Thứ Tư, tháng 9 10, 2008

Công nghệ thông tin

Chiều về nhà sớm có lý do khách quan, lẩn thẩn ngồi nghĩ ra gần đây trong "thế giới quanh ta" cũng lắm vấn đề công nghệ thông tin đáng chú ý.

Đáng đưa lên hàng đầu là Sơn Tùng đã thò một chân vào trang tin Bạn Trỗi. Tức là bây giờ hàng ngày sẽ có ít nhất một lần cậu ngồi duyệt tin, xem anh em có gì mới (hôm nay thì cậu sẽ biết về ... mình). Nhân dịp con trai nhập học đại học ngành điện tử viễn thông, cậu đầu tư cho nó một máy vi tính và mạng Internet tại nhà. Kể hơi hoang, tôi mua cho mình cái laptop có 7 triệu trong khi cậu mua cái để bàn cho con gần chục. Nhưng mà thôi, đầu tư cho thế hệ trẻ còn hi vọng có thu, chứ cho bọn già mình coi như vứt. Khi nào thấy Sơn Tùng góp lời, coi như thò nốt chân kia vào.

Chuyện thứ hai là trang tin Bạn Trường Bé. Bạn Bé muốn thì không tự làm được, bạn làm được lại không phải là Bé. Thế nên một mặt rất trân trọng AMk3 giúp các bạn trường Bé mở trang tin, mặt khác mong AMk3 nhanh chóng giúp các bạn Bé nhiều hơn nữa để các bạn tự quản được mọi mặt trang tin. Một trang tin thuần Bé hấp dẫn hơn nhiều "trang tin Bé mang phong cách ... Trỗi". Thực ra Bé không thiếu người có kĩ năng, tôi tin như thế vì dân số họ gấp cả chục lần Trỗi. Chỉ cần bạn nào có chút kĩ năng đứng ra là xong. Bạn Như Nguyện sợ khó tiến bộ "đại nhẩy vọt" về kĩ năng máy tính thì làm "Tổng quản Danh dự" cũng được chứ có sao đâu.

Chuyện thứ ba liên quan đến Mỹ Yên, Đại Từ. Vừa rồi ngành GD của Thiện Nhân với Viettel của QA k4 và Tr.Bình k8 có thoả thuận đưa kết nối internet Viettel tới tất cả các trường phổ thông trở xuống. Viettel sẽ miễn phí lắp đặt và mô-dem, miễn phí sử dụng vĩnh viễn với các kết nối này. (Theo Bộ GD thì mỗi tháng trả phí sử dụng gói Net+ là 175 nghìn đồng).
Thừa gió bẻ măng, quỹ tặng quà cho Xã của mình vẫn còn chục triệu, nên chăng dùng để đón (chứ không phải "cứu") net? Vì Viettel chỉ đưa ra đến cổng mạng của mô-dem. Phần còn lại nhà trường tự lo. Mà có trường nào đã có máy tính (đồ rằng vậy). Để tiêu hoá được cái "lỗ mạng" ấy còn phải chi khối thứ. Tối thiểu là một máy tính. Nếu hai máy tính thì lại thêm một chuyển mạch, ... (không đi sâu vào chuyên môn). Tóm lại là làm sao nhanh chóng tận dụng được cổng Viettel, đưa mạng về với các cháu.
Việc này xin ý kiến anh em. Với k4 là tiêu nốt tiền quỹ đang còn, với các anh em khác có lòng thì xin mời tham gia thậm chí các anh đứng làm chủ dự án. Khi đó k4 sẽ góp phần tiền đang có cộng với tư vấn miễn phí của "Hội Tin học VN".

10 nhận xét:

VNQ nói...

