Thứ Ba, tháng 11 18, 2008

Đánh giá tăng trưởng... nhìn vào?

Sáng nay, chú em Thắng "sứt", dân Học viện cũ, nay làm ở Cty Bảo hiểm có tên Toàn Cầu, qua chơi. Hai anh em ngồi uống trà sớm ở quán cóc "Hiến khèo" và bớc phét. Khi bàn về GDP năm nay, nghe mấy ông nghị vừa họp có nói "sẽ trên 7%" thì chú bảo:
- Em làm nghề bảo hiểm, xin cung cấp anh vài số liệu.
Thứ nhất, bình quân mỗi ngày trứoc kia có trên 5000 lượt xe 1 chiều qua hầm Hải Vân. Còn nay chỉ trên 2000.
Thứ hai, trứoc kia mấy chú Vinashin cho thuê tầu viễn dương cỡ 70.000USD/tháng, tầu; còn nay giảm tới mức 20.000USD.
Qua 2 so sánh đó anh sẽ thấy thực chất của sự lưu thông hàng hoá trong nội địa và XNK thế nào để có thể hình dung ra có là 7% hay... cao hơn?.
Chợt nghĩ nếu xác định được khó khăn sẽ biết cách khắc phục, chứ cứ lạc quan tếu thế này thì... Đến như ở Mỹ, Nhật, người ra quản lí tốt như thế còn phải tuyên bố tài chính khủng hoảng, lạm phát; còn ta thì cứ khơi khơi. Hay thật!

12 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Những con số cụ thể như thế là "hơi thở cuộc sống". Mình cảm nhận được cái hơi thở ấy, những người ở vị trí khác, lĩnh vực khác lại cảm nhận những hơi thở khác.
Có công ty ở 12A Lý Nam Đế (HN) và Bùi Đình Tuý (HCM) còn gửi mail đến bọn tôi chào bán hàng khuyến mãi nhân "mừng thắng cử của Tân Tổng thống Obama". Hơi thở này mới xa xôi làm sao mà vẫn cảm nhận được.

N.TV nói...

Kiến Quốc bây giờ mới biết điều này à?

Nặc danh nói...

Người ta biết khó để khắc phục, còn ta không cần biết và khắc phục bằng điều chỉnh con số. Từ xưa tới nay chưa bao giờ tôi tin các con số của các nhà thống kê, chuyên gia đưa ra cả.
TTXVH

Nặc danh nói...

Đơn giá để báo cáo Giá trị tổng sản lượng (GTTSL) từ các doanh nghiệp là giá áp dụng từ năm 1994. Thí dụ 1 TV màu 21" được tính là 3 triệu, trong khi giá bán hiện nay khoảng 1,4 triệu. Như vậy có nghĩa là sau 14 năm nếu số lượng SX tăng hơn gấp đôi thì tăng trưởng hàng năm về số lượng đạt 7%/năm và GTTSL (vì giữ nguyên giá) nên cũng đạt tăng 7%/năm. Tuy nhiên giá thực cho XH thì chỉ bằng 14 năm trước. Bởi vậy người ta nói đạt 7-8%/năm thấy XH thay đổi từng tuần, từng tháng. Còn ta gần như "Vũ Như Cẫn"! JM

HữuThành.Nguyễn nói...

Cái con số đưa sang đến TTX thì nó đã qua chế biến rồi.
Chứ những người làm thống kê chuyên nghiệp, chuyên gia ở TCTK thì họ có nhiều con số và phương pháp xử lí thống kê không chê trách được đâu.
TTXVH ngồi vỉa hè ăn thực phẩm đã quá đát hay bị ngâm thuốc chống thối lại còn qua tay nghề chế biến thì biết thế nào là rau tươi thịt rói nữa!

dathb136 nói...

Toàn dân xài số đẹp!Bệnh này lây từ chính phủ sang dân,không phải từ dân sang chính phủ!Hồi đầu năm chúng ta đã được chứng kiến cách tính mới về tăng trưởng rồi,nên đến nay mới phải chứng kiến nạn lạm phát,giảm phát.Chỉ vì không muốn nhìn thẳng vào sự thật.

TranKienQuoc nói...

Quý nhẽo đểu, mày nghĩ tao trước này toàn bị lừa à? Ờ... mà bị lừa thật! Vì cứ nhìn cách tính của JM sẽ thấy.
Hì!!!

Nặc danh nói...

Cu Tý tháng nào cũng bị đội sổ, xếp thứ 40/40. Tháng này cu Tý đưa cho bố xem sổ liên lạc, thấy con xếp thứ 39, tưởng con "tăng trưởng" bố mừng lắm nói: con tiến bộ, bố sẽ có phần thưởng. Cu Tý đáp ngay: không cần đâu bố ạ con vừa chuyển lớp khác, lớp con có 39 học sinh!!!
GM.

Nặc danh nói...

Bài cực ngắn - nội dung rất hay và sâu - xin đăng đường dẫn ở BT K7 để dễ tìm đọc.

Nặc danh nói...

Sau mấy ngày "nhậu quần quật" ở cả vùng dự án và weekend tại trang trại giống "bọn tham quan ô lại" của HT, mãi đêm qua mới giở đọc báo SGTT ngày thứ 6 (14/11) mới thấy, GDP của các tỉnh cao hơn GDP cả nước. Khi được hỏi vì sao như vậy, một ông Vụ trưởng của TC Thống kê nói: "Có thực tế là các tỉnh, nhất là các tỉnh mới tách ra, thì họ hỏi vì sao tỉnh cũ đặt mục tiêu tăng trưởng 12% mà mình đặt có 11%, mình phải đặt cao hơn chứ. Cái kiểu nó thế!"
Đến "cán bộ nhớn" mà còn chấp nhận "Cái kiểu nó thế" thì ace mình "là cái đinh". Chấp nhận đi thôi!!!
TN.

Nặc danh nói...

Ấy ấy, thế là mấy anh ko biết "nguyên tắc" làm báo cáo và Dự án rồi ! Trước hết phải hỏi Thủ trưởng muốn kết quả thế nào, rồi sau đó mới tìm kiếm số liệu điền vào sao cho ra kết quả đúng như vậy. Đó là nguyên tắc : 1 + 1 = Ý thủ trưởng !

HMK6

Nặc danh nói...

TCTK có con số chính xác (?) lấy từ đâu, từ cở sở, mà 100% cơ sở đều thích số đẹp.
Ngày xưa học ở HVKTQS khi làm đồ án tốt nghiệp mọi người thiết kế theo quy trình "ngược", nên kết quả rất "đẹp", hồi đó Tôn Gia Quý cầu ước tình báo quân sự Mỹ ăn trộm đồ án thiết kế của HVKTQS về và dựa vào đó để thi công máy, khi đóng điện lập tức "tự nổ" gây sát thương...
TTXVH