Thứ Sáu, tháng 9 19, 2008

Nghĩ về mình trong TSQ VN?

Thanh Minh

Tôi vừa đọc những dòng đầy hào khí:“..hơn một triệu Chí nguyện quân TQ vượt sông Áp Lục chống Mỹ viện Triều”, bỗng giật mình liên hệ: Mới ngày nào“ hơn một ngàn Chí nguyện quân VN ( T.Trỗi) vượt ải Bằng Tường, sang giúp nhân dân TQ, thu hoạch đào non với cam xanh”.
... Thảng đó mà đã mấy chục năm trời. Bời thế mới có tâm sự, khi ae ta tới giờ vẫn chưa khẳng định được mình . Chưa dám khẳng định mình, nên mới rón rén, dè dặt, ngại ngùng khi bước vào tổ chức TSQVN. Chuyện“vô” hay “không vô” quả là điều hệ trọng.
Về chuyện Trỗi có phải là TSQ không, quân ta chỉ đươc cái rắc rối, nhất là mấy tay Tổng quản. Đến giờ này mà vẫn lằng nhằng giữa “chính danh” với “ không chính danh”. Chiếc áo không làm nên thầy tu. TSQ là cái gì ? Khổ, có mấy từ Hán Việt, mang tiếng tu nghiệp ở Tàu về mà dịch mãi không ra :
“ Thiếu”: thiếu niên, thiếu nhi, dân dã gọi tắt là bọn nhãi .
“ Sinh” : học sinh , chúng đang tuổi cắp sách đến trường
“ Quân” : quân đội, quân sự...
Như vậy TSQ là bọn nhãi, được học VH và QS. Trường VH-QĐ dạy bọn nhóc đương nhiên trở thành trường TSQ. Trường VH-QĐ lại là trường VHQĐ khi đối tượng học viên là người nhớn!
So với các trường TSQ khác trường TSQ NVT là chính quy nhất, có kỷ cương,có Trỗi ca, có lời thề, có quân phục, có học QS và VH đầy đủ. Đó là chưa kể TSQ nhà mình cũng bị ghẻ, lang ben ( hắc lào) nhiều như các trường TSQ khác.
Nhà tôi có 3 thế hệ TSQ. Mấy bà chị TSQ Khu 9 thời đánh Tây, tôi và thằng em thời chống Mỹ, thằng cháu thời chống ... “các thế lực thù địch”. Lâu lâu 3 đời TSQ này lại họp mặt đánh chén vui vẻ, tất nhiên có kết hợp hâm lại “truyền thống hào hùng cùa TSQ” như vậy vô hình trung bọn tôi đã “xé rào”, “cầm đèn chạy trước ôtô” tổ chức sinh hoạt TSQVN!? Chả phải riêng nhà tôi, nhà anh Chí cũng hay chè chén với ông anh rể - TSQ đời đầu...coi chừng vi phạm.
Nói chơi vậy thôi nhưng khi đọc mấy dòng của JM :“Các anh, các chị đã chủ trì thành lập một ban liên lạc mang tên “Ban liên lạc truyền thống Thiếu sinh quân Việt Nam – Tp.HCM” thuộc Hội cựu chiến binh Việt Nam – Tp.HCM, đồng thời là lực lượng nòng cốt quy tụ sự tham gia sinh hoạt của các cựu thiếu sinh quân từ các đơn vị” lòng tôi lại không khỏi băn khoăn, áy náy.
Về việc này theo tôi chủ trương là đúng, phù hợp xu hướng “làm ăn lớn”, lại có tổ chức ngang , dọc đủ cả, nhưng xét về “tính hiệu quả” có thể sẽ xảy ra mấy trường hợp :
- Các đ/c TSQ lão U 70-80 thích chén bánh đúc, húp cháo rồi tráng miệng bằng mấy trái hồng “ một chục quả hồng nuốt lão 90”. TSQ cỡ tầm tầm như chúng ta vẫn khoái gặm tí xương sụn, miếng mồi dai dai, giòn giòn khi nhậu. TSQ đời cuối lại mặn mà với cái kẹo , que kem. Sẽ rất vui khi các bác húp cháo “chơi” với các cháu mút kem!
- Họ sẽ nói chuyện, tâm sự gì với nhau nhĩ? Hay chỉ là đề tài mang nặng tính giáo dục, bảo ban thế hệ trẻ giữ gìn truyền thống TSQ, truyền thống cha ông! Chuyện này thì nhiều tổ chức khác cũng đã làm..
- Thường thì những tổ chức kiểu này, là nơi giao lưu gặp gỡ bạn bè cùng trang lứa. Họ cùng học , cùng ăn, ở với nhau, cùng môi trường và bối cảnh nên dễ đồng cảm, chia sẻ và hiểu biết lẫn nhau, từ đó tạo điều kiện hỗ trợ, giúp nhau trên “tình đồng chí”. Điều ấy mới thú vị, mới “vui là chính”.Các bạn chẳng lạ gì khi họp mặt ĐHQS, quanh đi quẩn lại đã thấy mấy ông Trỗi tụ bạ thành một nhóm.
- “Ban liên lạc truyền thống Thiếu sinh quân Việt Nam – Tp.HCM” thuộc Hội cựu chiến binh Việt Nam – Tp.HCM”. Sao thế nhỉ ? Hội CCB là tổ chức cấp toàn quốc. AE ta hầu hết là quân nhân nên “dĩ tất nhiên” đã là thuộc Hội này. Tổ chức chồng lên tổ chức, rối rắm quá .Vậy còn các bạn nguyên là TSQ nhưng không phải là quân nhân, giờ lại chịu sự quản lý của Hội CCB nghe hơi ... mệt!

