Thứ Hai, tháng 1 28, 2008

Em ơi! Hà Nội ... rét!

Đợt rét này nhiều người Hà Nội kêu sao năm nay rét thế.

Xem nhiết kế thì chưa có sớm nào rét xuống đến 8 độ C như một vài năm trước. Nhưng có lẽ vì rét kéo dài, không có ấm lên trong ngày, độ ẩm cao 80% dễ thoát nhiệt, nên thấy rét tệ.

TM được dịp chơi ở HN mấy ngày cuối tuần, rét, thỉnh thoảng lẩm bẩm "12 năm mới có rét thế này, mấy khi". Mà đúng là mấy khi thật. Làm gì có ai rét đến quên cả đôi dép ấm chân, tắt đèn lên giường ngủ kéo cả dép vào trong ... chăn. Sáng ra cậu bảo "hôm qua có ai lên lấy đôi dép đi đâu". Đến khi cậu rũ chăn, lòi ra đôi dép trên giường, mới thôi thắc mắc!!!

VTM thì hễ có dịp lại ta thán "năm sau kiếm chỗ nào trong SG để rét vào ở". Thế nhưng vừa gọi điện xem tình hình thế nào thì "chị" nói đang uống lon bia tìm được trong tủ lạnh. Chắc là chưa nghĩ ra chỗ nào trong Nam để vào ở thì sống chung với rét. Nhét lạnh vào trong cho nó ấm ra ngoài vậy. Mọi người có còn nhớ cái thú trời rét ăn kem?

Lão Hợp ngồi nói với TM chuyện tắm. Lão bảo dân lao động bên Liên Xô có phải tắm nước lạnh thì quấn khăn vào bụng cúi người tắm nửa thân trên. Sau đó mặc áo ấm tắm nửa dưới. Xong đâu đấy, cuối cùng mới gội đầu. Chả biết thực hư thế nào, nhưng TM thì bảo thế chưa ăn thua. Tôi còn nhớ khi ra suối tắm mùa đông hồi trên Đại Từ bọn tôi thường thò chân tay xuống chỗ nước tương đối sâu. Hít một hơi dài, thả tõm người xuống cho sự đã rồi. Sau đó vùng dậy tắm ào đi cho xong. Rét chết, chả theo dõi xem cậu tắm như thế nào, nhưng thấy cậu tuyên bố "tắm từng bộ phận".

Trời rét mà đi ngoài đường lâu, lại càng thấy rét. TM bay vào SG chuyến 17h, dự phòng nửa giờ đi đến chỗ xe bus lên sân bay, vẫn không đủ cho tắc đường. Thoát ra được thì đành phải nói taxi chạy thẳng luôn. Vẫn không thoát, đường Âu Cơ, Nghi Tàm giờ này bắt đầu bán hoa Tết. "Rét" vì lo chậm giờ máy bay. 16h45 cậu gọi điện, cười khà khà trên máy bay, thoát rồi.

Bây giờ thì chắc là máy bay TM đi đã hạ cánh. Tiếng nữa là cậu có thể tắm thoải mái bằng nước "lạnh" hẳn hoi. Còn nhớ Tết năm 77 tôi ở SG ra nghỉ phép. Suốt hai tuần lạnh, không tắm. Lượt vào xuống đến sân bay, xắn tay áo lên vội bỏ xuống ngay. Trông cánh tay mốc thếch phát kinh. Thế mới biết tuy lạnh, nhưng bây giờ quần áo sẵn, đi lại, nhà cửa cải thiện hơn nhiều, có rét là bao.

20 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Sáng nay TVHN thông báo học sinh cấp I và II đựoc nghỉ học. Không đựoc xem tin đó, cứ đi. đến trường Bình Minh thì thấy bảng tướng "Ngơi học!!!". Cháu về nhà 99 và cười như Liên Xô! Lạ mà, lần đầu tiên trong đời...

VNQ nói...

Còn lớp 10 Chu Văn An, cô giáo chủ nhiệm "tận thu", học thêm. Rét à! 7h vẫn phải đi. "Sướng", mặt con gái dài như cái....bơm.

Nặc danh nói...

