Thứ Hai, tháng 11 03, 2008

"Đen hơn nước cống" là "Cảnh báo Màn hình đen"

Nhân vụ lụt lịch sử của đất Đế đô Nghìn năm, mà nước cống đen nhờ vậy đã được thau rửa hết, cùng suy ngẫm về một vụ lụt khác nhỡn tiền ở đầu nguồn, chắc sẽ đến ta nay mai.
Ấy là chuyện "cảnh báo màn hình đen" mà Microsoft (MS) đã chính thức áp dụng tại Trung Quốc từ 0h ngày 20/10.
Theo MS thì "WGA (Windows Genuine Advantage, Giành Thuận lợi cho Windows) là một tập các công nghệ được thiết kế nhằm bảo vệ người dùng và các doanh nghiệp chống lại vấn nạn sao chép giả mạo. ... Chương trình WGA mới nhất cũng đưa ra cảnh báo vĩnh viễn trên nền màn hình và chuyển đổi màn hình đen theo chu kì 60 phút. Cảnh báo này không khoá màn hình hay giảm đi chức năng máy tính. Người dùng khi gặp phải màn hình đen có thể chuyển về màn hình cũ bằng cách nháy chuột phải trên desktop và chọn Properties hoặc thay đổi nền màn hình tại Control Panel. Dù vậy, cảnh báo màn hình vẫn sẽ duy trì 60 phút một lần cho đến khi người dùng kiểm tra hợp lệ thành công bản Windows XP trên máy hoặc nhập vào mã khoá đúng của phần mềm có bản quyền".
Theo đó cảnh báo WGA, là lời nhắc bản quyền giả mạo hiện lên mỗi khi khởi động Windows trên các máy vi tính mà chúng ta vẫn gặp đến nhàm hàng ngày, thì nay sẽ là lời nhắc "vĩnh viễn" treo trên màn hình kèm theo mỗi 60 phút được sự trừng phạt là "màn hình đen" không tự hoàn giải.
Phản ứng chính thức của cơ quan công quyền TQ là tuân thủ bản quyền theo các phương cách thích hợp, và cách mà MS làm được xem là không thích hợp. Đã có đề nghị phạt MS 1 tỷ USD vì đã áp dụng biện pháp này tại thị trường TQ. Có những ý kiến cho rằng MS đã vi phạm đạo đức và nguyên tắc riêng tư khi thâm nhập quyền điều khiển máy tính của người khác không theo yêu cầu của họ. Có rất nhiều ý kiến trên mạng mà mọi người có thể tự tìm hiểu.

Chúng ta sẽ có gì?
Không ai đảm bảo rằng Việt Nam ngoài "tầm ngắm" của WGA. Ngược lại các biện pháp WGA đầu tiên đã được áp dụng từ rất lâu rồi. Có thể suy luận rằng việc áp dụng các biện pháp WGA mới nhất với VN chỉ còn là thời gian. Khuyến mãi bắt đầu từ ngày 1/11 cho đến 26/11. Đó là thời gian của củ cà rốt. Sau đó có thể là chiếc gậy?

Bản quyền là luật chơi buộc phải áp dụng, dù chú 4SG rất khó chịu. Nhưng mà hình như chú ấy cũng đã quan tâm đến một lối thoát, quan tâm đến Linux. Mọi người ơi, để ý một chút để "nước cống" nó khỏi dây vào mình.
Có cứng như TQ để có thái độ rắn thì các máy tính trước hết cũng cứ bị đen. Huống chi lực VN không cứng, chính phủ VN không thể rắn. Mỗi người tự làm cho mình "trắng" cũng là cách giúp chính phủ khỏi bị bận tâm.
Nói đến đây lại buồn, vì ... Thôi không nói nữa, cầm đèn chạy trước ô tô. Xí!

7 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Nguồn: http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=2546

Hãy xem người Trung Quốc xử lý vụ màn hình đen với Microsoft này như thế nào:

1.

Tổ chức máy tính Trung Quốc (China Computer Federation) " đã đưa ra một tuyên bố công khai lên án các động thái này của Microsoft". Tiếp tục:
2.

"Nếu một công ty tin tưởng những người khác đã vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của họ, thì nó có thể thu thập chứng cứ và đưa ra các phương thức pháp lý để làm việc với sự vi phạm đó theo luật pháp của Trung Quốc", tuyên bố nói. "Không phù hợp để đưa ra các biện pháp phi pháp để làm việc với (sự vi phạm bản quyền), và công chúng sẽ không chấp nhận động thái màn hình đen".
3.

Tổ chức này đã gợi ý rằng chính phủ RA LỆNH cho Microsoft PHẢI DỪNG động thái màn hình đen và THANH TRA SỰ ĐỘC QUYỀN của nước ngoài tại thị trường phần mềm Trung Quốc. Tổ chức này đã cảnh báo rằng an ninh quốc gia đã bị đe doạ nếu quốc gia thiếu các hệ điều hành máy tính và các ứng dụng văn phòng của riêng mình.
4.

Và tiếp tục: "Trong khi chờ đợi, Dong Zhengwei, một luật sư 35 tuổi ở Bắc Kinh, đã đệ trình lên Cơ quan Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại gợi ý phạt 1 tỷ USD đối với Microsoft".

Nặc danh nói...

"Nói đến đây lại buồn, vì ... Thôi không nói nữa, cầm đèn chạy trước ô tô. Xí!"
C
ám ơn TQ đã nhắc nhở. Tất nhiên lối thoát này tôi dự tính cũng đã lâu. Nhưng ko gặp chơn sư.
Gặp mấy ông IT hệ Wintel thì có mỗi bài - xài CPU Intel + Win có BQ.
Gặp ông kác, đa phần giống mình, cứ xài chùa Win tới đâu thì tới. Chớ đừng có đụng vô Linus, giống quay lại thời DOS. Pó tay.

Dzậy, TQ nên có bài tổng quan về Linus và hướng dẩn các blog Troi tập sử dụng lần lần Linus, đặc biệt cho những chàng keo cú chưa từng nghe và hiểu chử BQ, như Tư tui.

4 SG

Nặc danh nói...

@TQ: Thế phương thức GGWA ra sau? Cuối cùng là chi ra bi nhiu?

4 SG

Nặc danh nói...

Xem một hồi ù ... mắt, cứ ngỡ chỉ khi mất điện mới có nước cống vô màn hình, té ra cứ dzui dzui là nước cống nó tràn vô. Chẳng hiểu ngô khoai sắn ra sao. Chắc khi nước tới chân đành nhờ người ta xử lí dùm vậy.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

@4SG: WGA chỉ mới là Windows thôi. Theo nó thì chắc chỉ dưới 100USD (đã giảm).
Nhưng còn OGA nữa, là bộ Office (Office Genuine Advantage). Cái này có giảm thì cũng cỡ trên 200USD.
Cộng cả lại khoảng 300USD.

Nặc danh nói...

@TQ: Dzậy là TQ phải lên lớp Linus sớm đi thui!

4 SG

HữuThành.Nguyễn nói...

Thực ra nếu thích vẫn có thể chỉ mua Windows, còn bộ Office thì chuyển sang dùng OpenOffice nguồn mở thì đã tiết kiệm khá rồi.
Tất nhiên nếu chuyển hẳn sang Linux (Ubuntu) thì càng tốt thôi, nếu chỉ dùng các ứng dụng thông thường (thơ ca nhạc hoạ).