí, nhưng cũng có căn cứ vào tình hình thực tế là các "cụ" Quế lão này thấp tuổi nhất là cỡ bọn mình. Lịch sử HSMN bắt đầu từ 1954 suốt cho tới 1975 chứ không ngắn có 5 năm như Trỗi.
Các "cụ" này có bao giờ xuất hiện trong trang Quế đâu :-)

Thanh Minh nói...

@TQ:
- Internet suy cho cùng cũng chỉ là công cụ, Quế lão chưa trở thành "nô lệ" cho chuyện này, dù rằng nhiều người từng tu nghiệp ở nước ngoài và chơi chứng khoán như gió. Họ vẫn thông tin với nhau bằng các phương pháp truyền thống cổ xưa mà cóc sợ virus. Ấy là tôi muốn nhắc khoéo: chớ lấy cái Internet để đo tình cảm con người.
-"Quế lão", "Quế nhí" là cách tôi "định dạng" theo nhóm chu vui thôi."Lão" có cả em DThanh, Mai Tự,PBình(k3)và cả "em"tôi. "Nhí" giờ chắc tầm >5o nhỉ? Xin các "nhí" lượng thứ trước nếu cảm thấy bị xúc phạm. Trên này có cái "còm" của Ráo em, tôi rất thích và trân trọng. Các bạn có biết? Khi chúng tôi từ Qlâm về Trường quân chính QK Tả ngạn thì Ráo em (lớp1)vẫn còn đang chơi trò mút ngón tay ở bển!
Về mối quan hệ, như TK5 nói đấy. Đó khoảng cách giữa độ tuổi, ngay Trỗi mình mấy chú be bé"chơi" thế nào với đàn anh K1, K2? Ấy là chưa nói đến chuyện "đánh bạn" với các bác TSQ Việt Nam, khoảng cách tính bằng thế hệ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Chỉ "lấy cái Internet để đo" mức độ thông tin Trỗi - Quế thôi :-)

VNQ nói...

Ra HN, bận với việc phải đưa các "lão bà" Quế này rồi, thơi gian đâu mà pác TM gặp được mấy lão Trỗi nữa :D

TK8 nói...

Mối tình hữu nghị BÉ - TRÔI
Vừa là ĐỒNG CHÍ vừa là CHỒNG - VƠ.

Nặc danh nói...

@BTT: Thông thường,ACE mình ở "trỏng ra",trước hết là thăm bạn TRỖI,sau là thăm phụ huynh,rồi mới thăm cảnh đẹp,nhưng chắc ông TM này bận làm "hướng dẫn viên"du lịch, nên thời gian không thể gặp BT được hay là "Bà Thị xã"chỉ đạo phải "Phủ kín thời gian",khéo ông ấy tìm "cảnh cũ,người xưa"nhỉ?/TBK4

Lê Tự Thành nói...

TM làm được công việc có ý nghĩa như vậy chẳng thấy đứa nào khen nó cả lại còn cãi nhau chuyện linh tinh. Cái sự trọn vẹn cuối của chuyến đi đó đáng giá là kỷ niệm của nhiều "bé lão" đó chứ.
TT

HữuThành.Nguyễn nói...

Cãi chuyện linh tinh là nghề của mấy ông về hưu rồi. Không thì biết lấy gì làm vui đây, lôi LTT vào cãi tiếp đê :-)

Nặc danh nói...

@ráo em: Giờ mới biết có chiện đó!

4 SG

Thanh Minh nói...

- @TK8:
Trỗi-Bé là cậu ông trời
Chú nào ghẹo nó thì trời uýnh cho.
*
Chồng vơ là chuyện chồng vơ
Cái tình Trỗi Bé ấy duyên bạn bè
Tui nay kêu bả là bà
Bả cũng kính trọng gọi mình bằng ông!

@VNQ:Báo cáo nguyên bí thư:lần này tôi đi chơi là "có tổ chức".Vì vậy "phải biết phục tùng tổ chức". Khi về, tôi được "tổ chức" đánh giá:"Đ/c có tính tổ chức cao".Sướng!
Vẫn nhớ thằng em và nhớ cả món "vịt nấu sấu" được chú cho ăn mấy lần trên...mạng.

@LTT: Đoàn đi lần này có anh Quang Anh, tác giả bài viết dịp 8/3 mà ông đã tải về blogBantroi.

Lê Tự Thành nói...

Mình không biết anh Quang Anh lại là một "Bé lão". Mình biết anh ấy qua diễn đàn của Hội Hữu nghị Ukraina mà anh QUang Anh là một cây viết hết sức sung sức. Mình dùng từ này vì anh ấy có tài viết liên tục mà bài nào cũng ... thấy hay.
TT

Thanh Minh nói...

@LTT: A Quang Anh là HSMN Đông Triều, Q Trung( ông em)mới là Quế lão.

thuybeuK4 nói...

@TM: HSMN ở Đông Triều có hai giai đoạn,trước 1965 là "thế hệ đàn ANH" ,còn số sau này "vượt Trường Sơn ra Bắc là "thế hệ đàn em",dù có 1 số lớn tuổi nhưng là "cán bộ nguồn"như cách nói bây giờ!Tôi có quen cả hai lớp đó_vì mình ở phái "Trung trung".Phần lớn các Anh ĐT,sau khi học PTTH xong là vô CANDVT_ngày nay gọi là BĐBP ,còn lớp sau có 1 số qua Bé...dù sao thì gặp bạn cũ thời học trò cũng vui...@LTT:ông chẳng hiểu gì cả .anh em có góp vui,thậm chí "Phê bình"Ô TM chẳng qua ném đá thử xem "Độ bền tin cậy"ở mức nào thôi,nếu không có những lời "bàn ra"thì thành "BÁO chính thống",mà khi đó ít người muốn xem thì...buồn lắm lắm!

Nặc danh nói...

@4 SG : " giờ mới biết chiện đó " là chiện gì zậy đại ca . Hồi hộp quá à .

Ráo em nói...

@4SG : xin lỗi , lẽ ra phải ( trừ 4 SG)!