Thứ Sáu, tháng 7 04, 2014

60 năm vẫn chạy tốt, Mỹ Thủy - Phong Điền

Đúng ra bài này phải là về đoạn Cửa Việt-Huế.
Đi thì là như thế nhưng không hiểu sao chuyến này đầy những rủi ro sao chép lưu trữ. Cả video trên camera hành trình lẫn bản ghi đường trên điện thoại di động đều làm việc tốt nhưng khi sao chép, chuyển sang phương tiện khác thì đều... mất một phần.
Kế hoạch là đi con đường lớn trên bản đồ, khá xa biển. Nhưng thực tế cả đoàn, chia làm 2 nhóm trước sau, đều chọn vào "đường quốc phòng" sát biển. Đơn giản vì nó có trải nhựa, hỏi đi Huế đường này thì bà con nói được.

Nếu đi lại lần nữa, chắc sẽ rẽ vào ĐQP ở quãng 5,5km từ Cửa Việt, sẽ thẳng đường hơn. (chuột vào ảnh để xem to nếu quan tâm).
Đoạn đường qua Triệu Phong không lớn, trải nhựa đã lâu nhưng vẫn đi tốt. Làng xóm, bóng cây che đường ngay khi nắng lên, đạp xe qua rất thú vị; làm nhớ câu "đường làng bóng tre trộn bóng nắng" học từ xưa. Rất tiếc video hành trình của đoạn này bị mất.
Hai đoạn video sau đây là từ làng Mỹ Thủy (Hải Lăng) cho tới quốc lộ 49B (Phong Điền, Thừa Thiên).
Đường QP qua Hải Lăng đang nâng cấp, mở to, làm lại cầu cống nên không nên thơ như đoạn qua Triệu Phong. Loanh quanh ở Mỹ Thủy tìm hàng bún thứ 3 mới có ăn, mình tới hơn trễ (các điểm dừng thể hiện trên bản đồ ghi đường).





7 nhận xét:

Q.MF nói...

@HT: Đoạn từ Cửa Việt đi lên là qua làng muội rồi thẳng tới Thị Xã QT, mà không biết đại ca còn con đường nào khác mà nói là không phải.

HT nói...

Ra là làng quê Q.MF nằm ngay trên Tỉnh Lộ 64 (bản đồ Google).
Còn con đường khác đi về Nam, là đường quốc phòng ven biển. Từ nhà khách ngành Cao Su ở Bắc Cửa Việt đi hơn 5km là có thể rẽ vào đường QP rồi. Chỉ đi cách biển đôi trăm mét thôi. Dễ thương lắm, con đường ấy. Xem ảnh bản đồ trong bài cho dễ hình dung.

Nặc danh nói...

Bao năm mong ước được thằng bạn ruột HT đưa về thăm quê Quảng Trị không thành,hơi tủi thân. Giờ mới "phát hiện" đi QT với MF còn thú vị hơn.Hic!
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Đi dĩ nhiên là thú vị hơn "mong ước đi" rồi. Vấn đề là phải đừng mong ước gì nhiều quá trước khi đi :-)

TM nói...

Nếu đi với HT có thể bạn chỉ thấy QT hiện tại với "đỉnh cao" là... cháo Diên Sanh. Đi với MF bạn sẽ thấy một QT dữ dội,đau thương trong quá khứ cùng hiển hiện huy hoàng của QT tương lai.
Có lẽ HT,tôi và nhiều Trỗi khác: Quê hương là một khái niệm mang tính biểu trưng,thoáng chút mơ hồ "phi vật thể". Đấy, sự khác biệt "căn bản" giữa người sở tại sống với quê hương bằng cả tấm lòng và những kẻ "lang thang" bỗng dưng chợt nhớ đến quê cũ?
Xin lỗi trước ae vì cảm nhận mang nặng tính chủ quan này. Nếu ai đó thấy "chạm vía" thì hãy tự hào vì mình là người đã "yêu quê hương" hơn tôi rất nhiều rồi đấy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Cần những lý do khách quan dẫn dắt và thêm một chút chủ quan "quê hương mình" là đủ để có chuyến đạp xe suốt tỉnh hơn trăm km (hai chặng) từ Vĩnh Linh vào tới Huế đấy TM à.

Nặc danh nói...

@HT: Nói thế thôi, lý giải cái "máu quê hương"là không đơn giản,nó cần nhiều yếu tố để hình thành. Tôi,cứ nhìn thấy mớ rắn, rùa, măng cụt, sầu riêng... là lại "nhớ quê hương da diết",muốn bay ngay về quê mang lên cho...đỡ nhớ.:-D:-D.

TM