Thứ Sáu, tháng 11 25, 2011

Một cách nhìn

Của người nước ngoài đối với người Việt:
 Một lần gần sau đó tôi trở lại đề tài với nó: “Tại sao mày nói người Việt rất tham lam, cái gì cũng muốn, và gian, cái gì cũng khôn lỏi hơn người, mà mày vẫn làm ăn với chúng tao?” Bạn tôi cười bí hiểm trả lời: “Đấy chính là bi kịch của người Việt, ít nhất là của những người Việt đang không có quyền thế hiện nay.” Rồi nó tiếp: “Chính vì người Việt gian và tham nên chỉ có những người gian và tham hơn mới dám làm ăn cùng chúng mày!” “Ý mày nói đa số thương nhân nước ngoài làm việc với VN là gian và tham?” “Gần như đúng thế!” “Cả mày nữa?” “Gần đúng, vì lúc đầu tao cũng không gian, nhưng tao mất nhiều quá và buộc phải chơi theo cách của người Việt thôi…”
 Đó là trích đoạn một bài viết của tác giả Trần Thành Nam đăng trên trang của NV Đào Hiếu, bạn đọc quan tâm và không ngại xem "lề trái" thì có thể vào xem tại ĐÂY

12 nhận xét:

Tualinh nói...

Bài viết của anh TTN thật chân thực, mấy thằng Tây nó nhận xét quá đúng, quá thuyết phục, theo phong cách nói 'thân tình' kiểu tây.
Tôi cũng mơ mơ màng màng bấy lâu nay,nhưng ko thể mô tả ra cảm nhận 'xấu' ấy một cách rõ ràng,đơn giản và cô đọng như họ được.
Thật lòng đọc xong bài viết thấy buồn thì ...ít,mà mừng...nhiều hơn vì cái điều 'ấm ức','âm ỉ' nay đã 'bừng nắng hạ'! :).
Trang Chúng ta.com trước đây (vì nay đã đóng cửa do hoạt động không phép) có hẳn một chuyên mục 'thói hư,tật xấu của người Việt'-thăm căn cố đế,đăng tải các tài liệu từ xưa tới nay của các học giả đức cao vọng trọng viết về đề tài này,Thật tiếc là nay ko còn được đọc nữa.
Dẫu biết rằng ko nên đề cao việc 'kể xấu' chính mình,chúng mình,vì nó hầu như ko đem lại 'cảm hứng sáng tạo',nhưng nó lại cần cho quá trình để 'trưởng thành' hơn nữa, 'nhân văn' thêm nữa...

- ' Người Việt chúng mày,nếu thấy một người thì là đang ở trạng thái ngủ, 2 người với nhau thì đang ở trạng thái ăn, còn 3 người trở lên thì tức là đang họp...'
- ' Có cảm giác hình như là mấy đứa VN,đứa nào cũng thế, sang đây học cũng là bắt đầu một quá trình tìm kiếm chăm chỉ một cái gì đó, hết sức bí mật,lén lút, ko ngừng nghỉ, kéo dài cho đến tận khi học xong về nước. và kết cục là vẫn như ko tìm thấy cái đó...'
Đây là 2 câu truyền miệng trong lưu HS VN ở LX những năm 70.80 kể về tình trạng snh hoạt, học tập của ta 'trong mắt tây' thời kỳ gian khó,học luôn kết hợp với săn lùng mua hàng 'bàn là,áo bay...' gửi về nước ...cứu nhà.

HữuThành.Nguyễn nói...

A.TuanLinh ở "trong vùng phủ NQ" nên còn mơ hồ việc này. Chứ người nước ngoài tại bài này, dân đóng thuế, và giới đại loại thế thì biết lâu rồi. Cái gọi là "đại loại thế" hiểu theo cách lúc này là người mua (đưa) khi khác lại thành người bán (nhận) ấy.
Chả thế mà người ta nói hình thành "một nền văn hóa mới".
Chỉ khổ những người luôn bị cưỡng chế không tranh cãi, ngoài "gian" ra không còn cách nào khác để "giảm nhẹ thiên... tham".

TQtrung nói...