Tôi có một người bạn trong SG (tạm xếp là K9) khi biết K4 có những hoạt động như hôm 12/8 lên Đại từ có gửi lời muốn cùng tham gia những hoạt động tương tự. Nhân việc này có thể tiêu nốt số quỹ của K4 còn lại, để bạn được cùng tham gia.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đã gửi thư cho Viettel đề nghị cho biết tiến độ triển khai. Họ nói 15/9 sẽ thông báo đến các Chi nhánh để các trường liên hệ, tiến độ sẽ do các Chi nhánh làm cụ thể với các trường. Cũng đúng thôi, vì địa hình, hạ tầng mỗi nơi một khác.
Vì Mỹ Yên ở hơi khuất Đại Từ nên muốn làm sớm có thể phải nhờ Trần Bình ngồi ở "trển" tác động thêm chăng? Thôi được, cứ từ từ rồi tính.
Nếu làm cái này, nhỏ thì mỗi trường một máy, lớn thì mỗi trường vài máy. Tiền như đang có chưa đủ cho phương án nhỏ, co kéo thì được 2 máy. Mà cũng chỉ nên mua máy yếu, đủ làm việc với internet thôi chứ không chơi game. Tóm lại tính sau, theo hướng làm mẫu thôi.
Quan trọng là huấn luyện cho họ dùng thành thạo, có ích. Rồi người ta có động lực để tự mở rộng và bảo quản.

AMk3 nói...

Hôm nay đã có một "cuốc" hướng dẫn trực tiếp TQ Bantbe. Tình hình là đã có thể tự nhập bài có dấu, tự đăng, tự sửa...
Sẽ là Blog bạn trường Bé, không có phong cách trỗi gì đâu vì nội dung bài mới phản ánh phong cách.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ok, là lo xa thôi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Từ chiều hôm qua tới giờ tôi được ... sướng âm ỷ.
Ấy là mấy năm gần đây sinh ra cái bệnh mà nghe đâu người ta gọi là "kết nối quá độ".
Con người bây giờ không còn biết đến nhớ nhung, xa cách; tri giác dệt nên huyền thoại là giác quan thứ sáu cũng bị lu mờ, ... tất cả chỉ vì chúng. Đích danh các phương tiện thông tin liên lạc mọi lúc mọi nơi.
Có đứa cháu đang yêu, thay vì mơ tưởng thôi thúc suốt ngày đến chiều gặp lại thì lại phải trả lời vài chục cuộc nhắn tin, cuộc gọi, chỉ để trả lời những câu hỏi thốt ra thì ngớ ngẩn nhất mọi thời đại. Cũng chỉ vì nó, điện thoại di động.
Ấy thế mà khi điều chỉnh để máy tính xách tay của tôi nối được với internet qua cái điện thoại di động là thấy sướng như được giải phóng. Thực sự có thể nói được thêm một bậc tự do, với giá rẻ; cái gì mà chẳng phải trả giá.
Sao sướng? Máy tính xách tay nối mạng không dây qua Wifi là bình thường; nhưng nhiều chỗ không có wifi! Máy tính xách tay nối mạng qua điện thoại di động là bình thường; ấy là máy chạy Windows đầy nhạy cảm với virus, lại được hỗ trợ cao. Nối mạng internet bằng điện thoại di động thì có gì lạ; không lạ nhưng rẻ, một phút tốn có 120 đồng (máy CDMA mạng EVN di động nội hạt, nếu là cố định không dây EVN còn rẻ nữa, chỉ có 75 Đ/phút thôi); giỏi thì cứ nối mạng qua máy di động GSM đi xem có lõm nặng?
Cuối cùng lại là vấn đề trả giá. Dây mềm buộc chặt. Giải phóng khỏi cái có dây để rơi vào cái không dây, xem ra sự quá độ kết nối lại được "nâng lên một tầm cao mới". Với tầm cao này tôi ở bất kì đâu có sóng di động EVN và dịch vụ di động nội hạt (được phủ vùng khá rộng lên tận Hoà Bình, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, ...) đều có thể vào được internet vài giờ đồng hồ với giá của một bát phở. Giá mà hôm lên chỗ H.Ngọc Việt đã làm được chuyện này thì có thể trình diễn anh em cho nó xem rồi.

