Thứ Ba, tháng 6 12, 2012

Tor, trèo tường lửa... xã hội hóa :-)

Có một gợi ý hãy dùng Tor để vượt tường lửa. Tôi tò mò muốn biết so với những gì đã biết thì "củ hành" (logo trình Tor là củ hành tây xẻ một góc) này có gì hơn?
- Về "dự án", đây là một giải pháp "trực tuyến giấu tên" được thực hiện có tổ chức như rất nhiều các giải pháp nguồn mở khác.
- Là một dự án nguồn mở, "củ hành" cho phép bất kỳ ai được tự do sử dụng, bao gồm cả quyền có mã nguồn để nghiên cứu và sửa đổi nó.
- Về công nghệ đây là giải pháp "xã hội hóa vượt tường". Tức là một người khi chạy Tor sẽ nhờ vào rất nhiều người khác giúp mình chuyển tải thông tin. Đồng thời, nếu muốn, chính trình Tor trên máy của mình cũng sẽ trở thành một điểm chuyển tải thông tin cho người khác. Bản chất là có một tập hợp các máy "free proxy" không đoán định được hỗ trợ cho nhau trèo tường lửa.
- Về bảo an: là một giải pháp rất đáng tin cậy vì: dự án nguồn mở, ai muốn kiểm tra đều có thể đọc nguồn để biết nó vận hành thế nào (dù việc đọc hiểu nguồn đòi hỏi trình độ cao của hacker); và lưu thông thông tin không đi qua một trung tâm hỗ trợ như các giải pháp khác nên việc chặn bắt thông tin là khó khăn.
- Về sử dụng: điểm đặc biệt của giải pháp nằm ở chỗ cung cấp một gói trình duyệt đã được thiết lập sẵn để dùng mà không cài đặt trên máy tính. Với gói này trên USB được cắm vào, thì bất cứ máy tính nào cũng có năng lực... vượt tường lửa. Có các gói trình duyệt Tor cho máy chạy Windows, Linux và cả MacOS. Nhờ cách sử dụng này mà năng lực vượt tường lửa trở thành "phần cứng" cắm và chạy, không còn là giải pháp phần mềm phải thực hiện trên từng máy cụ thể.

8 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Hmk6 nói blog k6 vào bình thường. Vì blog k6 làm trên multiply.com.
Hiện chỉ có tường lửa chặn blogspot.com và nghe nói cả wordpress.com thôi.
Ai thử làm quả Tor này xem. Hay phết đấy.

TranKienQuoc nói...

'webwarper.net' cũng rất hay, vào ngon duy chỉ có xem video hay link tới BBC là bị mất khi đi tiếp.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nói vậy chứ tốc độ thì không thằng nào bằng Opera/Turbo :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, hôm nay lại tháo khoán rồi?

TQtrung nói...

Tùy vùng thôi, chỗ tôi chặn cả google luôn, đi QB về mở thử thấy chặn tóe loe cả, mặc dù biết dân mạng cười khẩy vì cái trò tốn kém mà không có tác dụng này, ngu lâu khó đào tạo, ấy là dành cho các 'quan nhớn'đầu toàn bã đậu.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nại ...ịt!

VNQ nói...

Các bác dùng cái này: http://proxyweb.com.es/ tường lửa là cái đinh.

VNQ nói...

Hôm nay thử dùng "Củ tỏi" do TQ bày, rất hiệu quả
VNQ