Thứ Ba, tháng 4 21, 2009

Chuyến ĐBP, ngày thứ nhất, HN-Sơn La

Ngoài việc phải bỏ lại một xe, san 4 người ra 3 xe thành đội hình 5-5-4, hành trình ngày thứ nhất thuận lợi hơn dự kiến: tới Sơn La vào 14h30. Chương trình tại đây đã được TV chuẩn bị sẵn, tới thẳng Nhà tù Sơn La, được cô Dung, cán bộ có thâm niên 25 năm bảo tàng này hiện phụ trách thuyết minh và nghiên cứu, tiếp đón và trực tiếp hướng dẫn đi tham quan, trả lời các thắc mắc.

Mọi người đặt ra nhiều câu hỏi, đặc biệt những người có cha đã qua "trại". Một người trong đoàn hỏi tôi "cha cậu qua đây năm nào, ở đây bao lâu". Tôi không trả lời được, thì lại được cô Dung cho biết: từ 41 đến 42, chính xác 1 năm 2 tháng theo hồ sơ chuyển trại. Thực sự bất ngờ vì sự chuyên nghiệp của những người làm bảo tàng ở đây, ghi nhớ chi tiết sử liệu có liên quan dù nhỏ và dùng được ngay khi có cơ hội.

Sau khi thăm nhà tù chúng tôi sang viếng nghĩa trang LS hi sinh tại nhà tù Sơn La. Nghĩa trang tù chết do Pháp lập trông thẳng lên nhà tù, ở một khe đất hẹp bao bọc bởi vòng cung núi mà với kiến thức phong thủy cà cộ của mình chúng tôi đều thấy là rất đẹp.

Tối được cơ sở của TN đưa đi ăn món của người Thái, đoàn ta thanh toán. Sau đó còn được bạn chiêu đãi một tuần trà/cà phê/sinh tố tự chọn. Rồi về đi nghỉ để mai lại lên đường sớm.


Cô Dung (cạnh VTM) đón tiếp và giới thiệu chung về bảo tàng và lịch sử Nhà tù Sơn La.
VinhNQ, Út, được thay mặt đoàn ta viết mấy dòng lưu niệm.
Trước cổng nhà tù.
Từ vọng gác nhìn xuống, mọi người đang bên cây đào Tô Hiệu. Nhà tù bị bom Mỹ phá hỏng.
Hậu duệ tù nhân cùng hậu thế cai quản "nhà tù" lưu niệm.
Nghĩa trang LS hi sinh tại Nhà tù Sơn La.
Hoa ban trắng là như thế này. Hoa ban đỏ là cây hoa bướm?
Thắp hương và chụp ảnh kỷ niệm.
Sau tượng đài là mộ Tô Hiệu và 6 ngôi mộ chung.
Chuyện về những người tù liệt sĩ bên những gốc đào cội và hoa đại già.
Bia ghi danh LS tù nhân, chưa chắc đã đủ. Còn cốt thì chắc chắn không đủ vì nhiều trường hợp chết trong khi lao dịch bị bỏ lại trong rừng.
Lá hoa ban là một món ăn ngon, bất ngờ nhỉ.
Trong khách sạn Công đoàn thời gian này rất nhiều cựu chiến binh chống Pháp, Mỹ đi thăm ĐBP. Đây là các CCB Thái Nguyên, họ đi cả tuần.
Các món ăn của người Thái: từ dưới lên, trái qua: nộm rau gồm rau ban, rau bướm, cỏ lự; thịt lợn hun khói; lòng già lợn hong khói; da trâu+nước măng chua+thịt trâu; còn thiếu thịt lợn băm gói lá dong nướng, canh đuôi bò nấu lá vón vén chua.
KS Công đoàn thật văn minh. Trong các phòng đều có dây mạng sẵn, chỉ cần các chú có máy, cắm vào là xài miễn phí.
Ngày mai sang Điện Biên Phủ chắc gì đã có mạng Internet!
Kết thúc một ngày tốt đẹp. Nhờ lo toan và quan hệ của TV với Bảo tàng. Lại thêm được chút kiến thức ẩm thực người Thái nhờ quan hệ của TN.

