Thứ Ba, tháng 5 22, 2012

Hồ nước Thới Lới (Lý Sơn) một năm nhìn lại

Có mấy người bạn mạng KQH đi thăm đảo Lý Sơn hồi tháng 4. Ảnh họ chia sẻ cho thấy miệng núi lửa Thới Lới đã thành hồ chứa nước mưa.
Cái hồ này tháng 6 năm ngoái, khi tôi và ĐN lên chơi, thì còn đang được "hàn khẩu" chỗ mẻ tự nhiên do nước phá ra.
Không biết trữ lượng nước được bao nhiêu khối. Nhưng đầu mùa mưa mà có chừng ấy nước rồi thì chắc cũng giải quyết được kha khá nhu cầu cho dân sinh.
Tin bài về hồ nước này trên báo Dân Trí "Hệ thống đập dâng bằng bê tông dài 208 m, rộng 10 m, cao trình 120 m. Mực nước dâng bình thường trên 119 m so với mặt nước biển. Hệ thống bể chứa nước, bể lọc có dung tích trên 1.600 m khối và gần 1.000 m đường ống dẫn nước đến khu dân cư. Gần hai năm qua, Công ty đã khắc phục mọi khó khăn về thời tiết, về nguồn nước đã xây đắp trên 5.000 m khối bê tông, đào đắp hơn 10.000 m khối đất đá các loại và nhiều hạng mục phụ trợ khác. Sau khi đập đầu mối được xây dựng xong cuối năm 2011 lòng hồ này bắt đầu tích nước. Ngay trong những ngày mùa hè năm nay mực nước ở khu vực lòng hồ đã dâng lên được khoản 6-7m, bắt đầu cung cấp nước cho nhân dân phục vụ sinh hoạt cho nhân dân xã An Hải."

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

@HT: Thới Lới có là "miệng núi lửa" không,nhưng mà chứa được nước,giúp dân địa phương giải quyết nạn thiếu nước trong mùa khô là tuyệt vời!Vì những ai đã trãi qua "mùa khát" ở CPC mói thấu hiểu thế nào là...KHÁT!.../TBK4

Nặc danh nói...

Có mỗi lòng hồ thì không biết lấy đâu nước để tích nhỉ ?
KV.K7

HữuThành.Nguyễn nói...

Câu hỏi của KV có lý.
Nước hồ HN là từ các phố chẩy vào, mới thành nước hồ. Chứ để cái chậu giữa trời hứng nước thì bằng khí tượng thủy văn báo mưa năm nay mấy trăm mili-mét.
Thôi thì miệng núi lửa không giống cái chậu, mà giống cái nón. Mình tích ít nước ở chóp lật ngược của "chiếc nón kỳ diệu" ấy là được rồi.

thuybeuK4 nói...

@HT và KV:Mùa khô 1985,ở biên giới TL-CPC cả mấy đơn vị mà chỉ có cái hồ bằng 1/3 cái này,cuối mùa khô chỉ còn vài chục mét vuông mà vài ngàn người vừa ăn,vừa tắm ,giặt,phía trên trâu đằmcả đàn vài chục con,tắm mà khai nước đái trâu quá,tôi phải dẫn AE đi cả 4-5 KM băng rừng mới có suối mùa khô đấy.Mùa khô mà trông thấy nước là..như trông thấy Mẹ đi chợ về ngày bé ý!

HữuThành.Nguyễn nói...

Cập nhật thêm tin của Báo Dân Trí về hồ nước núi Thới Lới trên đảo Lý Sơn.

HữuThành.Nguyễn nói...

Làm phép tính thử: 10ha=100000m vuông. Lượng mưa cả năm trung bình của Lý Sơn bao nhiêu nhỉ, chắc không tới 2m nước. Hao hụt do thấm và bay hơi bao nhiêu? Cho là 50%. Còn được 100 nghìn mét khối nước sử dụng.
100 nghìn mét khối nước/năm với chừng đó dân đảo chắc không nhiều (2 khối/hộ.tháng, 24 khối/hộ.năm, đủ dùng cho 4000 hộ/năm).
Chả biết trúng được bao nhiêu :-)