Thứ Năm, tháng 9 18, 2008

TSQ VN chúc thọ Đại tướng

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp kí lệnh thống nhất các trường TSQ trong phạm vi cả nước (10/11/1948), anh Sĩ Ẩn (TSQ VN năm 1950) ra Hà Nội làm công tác trù bị cho buổi gặp mặt các thế hệ TSQ VN từ 1946 đến 2008 tại TpHCM trong tháng 10 tới. Dự kiến sẽ có cuộc viếng thăm Đại tướng và xin thư của bác gửi TSQ các thế hệ. Văn phòng Đại tướng xếp lịch tiếp vào chiều 17/9. Ngay sáng 16, tôi cùng anh Ẩn phóng xe đi mượn ảnh, in ấn, làm khung chuẩn bị quà tặng bác.
Có lẽ do anh Ẩn đã lớn tuổi nhầm lẫn mà báo lại giờ tập trung sớm cả tiếng đồng hồ, làm mọi người phải vào phòng khách chờ. Ngồi ở 30 Hoàng Diệu mà sốt ruột vì VHPhúc, Lê Văn Đạo, Hữu Thành đã chờ ở trên Hồ Tây. Đuợc điện thọai Phúc, cánh ta tự đi trước với lí do “tiền trạm”(!). Cánh Trỗi có cả tiếng đồng hồ hàn huyên.
3g30 cả đòan mới đến. Cụ Văn mặc quân phục kiểu mới được 2 sĩ quan tùy tùng dìu 2 bên, chầm chậm vào phòng khách. Anh em Trỗi “mặc nhiên” được đứng trong phòng khách đón bác. Khi đi ngang qua thấy có 2 bạn gái đứng ở cuối hàng, cụ quay lại hỏi: “Sao lại để 2 đồng chí gái đứng phía sau?”. (Đó là Phúc và Vân Anh. Quá là sợ vì cụ rất tỉnh táo!).
Theo kịch bản thì sau phần đại diện TSQ chúc sức khỏe Đại tướng thì đến phần tặng quà. Đại tá Thái Chi lên tặng hoa rồi tôi tặng 2 tấm ảnh tư liệu các anh TSQ lứa 1950 chụp ở La Bằng, Thái Nguyên. Khi trao ảnh cho cụ, cụ bắt phải xoay ảnh lại để xem kĩ nội dung. Cụ yếu nhưng rất tỉnh táo. Cô Hà ngồi bên nhắc: “Anh phải nói gì cho nó văn văn 1 chút chứ!”. Cụ im lặng 1 lúc rồi nói:
- Tôi rất cảm động vì hôm nay các đồng chí TSQ các thế hệ, từ nhiều miền Tổ quốc về đây chúc sức khỏe tôi. Xin cảm ơn! Đã 60 năm rồi, đất nước trải qua 2 cuộc chiến kéo dài rồi nhiều thăng trầm của lịch sử nhưng các đồng chí TSQ luôn dũng cảm, hòan thành nhiệm vụ. Nhiều đồng chí đảm đương những cương vị trọng trách do Đảng và nhân dân giao phó. Thế các đồng chí lứa sau Cách mạng Tháng Tám thế nào rồi?
- Dạ, nghỉ hưu hết rồi ạ. Chỉ còn lứa Nguyễn Văn Trỗi là đang đương chức và học viên TSQ của Quân khu 1, 5, 9 và TpHCM đang được đào tạo kế tục ạ!
- Thế là tốt! Chúc các đồng chí có sức khỏe, hạnh phúc!
Hai anh TSQ năm 1946 có mặt trong đòan Nam tiến tặng Đại tướng bức ảnh lúc lên tầu vào Nam. Bác rất xúc động. Đúng là cuộc gặp mặt thân tình của vị Tướng Tổng chỉ huy với những người lính, không xa cách mà thật gần gũi.
Sau khi chụp ảnh chung là Ban liên lạc, TSQ từ miền Nam và Đại tá Hiệu trưởng Đàm Dũng cùng 2 cháu của TSQ Quân khu 1 chụp với bác. Cánh báo chí, thông tấn tranh thủ quay, chụp. Dù không trong kịch bản nhưng theo “điều hành” của Phúc lính Trỗi cũng có bức ảnh với bác và cô Hà.

9 nhận xét:

Nặc danh nói...

Phóng viên Trần tiên sinh ơi! hình của bố nhấp chuột xem cho sướng ,ấy vậy mà nó bé tẹo tèo teo,làm sao vậy?
Đeo mục kỉnh dòm lồi cả mắt chẳng thấy gì?
DS

Nặc danh nói...

Ko phải a.Ẩn nhầm lẫn giờ mà hẹn sớm cà tiếng đâu. Đấy là cái lệ giờ "cao su" vẫn có ở ta, nên ảnh rút kinh nghiệm hẹn sớm là vừa ! Theo tôi hiểu : chỉ có lính Trỗi đến đúng giờ (nên là sớm), còn các TSQ khác thì trễ (nhưng lại là đúng giờ !).

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Có nhầm thật. Vì chính H.Phúc cũng ngạc nhiên "có bao giờ Cụ tiếp trước 3h?"
Phải sửa ảnh giúp để DS khỏi kêu!

Nặc danh nói...

Ngại nhất là sau khi bị các anh khác phê bình, bác Sĩ Ẩn lại mời mọi người ra 19c Hoàng Diệu uống bia. Tôi phản đối quyết liệt!

Nặc danh nói...

Ra "Hoàng Riệu" mà uống bia thì phản đối là phải, nếu là uống "riệu" thì OK.
GM.

Nặc danh nói...

Đội tiền trạm NVT đúng là "tiền trạm thật" vì chung tay xếp lại phòng khách của bác để tiếp được mấy chục khách TSQ.

Nặc danh nói...

Với các nội dung phát sinh, GM luôn luôn tìm ra "lẽ phải".
HCQuang

Nặc danh nói...

Anh KQ ơi, tít bài và nội dung không khớp với nhau lắm. Đến chúc thọ Đại tướng hay đến thăm và xin thư gửi TSQ. Nhưng mừng là được thấy các anh, chị được sum vầy quanh Đại tướng mạnh khoẻ và minh mẫn. Chỉ tiếc là vẫn không biết: TSQ VN sẽ có thư của Đại tướng hay không ?

TranKienQuoc nói...

Gọi là "chúc thọ" cũng đúng vì đúng sinh nhật cụ, 25/8, anh em ta không có điều kiện vào thăm, phải chậm lại cả tháng.
Còn "xin thư" của Đại tướng gủi TSQVN nhân họp mặt 60 năm thì mới trình nội dung, sau đó Văn phòng Đại tướng phải sửa, trình lại cụ và mời cụ kí chứ không đơn giản chút nào. Dĩ nhiên buổi họp mặt ở TpHCM sẽ có thư cụ gửi toàn thể anh em ta. Vậy là vinh dự!