Thứ Hai, tháng 11 28, 2011

Rau: sạch, an toàn, và hữu cơ

Hôm nọ tôi hô khẩu hiệu "tôi sẽ bán rau sạch", không phải là đùa đâu nhé. Có cái vườn, nhiều người biết rồi, mà làm gì cũng lỗ. Giờ trồng rau sạch, là học theo cách bà con nông dân vẫn có khoảnh rau cho riêng nhà mình ăn. Lỗ thì cũng trên thế thắng được ăn rau sạch, he he...
Mấy luống rau cải xanh, cải ngọt, xà lách đã thu hoạch lai rai mấy tuần nay. Vài ba hôm tiện có người đi, lại cắt rau đưa về. Thế là tôi thành "thằng bán rau"; ăn không hết thì phải bán chứ không lẽ chạy cho mãi hay đổ đi?
Có điều mình phải bán tích cực theo cơ chế thị trường. Cái này lại giống bạn mình, hay các cháu trong nhà, đi làm bảo hiểm hay bán hàng đa cấp. Tích cực tức là bán từ anh em trong nhà lân ra bạn bè, hết bạn thì đến người quen, hết gần đến xa, ha ha...
Đám ăn nhậu này bị "bắt quả tang" tối qua. Thế là tôi vừa được ăn, lại còn bán được rau, bù được nửa tiền dầu một chuyến chạy xe lên vườn, hu hu...
À mà nếu các vị ăn rau của tôi chưa thấy ngon thì đọc thêm cái này để biết. Rau sạch như người ta vẫn nói tức là rau chợ đã được rửa sạch đưa vào quầy bán; rau an toàn là rau trồng với phân hóa học và thuốc trừ sâu mà tuân thủ các quy tắc an toàn; còn rau hữu cơ của tôi là rau trồng không dùng phân hóa học và thuốc trừ sâu. Cái rau hữu cơ này, như thế, còn có ý nghĩa cân bằng sinh học trên mặt đất bằng các quá trình chuyển hóa tự nhiên, trở về với việc nông truyền thống, thực hiện môi trường bền vững (vỗ tay) :-)

10 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hay quá, Cho tớ mua rau sạch với. Đát còn rộng thế kia, Hlàm vườn rau thật rộng ra đi, trồng mùa nào thức ấy - đông thì các loại cải, hè thì các loại bí bầu, mướp, rau muống cạn - thật tuyệt đấy

HữuThành.Nguyễn nói...

Ây dza, khách hàng mua rau hữu cơ cũng như người nặc danh góp lời. Trồng rau ra rồi chờ khách mất hút con mẹ hàng lươn thì chỉ có đứng giữa luống làm "tô thị rau" thôi :-)
Nói đùa thế chứ không có đầu ra thì làm bán cho ai? Thị trường thông thường không chấp nhận rau sản xuất theo cách gọi là hữu cơ. Có lẽ phải từ từ tăng trồng tùy theo với mức "nghiện" của một tập hợp các khách hàng quen, nếu có.

tranbachai nói...

Hầy dzà, cái rau cái quả người dân tộc ta tự trồng ăn nó ngọt hơn đồ người Kinh nó bán trong siêu thị. Mà có thể để rất lâu trong tủ lạnh, chỉ héo chứ không mục thối đâu.

Thanh Minh nói...

Nghe lão nông dân nửa mùa này tuyên truyền tôi đâm ngứa cả tai:"còn rau hữu cơ của tôi là rau trồng không dùng phân hóa học và thuốc trừ sâu. Cái rau hữu cơ này, như thế, còn có ý nghĩa cân bằng sinh học trên mặt đất bằng các quá trình chuyển hóa tự nhiên, trở về với việc nông truyền thống, thực hiện môi trường bền vững (vỗ tay) :-)".
Nói cho khoa học như ổng thì cá tra xứ tôi, nó ăn...là "cá tra sinh học hoặc "cá tra sạch"!Con cầy Bắc kỳ nó chén...cũng là "chó sạch" đấy ạ, dù rằng chén xong nó nỏ thèm đánh răng nhé!

HữuThành.Nguyễn nói...

TM nói ít hiểu nhiều. Bởi thế đi nhà hàng RTC phải hỏi kỹ chọn cho được con cầy "thiên nhiên" hãy ăn nhé :-)

TQtrung nói...

Tôi đã được dùng rau từ vườn nhà HT, và nếu có trách nhiệm hơn tý nữa thì nên giúp một tay mà quảng cáo cho Bạn Trỗi biết cái món lợi ích này mới phải, nhớ ra thì mấy tháng trước đã có bài viết về vấn đề rau này, nhân dịp lên thăm vườn của ĐKSơn k6.
Lợi ích thì thấy rõ, và rau đã thấy trồng, vấn đề là nếu có rau sạch đó thì bạn Trỗi mua bằng cách nào? Nếu tiện thì mới đại trà được, theo ý tôi, rau đem về có thể để tủ lạnh trong 4,5 ngày, vậy các bạn ai cần dùng thì đăng ký, ví dụ TQtrung tuần này đăng ký 5kg, chiều chủ nhật lấy( tại đâu đấy) xong đem về cho tủ lạnh ăn cả tuần, mỗi tội là ăn độc có rau cải xanh thì chán, nên trồng nhiều loại khác, nhưng trồng ra rồi không ai đăng ký mua thì hỏng, chẳng lẽ nuôi thêm mấy con bò cho nó chén rau thừa! :))

Việt nói...

Thế cty của ông Sơn k6 không nhập rau cho bác à ?

Nặc danh nói...

Không mất hút đâu, nhưng tớ chỉ đăng ký được 1tháng/năm thôi - có rau nào mua rau đó, được không?

HữuThành.Nguyễn nói...

@QT: ông lắm sáng kiến nhỉ :-) Theo hướng sáng kiến của QT chắc sẽ mua thêm con bò để có "bò hữu cơ" theo mô hình cá tra của ô.TM.
Đang chuẩn bị trồng thêm một số thứ khác, tất nhiên khó mà nhiều như chợ :-)
@Việt: Chả biết các đầu ra đầu vào thế nào, chủ nhiệm dự án này là bà B. mà :-)
@Nặc danh: à, 1tháng/năm thì là BXV ở k14 rồi. Khách hàng là thượng đế, chỉ sợ khách hàng kêu rau bằng tiếng tây tiếng u thì chịu :-)

Nặc danh nói...

!HT:Hoan hô ông Tuyên truyền cho "Rau Hữu cơ",giá như tôi ở gần ông thì khỏi ra chợ!Chợ toàn"Rau an toàn",nghĩa là ...toàn rau trồng bằng Phân Hóa học và Thuốc trừ sâu!Kinh bỏ mẹ./TBK4