Thứ Bảy, tháng 6 16, 2012

Hai cây săng lẻ

Để tiện so sánh hai cây săng lẻ, bên trái là cây ở đường 7 của Du Già, bên phải là cây ở đường HCM của anh QT. Rõ ràng là cấu trúc thân cây khác nhau :-)


9 nhận xét:

TQtrung nói...

Mình không phải nhà sinh học nên không dám phán bừa, tuy nhiên gọi cây săng lẻ là do hỏi thăm thôi, cái này HP biết rõ. Nhưng cũng xin bái phục anh HT biết rõ hơn về cái cây mà cảm nhận về thiên nhiên cần hơn là chính xác nó là cây gì. (kiểu của QSVN cãi T54 hay T34) hehe!
Có nhiều cây khác nữa và mang đầy mầu sắc huyền thoại về loài cây mọc gầnhang Tám cô
Và so sánh thì xem hai đoạn nàyđứng gần nhau cũng không khác mấy, có phải săng lẻ hay không thành vấn đề gì mà chỉ tiếc ở cung đường này có nhiều địa điểm đáng trân trọng như trận địa pháo Nguyễn Viết Xuân, hang Tám cô lại không có thời gian thăm viếng.

thuybeuK4 nói...

@HT và Tt:Cây có nhiều thân(bên trái)hình như là cây Bằng lăng.còn cây bên phải đồng bào gọi nó là "Kơ-nia",quả tròn như cây Sọ khỉ ở Nam Bộ!Vì tôi ở CPC gần nhà bếp có cây này,ngày hai lần qua đấy lấy cơm .Phải chăng gọi "Săng lẽ" là tiếng địa phương?Cây ở rừng CPC nó to lắm cỡ 1 mét trở lên là chuyện nhỏ,Bằng lăng chở về xẻ đóng thuyền lớn,có khi vài chục tấn ấy.Bằng lăng nhẹ,không bị hàu bám vào,dễ uốn nên Miền Trung hay đóng thuyền rồi mang vào NB bán lấy chênh lệch giá

HữuThành.Nguyễn nói...

Ấy đấy, ô.QT thời đại bây giờ sắp cải cách chữ viết đưa các ký tự @ vào bảng chữ cái mà vẫn còn viết văn theo hơi "ngựa bay lên dốc, đuốc chạy sáng rừng" thì có lạc hậu không cơ chứ.
Thời của ông cái quả đất to bằng trái bóng đá mà bây giờ đêm nào chúng nó cũng tranh nhau.
Mà bây giờ thì quả đất trong con mắt người ta chỉ bé bằng viên bi trên cây viết Nguyên Tử thời của ông thôi nhé.

Thanh Minh nói...

Cậy có chút thâm niên ở rừng, "lâm tặc" em xin có đôi nhời: bằng lăng, thao lao, săng lẻ chỉ là một( gọi tuỳ theo địa phương). Cây còn nhỏ có thể tròn, méo nhưng thật lớn thì thường "cánh khế hoá"thân cây . Những cây già,lớn thường bị bộng ruột...Em chỉ choáng nhất khi người ta kêu cái cây bông tím ở phố HN là bằng lăng thôi.

Thắng k5 nói...

Bằng Lăng tím cả HN hoàn toàn không phải Bằng Lăng của TM,nghe GT của bác TM có vẻ có lý, chứ hai ông sống ở HN triết lý về cây có mà cả tháng không xong.
riêng cây bằng lăng đem đóng thuyền của anh Tb có khi là cây Báng súng.

TQtrung nói...

Thế là quả đất của TM cũng chỉ là quả bóng ơ rô à!!! :))
Thưa các bạn, tôi hỏi thằng Gúc nó bảo Họ nhà Bằng lăng nhiều hơn họ Nguyễn VN, thậm chí cây hoa Tường Vi cũng trong cái họ ấy cả, cái giống ấy gọi là Lagerstroemia indica Lmọc khắp thế giới. Cái cây tôi gọi là Săng lẻ cũng chỉ là nghe nói thôi chứ mình đâu dám chắc, viết bài thì "ngựa bay lên dốc đuốc chạy sáng rừng" cho nó văn vẻ, cho nó hoành tráng như thời ĐB báo tin chiến thắng vậy, hehe!vậy mới thông cảm cho '...bọn nhà văn nói láo' Cái bài tôi dẫn hôm qua nó còn bảo gần chỗ mấy cô mấy chú hy sinh (hang tám cô- mà thực ra chỉ có ba cô)còn có cây lim, cây si mọc lên quấn quýt vào nhau- không biết có phải cái cây ấy không- đúng sai không cần biết, cứ tôn vinh chứng tích một thời 'oanh- liệt' là được , là đúng chỉ đạo của Ban VHTTTW mà. :))

thuybeuK4 nói...

@TK8:Em chỉ có nói vui thôi,nhưng Cây Báng súng ở rừng CPC nhiều,nhưng thân chỉ 70cm trở lại thôi,còn Bằng Lăng có khi thân to tới 1m50 cơ.Bừng Lăng thân rỗng như TM nói đấy,nhưng cây dẻo,dễ cưa,lại đắng nên hàu không bám vào ...Hồi ở CPC cứ thấy dân VN mình sang chỉ lựa BL,tụi CPC nó cười vì cho rằng dân VN ngu?"Nào ai biết 1 lần dám nói"...thế nên mới có chuyện rằng:Kiểm lâm CPC cứ đánh đồng1cây là phải hối lộ 1 khoẻn(!1 Chỉ vàng) mới cho sang đất VN,thằng LT VN cứ nhằm cây to,mà BL thì nhẹ chở sang đất VN là quay lại chở tiếp...thế là nó phảiđóng cửa rừng 1 thời gian ....@Tt: còn ông bảo thời "oanh-liệt" qua rồi nhé,Hết "OANH" bây giờ "LIỆT" rồi?Ai bảo Trên nói Dưới cứ không nghe nhỉ!He he

Thanh Minh nói...

Hơi tự ái vì phải hỏi google, mọi lần “bác Gúc” bí toàn nhờ tôi cơ đấy. Thứ 6 rồi, đi Bến Tre chị sui đãi bánh xèo cuốn với lá bằng lăng non ( loại BL trồng ngoài phố ấy), khá ngon dù không bằng lá lộc vừng , đọt chiếc...

HữuThành.Nguyễn nói...

Kiếm loại lá nào ăn xong sùi bọt mép mà hơi phê phê mới là nhất :-)