Chạy thoát về phương Nam, bỏ lại đằng sau đằng sau cả một nỗi kinh hoàng về giá rét. Cứ ngỡ keo này "vùi thây đất Bắc' rồi cơ đấy.
-Nói lại cho rõ:TM không những đi dép ấm, mặc áo lạnh mà còn đội mũ và quấn khăn len, đeo găng tay đi ngủ. Chuyện thường thôi. Chui vào chăn hắn còn không quên tròng thêm đôi kính. Kinh nghiệm bản thân đấy các bạn ạ. Nhiều lão già thức dậy cứ tiếc hùi hụi vì tối ngủ, mơ bao giấc mơ đẹp nhưng lại nhìn ...không rõ, hoài của!
- Lại nói về công nghệ tắm: Thế giới bày ra đủ chuyện, tắm khô , tắm ướt,tắm hơi hoặc tắm kiểu Liên xô như đc Hợp nói... Theo tôi toàn là chuyện "muỗi".
Ngày ở Đại Từ, với cái "rét Thái Nguyên rét về Yên Thế", Trỗi còn cống hiến cho nhân loại một kiểu tắm mới theo đúng tinh thần " dĩ bất biến ứng vạn biến". Kiểu tắm này hoàn toàn phù hợp với nền văn minh ổ rơm - trời rét và không có nước nóng. Đó chính là phương pháp TẮM CỤC BỘ.
... Tôi sau này được QĐ , nhà nước cho ăn học mình mới "sáng ra" nhiều điều. Cái "công nghệ tắm cục bộ" này, nó giống như kế hoạch bảo trì thiết bị của một nhà máy: nay anh bảo dưỡng cụm máy này , mai anh sửa chữa nhóm máy kia...trong khi cả nhà máy vẫn hoạt động liên tục bình thường.
"Tắm cục bộ" tức là ngày hôm nay anh tắm 2 cánh tay, ngày mai là 2 chân,các phần còn lại trên thân thể cứ thế tuần tự xoay vòng.
Ưu điểm ư ? Quá rõ, bạn vẫn giải quyết được mục đích của khâu "làm sạch". Bạn không bị chết rét, mặt tái xanh tái tử như những thằng tắm nguyên con.Bạn có dư giả thời gian dể đi chơi kết hợp sau mỗi lần tắm và cái chính bao trùm là bạn chỉ bị rét tí ti thôi.
Đây là vấn đề thuộc về " bí mật công nghệ" nên thời đó tôi không thể chuyển giao đại trà cho toàn quân, toàn dân áp dụng được, anh em thông cảm.
- "Đầu ra- Đầu vào" của Trỗi thì đã có lắm chuyện rồi. Mời các các bạn tham gia thêm đề tài tắm rửa này nữa cho bọn con cháu chúng ta hiểu thêm về cha ông chúng, cho chúng biết thế nào là "trí tuệ VN".
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Trong Đồng Hới có một khu bảo tàng tư nhân về chiến tranh chống Mỹ. Ở đó có nhà hầm, có đường giao thông bị đánh phá, có hố bom và các loại bom đạn... Có thể dựng tượng "tắm cục bộ" của TM ở bến nước gần cầu phao(?).

VNQ nói...

Bác TM có công nghệ "tắm cục bộ" thì bọn em đây có công nghệ tắm "khô". Hồi còn sinh viên nội trú, trời rét cũng tựa như đợt này ở HN, nước nóng thôi khỏi nói vì:"Mơ về nơi xa lắm", nước lạnh thì chỉ có ở bể công cộng trong ký túc xá, nước thì chảy như bò "són...tè" nên chuyện có nước tắm chỉ có ở "thiên đường", do đó công nghệ "tắm khô" ra đời. Vì nước thiếu, lấy khăn bông tẩm nước ẩm, bôi từng vùng, từng bộ phận trên cơ thể để lấy độ ẩm, rồi cứ dùng tay kỳ thật lực, khi cảm cảm giác thấy sạch lấy tay phủi một cái là sạch trông chỗ da vừa làm xong trắng hẳn. Mà kiểu tắm này cũng hay, vừa tắm vừa ngồi nói chuyện hay làm việc khác cũng được, thậm chí cả đang lúc học bài. Sau khi kì cọ như vậy, cuối buổi kiếm được chậu nước vò cái khăn bông, để ẩm nước lau một lượt toàn bộ, thế là lại sạch sẽ tinh tươm. Một tháng tắm độ 2 lần như vậy, còn thằng nào lười thì tháng rưỡi 1 lần. Thế là qua mùa đông rét mướt.

Nặc danh nói...