Gìa rồi, tưởng đến lúc “quẳng gánh lo đi”, lại “chịu sự quản lí” thì chả sướng đâu. Chi bằng ta được làm người tự do. Cuối đời, được làm những việc mà mình thích , được chơi với người mà mình hạp, được sống thanh thản với những giá trị nhân văn. Chốn “võ lâm” có bao giờ thống nhất?
Thông điệp liệu có nên nói với mọi người, “Hội chứng bầy đàn” có khi làm mình đi thì dở, ở thì buồn!
Với những thành viên Trỗi tự thấy có đủ phẩm chất của TSQ thì Trường Trỗi rồi sẽ là một trong số các thành viên, tuân thủ “quy chế” và hoạt động trong lớp vỏ của BLL TSQVN. Nghe oách đấy, nhưng tôi không “mặn” với chuyện này. Danh lợi thì mình đã chẳng màng (nói thế cho oai, chứ có màng cũng hết thời rồi), chỉ bàn đến một chữ “sướng”. Thôi, tôi cứ “hưởng lạc” như những gì đang có! Còn bạn nào sướng, theo cơ chế tự nguyện, thì cứ tham gia. Cũng là vì chữ “sướng” mà thôi.

Xét cho cùng nhóm chúng ta đang nói chuyện được với nhau đây hàng ngày cũng thế thôi, chỉ là một nhóm nhỏ. Còn các bạn Trỗi khác, họ không biết đến chuyện này bởi họ không thấy phải gặp gỡ, phải giao ban với chúng ta, để mà “sướng”. Nhưng mà họ vẫn là Trỗi xét theo nghĩa một năm gặp nhau một lần. Với họ TSQ VN là cái gì đó hoặc là xa xôi lắm nếu thông qua Trỗi, hoặc rất thực tế và gần gũi nếu có mối liên hệ khác, cá nhân và trực tiếp.

24 nhận xét:

Phú Hòa nói...

Hoàn toàn dồng ý với suy nghĩ của TM. Anh em trường Trỗi mình chỉ cần cử đại biểu tham dự các cuộc hội họp rồi sau đó lên blog thông báo với mọi người là đủ. Cần gì thì anh em sẽ đóng góp ý kiến.

HữuThành.Nguyễn nói...

Thường thì tham gia hội hè là cá nhân. Có thể có những cá nhân tham gia và lấy danh nghĩa TSQ NVT. Điều đó không có nghĩa là các anh em học sinh NVT khác sẽ quan tâm, chia sẻ, đóng góp khi có thông báo đâu. Bởi vì trong lòng họ đã không có cái đó rồi. Ngoài quan hệ đó ra làm gì còn quan hệ nào khác; quan hệ hành chính thì lại càng không có. Đấy là cực đoan của những trạng thái có thể.

Nặc danh nói...

Có lần tôi dự đại hội TSQ-VN. Các "cụ học sinh" TSQ lứa đầu kháng chiến nay 70 cả, tôi chả biết nói chi với các cụ. Mấy cháu TSQ đời chót thì bé quá, nói chuyện với nó phải có kiến thức sư phạm. Tôi lanh quanh một lát rồi túm tụm với mấy thằng Trỗi K7. Tới hồi nhập tiệc, bàn Trỗi đi cụng li với các cụ một lượt, hết 1 chai bia, rồi cả nhóm Trỗi biến sang địa điểm khác nhậu cho thoải mái.
Dĩ bất biến, ứng vạn biến, các cụ dạy thế.
HCQuang

TranKienQuoc nói...

