Thứ Ba, tháng 3 27, 2012

Lại Mộc Châu (hoa lá cành)

Mộc Châu được biết đến như một miền ảnh đẹp, với những ruộng hoa cải vàng hoặc trắng, những rừng mận phủ trắng đồi hay hoa đào cổ thụ, những đồi chè trập trùng khuất tầm mắt. Nhiều bộ ảnh cưới được làm ở Mộc Châu với những bố cục đại thể như thế.

Nếu không định tìm tòi những góc ảnh hoành tráng, thì đâu đó những góc nhà, bên đường, trên đồi,... vẫn có thể thấy hoa lá như ưu đãi của trời cho đất Mộc Châu. Dăm năm trước tôi đã rất ấn tượng với những cành hồng thắm leo trên bờ rào của những ngôi nhà bình dị trong thị trấn.
Bây giờ nghe nói chính quyền thị trấn đang có chương trình trồng lại cây dọc hai bên đường 6 đi xuyên qua thị trấn bằng cây hoa ban trắng, một thứ được coi như đặc sản Tây Bắc, đã đi vào thơ ca và cả lịch sử.
Cũng phải nói thêm rằng hoa ban trắng khác biệt khá nhiều với hoa cây móng bò vẫn được gọi là "ban đỏ" gây phiền lòng cho những người Tây Bắc yêu ban. Ảnh: hoa ban đài liệt sĩ nhà tù Sơn La, 2009.
Không chỉ có hoa ban trắng Mộc Châu sẽ còn trồng cả cây "anh đào", hay gọi là "đào chuông". Thứ "đào" mà tôi đã có dịp giới thiệu hồi tháng 3/2008 trong chuyến lên Mẫu Sơn, Lạng Sơn. Nghe người ta nói đây đích thị là "anh đào", quả giống như quả anh đào nhập ngoại, chả có mà ăn vì chim ăn hết. Có mỗi lăn tăn trong chuyện này là cây anh đào sẽ được nhập từ Lào và Trung Quốc trong khi rừng mình có. Có thể vì người ta ươm trồng rồi trong khi ta chỉ là cây hoang trên rừng. Mua còn rẻ hơn tìm trên rừng đào gốc mang về.
Bụi hồng dại bên đường thấp lè tè vì bị chặt phá vẫn nở hoa làm đẹp với đời.
Cây chè vài chục năm còn sót lại sau khi phá đồi chè làm đất ở.
Những đồi chè già trong bản, nghe nói có trước cả nông trường, từ thời Pháp. Chỗ này đất dốc quá, có lẽ sẽ không có cây gì thay thế chúng trong tương lai.
Một thứ hoa thương mại ở Hà Nội thì ở đây được trồng như hàng rào tự nhiên. Hoa Arum Lily.
Mỗi nhà một vạt cải hoa vàng. Để làm giống chăng? Không, ăn không hết thì nó ra hoa, rồi phá thôi mà.
Một chiếc cổng tầm xuân nở như cổng chào đám cưới.
Ồ, tầm xuân, nhà tôi cũng có :-)

(Lạ thật, khi bấm vào ảnh để xem to thì nó lại to hơn kích thước thật nên ảnh nhòe như mắt hỏng, thật tệ!)

14 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Nhà của HT trên MC đơn sơ nhỉ, khu này hoa đẹp thật, bõ chuyến đi cầm máy nháy hoa.

N.H.QUE nói...

VTV1 vừa giới thiệu 1 nơi nào đó của Trung Quốc hoa nở rực rỡ được coi như 1 công viên tự nhiên . Quế thấy Mộc Châu của mình có thua gì đâu , sao nhà đài không làm phóng sự chiếu cho dân mình xem nhỉ .

HữuThành.Nguyễn nói...

Hoa của nó là tự nhiên, Mộc Châu của mình là hoa cây trồng (cải, mận, đào)

TQtrung nói...

Đọc bài có vẻ như nhà Vật lý học Hữu Thành đang tấn công vào Hoa Ban đang được trồng và tô điểm cho vẻ đẹp của đường Bắc sơn.
Có thể ai đó đang ngộ nhận rằng VN chỉ có một loài hoa ban trắng, và cái loài móng bò đang ngự trên cờ Hồng công Trung quốc là loài ngoại lai đang nở trên đường Hà nội, vậy thì mời đọc ở ĐÂY(bấm vào) để biết rằng hoa ban trắng Ấn độ cũng đỏ như ban đường Hoàng Diệu.