TẮM 1 %
Bộ đội Hải Quân chúng tớ ở đảo có một kiểu tắm rất đặc biệt.Ở đảo nước biển thì bao la, vùng vẫy thỏa thích, người ta nói sướng như đi tắm biển quả khôn ngoa.Đi du lịch tắm biển xong đã có nước ngọt tắm lại,các bố có bao giờ chịu cảmh tắm biển xong mà không được tráng lại nước ngọt chưa? nó ngứa ngáy,nhớp nháp, rin rít thật khó chịu. Bởi thế cho nên cánh lính đảo mới có cong nghệ tắm 1%.Ở đảo thì nước ngọtlà của hiếm,ăn ,uống ,rửa mặt đánh răng đều phải tuân thủ định mức . Vậy nước ngọt để tắm có không? có đấy, định mức là một...bát . với lượng nước đó thì tắm sao đây. Ấy vậy mà linh đảo vẫn giải quyết một cách ổn thỏa. Nước nhiều thì tắm nhiều, nước ít thì tắm ...1%.Nói thế các bố cũng đã hiểu cho chút ít, nhưng có bạn lại có thể chưa hình dung ra, nói thề này nhé,một bàn tay có diện tích so với cơ thể là 1%, khi bạn đang "nuy" bị bất ngờ người khác bắt gặp, phản ứng tự nhiện bạn lấy bàn tay che chỗ nào? cái chỗ bạn che đó nó cũng là chỗ 1% đấy. Vậy một bát nước chỉ đủ để tắm cho chỗ ấy,không phải để rửa tay đâu, thế là ổn. Không tin bạn cứ làm thử đi...Mấy năm ở đảo bọ phải tắm kiểu đó, chẵng có ghẻ lở hắc lào gì sất, chỉ tội da ngấm nước biển đen như Miên,về đất liền mấy năm sau còn chưa hết.
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Nói chuyện này DS lại bảo bốc phét; vì lính biển còn cần 1%, dân bờ mà zê-rô nghe vô lí quá.
Nhưng mà đúng như thế. Chả là năm 78 đơn vị tôi làm một cuộc thử nghiệm truyền tin xa trên biển bằng sóng cực ngắn, mô phỏng môi trường bằng hai điểm: gốc HN và điểm tiếp tuyến biển ở chỗ lồi của chữ S. Chính vì thế mà có chuyện tôi ở làng chài Quảng Ngãi được nhắc đến trong chuyến đi tháng 7 năm trước.
Ở làng chài, không biết có phải vì mình thơm thịt trắng da mà bị nhiều con muỗi, dĩn gì đó đốt. Ngứa ngáy rất khó chịu. Tức mình xuống biển tắm rồi không tráng nước ngọt, cho chúng nó nếm ... muối. Cũng không thấy có gì khó chịu lắm, nhất là giải pháp chỉ là tình thế trong vài ngày tức khí.

Nặc danh nói...

Lính biển thì ko nói gì, nhưng dân thành phố tốn tiền đi tắm biển mà còn tráng lại nước ngọt thì thật là "phí". Tôi đi tắm biển xong chẳng bao giờ tắm lại nước ngọt, có chăng là nước ngọt coca cola hay 7 up tráng ruột thì có.

HMK6

TranKienQuoc nói...

Rửa... không phải chuyện tắm!
(Chuyện có thật 100% của em Giang (không phải GM) nhà 100 Trần Hưng Đạo, đối diện 99).
Là lính cần vụ đại đội. Cũng dịp cuối năm lạnh như mấy hôm nay. Tiệc tất niên, C trưởng uống nhiều quá, say rồi lè nhè:
- Say qúa. Lấy ngay khăn lạnh lau mặt cho tao!
- Có ngay!
Em ra sân giặt khăn vào lau cho sếp. Lau xong, sếp lăn ra ngủ. Ngáy như sấm. Sáng dậy, sờ mặt thấy nhớp nháp, sếp chửi:
- Bố tiên sư mày! Lau bằng cái gì thế này. Ghê quá! Toàn mỡ là mỡ?
- Bác tha cho em. Đêm qua lạnh, sợ ma, em không dám ra giếng. Tiện có chậu nước đầu nhà, em...
- Mẹ ơi, chậu nuớc rửa bát của nuôi quân. Anh em đ. gì?
- Xin lỗi bác. Bác tha cho em!
- Tha cái mả bố mày à? Ở thêm 1 năm hầu tao.
...
(Hậu "rửa mặt":
Em ở thêm năm nữa, đỡ tốn tiền cơm, tiền quần áo của bố mẹ. Cuối năm cho em đi học y tá về tiêm mông cho bộ đội. Em thèm vào, xin xuất ngũ rồi vào Nam phục vụ anh. Đi với anh đuợc làm, đuợc nhậu mà không bị sai vặt, chửi mắng như mấy bố. Suớng! Đúng là không xử đẹp với lính là tụi em tìm cách chơi lại liền. Lính chẳng còn sợ ai. Trên răng dưới cat-tut mà!).

