Thứ Bảy, tháng 9 22, 2007

Đi thăm nhà bạn

Chuyến đi hôm nay vốn không định đến nhà bạn Trỗi. Tương Lai hôm qua hỏi tôi "ngày mai đi xem nhà vườn một ông tiến sĩ có rất nhiều cây cảnh, để bán". Hỏi ra lại là anh Nghiêm, phân viện Hoá khi tôi còn ở bộ đội. Cũng là hướng đến nhà vườn của tôi, rất tiện. Rủ thêm anh Thanh Đường đang có mối bận tâm xem nhà mới trồng cây gì.
Đến nhà anh Nghiêm gần ngã ba Hoà Lạc đi Láng, đường đi Yên Bình, suối Ngọc, Vua Bà. Quả là một vườn đầy cây cảnh. Còn có mấy cái hồ nước nhỏ thả hoa súng. Có cây súng trắng trông khá lạ, chắc khi nào tôi phải đến xin giống.
Những cây thiên tuế già mọc cao chia nhánh, những bụi hoa trà, rất nhiều lộc vừng trồng chậu và trồng đất với đủ loại thế.
Các nhà mới bây giờ hay trồng lộc vừng, hàm ý mong cho "lộc nhiều như vừng". Người già miền Trung thì bảo "lạ gì cái cây mưng, lá ăn ghém". Ngày xưa, khi nhà Thanh Minh còn ở đường Trần Hưng Đạo, chúng tôi đã từng có dịp trèo lên cây mưng lấy lá non cho nhà cậu. Sau này khi bà cụ nhà Tương Lai gửi mắm cá lóc lên Đại Từ cũng có kèm theo lá này. Cái cây này to vào loại vô địch. Gần đây tôi để ý thì nó vẫn còn, nép trong một góc của cơ quan Bộ Tài chính đường Phan Huy Chú. Quả là cán bộ của Bộ "lộc nhiều như vừng", điều này tôi biết.
Thanh Đường và Tương Lai ấn tượng với vườn đầy cây xanh, hoa lá, yên tĩnh, lầu hóng gió với hồ cá, hoa súng rong rêu. Chỉ mong có được một góc như nơi này.
Hiềm nỗi chủ nhà có việc đột xuất rời nhà trước khi chúng tôi đến. Chuyến viếng thăm kết thúc sớm, chúng tôi dành thời gian dôi ra đột xuất(!) đến thăm nhà Thanh Bình. Nhưng thôi, không kể chuyện này, mọi người lại bảo "bạn xấu " đến ăn dỗ gà chọi nhà nó.

6 nhận xét:

VNQ nói...

Khu vườn cây cảnh của tiến sĩ Nghiêm này tuyệt vời, Vinhnq cũng đã được lên thăm hồi đầu hè. TS Nghiêm này cực kỳ bỏ nhiều công sức và tâm huyết cho khu vườn cây cảnh này. Có lẽ không còn từ nào để khen TS Nghiêm (TS Nghiêm là anh rể Bùi Thắng K8. Cây cảnh ở đây cực kỳ giá trị!

VNQ nói...

À quên! nhìn đĩa thịt gà chọi ở nhà bác Thanh Bình, lại nhớ đến và tiếc "thương" đàn gà Đông cảo nhà bác HT. Hôm lên nhà vườn Xuân mai của bác HT được bữa ăn gà chạy bộ, về HN ăn thịt gà chẳng thấy ngon nữa, đăng ký với bác HT khi nào xuất chuồng mua mấy con gà về ăn. Cách đây 1 tháng nghe nói đàn gà đó đã rủ nhau "ra đi". Tiếc quá ! Xin chia buồn với bác HT

Nặc danh nói...

Con người ấy phải tâm hồn lắm mới có cái vườn hay như thế?

Nặc danh nói...

Thanh Bình về ở ẩn trên Sơn Tây à? Hắn tốt nghiệp Xe k5 HV cùng Hoàng Việt mà. Thấy anh em ta sum vầy mà thèm.
KQ

Nặc danh nói...

HT nói thế khéo cái cây lộc vừng nhà tôi giờ trở thành "linh vật" của Bộ TC rồi. Ngày xưa mình chén tì tì lộc của nó mà cuộc đời chả khá lên được bao nhiêu, sao thế nhỉ?
Bà Xuphanuvông khoái mấy cái đọt này lắm, mỗi lần đến chơi đều thửa một ít mang về , T Lai biết mà ...
Các anh khen cái vườn thượng uyển của A Ngiêm là tôi hiểu ngay vấn đề ... Khi tuổi già đang tới bao giờ con người cũng xích gần lại với tự nhiên, khoái ba cái vụ chim hoa cá kiểng. Anh em cứ nghiệm lại xem tôi nói đúng không.
TM

HCQuang nói...

Bác cáo.
Chúng tôi, Dũng Sô, Nhân ve, Xuân Minh, Vĩnh Định, Chí Quang và 2 bạn K9 vừa kết thúc chuyến đi 5 ngày Quy nhơn, Nha trang. Có hội quân với nhóm Trỗi Quy nhơn, gặp Thủy bều, Nhất Trung (hiện cán bộ hưu trí), Cảnh trọc K6 và 3 phu nhân. Hội QN rất gắn bó. Riêng các bà vợ còn có lịch giao ban hàng tuần (uống cafe). Dũng Sô - với tư cách chủ nhà - tặng mỗi thực khách 1 bình (loại 1 galông Mỹ) rượu Bầu đá. Về Nha trang gặp VHoa. Lên tàu đi chơi 4 đảo. Cả bọn nhảy tòm xuống biển la hét chí chóe như hồi bơi ở Tiểu Đông giang. Hóa ra Vĩnh Định, Nhân ve bơi khá, chỉ do lâu không rèn luyện nên không dám ngâm lâu. CQ thì khỏi bàn, như quân với dân rồi. Tụi nó mở bar rượu dưới biển, mình bơi tới làm 1 vài li nhỏ rượu vang. Vui là chính, no béo chi.
Sẽ tổ chức cuộc họp tổng kết chuyến đi, bình xét chiến sỹ giỏi, kết hợp kiểm tra rượu Bầu đá có xịn không.