Thứ Sáu, tháng 11 28, 2008

Tranh thầy Lực

Hôm trước gặp thầy Lực tại buổi 20.11, thầy có mời tới dự khai mạc Triển lãm tranh của thầy. Tôi có nói : Hồi ở Trỗi, em vẽ cũng vào loại “có số có má”. Nhưng sau này lo làm ăn, nên "chất" nghệ thuật nó “bay” đi hết rồi. Nói thực, em xem tranh bây giờ chẳng hiểu gì hết. Nhìn cái nào cũng như cái nào!

Và rồi hôm nay, tôi đến dự triển lãm của Thầy với suy nghĩ : thầy mình thì mình phải ủng hộ, chớ nếu không thì cũng chẳng hơi sức đâu mà đi xem! Song khi tới xem và nghe những lời bình mới thấy rằng không phải như đã nghĩ.

Anh Chủ tịch Hội những người yêu tranh Phạm Lực là một người có khuyết tật đã nói nhờ xem tranh, yêu tranh thầy mà anh nhận thấy mình hòa nhập được vào với cuộc sống bình thường. Một nhà sưu tầm tranh người Úc đã ví thầy là Picasso Việt Nam. Rất nhiều người, già trẻ, gái trai tới xem tranh thầy vì muốn thưởng thức tranh chớ không vì là thầy tôi thì tôi tới (!).

Triển lãm hôm nay có nhiều tranh của thầy đã được AMK3 giới thiệu trong bài Thầy Lực triển lãm Tranh tại TP HCM tại blog K3. Nhưng tôi muốn bổ sung thêm khía cạnh mà tôi ấn tượng. Đó là những bức tranh thầy đã thực hiện vào những năm 1965 – 1968, thời gian ở trường Trỗi. Các bức tranh này được thầy vẽ trên nền từ các tấm bao tải mang đậm hình ảnh cuộc sống thời bấy giờ. Thầy nói đã vẽ rất nhiều, nhưng thời gian quá lâu, điều kiện bảo quản không tốt nên nay cũng không còn bao nhiêu. Các bức tranh này hồi đó thầy vẽ rồi đem cất đi vì “không phù hợp” với thời kỳ Chống Mỹ cứu nước (?). Còn bây giờ là tranh quý. Tôi thấy các bức tranh này đều treo giá 4.000 USD vậy mà sau 30 phút khai mạc đã thấy 3, 4 tấm có người mua!

Có lẽ hôm nay tôi mới phần nào hiểu được thầy và các bức tranh của thầy. Chúng ta có người thầy quá hay! Như aJM nói : Chúng ta tự hào vì có người thầy như thầy và thầy cũng có quyền tự hào có những học trò như chúng ta.



Khai mạc phòng tranh (từ trái : CT Hội yêu tranh P.Lực - thầy Lực - đại diện trường Trỗi)







Bức tranh vẻ trên bao tải năm 1965









Và các tranh khác vẽ năm 1968








Rất nhiều người xem tranh thầy








Hoàn Kiếm K8 - "Manager" của thầy - đã lo lắng tổ chức toàn bộ cho buổi trưng bày này








Thầy trò gặp nhau

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thưởng Hameo một ly!
Đưa tin nhanh!! Nóng sốt!

Kính thày Lực một ly!

4 SG

Nặc danh nói...

Tôi là người mê hội họa. Niềm đam mê ấy khởi đầu là nhờ thầy. Hà Mèo còn nhớ giờ vẽ của thầy không? Tôi không bao giờ quên khi thầy giảng cho chúng mình về lịch sử bức La Gioconde nổi tiếng của Leonado de vinci. Cuộc sống đưa đẩy hai chục năm sau tôi được may mắn thưởng ngoạn bức tranh nguyên bản nổi tiếng này ( bức tranh lúc đó đang được bảo tàng Ermitagie trao đổi với bảo tàng Louvre ). Cơ may hiếm hoi do một lần nghỉ đông đi Leningrat thăm thằng bạn ( Hoàng Thắng k7). Thắng bỏ một ngày đưa tôi "cưỡi ngựa xem hoa" ở Ermitagie. Phải nói Hoàng Thắng là tay am hiểu hội họa ra phết... Có lẽ khởi đầu nhờ thầy mà anh em Trỗi chúng ta có được những khái niệm ban đầu về hội họa.

TranKienQuoc nói...

Năm ngoái được dự tháng tranh thầy Lực tại TpHCM, còn năm nay thì không. Tiếc quá!
Xin chúc mừng thầy và các bạn!