HữuThành.Nguyễn nói...

Biển xa hay vùng xa nước sạch còn có thể không tắm lại nước ngọt. Chứ khu du lịch mà không tắm lại thì có mà ... HIV chết!

Nặc danh nói...

- Đan Mạch KQ, lại chửi đểu tôi à? em Giang có phải là tên khu tập thể Kim Giang không? Vào cái mùa hè "rực lửa" năm 1986 cả Hà Nội tịt...nước, tí nữa thì ông biến tôi thành GM với cái thứ nước rửa "tanh ngòm" của ông. Thỉnh thoảng nhắc lại chuyện này với anh giai Ngân, ông anh lại cười rũ rựoi. Lúc nào ông kể cho GM nghe nhé. Quang xèng.

VNQ nói...

Đã được "mục kích" Giang 100 Trần Hưng Đạo, ko kém gì GM K9. Rất "Trần Quấy" &cũng rất lịch sự.

Hòa Bình nói...

Có mấy thằng Tây nó kể cho nhau nghe là anh Thanh Minh đi đâu cũng mất ví. Lần vừa rồi ra Hà Nội cũng kêu là lần này đen... mà vẫn mất ví. Thế là sao ấy nhỉ?

Nặc danh nói...

Mèo con lại can tội nhẹ dạ rồi, cứ nghe 'đài địch" suốt, có ngày toi mạng.
Lấy đâu ra lắm ví để mất thế? Lần này tớ để ví một nơi, "nội dung" của ví để chỗ khác; mục đích nhằm "bẫy' mấy thằng quái Thủ đô mà vẫn giải quyết được khâu oai đấy thôi.
Tiện thể Trỗi đang Hội thảo chuyên đề Tắm. Anh em lại nghe chuyện bọn mèo chỉ cần thè lưỡi liếm sạch bàn chân thế là ...tắm xong! Chả biết thực hư ra răng!??
TM

dathb136 nói...

Lính mà được 1%như anh DS thì quá quí?Bọn em ở đảo mùa đông chỉ có nhảy ào xuống biển ,lội ùm ùm cho người nóng lênlà xong. Ở Nga họ còn tắm băng cơ mà.Không tráng nên toàn bộ đơn vị ghẻ lở, hắc lào 99%.

Nặc danh nói...

Người Mông Cổ tắm như thế nào?
Nhớ hồi năm 1967 ngồi trên tầu liên vận sang LX học, khi đi qua Mông Cổ về đêm thấy bọn Mông Cổ ngồi quây quần quanh đống lửa, có bạn hỏi, bọn nó làm gì khuya thế nhỉ. Thế là tôi liền khịa ngay ra một chuyện nói rằng bọn nó đang "tắm" đấy. Mọi người hỏi tắm như thế nào? Tôi tiếp tục khịa: bọn nó cởi áo chạy quanh đống lửa cho ra mồ hôi, sau đó thì kỳ cọ, và cuối cùng lại chạy quanh đống lửa cho ra mồ hôi để xả ghét. Thế là tắm xong. Vậy mà vẫn có người tin nói rằng, Mông Cổ toàn thảo nguyên, thiếu nước nên phải "tắm" như vậy "khổ quá".
GM.

HữuThành.Nguyễn nói...

Xem dathb xong, thở phào "may quá, mình chỉ dỗi với bọn dĩn mấy ngày. Thêm mấy ngày nữa thì 99% là sẽ bị hắc lào!"

Nặc danh nói...

Ở trong Nam "hắc lào" gọi là "lác". Bởi vậy mới có câu "Lính lác". Lính thì phải lác mới là lính, có gì đâu mà "sợ".

HMK6

Nặc danh nói...

Miền Nam kêu thuyền bằng "ghe"
Sau đây bài hát Bến Tre bắt đầu!!!
Trong Nam thì còn nhiều từ hay lắm "không tiện nói ra" với người Bắc HM ạ. Nhưng có từ này thì có thể nói được: "lạc - đậu phộng". Đại đội trưởng đứng trước hàng quân quán triệt: Các đồng chí đang đứng trên mảnh đất mang tên Bác, vì vậy cũng phải học nói các từ địa phương để còn làm công tác dân vận cho tốt. Hôm sau khi điểm danh, đến lượt Nguyễn văn A thì một chiến sĩ khác nói: báo cáo, đ/c Nguyễn Văn A đang bị "đậu phộng" đường, chưa về đến đơn vị.
GM.

dathb136 nói...

Thêm ý anh GM.Nguyễn văn A về kể:"Tao bị đậu phộng đường, bông hết cả mắt..."