Nặc danh nói...

@huuthanh:Nhà 4 SG đương nhiên ở SG rùi. Nhưng nhà có dùng cố định không dây EVN. vậy Pác cho cách thức qui trình kết nối đi.
Ngoài lề: Thằng nhỏ nhà Tư đang xài cái laptop Athlon 2 nhân. Còn tía nó, xài dekstop Compaq PIII 866 MHz.

4SG

VNQ nói...

Đã được xem TQ biểu diễn món này. Hiện Bình "mèo" cũng đang dùng món này để vào mạng. Rất tuyệt! Tôi cũng đang dự định sài món này.

HữuThành.Nguyễn nói...

@4SG: đầu tiên là gọi điện thoại (tệ thì phải cầm cả máy) ra cửa hàng của EVN, hỏi nó có cáp nối máy điện thoại này vào máy tính không. Nếu không có thì coi như không có cách nào, mà khả năng này rất dễ xảy ra. EVN nhập nhiều kiểu máy khác nhau, mỗi kiểu có cáp nối sang máy tính khác (đầu RJ-45 hay đầu riêng), lại nối vào cổng khác (cổng serial hay cổng USB).
Nếu nó có cáp thì phải hỏi tiếp có đĩa cài không. Đôi khi nó không có đĩa cài thì nó sẽ copy vào USB cho mình cái trình cài đặt ấy. Thậm chí nó cài hộ cho mình nếu chịu khó mang máy ra.
Nếu là máy chạy WinXP thì gần như cài phát ăn ngay. Còn Win Vista thì có thể trục trặc.
Khi cài xong chỉ cần nối máy tính với điện thoại qua sợi cáp đó rồi thực hiện quay số bằng trình cài trên máy tính.
Tốc độ không so với ADSL nhưng nhanh hơn quay số điện thoại đời cũ khá nhiều. Sóng tốt có thể đạt trên 10kB/s.
Xem thông tin thêm về Viễn thông Điện lực.

HữuThành.Nguyễn nói...

Hỏi giá máy cấu hình thấp đủ dùng cho các ứng dụng văn phòng phổ thông (soạn thảo, bảng tính, trình bày, đọc mạng, thư điện tử), giá 5,7 triệu đồng.
Cấu hình này thấp về đĩa cứng 80GB, bộ xử lí Celeron >3GHz, ổ đĩa CD-ROM không ghi. Ngoài ra các chi tiết kĩ thuật khác không thấp: màn hình LCD 15", RAM 1GB.
Số tiền còn lại của quỹ tặng quà Mỹ Yên (đếm của trong lỗ vì chưa thu 3tr5) vừa đủ mua 2 máy. Có lẽ để tặng 2 trường phổ thông. Trường Mẫu giáo cũng sẽ có cổng mạng, nhưng để cho địa phương tự lo lấy máy vậy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi đã hỏi giá máy cấu hình thấp đủ dùng cho các ứng dụng văn phòng phổ thông (soạn thảo, bảng tính, trình bày, đọc mạng, thư điện tử), giá 5,7 triệu đồng.
Cấu hình này thấp về đĩa cứng 80GB, bộ xử lí Celeron >3GHz, ổ đĩa CD-ROM không ghi. Ngoài ra các chi tiết kĩ thuật khác không thấp: màn hình LCD 15", RAM 1GB.
Số tiền còn lại của quỹ tặng quà Mỹ Yên (đếm của trong lỗ vì chưa thu 3tr5) vừa đủ mua 2 máy. Có lẽ để tặng 2 trường phổ thông. Trường Mẫu giáo cũng sẽ có cổng mạng, nhưng để cho địa phương tự lo lấy máy vậy.
Khi nào chắc có cổng mạng thì sẽ mua máy, cài phần mềm và bàn giao cho các trường dùng ngay với mạng.