Thứ Tư, tháng 11 26, 2008

Lính “lác”

Từ ngữ tiếng Việt được ông cha mình để lại thật chẳng sai chút nào. Này nhé, tại sao “nhậu nhoẹt” luôn đi kèm với nhau, vì khi nhậu say rồi thì thằng nào trông cũng nhão nhoẹt ra hết. Rồi “tin tức”, vì nghe (ai đó) nói mà tin là sẽ tức liền. Còn đã là “quan” thì phải “sai” (không biết là sai bảo hay “sai” là không đúng ?) Rồi “Lính” là phải “lác” (hắc lào) … !

Trường mình là trường lính chính cống thì anh em mình cũng bị lác (hắc lào) thực sự đấy thôi. Chẳng hiểu sao cái bệnh này cứ xung quanh khu vực mặc quần đùi để phát triển. Sách báo y khoa nói lác (hắc lào) ở những nơi này, nơi kia …. Nhưng tôi thấy “nó” cứ nhè ngay chỗ cái đũng quần mà mọc ra, thằng bị đằng sau, thằng bị đằng trước, có đứa bị cả trước sau luôn.

Tối tối, sau giờ điểm danh, trước khi đi ngủ, cả bọn kéo nhau xuống phòng Quân y Đại đội để bôi thuốc. Hồi đó không có thứ nào khác ngoài I-ốt, cái gì cũng bôi I-ốt, từ hắc lào, trầy xước, thậm chí có thằng bị muỗi cắn cũng bôi I-ốt (!). Có lẽ nhờ vậy chẳng thằng nào bị bướu cổ (?). Có bữa trong lớp học tôi thấy thằng kia nắn nót lấy bút mực vẽ vòng tròn lên mấy cái nốt muỗi cắn ở tay. Hỏi mày làm gì vậy, thì nó nói để tối bôi thuốc cho đúng chỗ, không có quên mất bị cắn ở đâu ?!

Khi xuống bôi thuốc, mấy đứa bị nặng thì kéo hết cả quần xuống cho chú Quân y xem. Tụi bị nhẹ thì chuyền nhau lọ I-ốt, tự lấy bông mà bôi. Thằng nào bị đằng sau thì chổng lên nhờ đứa khác bôi giùm. Còn lại cứ thế tẩm một miếng I-ốt rồi kéo quần lại chỗ đèn sáng, nghếch chân lên mà quẹt quẹt. Xui xẻo cho mấy đứa tới muộn, sau khi đã tắt điện đành phải dí vào đèn dầu mà bôi, không khéo lại bị cháy thì bỏ mẹ …Vứt vội miếng bông vô sọt rác, từng thằng một chạy vù ra sân, vừa chạy vừa la : Ah, ah, ah …..! như một đám khùng. Đứa nào cũng miệng cũng ngoác ra, tay kéo quần, đứa kéo đằng trước, thằng kéo đằng sau, vài thằng cả trước lẫn sau chạy vòng vòng quanh sân thật nhanh mong cho có chút gió lòn vào chỗ bôi thuốc cho đỡ xót …. Ah, ah, ah ….! Nếu ai không biết, nhìn cứ như tụi này đang chơi trò vận động trước khi đi ngủ (!).

Vậy mà có hồi anh em còn tranh luận trường mình có phải Thiếu sinh quân – Lính học sinh không ? Quá rõ rồi : Chúng ta “lác” vì chúng ta là lính chính cống. Mà có lẽ là lính nhỏ, nên lác (hắc lào) cũng còn ít. Không hiểu mấy anh em sau này trở thành “lính lớn” có nhận ra điều đó không ? Cứ kiểm tra các vết thâm ở đũng quần là biết ngay đã từng đi lính hay chưa !

11 nhận xét:

OngNgai nói...

Bóc "tem" bác Chí con tí. Bác lắm chuyện quá, chuyện chỗ kín mà bác khai ra. may mà bây chừ mới khai,Chứ mà khai sớm ae Trỗi ế vợ hết.

Nặc danh nói...

Em không những "thâm" mà còn "xám ngoét", gần 30 năm lính cơ mà. Thằng cha này nhớ dai như đỉa.

HữuThành.Nguyễn nói...

Làm gì có chuyện phải vẽ để làm dấu. Cái "Lác" nó đã như con dấu đóng lên người rồi. Lấy bút mực Cửu Long chọc vào ngón tay là "đầu độc" ghẻ bằng cồn trong mực thôi.

dathb136 nói...

Hồi còn lính ở ngoài đảo.Gần như 100%lính bị ghẻ ,lở ,hắc lào!Muốn bôi thuốc phải lên quân y.Mà quân y là chị,em nên nhiều thằng ngại.Chỉ mấy tay có vợ mới dám tụt quần cho chị ,em bôi thuốc thôi.

Nặc danh nói...

"Lính lác", "lính tráng" nghĩa là đã lính là phải lác, đã lính là phải tráng. Chưa có thời chưa đủ tiêu chuẩn của lính.
Tuy nhiên, suy đến tận cùng biên giới đảo xa thì cái dzụ ghẻ, lở, hắc lào (lác) chung quy cũng tại do thiếu vitamin, thiếu dinh dưỡng.
HCQuang

Nặc danh nói...

Eo ôi khiếp quá,ôi khiếp quá.
May mắn vì ai cũng thành Chồng.
Cứ quan phải tham,lính phải lác,
Cổ nhân đã phán cấm có sai!
HNN

TranKienQuoc nói...

Ta đã là lính nhưng nay không còn là lính, hãy nghe cánh lính ngày nay nói:
- Tướng lĩnh: đã là tướng phải biết lĩnh.
- Quan lại: đã là quan phải biết nhận lại quả.

Nặc danh nói...

Sau khi bôi I-ốt, có bạn chổng mông cho bạn khác quạt, có bạn nằm co rút trên giường và có nhiều bạn chỉ có cái áo trên người vừa chạy vừa la hoảng không thành tiếng ( chủ yếu để tạo "gió qua vùng lác" ).
Trả giá, có cảm giác sướng khi bóc lớp da khô bị cháy bởi I-ốt.
K3 tập trung số bạn bị ghẻ và hắc lào nặng về thành 1 trung đội để quân y điều trị. Có bạn chỉ còn 2 lỗ ghẻ ở cạnh rốn , sang đến QLaam thì bị phát lại.
Lính còn có bạn nữa là rệp.

TranKienQuoc nói...

Cường "vui" (Nguyễn Việt Cường k3, nay ở Đà Nẵng) còn bị dây hắc lào vòng quanh bụng trông như dây thắt lưng, khi đã học năm thứ 3 quân sự. CQuang còn nhớ?

Nặc danh nói...

Ôi, lác là chuyện dài nhiều tập của lính lác.
Nói lén Vân Hùng: hồi xưa y cũng bị hắc lào. Tới lúc nặng quá, y bèn bôi mủ xương rồng, thế là nó sưng húp, đi lại cứ khệnh khạng như anh võ sỹ Sumô đăng đài.
HCQuang

Nặc danh nói...

Cường k3: Phạm việt Cường,chị hai của nó là Lệ Hồng,em gái :Xuân, Thanh,Vân