Thêm nữa là định không nói nhưng không thể không khen máy ảnh chuyên nghiệp mới tậu chụp ra xeri ảnh Tây Bắc hết xảy, máy Tk5 gọi bằng cụ, hehehe!

HữuThành.Nguyễn nói...

Cái wiki mà anh Tt dẫn nó cũng nói ban trắng là biểu tượng của Tây Bắc. Biểu tượng ấy chắc không có nếu không có chiến dịch ĐBP đúng dịp ban trắng nở thì bộ đội dân công kéo lên... ngắm.
Hoa ban được đưa về trồng ở đường Bắc Sơn phải là hoa ban Tây Bắc trắng, chứ hoa đỏ thì còn gì là Tây Bắc hở ông Tt?

TQtrung nói...

Thực ra ở VN ta không có hoa ban nào quá đỏ, tôi đã gặp những vùng hoa ban trắng ngập rừng, nhưng có những cánh rừng hoa ban không toàn trắng mà phớt hồng, tương tự hoa được mang về trồng ở HN, Ở đây nó cũng chụp khá rõ, và đương nhiên khi chọn hoa ban về HN trồng người ta cũng đã tính toán chán, sao cho không ai bắt bẻ rằng nói đến Bắc sơn mà lại trồng hoa Tầu khựa! :))

HữuThành.Nguyễn nói...

Ai bảo hoa móng bò là của Tầu. Tôi từ nhỏ đã có cây hoa bướm (chính là nó, vì lá hình con bướm) bên hàng xóm phủ sang rồi, cây to vượt nhà hai tầng chứ không phải loại lìu tìu đâu. Hoa đỏ sọc trắng hồng.
Thực ra ban ở Mộc Châu nhiều cây hoa cũng phớt hồng chứ không như hoa trắng Sơn La tôi đưa. Nhưng mà đúng loại trắng kia thì hay hơn.

Thanh Minh nói...

Nhìn mà thèm. Những cái trong này chỉ có ít cây, cành thì ngoài nớ cả rừng...Đi chơi, súng ống thế mới bõ.
TQ giờ đã "đến tuổi" yêu hoa, thích hoa, chú nào cãi là ổng lôi cả "ảnh google" ra chiến đấu "bảo vệ cái đẹp" ngay. Rất khâm phục!
Tôi đang sưu tập ảnh "hoa cổng rào", khá thú vị để rồi phát hiện ra rằng " nhà chúng nó đẹp hơn cả...nhà mình"!
Hoa biểu tượng của Hồng Công chính xác là "hoa tử kinh". Hoa tử kinh là cái giống gì chắc còn phải "cãi nhau" tiếp.

HữuThành.Nguyễn nói...

@TM: Thời buổi bây giờ có khi lại "chết vì nhiều thông tin quá".

TQtrung nói...

TM, không cần"cãi nhau" mà nghe BỌN NÀY nó "cãi nhau" thích hơn, điều thú vị là ĐCS TQ không thích lắm cái từ 'dương'trong 'tử kinh dương'. còn người HK thì vẽ hoa màu trắng trên cờ của mình, mặc dù hoa thật đỏ choét- đích thực là dân Hồng công có nguồn gốc từ Tây Bắc Việt nam! Rất yêu hoa ban Trắng. Như mình vậy, không tin xem Đây là biết liền. :))

HữuThành.Nguyễn nói...

Xem ra chuyện đi không sướng, ăn cũng không sướng, chỉ có chuyện hoa lá cành là sướng :-)

Nặc danh nói...

Hoa ban trắng thật đạp - tinh khôi và dịu dàng vô cùng.
Cảnh cây chè còn sót lại cũng hay lắm, tuy ngắm thấy buồn làm sao
Cảm ơn HT nhiều nhé

tranbachai nói...

Gốc chè đó có kém cạnh gì một bonsai thực thụ.

HữuThành.Nguyễn nói...

Năm 2006 lần đầu tiên tôi đi Mộc Châu, vồ hụt ngày Tết Độc lập người Mông 30/8-1/9 hàng năm.
Hồi đó lướt qua các đồi chè nông trường tôi đã mê mẩn với "bon-sai" chè cổ thụ. Chỉ muốn mang được một cây về trồng chơi. Con người mình lạ, chiếm hữu như một bản năng.
Bây giờ đã thấy người ta lên sẵn chậu những cây như thế, thì lại dửng dưng. Có lẽ ngoài chiếm hữu còn có sự hào hứng của phát hiện ra vẻ đẹp?