Hội hè là họat động xã hội nhằm xây dựng truyền thống CCB, truyền thống ngành nghề... và vui vẻ. Dĩ nhiên phải có nhiều lứa tuổi, như TSQVN thì có U80 và cả U20 (cho các cháu TSQ hiện nay). (Điều mà CQuang nói không biết nói chuyện gì với các anh các chị).
Trường ta sinh họat cũng vậy, vì cùng 1 thời máu lửa với nhau.
Nhưng khi các anh chị TSQ già (từ 1946) phát động sinh họat thì BLL trường cũng nhất trí tham gia và trong Ban vận động thành lập Hội TSQVN có đ/c Bùi Vinh và Thái Chi của ta.
Theo tôi ta nên cử đại diện tham gia, nhất là khi các anh chị có lời mời. Vì cái tên TSQ NVT, vì niềm tự hào là lính Trỗi chả lẽ ta từ chối?

HữuThành.Nguyễn nói...

Người muốn tham gia thì không cần cử. Người mà phải cử thì chắc khó tham gia.

TranKienQuoc nói...

Dĩ nhiên là phải tự nguyện!

Nặc danh nói...

Nếu bàn với anh em việc có tham gia sinh hoạt TSQ VN hay không ỏ góc độ cá nhân tôi không dám bàn. Vấn đề đặt ra là: TSQ NVT có tham gia sinh hoạt với TSQ VN không? Với vị trí cứ thay mặt anh em đến họp tôi mong muốn mọi việc cần rõ ràng để dể xử lý. Thí dụ khi BLL TSQ VN dự kiến số lượng tham gia, khả năng đóng góp tài chính ... cho Họp mặt năm nay thì các Trường, Lớp khác trả lời ngay và có thể đóng góp ngay (thí dụ TSQ Đông Nam bộ góp ngay 10 triệu).Các bạn hãy đặt mình vào vị trí của tôi khi đó nên trả lời thế nào về sự tham gia của TSQ NVT? (Tất nhiên tôi đã trả lời rồi - tôi sẽ giải thích sau).
Cùng lúc TM viết bài, tôi cũng viết "Đôi nét về TSQ miền Đông NB)". Tôi thấy mục đích, nội dung , hình thức tồn tại của TSQ ĐNB với TSQ NVT y trang nhau. Chẳng lẽ như vậy không nói lên điều gì? JM
JM

HữuThành.Nguyễn nói...

Thế mới nói là "nhóm NVT trong TSQ VN" là bao gồm các anh tự nguyện tham gia TSQ VN. Ngay với các sinh hoạt của Trỗi hiện nay cũng là tự nguyện. Hoàn toàn không có tính chất hành chính.

Thí dụ vào một việc cụ thể: BLL TSQ VN hỏi về khả năng đóng góp tài chính. Khi đó các anh em ta tham gia TSQ VN với danh nghĩa NVT phải tự đánh giá khả năng huy động tài chính chứ không về hỏi BLL các khoá được.

Tốt nhất là các anh tự nguyện tham gia TSQ VN lập ra một Ban Vận động thành lập nhóm NVT trong TSQ VN.

Chúng tôi sẽ thông báo về việc này tại cuộc họp khoá tháng 10 để cho mỗi thành viên tự quyết có tham gia TSQ VN hay không. Các anh đó sẽ liên lạc với Ban Vận động để chính thức tham gia.

Nặc danh nói...

Xin các bác tham khảo bài "ảnh chỉ có tính minh họa".
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Nói đi nói lại (anh Chí bảo thế), cuối cùng thì lí sự của nó rất đơn giản:
Anh em Trỗi chơi với nhau vì có những cái chung cụ thể: Gốc Đa, khu tập thể, tuổi thơ, Quế Lâm, thậm chí cùng công tác sau này.
TSQ VN xuyên qua nhiều thế hệ thì chắc là phải chung những thứ xa xa hơn, trừu tượng hơn như: lí tưởng, kẻ địch, ...
Thôi, anh nào chơi gần thì đến Trỗi là hết (có khối anh vốn học Trỗi mà bây giờ có gặp đâu).
Anh nào có sức chơi xa thì đến với TSQ VN.
Đại loại là thế. Mỗi người còn có bao nhiêu thứ chơi.

Nặc danh nói...

Sao lại rối thế nhỉ?

