Thứ Bảy, tháng 11 01, 2008

EM ƠI! HÀ NỘI....NƯỚC

Dân HN có thói quen hay thốt lên những điều mình ao ước nên lời như: “Bao giờ cho đến tháng mười”! Cầu được ước thấy, ông giời có mắt, động lòng ban ngay cho HN “tháng mười” - một ngày đầy nước.

Nhờ ngập nước mà người Hn như trẻ lại. Các cụ già có dịp vén tóc bạc, sắn quần vọc nước tựa trẻ thơ; cán bộ CNV khỏi phải đi làm, ở nhà gếch chân xem tivi như ông kễnh; trẻ con chẳng cần trả bài vì quá nhiều lý do chính đáng… Chất lượng cuộc sống cứ ngỡ thiên đường!

Nhìn chùm ảnh HN …nước thấy Thủ đô mình đẹp quá, một thoáng Vơnidơ mộng mơ, một chút miền Tây mùa nước nổi. Phải chi ba cái xe hơi là những chiếc thuyền, Honđa là xuồng ba lá thì vụ này HN chắc có khối thơ hay. Tôi đợt này không được ra Hn, cứ tiếc hùi hụi. Mình là dân sông nước SG, “sống chung với lũ” đã quen, nghìn năm một thuở, biết đến bao giờ mới có dịp tham gia “giải bơi lội” dọc phố phường HN đây!

Nhớ đến cụm từ “HN thành phố tình yêu”, tôi lại thấy nao nao khi nghĩ đến cảnh mình sẽ dạo phố Thủ đô bằng thuyền nan, ngước mắt lên trời ngắm các đôi nam thanh, nữ tú vắt vẻo trên cành cây tình tự. Thời trang Hn rồi sẽ có nhiều thay đổi. Mốt giày tây , càvạt, váy đầm dường như trở nên ngớ ngẩn trước đám quần sọoc, minijup rất đắc dụng cho việc lội nước kia. Tập quán ăn hàng cũng sẽ khác. Tối tối người Hn ngồi bên bậu cửa, ới một tiếng “dịch vụ” hủ tíu, cháo, mì , hột vịt lộn sẽ được xuồng chèo đưa đến tận nơi.Cánh bợm nhậu thì hơi vất vả một chút, phải “giong buồm” đến điểm tụ bạ tìm nhau.

Tôi từ ngày tham gia “Báo” blog Bantroi, đâm nhiễm bệnh của bọn phóng viên. Động tí là đưa thông tin dự báo này nọ đầy tính tiên tri, đúng sai là chuyện về sau nhưng thời sự thì cứ phải cập nhật cho nóng.

HN giờ là thủ đô to nhất nhì thế giới, các bác ngoài ấy còn ối chỗ để chạy lụt. SG chúng em “chuột chạy cùng sào” rồi, chẳng lẽ cứ “xây cho nhà cao cao mãi”? Thế đấy các bác ạ, “quê mình” có cái tật cứ khoái ngước cổ lên giời, quên cái lỗ cống be bé bên dưới, ắt phải trả giá thôi.

Theo đây, tôi gửi tặng các bạn HN giống tràm bông vàng của vùng ngập nước để bổ sung cho mảng xanh HN mới. Thấy tình hình ngoài nớ căng quá, hai cô gái ở Tràm chim Đồng Tháp này cũng tình nguyện ra HN, bơi thuyền đưa lính Trỗi đi giao ban Vườn treo.


Đôi nhời cảm thán đến đây chắc là tạm đủ?
Chào em – Hà Lội...nước!

7 nhận xét:

VNQ nói...

Nhân có HN lụt, pác TM có dịp thả hồn chọc quê chơi cái lũ "hưởng lạc" vườn treo đây!
Tks! pác!

HữuThành.Nguyễn nói...

TM triều cường, ngâm chân trong nước lụt, ngồi trước máy vi tính, có nhời hỏi thăm Hà Lội.
Mấy em tràm chim Đồng Tháp trang bị đi xuồng giống gái HN đi xe máy: găng tay, bịt mặt.
Làm du lịch mà "kín" thế này, có lẽ khách xuống xuồng ngoài việc mặc áo phao mầu cam cũng nên bịt mặt đeo găng?

OngNgai nói...

Bác TM chào hàng xuồng " ba lá" cho dân HN hay sao đấy. Bác làm TT mà giỏi kinh doanh quá.
Thời sự trưa nay đã thấy thuyền trên đường Nguyễn Chí Thanh nhưng tay chèo còn non lắm. Bác điều được hai cô gái ở Tràm chim ra mở lớp "thuyền trưởng" chắc lời to

Nặc danh nói...

Chào Khắc Việt.
Đấy là xuồng 9 lá, chứ xuồng 3 lá bây giờ tuyệt tích giang hồ rồi. Mà nếu còn thì đố mấy anh Hai "miệt thành phố" dám ngồi, chòng chà chòng chành một lúc là ... ụp, sợ thấy ông bà ông vải.

Sáng kiến của ThanhMinh:
Thay vì TP ta chống lụt thì chủ động duy trì nó một cách tích cực. Như vậy có 5 cái lợi:
-Trước để phân lũ (lụt) cho khu vực trồng lúa trọng điểm, giúp gia tăng "hàm lượng" an ninh lương thực,
-Sau là tạo một Vênidơ thơ mộng. Mà "TP nước" chi phí XD rẻ hơn "TP khô" ở chỗ nó không cần cơ sở hạ tầng đầy đủ như anh "khô", ví dụ không cần đường xá (trừ vỉa hè), cống thoát nước,...
-Cái lợi thứ 3 là tạo công ăn việc làm cho hàng vạn người về công tác sông nước và công tác dịch vụ du lịch sông nước.
-Thứ 4 là thúc đẩy ngành công nghiệp đóng thuyền, trước tiêu thụ nội địa, sau xuất khẩu thu ngoại tệ mạnh.
-Thứ 5 là gia tăng dịch vụ và nguồn vốn cho ngân hàng.
Trời ơi, tới lúc đấy thằng chết tiệt nào mà dám xả bớt nước của Hanoi đi thì chính quyền sở tại nó còng đầu liền.
Tài, tài thật, tiên sư anh Tào Tháo.
HCQuang

dathb136 nói...

Anh Hà Chí lại mắc tật nhìn thấy cái gì cũng ra tiền của mấy anh Hepza rồi!Còn một cái lợi nữa khg thấy anh nhắc.Các anh trên sẽ khg bị nhức đầu về chuyện đường xá,kẹt xe mỗi ngày,dân ca thán...Vài lời góp ý,mong anh thông cảm.

TranKienQuoc nói...

Mưa suốt.Đã mấy hôm nay rồi nhà tôi ở vùng quê Hoàng Mai mất điện. Sáng nay gọi cho chi nhánh Điện lực Hoàng Mai thì biết: Cả chi nhánh em vẫn ngập trong biển nước, bác à. Sớm thì tối nay có.
Phải lên phố mới vào blog được. Cũng tranh thủ charge đèn "toa", lap-top, điện thoại và cả pin để nghe MP3 của cháu Mý. Phòng khi mất điện tiếp.
Em ơi, Hà Lội phố!!!

Nặc danh nói...

TQ cứ "ngó lơ" chứ em áo xanh chèo thuyền là "quen" TQ đấy. Post hình em lên (như kế hoạch) đi rồi còn lo chống lụt.
TM