Thứ Tư, tháng 9 15, 2010

Phim mới, phim mới đê!

Tối nay vào được mạng, đọc tin các báo thấy bình luận đủ kiểu về một bộ phim mới hoàn thành, để phục vụ bà con nhân dịp "kỷ niệm một ngàn năm Thăng long". Có người bảo đó là phim Trung quốc nói tiếng Việt, có người lại bảo " giống TQ là đúng thôi" Mời mọi người xem đoạn phim giới thiệu, cảm nhận nó thế nào thì nó thế ấy.



Vậy người Trung quốc nói gì về vở "kịch truyền hình" này, đây là bài đăng trên http://blog.ifeng.com/article/3973714.html, tôi mượn tạm của một bloger để mọi người xem.
"...Để kỷ niệm 1000 năm lập kinh đô Hà Nội. Đông Minh Vệ Thị (của Trung Quốc – ND) cùng Công ty cổ phần truyền thông Trường Thành của Việt Nam đầu tư, vở kịch truyền hình lấy sinh thời Lý Công Uẩn làm đề tài đang được chính thức bấm máy tại Hoành Điếm Trung Quốc vào ngày 9 tháng Giêng.
Nghi thức bấm máy vở kịch lịch sử cỡ lớn “Lý Công Uẩn” Trung-Việt hợp tác được tổ chức ở Hoành Điếm vào ngày 09 tháng Giêng
Năm 1010, Lý Công Uẩn định đô ở Đại Long Thành, kiến lập triều Lý trong lịch sử An Nam.
Bản thân Lý Công Uẩn thực ra là người Trung Quốc. Cho nên, trong thời gian tại vị ông ta hết sức đề cao văn hóa nội địa Trung Quốc, mở rộng chính sách Hán hóa.
Vì thế, mặc dù giai đoạn này An Nam thoát li khỏi Trung Quốc, nhưng, mối liên thông về mặt văn hóa giữa hai bên không hề nhạt đi...."
Mời xem bài viết trên một trang mạng TQ về bộ phim “ Lý công Uẩn, đường tới thành Thăng long”

13 nhận xét:

Tấn Định K9 nói...

Thiết nghĩ một bộ phim lịch sử Việt Nam để công chiếu trong dịp đại lễ ngàn năm của dân tộc thì không thể có cảnh văn hóa ngoại lai. Có thể không làm, có thể không chiếu chứ không thể vì lý do ít tiền mà du di một sản phẩm văn hóa lai căng.

Ông Nguyễn Đắc Xuân nhấn mạnh: “Không nên chiếu phim này trong dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Nếu một đất nước lệ thuộc về chính trị còn có thể lấy lại nhưng lệ thuộc về văn hóa thì ngàn đời mất nước và trở thành chư hầu”.

Nguồn VNN
http://www.vietnamnet.vn/tinnhanh/201009/Phim-Ly-Cong-Uan-Su-le-thuoc-van-hoa-935278/

HữuThành.Nguyễn nói...

Chắc là phim này đặt OEM bên Tầu?
Giải thích: OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) là phương thức mà một OEM làm hàng cho các hãng có tên tuổi và hàng sẽ được các hãng ấy bán dưới thương hiệu của mình. Thí dụ Foxcon làm máy cho HP, Dell,...
Dân VN mình bây giờ không có khả năng làm hàng mà chỉ "trả tiền và dán nhãn" thôi. Không nói tới chuyện văn hóa, chính trị chi chi hết.

Tấn Định K9 nói...

"Dân VN mình bây giờ không có khả năng làm hàng mà chỉ "trả tiền và dán nhãn" thôi." - Bình thường thì có thể chấp nhận cách làm đó, đặc biệt trong thời buổi hội nhập và mọi thứ thông thương.
Nhưng đây là "Đồ Cúng", là Lễ Vật dâng cúng Tổ Tiên anh TQ ợ!

HữuThành.Nguyễn nói...

Đương nhiên là không nên dùng "phim võ hiệp kỳ tình Trung Hoa" thay cho phim lịch sử rồi.

TQtrung nói...