Nặc danh nói...

TSQ NVT la mot bo phan khong the tach roi cua TSQVN chung ta TSQNVT quen biet nhau trong hoc tap sinh hoat co 5 nam do la nhung nam thang o lua tuoi an tuong nhat cho cuoc doi sau nay sau 40 nam gap lai ky uc do o phai mo trong moi chung ta TSQNVT mang dam y thuc tuoi tho va hien tai nen no khong can thiet phai giao luu nhieu co chang cung chi la hinh thuc ma thoi

TranKienQuoc nói...

Thực ra đâu có sinh hoạt gì nhiều, thi thoảng thôi. Các anh chị gặp mặt, ta đến cũng được mà không cũng chả sao. Ngay cả việc làm sách TSQVN thì ta lấy những gì đã có của tập 1 và 2 ra góp vui.
Tuy nhiên năm nay là năm chẵn "60 năm TSQVN", có cuộc gặp mặt tại TpHCM, vì thế vô hình chung anh em Trỗi trong nam phải đại diện tham dự. (Khi còn ở trong nam, được BLL trường giao, tôi cứ âm thầm tham dự thôi). Theo tôi, JM cứ thông báo các cho khoá. Tất nhiên trên tinh thần tự nguyện, chắc chắn cũng sẽ có anh em tham gia (dĩ nhiên là vì trường). Thế mới thấy làm anh "mõ làng" mệt lắm!

Nặc danh nói...

Ối giời ơi! dắc dối quá!Các bác cứ quanh co, cứ thuyết phục nhau mệt quá,đúng là ...ai sướng cái gì thì cứ nhào dô.
Em thì tứ cô vô thân (mình ên) em chỉ sướng mỗi hội bantroi.Em nói có người cho em đúng mày mãi chỉ là thằng bé con, chả bao giờ nghĩ được viễc nhớn.Cho em giải bầy tí đỉnh,chẳng qua em bị hội chứng ngộ độc "hội hè".Các bác ạ bây giờ nhều hội quá ,nên cứ ai nói đến từ này là em dúm dó ngay.Chả là em 19 năm nay em đã hiu dồi, em tính quẳng hết mọi ghánh lo như anh TM nói,nhưng lào có được. Em trốn hơn năm lào có thoát( kể cả trốn Đ),hội CCB lôi tụt em vào, chẳng cần xem em có muốn không,chăng cần đơn từ lí lịch gì sất,chưa hoàn hồn bác CCB quân y cũng chẳng cần gì cứ thế bắt em nhẩy dù vào,chưa kịp thở các bác kịu chiến binh HQ lại trát tới tận nhà truy nã...lại còn hội chữ thập đỏ nữa chứ ,nó cũng chẳng cần biết muốn hay không, alê dúi cho cái giấy hội vien thế là è cổ đóng tiền...Thành da em ngộ độc"hội".
Thôi thì! mỗi bác có một nhu cầu ,aisướng kiểu gì thì chơi kiểu đó, nhu cầu mà.Miễn chúng ta chơi với nhau là tuyệt rồi.
À nhân đây cũng ghi nhận các mõ làng mệt lắm,có mỗi cái tù và mà sao nó nặng thế,thôi thì vì anh em quên M...mình.Thanh sờ kiu nị mẩn.
DS

Nặc danh nói...

Kính các pác Mõ câu hát:
Vì nhân dân(*) quên mình,
Vì nhân dân(*) hy sanh.
(*) anh em Trỗi

HữuThành.Nguyễn nói...

Sự thật đau lòng:

Hết giờ rồi, có không hi sinh cũng chẳng ai thèm!

Nặc danh nói...

Tui 2 bữa nay "mắc công chuyện", hổng rờ tới vi tính nhưng "đi mô thì vẫn nhớ về... blogtroi".
Thấy anh em bàn luận bắt ham, nhưng hổng dám phát biểu, e mình lại tự mâu thuẩn. Thực ra mọi chuyện giờ đều đặt trên cơ sở tự nguyện, bên TSQVN họ cũng vui, chỉ có điều bối cảnh của họ hơi khác mình nên chơi bớt "sướng". Bác nào thấy khoái thì cứ tham gia, thế thôi.
TM

Nặc danh nói...