25 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chúc mừng đoàn đi đúng lịch trình và an toàn!Phải có ảnh đấy nhé. NT

HữuThành.Nguyễn nói...

An toàn, hiểu theo một nghĩa nào đấy, thì không thực có. Hai thằng chạy nhanh không bị bắt, mà choa đây gương mẫu như ĐV, lại bị.
Lỗi gì đố biết? Lỗi lắp sai biển số, biển dài lắp sau biển vuông lắp trước. Cậu CAGT nó bảo theo cái gì số 1 năm 2007 thì quy định ngược lại. Mà chỗ lắp biển sau của Ranger, nếu cho biển vuông vào thì sẽ phải bẻ cong, cũng lỗi. Chưa kể thỉnh thoảng dẫm lên mờ số cũng lỗi.
May nói "là bạn của NT Quy Nhơn" nên các ảnh tha!

N.TV nói...

Cố gắng nhậu ít, đi đến đâu viết đến đấy nhé! Cảm ơn trước.

OngNgai nói...

Các bác đi hoành tráng quá, được cơ sở đón tiếp nhiệt tình và giới thiệu tỉ mỉ thế thì còn gì bằng. Hôm đầu đoàn ta nghỉ ở Sơn La à? Nhắc VH lên Điện Biên nhớ ghé Cafepho uống café nhé, không mất tiền đâu vì nó lấy thương hiệu của Cậu. Nếu đến chụp ảnh về mách vợ nhé

Nặc danh nói...

Chuyến đi tuyệt vời quá,qua ảnh mà rỏ cả rãi vì thức ăn của ng Thái và cái lọ cồn trên tay ai cùng 6 ni chờ rót.Về việc lắp bs xe oto tôi sẽ chỉ đạo các địa phương chấm dứt ngay việc xử lý sai quy định nhất là xe đang tham gia chiến dịch ĐBP.Chúc đoàn MM-AT.Chờ tin mới. NT

Nặc danh nói...

Phóng to ảnh thấy 8 ny đang chờ R.Xin lỗi nhé!Mắt kém quá. NT

Tuong Lai nói...

Vui quá nhỉ, HH nhận "nhiếp ảnh gia" mà ảnh nào cũng có mặt là sao vậy?Công nghệ mới à.Chúc ngày nào cũng thuận lợi như ngày đầu. Hẹn lần sau vậy. Mai về rồi.

Nặc danh nói...

Nhà tù mà cứ như khách sạn xịn nhỉ, thế mới biết thằng Tây nó phải kính trọng các tiền bối như thế nào mới tìm được vị trí"Phong thủy" tốt mà xây nhà cho các cụ tạm nghỉ.
Hôm nay lại rong chơi tiếp nhé,ở nhà đang chầu đấy!
DS

TranKienQuoc nói...

Đoàn đi quá hoành tá tràng!

Nặc danh nói...

Thấy thời tiết đẹp, hy vọng được xem nhiều cảnh đẹp. Cám ơn bác HT đã cho dân miền xuôi chộ rõ hoa Ban "xịn" nó ra răng!
dachoaK7

Nặc danh nói...

Kính TQ.
Theo quy định của Tỉnh nhà thì với bảng số xe, cái dài lắp phía trước, vuông lắp phía sau? Xin các bác đừng đổi lại vị trí bảng, kẻo tới Tỉnh khác nó quy định ngược lại thì gay go. Tốt nhất là khi mấp mé tới địa giới một Tỉnh cụ thể nào đó, ta hỏi mấy anh xe thồ xem luật của "tỉnh ta" ra sao, để tính.
HCQuang

TranKienQuoc nói...

Có 2 tay đầu trọc thì cái tay mặc áo nâu trông hầm hố, mafia quá! Ai thế nhỉ?

EGK9 nói...

Thấy mọi người đi ĐBP mà thèm quá. Chúc chuyến đi thành công, có nhiều bài và ảnh để ACE cũng được "cùng hành quân" với đoàn. Xin gửi mọi người link vào nghe Album "Mãi mãi Điện Biên".
http://nhaccachmang.net/nhac/#Album,74

Nếu có thể xin nhờ TQ UT tải bài hát về để nghe cho tiện.

bangoc199 nói...