Bộ phim này lấy danh nghĩa tư nhân để sản xuất, có chỉ đạo để phục vụ các phương tiện thông tin đại chúng nhân kỷ niệm một ngàn năm Thăng long, ý đồ không phải dở nhưng cách thực hiện phản ảnh một tâm thế nô dịch văn hoá, lấy lý do ở VN không có trường quay "hoàng tráng". Trang phục thiết kế mới rất đắt. Đoàn làm phim không chuyên nghiệp bằng nước ngoài, từng ấy lý do để mang một bộ phim lịch sử VN sang quay tại trường quay Hoành điếm TQ, đương nhiên là họ sẽ quay theo kiểu của họ, trang phục giáp trụ thuê của họ thì giống họ chứ sao, chưa nói đến việc bên đó có ý cho rằng Lý công Uẩn là người Tầu, điều này chắc làm vài anh người Việt mừng húm.
Những người chịu trách nhiệm về bộ phim này không phải là những thằng quá ngu để không biết rằng những cảnh quay vua quan, ngựa ngẽo, giáp trụ chạy rầm rầm mang đậm nét người phương Bắc, nhưng trong tâm trí họ, sự nô dịch một ngàn năm đã in dấu quá đậm đến độ không còn tý tự tôn dân tộc nào, không thể trách được những ý kiến ngày càng mạnh mẽ đang đòi tẩy chay nếu nó vẫn được công chiếu.
Nghe nói rằng cơ quan duyệt phim đang đòi cắt xén những đoạn quá Tầu, nhưng nếu có áp lực thì nó vẫn được chiếu rộng rãi cho mà xem, bất quá thì cho nó là "Bao công kỳ án" là cùng chứ gì! có nhân vật trông giống hệt "Cao thủ Triển chiêu" đấy, hớ hớ!hu hu!

Nặc danh nói...

Nếu không dủ điều kiện để làm cho đúng với lịch sử mình ( thì đừng có làm. Ai lại theo kiểu " Giả Cầy " thế này.
Thật chẳng biết nên nghĩ thế nào nữa. Nản thế

Nặc danh nói...

Nếu không dủ điều kiện để làm cho đúng với lịch sử mình ( thì đừng có làm. Ai lại theo kiểu " Giả Cầy " thế này.
Thật chẳng biết nên nghĩ thế nào nữa. Nản thế

Nặc danh nói...

Nếu làm đúng như thời đó thì chọn đâu ra những người cao 1,40m để đóng phim, còn mặc thì chắc cởi chuồng.
tv

Nặc danh nói...

Nhớ có xem ở đâu đó ý kiến của 1 trong số ngững thằng làm phim này về trang phục : Qua nghiên cứu, ta có biết trang phục VN thời đó, tuy chưa phải đầy đủ, nhưng ko giống trang phục Tầu. Tuy nhiên vì lâu nay dân mình quen nhìn trang phục tuồng chèo (giống Tầu) nên phim này sử dụng như tuồng chèo cho rẻ (ko phải t.kế may mới) và để người xem khỏi thắc mắc. Tuy ko đúng, nhưng đây là phim nghệ thuật chứ ko phải nghiên cứu lịch sử.

Và thế là ta có bộ phim Tầu nói tiếng Việt. Nghe mà thấy tức d...!

HMK6

Quế Lâm nói...

Bọn này không biết ở lỗ nẻ nào chui ra mà ngu hơn chó

Quế nói...

Đúng là phim được làm ở "Hoành Điếm"!!! Hồi kia nghe phim này được bấm máy bên Tàu, thấy đã ngứa cái tai rồi, giờ thì hết bít! Bọn Quế này ngày xưa bé tí ăn cơm bên Tàu nhưng vẫn bít thương ai ghét ai cho phải đạo! Còn mấy tên thèm khát sự nổi tiếng nì, ngu đạo diễn thì xéo đi chỗ khác mà kiếm ăn, sao lại phải làm con cháu Hàn Tín zậy?

HữuThành.Nguyễn nói...

Một ý kiến trong diễn đàn thư ICT-VN: Một vấn đề nữa đặt ra là bây giờ nếu phim này được TQ mua lại chiếu rộng
rãi ở TQ với tuyên truyền rằng Lý Công Uẩn là một vị vua xuất thân từ
TQ, là người có công dựng lên Thăng Long - Hà Nội với rất nhiều chi tiết
lịch sử bị bóp méo thì có bị coi là vi phạm pháp luật VN hay không. Câu
chuyện thuần túy văn hóa này thực chất liên quan đến chính trị và động
chạm đến linh thiêng của dân tộc đã trở thành một vấn đề rất rất lớn,
đặc biệt là đúng dịp đại lễ 1000 năm này.

Nặc danh nói...

Mà sao không dẹp mẹ nó đi mà cứ để đó bàn về nó hoài cho nó nổi tiếng như là kẻ đốt đền EUROSTAT vậy?