Thứ Sáu, tháng 11 21, 2008

Chiều tối qua...

Chiều qua, học trò lớp Trung văn chúng tôi "tự động nghỉ học" để mời cơm thầy Chung Tố Hoa tại nhà Khắc Việt. Thầy bận đến muộn nên cử đến 2 sinh viên nữ "đóng thế"(!). Chúng tôi được dịp nói văng mạng vì sai là được sửa ngay. Hai bạn cũng đang học tiếng Việt tại ĐH Hà Nội.
Đĩa nem rán thơm lừng cùng nồi lẩu gà sôi sùng sục. Mới hết vài tuần rượu thì nghe chuông điện thoại reo, vợ giục đón con vì cháu hơi sốt mà trời thì lạnh.
Phải tạm chia tay và hẹn "húi lải" (sẽ trở lại) nhưng vì cháu mệt nên phải đưa về nhà ngay. Xa quá, ngại không muốn trở lại. Thế quái nào cháu Phương, trò thầy DMĐức, lại giục: chú ra quán 34 Điện Biên ngay! Biết ông bạn đang buồn, vả lại nể cháu quá nên lại phải lóc cóc phi xe "lên phố".
Thầy DMĐ vốn vui vẻ, năng động nhưng mấy tháng này "tắt lịm" vì có chuyện buồn. Hiểu tâm trạng thầy, các trò muốn tranh thủ ngày Nhà giáo lấy cớ để tri ân. Các cháu là những ca sĩ đầy triển vọng đã tốt nghiệp được mấy năm. Cánh ta ngoài vợ chồng Công Dung, vợ chồng tôi còn có VHPhúc, VTMai, và ĐCương. Giang "mù" ở gian cạnh cũng tạt qua "hát hôi phá đám". Cánh giáo viên của trường có thầy Thông "múa", thầy Quyết "quần chúng".
Em Vũ thay mặt các trò tặng thầy bó hoa thật đẹp. Mọi người cùng nâng cốc chúc sức khỏe.
Thật cảm động khi nghe cả nhóm tay trong tay, cùng hát: "Khi Thầy viết bảng bụi phấn rơi rơi/ Có hạt bụi nào rơi trên bục giảng/ Có hạt bụi nào vương trên tóc Thầy ...". Nhìn thầy Đức với 2 dòng lệ chaỷ xuống ướt má mới hiểu tình cảm của các trò với thầy như thế nào.
Khi tốp nữ hát "Ba sẽ là ánh chim đưa con đi mọi nơi..." thì cô Yến vợ thầy không kìm đựoc xúc động, lặng lẽ chấm đuôi mắt.


Trò của thầy từ Vũ đến Châm, Phương... hát nhiều bài hay tặng thầy. Quá là tự hào khi bạn ta đào tạo ra những tài năng như thế cho quân đội và đất nước!
Tôi "chuột rút" lúc 9g30, có lẽ phải đến 11g mới tan.
Tự hào về những người thầy của chúng ta và tự hào về những người bạn làm thầy như thế!
Một buổi tối thật ý nghĩa!

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đúng là cuộc vui tửu lượng cao có khác, trong ảnh Bác nào cũng hùng hồn giơ tay ... đều là nhạc trưởng cả... vui thật

Nặc danh nói...

Cuộc vui tri ân thày Đức thật cảm động và sôi động, tất cả đều vừa là nhạc trưởng vừa là diễn viên...
TTXVH