ACE ta dang "dõi theo" đoàn...
Xin đăng tên lên để còn nhận ra nhau (trong tấm ảnh chụp chung - hình như có cả "tây" đứng ké phải không nhỉ ? - dĩ nhiên không phải lão Văn Hùng đứng phía phải rồi, dù cũng tây lắm).
Chúc ACE mạnh khỏe - vui vẻ.

K8NVT nói...

Anh Thành ơi, trên đó lại có cả rau bướm nữa à. Lần đầu tiên nghe thấy loại rau này, mà lại ăn được. Soi mãi các ảnh mà không thấy có. Nếu còn gặp rau bướm, xin anh bô ảnh để chiêm ngưỡng và so sánh với rau nhà anh nhé.K8NVT

AK7 nói...

@Pác HT: Pác HT ơi,nghe pác tả các loại rau mà phát thèm (rau ban,rau bướm,cỏ lự,lá vón...).Pác có thể gửi cho ae trong này(chuyển phát nhanh qua đường Nam béo 28 ĐBP)một bao tải được k?

TranKienQuoc nói...

Ngày 23/4 mất liên lạc. Không có lét ư?

Nặc danh nói...

Đẹp, Hoành tráng, đúng là dân Trỗi thứ thiệt.Qx.

Nặc danh nói...

Tỉ lệ đặc sản trong bữa ăn cao, hành trình chắc sẽ còn nhiều điều thú vị. Post thêm ảnh về đất nước , con người ĐB cho AE ở nhà được mở mang tầm nhìn.
TM

Nặc danh nói...

Tình hình ĐB chắc vô cùng "căng thẳng", 2 ngày rồi không có thông tin, liên lạc gì cả. Không biết đêm nay có bác nào "không ngủ" không?

Nặc danh nói...

ĐBP, ở cái KS Him Lam không có Internet. Đêm qua sang tới Thị xã Lai Châu (Tam Đường cũ) hơi bị muộn, ăn xong bữa tối đã 22h30, tìm WiFi không thấy. Hóa ra tầng 2, 4, 6 mỗi tầng có một WiFi-access-point, mình ở tầng 3 nên cứ tưởng không có.
Hôm nay sẽ nghỉ ở Nghĩa Lộ thay vì Yên Bái. Hi vọng cung đường ngắn, tuyến đẹp, và ở vào một KS có mạng hầu phục vụ anh em.
Mọi người căng mắt ra tìm "người" để nói lời nhắn của KV. Hình như hơi bị... nhiều!
HT

Nặc danh nói...

Nếu tới Nghĩa Lộ mà qua cầu Thia nhờ TQ chụp cho 1 kiểu ảnh, nơi này tôi đã gắn bó một thời gian dài trước khi về trường Trỗi.
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Ngày mai trên đường về tôi sẽ nhớ chụp ảnh cầu Thia.

HữuThành.Nguyễn nói...

@k8NVT: Bây giờ mới có thời gian để ý đến lời nhắn của mọi người.
Rau ban, rau bướm chính là lộc non của cây hoa ban và cây hoa bướm. Người ta nói là "rau ban bùi hơn, rau bướm đắng hơn, tùy theo khẩu vị mà chế rau nào nhiều hơn. Mà hai loại rau rất giống nhau, các anh thì không phân biệt được đâu".
Như thế là ta có thể thử ăn rau bướm được rồi, nó là cây cảnh trồng nhiều nơi mà (cây móng bò,...). Riêng hoa ban thì chưa thấy ở đâu trồng làm cây đô thị.

HữuThành.Nguyễn nói...

Hà hà, hôm nay lắp lại biển số theo đúng quy định (chết tiệt).
Tốn bao nhiêu năng lượng cho những thứ không đâu quanh cái biển số của mấy ông CA đứng đường.
Ngày xưa mất cắp biển, phạt. Phải lắp chống tháo. Bây giờ tháo phát mệt.