Bi kịch của người Việt ( trong kinh doanh, tức là thành phần mà người phương Tây thường tiếp xúc)là tưởng rằng mình khôn hơn họ, thực ra, theo như bài viết là họ biết tỏng "chất" của người Việt rồi. Có lẽ - ở một khía cạnh nào đó, bài viết đã cho chúng ta một bài học, chứ không hẳn là để góp phần tô đậm thêm thói hư tật xấu của người Việt, biết đối phương nghĩ gì về mình- để sửa chữa- thì có lẽ cũng là việc nên làm.
Gian, tham, ở tầm vĩ mô không cần điều đó. Thời đại hay lịch sử chưa bao giờ dừng lại, Gadafi thâu tóm tài sản của cả một quốc gia rồi cũng có ngày chui ống cống.

TK8 nói...

Đức tính "GIAN - THAM" của Lý Thông (người Việt) đã nhiều lần thànhh công, giành thắng lợi trước Thạch Sanh (người Campuchia), thậm chí nó tạo ra 1 kiểu mẫu Lối Sống, cách Xử Thế - Vậy thì tội gì k theo !

"Tricky" dịch là LÁU CÁ thì sát nghĩa hơn - như vậy, tác giả hơi nhẹ tay: GIAN mới đúng GỐC VIỆT, 1 số đứa thì RẤT GIAN.

Nặc danh nói...

Tôi không đồng tình với bài viết này , vì nó chỉ đúng ở một góc nhìn hẹp thôi , không đúng với tất cả người Việt . Bởi vì trong xã hội chúng ta có rất nhiều người hoàn toàn không GIAN và không THAM , có rất nhiều người nhặt được tiền với số lượng rất lớn mà họ vẫn trả lại , không tơ hào 1 xu . Hay là những người như vậy bị coi là ngớ ngẩn ? Vậy thì cha tôi và tôi và cả nhiều bạn tôi nữa là một trong những người như vậy ! Còn những người không ngớ ngẩn theo tôi là họ thuộc tầng lớp có chức có quyền hoặc là có liên quan đến thương mại và người giàu có . Những người này lại nhận thức rằng việc gian và tham là bình thường chẳng có gì xấu cả , ai chẳng thế ! Tôi cho rằng tác giả bài viết và ông bạn Tây của tác giả đã không có đầy đủ hiểu biết về những phẩm chất cao thượng và tốt đẹp của người Việt chúng ta nên đã ngộ nhận . Họ không biết người Việt có câu : Đói cho sạch , rách cho thơm để răn dậy con cháu và còn nhiều câu khác nữa . Tôi tự hào vì những đức tính tốt đẹp của người Việt nam chúng ta và xin mãi mãi làm 1 kẻ ngớ ngẩn không biết gian và tham .

Nặc danh nói...

Xin lỗi! bởi ông bạn dùng 'nặc danh' để khẳng định mình không "gian" và không "tham", tôi nghĩ mình có chút "gian" và chút "tham" nên tôi cũng dùng nặc danh để phản bác cái tự hào dân tộc không đúng chỗ của ông bạn.
Nói vui thôi, người châu Âu biết viết Ơgieni Grangde nên bây giờ sự keo kiệt không có trong số đông EU, người Nga Tonstoi viết nên "Wars and Peace" nên bây giờ người Nga sợ chiến tranh đến phát khiếp, người Trung quốc có AQ chính truyện, nêu bật sự khiếp nhược của một dân tộc nên bây giờ họ có thể dọa dọa dẫm nơi.
Một dân tộc, lúc nào cũng chỉ chờ chực lời khen, không biết khuyết điểm là gì thì mãi không thể thoát ra được vòng luẩn quẩn của sự tụt hậu.
Chúng ta cần lời phê bình chân thật, để biết mà sửa đổi, điều đó cần cho sự tiến bộ hơn là ngồi gậm nhấm cái mà mình tự cho là điều tốt đẹp, bởi vì điều tốt đẹp còn lẩn quất trong tiềm thức chúng ta không đấu tranh nổi với "Tricky" để mong được giầu có nhanh cho bõ những năm tháng ăn bobo, đi dép lốp.
Tôi nghĩ tác giả bài này đã làm được một việc tốt, đó là góp lời cảnh tỉnh người Việt bởi một sự thực khó chối cãi là chúng ta: Greedy & Tricky và tôi còn thêm Stupid nữa kìa, nếu không nhanh chóng sửa chữa.

