Thứ Tư, tháng 9 08, 2010

Cột cờ Hưng Hóa

Không biết gần một năm nay, có AE nào ghé thăm Hưng Hóa ko nhỉ? “Lướt” net mới biết cột cờ Hưng Hóa mới được dựng lại (xem tại đây ).

H1. Cột cờ phục dựng mới khánh thành ngày 22/12/2009


Hồi bấy giờ theo dân chúng ở Hưng Hóa (không nhớ là ai – chẳng lẽ là lão thợ may ở nhà thờ đổ chăng?) nói đấy là cột cờ trong đồn tướng Lưu Vĩnh Phúc khi xưa. Lần theo “dấu vết” này, tìm mãi chẳng ra, mà lại là danh nhân Nguyễn Quang Bích (như tin đã dẫn).
Như vậy mới biết, quân ta đã từng đóng quân một nơi lịch sử mà không biết!

H2. Mô tả trận Pháp đánh đồn Hưng Hóa của tướng LVP (1884)

8 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Mấy năm trước (hình như, suy luận cá nhân) có một "cuộc chiến" giữ đất của đơn vị công binh. Chả là địa phương muốn lấy lại ít nhất là khu vực cột cờ để tôn tạo di tích lịch sử phủ Hưng. Lâu dài thì họ muốn dọn cả đơn vị quân đội đi chỗ khác để quy hoạch lại thị trấn cho nó xứng tầm.
Cái tiếng "TSQ NgV.Trỗi" được huy động làm "di tích lịch sử...mới". Dự kiến nếu đặt bia trường Trỗi ở doanh trại này thì sẽ huy động các anh nhiều sao vạch, ô tô biển xanh 80B... về dự lễ, dằn mặt địa phương.
Chả hiểu sau này dàn xếp thế nào nên lại thôi, không cần nữa. Chắc có cái gì thiêng hơn đám "trẻ... già" này :-)

HCQuang nói...

Nhà anh Công binh muốn dựng cái bia đá "trường Trỗi chi ... bia" thời có nhẽ: vì lí do mến anh TSQ NVT thì vừa vừa thôi, dưng mà để góp phần dằn mặt anh địa phương (như ý kiến a.Hữu thành) thì lớn hơn.

Lính Trỗi rõ thực là:
Vốn chẳng phải quân Cơ, quân Vệ,
Mà được mang bao tấu, bầu ngòi.
(chắp vá thơ)
Ha ha.

Nặc danh nói...

TSQNVTnhà ta oais nhỉ , cho đến giờ này vẫn còn "nhát ma " được khối người . Kinh thật .HH

HữuThành.Nguyễn nói...

Vậy chứ có dịp đi qua cũng nên ghé thăm cho biết.
Anh Phan Tiến Phương chính ủy nghỉ hưu rồi, nghe nói thế.

Nặc danh nói...

Tụi mày đã lừa tao 1 lần .Cách đây hơn 1 năm đi Phú Thọ , có hứa hen lúc về sẽ tạt vào Hưng Hóa nhưng lại chuồn thẳng . Rõ đểu . HH

HữuThành.Nguyễn nói...

Đưa người nước ngoài vào doanh trại quân đội phiền hà lắm.

AK7 nói...

Cục nghẹn này khó nuốt lắm pác HH ơi.Bạn thân j chơi kì quá xá.Ha ha!

Nặc danh nói...

@ Tôi nhớ hồi ở Hưng Hóa, AE cứ đồn nhau : Lão thợ may ở nhà thờ đổ là gián điệp (?). Hồi đó thì ko biết, nhưng giờ nghĩ lại … đúng là gián điệp. Hắn (hình như hắn) tung ra thông tin sai lệch về cột cờ trong trường mình làm tôi lần mò theo “dấu vết” tìm mãi ko ra!
@ Mà nhớ hồi đó, AE mình thường ra may quầnđùi ở chỗ hắn. Quần nào cũng theo kích thước “chuẩn 1gang”, có nghĩa là các chiều đều 1 gang : lưng quần (gấp đôi) là 1 gang, ống quần 1 gang, chiều dài cũng 1 gang. Vậy là ok! Quần đùi đẹp nhất là may bằng vải tấm trải giường có sọc xanh hoặc đỏ, mà lại thích sọc ngang mới lạ chớ. Hồi đó, mỗi thằng chỉ được phát có 1 tấm trải giường, mà ko hiểu lấy đâu ra để may quần nhỉ? Đâu có đứa nào thiếu vải trải giường đâu! Ít nhất là ko có ở B của tôi.

HMK6