Tất cả ý kiến đều có lý ở góc độ quyền tự quyết cho riêng bản thân mình. Nhưng tôi đang hỏi ý kiến về cái "chung" - không phải tôi đang "vận động"!
Nếu tôi thông báo cho BLL TSQ VN: "Về cá nhân em bận lắm, em không tham gia đâu. Còn việc của TSQ NVT em không biết" - như vậy có được không? JM

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi nghĩ là được, nếu trả lời như thế này thì tốt hơn: "NVT thậm chí còn chưa có Ban Vận động thành lập Hội TSQ. Mọi khi chúng em xưng là TSQ cho vui vậy thôi chứ chưa thống nhất".
Thực ra TSQ là một danh hiệu cao quý phù hợp với các thiếu niên vừa là dân vừa/sẵn sàng là chiến sĩ. Chứ anh em mình nặng về dân, lại là "dân sơ tán" nữa.
Chuyện TSQ VN lần này cho thấy cách nhìn của anh em Trỗi ta về "hội Trỗi" còn rất khác nhau. Một cách nhìn hội Trỗi là các anh em vì yêu chung một thời quá khứ bên nhau nên thành "hội". Cái hội này mở cho tất cả những người đã từng có mặt. Bởi thế lâu lâu tìm được một người, vẫn coi nhau như cũ. Nhưng "hội" không đại diện cho ai không có mặt. Trừ khi là trong những việc "tình xưa nghĩa cũ" có lẽ không ai từ chối, thí dụ cụ thể như danh nghĩa chung để tặng quà cho xã Mỹ Yên.
Một cách nhìn khác, còn xa hơn thế, coi "hội" vẫn còn là một thực thể, cái thực thể ấy đại diện cho cả những người "vắng mặt" vì nhiều lí do. Bởi vậy mới có vấn đề hỏi ý kiến xem cái thực thể TSQ NVT ấy có tham gia TSQ VN hay không.
Hai cách tự nhận thức về mình dẫn tới có hai cách tiếp cận một vấn đề. Phương pháp tiếp cận đúng trong trường hợp này là: trước hết tập hợp thành một nhóm "TSQ NVT" trên tinh thần tự nguyện. Sau đó nhóm này tham gia TSQ VN. Cũng giống như "bồ Tây/bồ Ta NVT" thôi mà.

TranKienQuoc nói...

Chuyện qua lại, thật khó! Tuỳ mọi người thôi.
Nhưng như JM tâm sự, tôi cũng vậy (nếu ở trong đó) sẽ là người cùng gánh với JM. Tự cảm thấy có gì đó còn là trách nhịêm nữa. Quả thật trong mắt bậc TSQ đàn anh và đàn cháu thì họ rất nể trọng TSQ NVT. Không cần nhiều nhưng ai có thời gian và cảm thấy thật thoải mái thì nên góp sức cùng JM.

Nặc danh nói...

Rắc rối quá hè! Giống hồi thành lập Hội CCB, có bác nói: làm lính các ổng mãi rồi, giờ nghỉ hưu, vào Hội, lại làm lính các ổng nữa à? Có bác lại nói: thằng chả có ra trận hồi nào đâu mà cũng " chiến binh", chỉ cựu binh thôi.
Theo thiển ý của em: Vào hay không vào? Đóng bao nhiêu tiền? Ta cứ xác định rõ mục đích "tốt đời, đẹp đạo" thì mọi việc sẽ thuận hơn.

Nặc danh nói...

Xin được " nâng quan điểm" chút xíu:
Một tổ chức tự phát nhưng "hợp lòng dân" còn bền chặt,thú vị bằng vạn "tổ chức chính quy" khiên cưỡng, ràng buộc kiểu hành chính.
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Hai dạng tổ chức "tự phát hợp lòng dân" với "hành chính", có ngữ cảnh thống nhất và có ngữ cảnh đối lập.
Bởi thế anh TM nâng quan điểm là trong một ngữ cảnh nào đó thôi. Chứ như Thiên chúa Giáo đấy, hợp lòng (giáo) dân nên mới huy động được người đòi đất ở Thủ Đô. Mà muốn huy động như vậy thì phải có tổ chức hành chính tốt. Phát triển đến một mức nào đấy thì "lòng dân" đòi hỏi phải có "hành chính", đó là quy luật rồi. Nói thêm chút, cụ Ngô Quang Kiệt khéo rồi cũng được phong Thánh!

Nặc danh nói...

Gã "thầy chùa ăn mặn" này "thâm độc" và nguy hiểm thật,lợi dụng ngay
comment để gây xung đột tôn giáo,chia rẽ khối đại đoàn kết DT.
Hoạt động tích cực như "cụ Ngô Quang Kiệt khéo rồi cũng được phong Thánh!" có gì là lạ?
TM