Thứ Tư, tháng 3 07, 2012

Xẩm tầu điện "Giăng sáng vườn chè"

Hôm nay 7/3 anh ĐC tổ chức mừng các chị bạn Trỗi ngày 8/3.
Tôi với HH định hát mừng chị em bài xẩm "giăng sáng vườn chè". Mà karaoke ở quán không có bài xẩm đúng điệu. Nó lại chơi nhạc mới với thơ Nguyễn Bính mới chát. Mà ông HH cũng lú nặng, bảo là bài mình vẫn ca có khổ không cơ chứ. Cá xem thằng nào đúng. Điệu xẩm xịn là như thế này cơ:
Xẩm tàu điện giăng sáng vườn chè
Nghệ nhân hát xẩm 10 tuổi nghề 20 tuổi đời tại Đoàn Chèo Thái Bình, truyền nhân của cụ Hà Thị Cầu. Vừa được giới thiệu trong chương trình Chào Buổi Sáng - Gõ Cửa Ngày Mới 7/3/2012.

8 nhận xét:

thuybeuK4 nói...

@HT: "Nghệ nhân hát xẩm 10 tuổi nghề 20 tuổi đời...,truyền nhân của Cụ Hà Thị Cầu.."nhưng Cụ HTC là 1 trong những "DỊ BẢN" còn lại cho muôn đời sau?Thế mới biết chẳng ông nào có "nguyên bản"cả,không tin ông xem lại trao đổi giữa các nghệ nhân và nghệ sĩtrong chương trình VHNT trên TV-VTV3 cách đây vài hôm nhé!

HữuThành.Nguyễn nói...

Các giá trị vật thể và phi vật thể hàng ngày hàng giờ mất đi. Xẩm còn dị bản là còn may đấy :-(

TK8 nói...

Hòa cùng không khí ĐẠI NHẠC HỘI XẨM XOAN TOÀN CUỐC,  xin đóng góp bài XẨM CHỢ và 1 số XẨM khác , mua vui cho các bác bị kìm kẹp ngày 8.3.

HữuThành.Nguyễn nói...

Về đĩa "Xẩm Hà Nội".

Nặc danh nói...

Cái thời trẻ con chúng ta thường cười cợt với hát xẩm, giờ dề rồi nghe lại thấy hay quá, chợt nghĩ bây giờ nghe các loại "âm nhạc thảm họa" mới thấy xẩm có giá trị nghệ thuật thật đáng ngưỡng mộ.
Năm 75 tôi ở chung phòng với mấy sĩ quan già, cứ mở mắt buổi sáng tôi lại:
Sáng trăng sáng cả vườn chè
Một gian nhà nhỏ đi về có nhau.
Vì tằm em phải chạy dâu.
Vì chồng em phải qua cầu gió bay.
Hát nhí nhố để trêu ghẹo các bố già,tất nhiên không phải hát xẩm.Nhưng giai điệu này cũng vui lắm...
DS

Nặc danh nói...

TQ@ HH không lú đâu, có lẽ bài hắn hát giống bài tôi nghêu ngao chăng.Giai điệu rất dễ và sát với lời,nghĩ đi nghĩ lại thấy nó có thể có họ hàng chút xíu với hát xẩm, song đơn giản hơn, rất ít nhấn nhá.Tiếc quá không ghi âm được cho các bọ nghe.
DS

TQtrung nói...

Bài xẩm tàu điện này mình cũng đã được nghe mấy xẩm chính cống hát trên tàu điện Bờ Hồ, mắt không toét nhưng vưỡn đeo kính đen mắt tròn, bôi nhựa cơm vào mắt trông rất .....xẩm, nhưng giọng không mượt bằng cháu gái này.

HữuThành.Nguyễn nói...

Bài này chính là trong đĩa CD "Xẩm Hà Nội", HH lẫn rồi.