Thứ Năm, tháng 5 17, 2012

Gò Vềnh

Nói khi tổ chức chuyến đi thì "để dãi nắng cho khỏi cớm vì lâu đi". Thực sự là chuyến đi khó giải thích cho những câu hỏi đại loại như "đi làm gì?"; không du lịch tâm linh, cũng không thắng cảnh. Chỉ là một chuyến đổi gió theo triết lý với nhiều người là vu vơ: "đi để biết chứ không phải biết để đi".

Biết là có một nhà máy giấy Lửa Việt từ thời cụ NgL.Bằng lập ra để gây quỹ cho Đảng, giờ vẫn đang... gây ô nhiễm môi trường :-);
biết là có một cái đầm Ao Châu mới nhìn ngỡ là ao, hóa ra là đầm;
biết là trên đó có một cái miếu trên nền chùa cổ;
biết là vùng đất trại giáo dưỡng Thanh Hà đang chờ chuyển giao cho công ty du lịch Phú Thọ;
biết nhà thờ trung tâm của giáo xứ Ngô Xá là lớn nhất trong vùng đất thuộc "tổng Hưng Hóa" xưa nay kê ra có tới 10 tỉnh liên quan.

Nhưng mà cái biết đáng kể nhất hôm nay lại là "gò Vềnh".
Vẫn được nghe rằng giữa đồng nước Phú Thọ có một cái gò là mộ của một công chúa phu nhân. Từ xa chỉ thấy một lùm cây tròn như bát úp trên mặt nước mầu đỏ.
Dịp này người ta mới đắp bờ bao cánh đồng có gò Vềnh, nhờ vậy ô tô chở chúng tôi đã ra tận nơi.
Giữa gò, không cao hơn ruộng bao nhiêu, là một đàn thờ lớn. Sau mùa gặt nước lên hơn một mét ngập hết bệ lớn của đàn thờ.
"Gò" được tạo nên bởi phần còn trên mặt nước lụt mênh mông của tán những cây lộc vừng cổ thụ hàng trăm năm mà thành. Quả thật so với "lộc vừng 9 gốc" nổi tiếng hồ Gươm, những cây ở đây hơn rất nhiều, về mọi mặt.
Truyền rằng gò rất thiêng, có những cây con bị lấy đi, có những cành những rễ bị cắt trộm, rồi lại thấy được mang trả. Gần đây không còn bị thế nữa. Ngoài kia vẫn nắng, vẫn gió như cuộc sống vẫn chạy.
Dưới vòm lá tít trên cao là không khí mát rượi, thâm u dường như không vận động, không thời gian. Hai ông xã trưởng hứa mùa nước tới, khi hoa lộc vừng rơi đỏ cả vùng nước ngập, họ sẽ báo để chúng tôi trở lại thăm.
Ảnh và đường đi xem thêm tại đây
Lại có thêm một mối lo, vì ở VN ta các thảm họa cho môi trưởng tự nhiên thường đi theo những con đường mới mở :-(
Chi tiết đường thuyền lượt về trên Ao Châu, kể từ trên miếu xuống. Để mọi người dễ hình dung.
Lưu ý: đường ghi hơi bị lệch một chút do sai số kỹ thuật.

11 nhận xét:

LêThanh nói...

"vùng đất trại giáo dưỡng Thanh Hà đang chờ chuyển giao cho công ty du lịch Phú Thọ" để "giáo" dục và nuôi "dưỡng" khách du lịch ah?

Tualinh nói...

Ngạc nhiên quá!

TQtrung nói...

Đầm Ao Châu có thể trở thành một khu du lịch sinh thái với phong cảnh đẹp, khu giáo dưỡng Thanh Hà sẽ chuyển thành khu du lịch nhưng lại "nổi tiếng" vì đã từng được người đẹp biểu tình Thanh Hằng cư ngụ và được 'giáo dục' thành người!!!, khu AC sẽ còn nổi tiếng hơn với câu chuyện tình đặc sắc "Lệ Chi diễm tình song mộ" do tớ sắp ứng- bịa- tác, bởi do sự thật có hai ngôi mộ trên một hòn đảo nhỏ!!!hehe!
Khu gò Vềnh ở khu vực khác gần đó, do anh Tunghu và phu nhân phát hiện giới thiệu, rất đặc sắc, tương truyền là nơi thờ bà công chúa thời vua Hùng rất linh thiêng, gắn với nhiều huyền thoại( sứt chân mẻ tay vì chót vi phạm,chặt cây, đào vàng. v...v. đại loại thế! )mùa nước nổi, gò sẽ đứng đơn độc giữa đồng nước mênh mang với những chùm Lộc vừng nở đỏ rụng đầy mặt nước, hy vọng sẽ được chiêm ngưỡng vào mùa lộc vừng nở.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ô.QT sai toét. Minh Hằng chứ không phải Thanh Hằng.
Còn cái Thanh Hà này không phải cái Thanh Hà ở chân Tam Đảo mới là nơi được "giáo dưỡng" Minh Hằng, lão Hợp bảo thế :-)

AMk3 nói...

Một địa điểm rất thú vị!

TQtrung nói...

Hèn gì mình nhảy từ Minh sang Thanh, hóa ra sai cả chỗ 'giáo dưỡng', nhưng mà trại tù thì đúng thật đấy nha anh em! nhưng chuyển đi hết rồi, chắc giáo dục tốt nên được thả về hết!

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhìn thì thấy hay hay, chứ bảo là đầu tư cho khu đầm ấy thành cái lưỡi câu thì không biết móc mồi gì để hấp dẫn khách hàng đây?

Nặc danh nói...

AE mình cứ đi chơi quần quật thế này thì vất vả quá. Ghen tỵ,ấm ức...TQ "dím" hết chỗ đẹp chờ bọn tôi vô Nam mới trưng ra!?
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Ối, không phải cháu :-)
Chuyến này chủ mưu là hai cách cách lâu lâu đến hẹn phải đi. Thành phần còn lại là tổ chức thực hiện và quần chúng đi theo thôi.
Nên lần sau bác TM ra cứ liên hệ hai cách cách, may lại đến hẹn, thì đi :-)

Nặc danh nói...

@HT: Bà nhà tôi nói:" Sao quê mình ở đấy mà không biết nhỉ? Lần này về quê,ông cho bà XÃ tôi "Biết",cho " nó" chừa thói ...quê em miền Trung Du...mà chẳng biết gì sất!/TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tbk4: bảo là quê rồi cái gì cũng biết mới là lạ chứ :-)