Nặc danh nói...

Bạn Trỗi là thế đấy à ? Khi lời góp chỉ là quan điểm cá nhân thì mặc kệ người ta , mắc gì phải hậm hực phản bác, chê bai , xỉ vả ...trưng ra một mớ hiểu biết Tây Tầu để lòe bịp thiên hạ ! Thử hỏi thế nào là tự hào dân tộc không đúng chỗ ? Có lẽ chỉ lúc đang ngồi trong chuồng xí mà tự hào dân tộc thì mới không đúng chỗ chứ còn lên mạng để tự hào dân tộc thì không thể bảo là không đúng chỗ được ! Chắc LỀ GIỮA cũng chỉ thích những ý kiến xuôi chiều thôi nhỉ ? Tự nhủ già rồi còn lắm chuyện với bọn nhãi ranh ! Rõ là vô công rồi nghề ! Nghỉ cho khỏe !Chấp nhặt !

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, cả hai ông "nặc danh" ở trên chắc chắn đều là dân VN xịn. Nên các ông khỏ đầu nhau là việc rất bình thường, người VN mình ai chả thế :-)

TQtrung nói...

Thôi thôi, xin các bọ! tôi đưa về để đọc cho vui, lại lấy nặc danh để cãi nhau thế này thì không ổn, không khuyến khích được người mò mẫm tìm bài để đăng, tôi mà biết các vị cãi nhau mà không biết ai với ai thế này thì xin anh tổng quản HT xóa béng bài này đi kẻo mất đoàn kết, đọc để vui không khéo lại tăng xông thì bỏ mịa.

Nặc danh nói...

Cá tính Trỗi thể hiện rõ ở các lời góp ( xin lỗi , không phải cá tính của anh Nguyễn văn Trỗi ) . Bài viết hay , ý định của người đăng bài cũng hay , nhưng đều chỉ là ý kiến cá nhân , sao chúng ta lại vơ đũa cả nắm làm gì ? G&T là thuộc tính của những người nhất định ,chứ không thể là của tất cả mọi người VN ! G&T là đặc tính bẩm sinh của loài chuột , vì thế mà nó thường hay bị sập bẫy ,vậy mà vẫn có ( rất ít ) con không bao giờ bén mảng đến miếng mồi gài rất khéo trong cái bẫy , đó là vì nó quá khôn chứ không phải nó không G&T ! Nó không ngớ ngẩn tí nào . Xin hãy cứ giữ nguyên bài viết đừng gỡ bỏ vì đây là một dịp để mọi người có cơ hội ít nhất là tự xếp mình vào nhóm nào : Người hay là chuột ! Vì không có tài khoản nên phải tủi thân vào nặc danh vậy

TK5 nói...

Mấy anh già mà như trẻ con, mới đấu nhau vài câu thôi đã tự ái tận cổ rồi. VN ta có tính xấu đó là đúng rồi, nhưng kg phải là 100% dân số, vậy có gì mà phải tự ái.
bạn nào bảo phải ND là sai vì bạn thích danh cho xứng tầm người VN thì cứ ghi tên mình sau lời bình, có sao đâu, học tập tôi nhé.

TK5.

TQtrung nói...

Nếu bạn chưa có tài khoản google mà ngại nặc danh thì có thể dùng cái chấm ở giữa, nó là: tên/URL, phía trên chữ ND ấy, chỉ cần viết tắt, hoặc một cái tên như 12ly7,EGk9, Tám tàng bảy tàng chín tàng, hoặc lấy tên con, hoặc tráo đầu đuôi tên mình v.v Như anh Tk5 đã nói, cho nó đỡ áy náy! hehehe! Cái này là anh Bachai phản đối kịch liệt đó nha, kể cả khi đã kí tên như trường hợp "Cu Vinh" :))